3 lý do người làm văn phòng không tiết kiệm nổi dù lương ổn định mỗi tháng
5276 views
08-04-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Bạn có từng thắc mắc vì sao mình mãi không thể tiết kiệm nổi dù lương hàng tháng ổn định hay không.

Thu nhập ổn định = Được tiêu tiền 1 cách tùy tiện

Thực trạng cho thấy một số người làm văn phòng dù mức lương tương đối cao, dao động từ 10 - 15 triệu/tháng vẫn không tiết kiệm nổi 1 khoản nào, hoặc có thì rất ít. Điểm chung của những người này là họ không quan tâm đến việc kiểm soát chi tiêu chặt chẽ. Tiền được sử dụng theo cách tiêu này được gọi là "tiền trễ hạn".

“Tiền trễ” là một thuật ngữ xuất hiện trong cuốn sách của cố vấn tài chính nổi tiếng người Mỹ David Bach và mặc dù số tiền trên mỗi giao dịch là nhỏ, nhưng đó là số tiền được tiêu xài một cách ngẫu nhiên hàng ngày.

Để làm ví dụ, tôi xin giới thiệu trường hợp của người bạn sau. Có một "tiệm cà phê" nổi tiếng gần nơi làm việc của anh ấy. Anh ấy mua một ly cà phê cỡ lớn vào buổi sáng và sau khi ăn trưa. Nếu anh ấy chi tiêu khoảng 100k/ngày, trong 25 ngày một tháng, số tiền anh ấy chi cho cà phê là 2,5 triệu. Và nó là 30 triệu/năm. Số tiền này đủ cho bạn có một chuyến du lịch sáu ngày năm đêm thoải mái chi phí.

Bên cạnh đó, sẽ rất nguy hiểm nếu trên đường về nhà anh thấy một cửa hàng tiện lợi. Đôi khi anh ấy mua socola và các loại đồ ngọt khác trước quầy thu ngân mà không cần thiết hoặc có kế hoạch trước.

Những người làm công việc văn phòng thường khá mệt mỏi vì phải ngồi 1 chỗ. Họ có nhu cầu đi mua sắm để thỏa mãn bản thân sau một ngày làm việc. Họ ít khi quan tâm đến chi phí tiền trễ này. Đó là lý do dẫn đến khó tiết kiệm.

3 lý do người làm văn phòng KHÔNG tiết kiệm nổi dù lương ổn định mỗi tháng - Ảnh 1.

Tiêu chí mua đồ không rõ ràng

Thói quen thứ hai thường gặp là mua đồ không rõ ràng. Nói cách khác, không có tiêu chuẩn cho cách tiêu tiền, vì vậy nó có xu hướng dễ dàng bị cuốn trôi theo thói quen và cảm xúc của bản thân.

Ví dụ: Tôi tham gia thẻ tín dụng vì một cuộc nói chuyện bán hàng với khách và tôi tiếp tục trả phí gia nhập không cần thiết và phí thành viên hàng năm mà không sử dụng nó. Ngoài ra, khi đi mua sắm với một người bạn, có thể vì mối quan hệ với họ nên khi thấy bạn mình mua quần áo hoặc túi xách, bạn có tâm lý cũng muốn mua chúng.

Ngay cả khi không bị ảnh hưởng bởi bạn bè, tôi vẫn bị cuốn hút bởi bầu không khí mua sắm xung quanh mình và kết quả là mua hàng hấp tấp vì nó "rẻ". Tôi thấy rằng nhiều bộ quần áo còn chưa bao giờ mặc.

Điều quan trọng hơn là "liệu bạn có cần nó hay không" hơn là "liệu bạn có muốn nó hay không". Khi bạn mua đồ, có một tiêu chí rõ ràng về "mức độ cần thiết" có thể giúp bạn giảm chi tiêu không cần thiết và mua sắm bốc đồng.

