Những cuộc chiến âm thầm hiện nay của nhân viên và quản lý chốn công sở
3709 views
29-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Tình trạng nhân viên không còn hào hứng với công việc và các nhà quản lý ít quan tâm đến lợi ích của cấp dưới tạo ra những mâu thuẫn trong giới công sở.

Khi xu hướng quiet quitting (tạm dịch: âm thầm nghỉ việc) càn quét khắp các văn phòng, nhiều công ty chật vật vì nhân sự của họ hưởng ứng một cách mù quáng.

4/10 quản lý ở Toronto (Canada) nói rằng họ tốn thêm thời gian để hoàn thành những việc dang dở của cấp dưới khi nhóm này chỉ muốn làm vừa đủ, ngắt kết nối sau giờ tan ca, theo một cuộc thăm dò gần đây do nhà tuyển dụng Robert Walters Canada thực hiện.

Hành động lạm dụng quiet quitting nhằm trốn tránh nhiệm vụ cũng khiến những đồng nghiệp còn lại bận rộn hơn và ảnh hưởng đến năng suất của tập thể, theo Yahoo News.

Maria Kordowicz, phó giáo sư về hành vi tổ chức tại Đại học Nottingham, cho biết việc gia tăng hành vi bỏ việc trong yên lặng liên quan đến sự suy giảm mức độ hài lòng với thu nhập, tổ chức.

Khi lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao, nhiều người lao động nghĩ rằng các ông chủ nên hỗ trợ họ bằng cách tăng lương hậu hĩnh. Nhưng đó chỉ là một giấc mơ viển vông.

Hầu hết doanh nghiệp không thể đáp ứng yêu cầu trên vì doanh thu sụt giảm sau đại dịch COVID-19.

Tránh các cuộc trò chuyện riêng tư, từ chối phản hồi, không chia sẻ những thông tin quan trọng là cách phản kháng của nhân sự khi không đạt được mong muốn thăng chức, tăng lương hoặc chứng kiến đồng nghiệp được thưởng nhiều hơn.

cuoc chien van phong anh 1

Điều này gây ra cuộc chiến thầm lặng trong môi trường công sở: nhân viên dừng cống hiến và các quản lý thì lặng lẽ sa thải một số người làm việc không hiệu quả.

Điều đó nghe có vẻ cực đoan nhưng đây là bức tranh thực tế đang diễn ra tại các văn phòng.

Một cuộc thăm dò gần đây của LinkedIn cho thấy phần lớn người lao động nói rằng họ đã trải qua hoặc nhìn thấy tình trạng này ở nơi làm việc.

Trong khi đó, 1/3 nhà quản lý ở xứ cờ hoa cho hay họ thực sự đã chọn cách "lặng lẽ sa thải", theo một khảo sát của Resume Builder.

Điều đó có thể khiến nhân viên mất tinh thần, suy giảm năng suất trong thời gian dài.

“Cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy mình kém cỏi, bị cô lập và không được đánh giá cao đến mức tiến lên cấp bậc mới. Cấp trên thì không muốn lập ra con đường thăng tiến rõ ràng cho bạn và đề nghị cho thôi việc”, Bonnie Dilper, nhà tuyển dụng của công ty phần mềm công việc Zapier, cho biết.

3/4 những người ở vị trí sếp nói rằng họ sẽ đuổi những nhân viên không dốc sức vào công việc.

Cuộc chiến này có thể là hậu quả trực tiếp của hình thức làm việc tại nhà. Nó dường như đã phá vỡ điều cơ bản trong mối quan hệ giữa nhân viên và sếp là giao tiếp.

cuoc chien van phong anh 2

Một số người thậm chí còn quên mất cách nói chuyện với nhau. Việc liên hệ đồng nghiệp, khách hàng trong giờ hành chính để trao đổi thông tin cũng khiến họ trở nên khó chịu.

Tình trạng này được mô tả bằng thuật ngữ “desk bombing” - hành động đột nhiên xuất hiện bên bàn làm việc, tiếp cận một người nào đó nhưng không hề báo trước.

Không ít nhà quản lý khẳng định work from home là nơi tạo ra những người âm thầm bỏ việc khi họ không thể kiểm soát cấp dưới đang làm gì.

“Giải pháp trước mắt là yêu cầu nhóm này đến văn phòng nhiều hơn. Điều đó có thể giúp giải quyết những mâu thuẫn giữa hai bên và nhân viên cũng không phải lo lắng việc bị sa thải một cách lặng lẽ”, Martin Fox, giám đốc điều hành tại Robert Walters Canada, chia sẻ.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Văn hóa dùng tiệc công ty: Người thường ứng xử kém duyên, người EQ cao tinh tế được sếp chú ý, đồng nghiệp thì yêu quý

17080 views
08-04-2024
Cách ứng xử dù là nhỏ nhất trong tiệc liên hoan công ty có thể phản ánh EQ của bạn.

6 ngành nghề khát nhân lực năm 2024: Cơ hội thăng tiến rộng mở, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống như mơ!

19940 views
11-02-2024
Đây đều là những công việc cực "hot" trên thị trường việc làm mà người lao động có thể tham khảo.

Không phúc lợi nào bằng lương cao, thưởng đậm trong năm 2024

20326 views
31-01-2024
Sau giai đoạn mô hình làm việc từ xa được ưa chuộng, hiện phúc lợi về tài chính và cơ hội thăng tiến "lên ngôi" năm nay.

Công ty sợ ế tiệc cuối năm

22848 views
21-12-2023
Các công ty đang nỗ lực tìm cách khiến nhân sự hứng thú hơn với những bữa tiệc cuối năm. Trong khi đó, việc phải tham gia các sự kiện này khiến nhân viên cảm thấy áp lực.

4 chính sách cơ bản đối với lao động nữ

12277 views
23-08-2023
Lao động nữ với những đặc thù riêng của giới tính là đối tượng được pháp luật bảo vệ, hạn chế các tổn thương, bất bình đẳng. Trong hệ thống pháp luật hiện hành, pháp luật lao động cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển cơ hội việc làm cho lao động nữ nhưng vẫn đảm bảo tiếp tục duy trì, bảo vệ các đặc thù riêng của giới tính nữ.