Google tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, chủ bút báo nữ giới đầu tiên của Việt Nam trên trang chủ Tìm Kiếm
6545 views
01-02-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trang chủ Google Doodle ngày 1-2 là hình ảnh của bà Sương Nguyệt Anh. Cách đây 105 năm, tờ báo Nữ Giới Chung, do bà Sương Nguyệt Anh làm tổng biên tập, được xuất bản.

Google Tìm Kiếm tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, nữ tổng biên tập tờ báo dành cho phụ nữ đầu tiên tại Việt Nam trên trang chủ Google. Thông qua việc tôn vinh bà, Google mong muốn đề cao tài năng và vai trò của nữ giới trong xã hội, cổ vũ người phụ nữ nói lên tiếng nói và lan tỏa sức ảnh hưởng của mình. Cũng vào ngày này năm 1918, ấn phẩm đầu tiên của tờ Nữ Giới Chung (còn có nghĩa là “Tiếng chuông của nữ giới”) do Sương Nguyệt Anh làm chủ biên được xuất bản.

Google tôn vinh nhà thơ Sương Nguyệt Anh trên trang chủ Google Tìm Kiếm

Sương Nguyệt Anh, tên khai sinh là Nguyễn Thị Ngọc Khuê, sinh năm 1864 tại làng An Bình Đông, tỉnh Bến Tre. Cha của bà, Nguyễn Đình Chiểu, là một nhà thơ và thầy giáo đã dạy cho bà cách đọc và viết cả chữ Hán và chữ Nôm từ thuở nhỏ. Từ đó, Nguyệt Anh bắt đầu làm thơ và sáng tác. Nhằm tôn vinh một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của bà là bài “Cây mai”, Doodle kết hợp chất liệu và màu sắc từ cây và hoa mai để vẽ nên.

Vài thập kỷ tiếp theo là quãng thời gian đau thương đối với Nguyệt Anh. Cha bà qua đời năm bà 24 tuổi, bà và anh trai đứng ra tiếp quản trường học của ông để dạy học cho người dân địa phương. Sau đó, bà chuyển đến Rạch Miễu, thành phố Mỹ Tho, kết hôn và sinh được một cô con gái. Hai năm sau đó, chồng bà qua đời.

Bà trở thành nữ tổng biên tập đầu tiên tại Việt Nam khi bắt đầu viết cho tờ Nữ Giới Chung ở Sài Gòn dưới bút danh Sương Nguyệt Anh với ý nghĩa “Nguyệt Anh góa chồng”. Nhiều số báo nói về vai trò của phụ nữ trong văn hóa và xã hội, tập trung giải thích đưa ra những quan điểm về vấn đề phụ nữ, từ đó giải thích, tranh luận và làm rõ quan niệm về phụ nữ. Bên cạnh đó, việc Nữ Giới Chung đề cập đến một số vấn đề văn hóa xã hội, thông tin thời sự trong nước và quốc tế,... đã góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho nội dung tờ báo.

Sương Nguyệt Anh được nhớ đến với sự thông thái và nhân cách trong sáng cũng như sự kiên cường vượt qua nghịch cảnh. Bà giữ mối quan hệ tốt và đối xử tôn trọng với mọi người ở mọi tầng lớp khác nhau. Bà cũng là người tiên phong mở đường cho các thế hệ nhà văn và biên tập nữ ở Việt Nam sau này. Tên của bà được đặt cho một số con đường tại các thành phố như Hồ Chí Minh, Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng).

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Google Việt Nam
RELATED NEWS

Cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

13806 views
28-08-2025
Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công

Thương hiệu Việt trước thách thức hàng giả: Vì sao chính sách sở hữu trí tuệ phải đi tới cùng?

14077 views
26-08-2025
Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức, khi tài sản vô hình chiếm hơn một nửa giá trị doanh nghiệp toàn cầu, Việt Nam vẫn loay hoay với nạn hàng giả, hàng nhái và lỗ hổng pháp lý về sở hữu trí tuệ (SHTT). Những con số vi phạm tăng từng ngày, những vụ kiện tụng của doanh nghiệp như Nhựa Bình Minh gióng lên hồi chuông cảnh báo: có bảo hộ chưa chắc đã được bảo vệ. Hoàn thiện chính sách, nâng tầm thực thi và thay đổi tư duy là “lá chắn sống còn” để thương hiệu Việt không chỉ được biết đến, mà còn được tin tưởng và bảo vệ đến cùng.

VIFA ASEAN 2025 khai mạc: Khi tinh hoa nội thất Việt hội tụ và vươn tầm quốc tế

14048 views
26-08-2025
Ngày 26/8, Hội chợ Quốc tế Sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam – ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025) với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á” chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), kéo dài đến hết ngày 29/8. Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi các hội chợ nội thất lớn nhất châu Á vào mùa thu 2025, nối tiếp KOFURN (Hàn Quốc), MFFM (Malaysia), CIFF và Maison Shanghai (Trung Quốc), cùng IFFINA (Indonesia).

ESG nền tảng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới, từ thực tiễn SABECO

14118 views
26-08-2025
Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Lazada x POP MART: Sàn thương mại điện tử kết hợp văn hóa sưu tập để định hình xu thế tiêu dùng mới

14198 views
26-08-2025
Ngày 26/8/2025, Lazada Việt Nam chính thức công bố hợp tác cùng POP MART, thương hiệu đồ chơi sưu tập nổi tiếng toàn cầu, khởi động Ngày Siêu Thương Hiệu (Super Brand Day – SBD). Sự kiện sẽ diễn ra trên toàn khu vực Đông Nam Á, với điểm nhấn tại Việt Nam vào ngày 28/8 trên gian hàng LazMall của POP MART. Đây không chỉ là một chiến dịch bán hàng, mà còn là minh chứng cho cách thương mại điện tử kết hợp với văn hóa đại chúng để kiến tạo trải nghiệm tiêu dùng thế hệ mới.