3 lý do người làm văn phòng KHÔNG tiết kiệm nổi dù lương ổn định mỗi tháng - Ảnh 2.

Tốn tiền bạc vì quá bận rộn

Thói quen phổ biến thứ ba của những người làm văn phòng khiến họ không tiết kiệm tiền được là do thường xuyên phải tốn tiền vì sự bận rộn và phức tạp trong công việc.

Ví dụ, bạn cảm thấy bận rộn với công việc vào các ngày trong tuần nên cuối tuần bạn muốn cho cơ thể nghỉ ngơi thay vì phải phiền phức xem xét lại việc chi tiêu để cải thiện ngân sách. Bởi điều đó lại tiếp tục khiến bạn phải đau đầu.

Hãy hiểu rằng, nếu muốn tiết kiệm tiền bạn phải nghĩ về nó. Với một chút quan tâm và suy nghĩ về tiền bạc, bạn có thể thay đổi từ "một người không tiết kiệm tiền" thành "một người tiết kiệm tiền".

3 lý do người làm văn phòng KHÔNG tiết kiệm nổi dù lương ổn định mỗi tháng - Ảnh 3.

Giải pháp khắc phục như sau:

Nếu bạn không thể tiết kiệm tiền, trước tiên hãy tập trung vào những gì bạn chi tiêu và số tiền bạn tiêu. Ngoài ra khi tiết kiệm, nhiều người bắt đầu một cách mơ hồ không có mục đích. Thay vào đó, điều quan trọng là phải nghĩ đến những loại chi phí nào có khả năng xảy ra trong thời gian tới và lập kế hoạch tiết kiệm theo mục đích.

Là một phương pháp tiết kiệm hay ho khi thay vì sử dụng phần dư trong chi tiêu mỗi tháng để tiết kiệm thì bạn phải tiết kiệm ngay từ đầu, ngay khi nhận được thu nhập và sống bằng số tiền còn lại.

Tùy thuộc vào cách bạn tiêu tiền thì cuộc sống sẽ được tạo ra. Tiền là tấm gương phản chiếu cuộc sống của bạn. Hãy cải thiện thói quen không tiết kiệm tiền và thay đổi cuộc sống của chính mình.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Nhịp Sống Việt
RELATED NEWS

Văn hóa dùng tiệc công ty: Người thường ứng xử kém duyên, người EQ cao tinh tế được sếp chú ý, đồng nghiệp thì yêu quý

17036 views
08-04-2024
Cách ứng xử dù là nhỏ nhất trong tiệc liên hoan công ty có thể phản ánh EQ của bạn.

6 ngành nghề khát nhân lực năm 2024: Cơ hội thăng tiến rộng mở, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống như mơ!

19939 views
11-02-2024
Đây đều là những công việc cực "hot" trên thị trường việc làm mà người lao động có thể tham khảo.

Không phúc lợi nào bằng lương cao, thưởng đậm trong năm 2024

20324 views
31-01-2024
Sau giai đoạn mô hình làm việc từ xa được ưa chuộng, hiện phúc lợi về tài chính và cơ hội thăng tiến "lên ngôi" năm nay.

Công ty sợ ế tiệc cuối năm

22848 views
21-12-2023
Các công ty đang nỗ lực tìm cách khiến nhân sự hứng thú hơn với những bữa tiệc cuối năm. Trong khi đó, việc phải tham gia các sự kiện này khiến nhân viên cảm thấy áp lực.

4 chính sách cơ bản đối với lao động nữ

12277 views
23-08-2023
Lao động nữ với những đặc thù riêng của giới tính là đối tượng được pháp luật bảo vệ, hạn chế các tổn thương, bất bình đẳng. Trong hệ thống pháp luật hiện hành, pháp luật lao động cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển cơ hội việc làm cho lao động nữ nhưng vẫn đảm bảo tiếp tục duy trì, bảo vệ các đặc thù riêng của giới tính nữ.