Ngành du lịch Singapore hồi phục tốt trong năm qua, dự kiến số lượng du khách tăng gấp đôi trong năm nay 2023
7183 views
08-02-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Năm qua 2022, lượng du khách quốc tế nhập cảnh (IVA) tại Singapore đạt 6,3 triệu khách (đạt gần 33% IVA của năm 2019). Con số này đã vượt qua dự báo trước đó của STB là từ 4 đến 6 triệu khách.

Ông Keith Tan, Tổng Cục trưởng của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), cho biết: “Thành quả mà ngành du lịch đạt được trong năm 2022 đã chứng minh sức hấp dẫn của Singapore với vị thế là điểm đến kinh doanh và giải trí hàng đầu cho du khách sau đại dịch. Để duy trì tốc độ phát triển của ngành du lịch trong năm 2023 và xa hơn nữa, chúng tôi sẽ không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, xây dựng lịch trình sự kiện phong phú quanh năm và tăng cường đầu tư vào các sản phẩm cũng như trải nghiệm mới được hình dung lại tại Đảo quốc. Đồng thời, STB sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị trong ngành xây dựng phát triển khả năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của du khách.”

Du lịch MICE và sự kiện giải trí

Sau khi các quy định nhập cảnh và các biện pháp quản lý an toàn được nới lỏng, lĩnh vực tổ chức sự kiện MICE đã gia tăng tốc độ phục hồi trong năm 2022. Cụ thể, nhiều sự kiện quốc tế quan trọng đã được tổ chức trở lại tại Singapore, bao gồm Food and Hotel Asia – Food & Beverage và Food and Hotel Asia – HoReCa lần đầu tiên diễn ra như hai triển lãm thương mại chuyên biệt. Danh sách này còn có sự góp mặt của triển lãm du lịch hàng đầu châu Á – ITB Asia và lễ hội Singapore Fintech Festival – sự kiện công nghệ tài chính thu hút lượng khách tham dự kỷ lục với hơn 62.000 người từ hơn 115 quốc gia. Bên cạnh đó, STB cũng đã tổ chức các sự kiện mới như FIND: Design Fair Asia (tạm dịch: FIND: Hội chợ Thiết kế Châu Á), Global Health Security Conference 2022 (tạm dịch: Hội nghị An ninh Y tế Toàn cầu 2022) và 14th World Stroke Congress (tạm dịch: Đại hội Đột quỵ Thế giới lần thứ 14). Những sự kiện này đã góp phần củng cố vị thế dẫn đầu của Singapore trong các cụm ngành trọng điểm.

Lịch trình sự kiện giải trí và thể thao của Singapore cũng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, Giải đua Công thức 1 Singapore Airlines Singapore Grand Prix 2022 đã được tổ chức trở lại sau hai năm gián đoạn và thu hút lượng người tham dự kỷ lục lên đến 302.000.  Giải đua xe đạp Tour de France Prudential Singapore Criterium cũng ra mắt chặng đua Đông Nam Á trong năm 2022. Ngoài ra, những sự kiện định kỳ được nhiều người yêu thích như Singapore Food Festival, Christmas Wonderland, Christmas on A Great Street tại Orchard Road, Marina Bay Singapore Countdown và ZoukOut Singapore đều được tổ chức thành công và thu hút du khách khắp thế giới.

Thành quả của ngành khách sạn

Ngành khách sạn tại Singapore cũng đã có một năm đáng khích lệ nhờ nhu cầu đi công tác và giải trí ang mạnh. Từ tháng 4 đến tháng 12/2022, công suất phòng trung bình (AOR) đạt 79,1%, so với con số 87,3% được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2019. Giá phòng trung bình (ARR) trong giai đoạn này ang 17% và đạt mức 260 SGD, trong khi doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (RevPAR) ang 6,2% và lên đến 206 SGD.

Trong năm 2022, Singapore đã chào đón tổng cộng 465 khách sạn mới bao gồm Citadines Connect City và Garden Pod @ Gardens By The Bay Centre. Các thương hiệu mới như Hotel Telegraph (tên cũ là SO Singapore), Pullman Singapore Orchard (tên cũ là Grand Park Orchard), voco Orchard Singapore (tên cũ là Hilton Singapore tại số 581 Orchard Road) và Vibe Hotel Singapore Orchard (tên cũ là Elizabeth Hotel) cũng được giới thiệu đến du khách. Những khoản đầu tư này một lần nữa khẳng định niềm tin của khu vực tư nhân đối với triển vọng tăng trưởng của ngành du lịch Singapore.

Những triển vọng cho năm nay 2023

STB kỳ vọng ngành du lịch Singapore sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay dựa trên bối cảnh mạng lưới chuyến bay và số lượng chuyến bay đang gia tăng, cùng với sự mở cửa trở lại từng bước của Trung Quốc. Bên cạnh đó, lượng du khách quốc tế nhập cảnh dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 12 đến 14 triệu khách, từ đó mang lại cho Đảo quốc nguồn doanh thu du lịch từ 18 đến 21 tỷ SGD, tương đương từ 2/3 đến ¾ mức doanh thu của năm 2019.

Trong thời gian này, STB sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến Singapore. Theo đó, STB sẽ hỗ trợ phát triển các dịch vụ mới được hình dung lại vào năm 2023, ví dụ như công viên Bird Paradise thuộc khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai Wildlife Reserve. Ngoài ra, những trải nghiệm mới mẻ tại khu Orchard Road, chẳng hạn như cơ sở thể thao tích hợp Trifecta, cũng nằm trong danh mục dịch vụ được STB hỗ trợ.

Đặc biệt, STB sẽ chi trước 110 triệu SGD từ khoản tài trợ trị giá 500 triệu SGD dành riêng cho việc phục hồi du lịch của Singapore nhằm đẩy mạnh các sự kiện kinh doanh và giải trí trong hai năm này. Không chỉ vậy, STB sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều sự kiện MICE chất lượng cao, ví dụ như sự kiện Herbalife APAC Extravaganza 2023 và 25th World Congress of Dermatology 2023 (tạm dịch: Đại hội Da liễu Thế giới lần thứ 25 năm 2023). Về mảng sự kiện giải trí, lịch trình năm 2023 đã khởi động mạnh mẽ với Art SG (hội chợ nghệ thuật lớn nhất Đông Nam Á thuộc khuôn khổ tuần lễ nghệ thuật Singapore Art Week) và Sail GP (giải đua thuyền buồm ra mắt khán giả châu Á vào giữa tháng 1/2023). Bên cạnh đó, các sự kiện mới như tuần lễ thể thao điện tử Olympic Esports Week và giải đấu ba môn phối hợp Professional Triathletes Organisation Asian Open cũng sẽ lần đầu tiên diễn ra tại Singapore trong năm 2023.

Để gia tăng nhận thức về điểm đến Singapore, STB sẽ đẩy mạnh chiến dịch SingapoReimagine (tạm dịch: Hình dung lại, trải nghiệm mới) tại tất cả các thị trường trọng điểm thông qua những hoạt động quảng bá, nội dung và quan hệ đối tác mang tính sáng tạo. Động thái này sẽ được tăng cường bằng chương trình  SingapoReimagine Marketing Programme (SMP) nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch và phong cách sống địa phương quảng bá Singapore đồng thời nâng cao khả năng tiếp thị của họ.

Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, STB sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch trong hoạt động tuyển dụng. Tính đến tháng 9/2022, tổng lực lượng lao động ngành du lịch nằm trong khoảng 65.000 – chiếm khoảng 78% số lượng của năm 2019. STB sẽ không ngừng hỗ trợ nhu cầu nhân lực thông qua Tourism Careers Hub (tạm dịch: Trung tâm Hướng nghiệp Du lịch). Đây là nơi đã tuyển dụng hơn 500 nhân viên trong lĩnh vực du lịch kể từ khi ra mắt vào năm 2022, bằng cách cung cấp dịch vụ huấn luyện nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng và đánh giá ứng viên liên quan đến vị trí ứng tuyển. Ngoài ra, STB cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số cho ngành du lịch bằng Tcube, – nền tảng đã giúp hơn 1.000 công ty du lịch địa phương thông qua các chương trình khác nhau. Tcube, hay Tourism Technology Transformation Cube (tạm dịch: Khối Chuyển đổi Công nghệ Du lịch), là một không gian đổi mới sáng tạo kết hợp hình thức trực tuyến và trực tiếp nhằm đưa các sáng kiến ​​kỹ thuật số, các nguồn tài nguyên và nội dung mang tính lãnh đạo tư duy của STB lên một nền tảng duy nhất, qua đó hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của lĩnh vực du lịch.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: STB
RELATED NEWS

C4IR ký kết MoU với Ant International để đưa TP. HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

13342 views
27-11-2025
Ngày 27/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 (Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025), Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ant International. Qua đó, Ant International được công nhận là đối tác chính thức của Chính quyền TP.HCM và tăng cường hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững dài hạn.

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử chính hãng chất lượng cao tại Đông Nam Á

13334 views
27-11-2025
Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

13369 views
27-11-2025
Hợp tác triển khai các dự án nhằm tạo điều kiện cho đối tác tài xế Grab dễ dàng tiếp cận hệ thống trạm sạc tiện lợi do EBOOST phát triển. Qua đó, Grab cam kết chung tay phát triển hệ thống trạm sạc EBOOST, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe điện, hướng tới chuyển đổi xanh một cách bền vững.

Từ sẻ chia sau thiên tai đến ESG trong ngành gỗ: Liên Minh định vị thương hiệu bằng trách nhiệm xã hội

13540 views
27-11-2025
Trong bối cảnh nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ, Công ty CP TCMN Gỗ Liên Minh – đơn vị tổ chức VIFA EXPO – vừa công bố gói hỗ trợ đặc biệt dành cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời trích 10% lợi nhuận triển lãm để đóng góp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhìn lại hành trình CSR 2025 với chuỗi hoạt động thiện nguyện nổi bật, từ cứu trợ bão Bualoi đến phẫu thuật mắt miễn phí cho 283 bệnh nhân nghèo, Liên Minh đang từng bước chuyển mình từ CSR truyền thống sang chiến lược ESG – lấy phát triển bền vững làm trụ cột cho thương hiệu triển lãm ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

50 năm đổi mới Giáo dục: Dấu ấn thời đại - Khát vọng tương lai, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

13519 views
26-11-2025
Sở Giáo dục & Đào tạo TP. HCM, Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP. HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam.