Vì sao ví điện tử, thương mại điện tử xây dựng thêm tính năng giải trí?
4459 views
10-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Ví điện tử, thương mại điện tử đang xây dựng thêm các tính năng giải trí, trò chơi trong các nền tảng của họ. Vì sao?

Ví điện tử MoMo vừa tổng kết chương trình Lắc Xì 2022 với 12 triệu người tham gia trong hơn một tháng diễn ra sự kiện, tổng cộng 300 triệu lượt lắc/quay (trung bình mỗi người thực hiện 25 lượt). Đây là trò chơi được MoMo tổ chức thường niên trong dịp Tết, cho phép người chơi tham gia các trò chơi được thiết kế bên trong ứng dụng.

Thay vì nói về tăng trưởng giao dịch hay các kết quả tài chính, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo lại đề cập đến khía cạnh giải trí của chương trình này. “Khi thị trường có nhiều lựa chọn giải trí mùa Tết, chúng tôi may mắn và tự hào khi người dùng vẫn tin yêu chọn Lắc Xì như một chương trình mang lại niềm vui dịp năm mới”, ông Diệp nói. Điều này cho thấy nền tảng này đang nhấn mạnh đến yếu tố giải trí và trải nghiệm người dùng trên ứng dụng, ít nhất khi nói về sự kiện này.

Trong các phát biểu trước đây, lãnh đạo MoMo cho hay nền tảng này thêm các yếu tố giải trí vào ứng dụng nhằm giữ chân người dùng, khiến họ sử dụng ứng dụng mỗi ngày.

Sở hữu khoảng 31 triệu người dùng nhưng thu hút được gần một nửa (12 triệu người) tham gia trong một chương trình giải trí là điều không hề dễ dàng. Bên cạnh việc xây dựng trò chơi sao cho hấp dẫn, ví điện tử này đã phải đầu tư tài chính không nhỏ thông qua các giải thưởng tiền mặt và phiếu mua hàng.

Mở ứng dụng MoMo, Lazada, Shopee để... giải trí

Trên bề nổi, Lắc Xì là một trò chơi giải trí. Song dễ thấy những người đứng sau dự án này phải nghĩ hết cách để thúc đẩy người dùng sử dụng tính năng cơ bản nhất của ví: Giao dịch tiền. Theo đó, hơn 270 triệu thẻ quà tặng và bao lì xì tiền mặt đã được gửi tới ví người dùng để họ quy đổi tại các điểm bán. Ngoài ra, rất nhiều người đã dùng tính năng chuyển tiền lì xì hay trò chơi giật lì xì trong dịp này.

Khác với các năm trước, Lắc Xì 2022 cho người chơi tham gia các trò chơi để thu thập kẹo, rồi dùng kẹo chủ động đổi các thẻ quà mình yêu thích. Từ đó, góp phần giảm tình trạng người cần thì không có thẻ quà, người có thẻ lại không có nhu cầu. Các thẻ quà được tối ưu hóa dựa trên nắm bắt sở thích, nhu cầu cá nhân của từng người trên cơ sở ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của MoMo.

Ngoài yếu tố trò chơi hấp dẫn, quà tặng được cá nhân hoá, bản thân các đối tác tham gia chương trình phải có tên tuổi để thu hút người chơi lấy quà từ thương hiệu đó. Như vậy, thông qua một trò chơi đơn thuần vui vẻ dịp Tết, công ty fintech Việt đã làm được nhiều điều: Thu hút và giữ chân người dùng, lôi kéo đối tác tham gia, xây dựng thói quen không dùng tiền mặt. Như cách ông Nguyễn Bá Diệp nói là “để tạo nên và củng cố hệ sinh thái siêu ứng dụng MoMo trong tương lai”.

Trên thực tế, xu hướng thêm các yếu tố giải trí vào ứng dụng để giữ chân người dùng không còn mới. MoMo đã triển khai Lắc Xì từ năm 2019, trước đó đã có vài trò chơi quy mô nhỏ. Còn trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều nền tảng hàng đầu khu vực và thế giới đã áp dụng vài năm nay.

MoMo dùng thuật ngữ gamification – thêm trò chơi vào những nền tảng thông thường để thu hút người dùng, trong khi các nền tảng thương mại điện tử đã quen với từ “shoppertainment” – mua sắm kết hợp giải trí.

Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực như Shopee và Lazada tiên phong trong việc tổ chức các buổi ca nhạc trên ứng dụng, tạo ra các kho game giải trí, kết hợp với livestream bán hàng. Thậm chí, các nền tảng này đang đi theo hướng mạng xã hội để thu hút người dùng nhiều hơn. Trước xu thế này, Tiki cũng đã nhảy vào tham gia.

Cũng như MoMo hiểu rằng phải thêm trò chơi để người dùng sử dụng ví của họ nhiều hơn, các nền tảng thương mại điện tử hiểu rằng không có ai ngày nào cũng mở ứng dụng ra để mua sắm, do đó tất cả nền tảng đều phải nghĩ cách giữ chân người dùng bằng các hình thức giải trí khác. Chắc chắn khi đã gắn kết với ứng dụng, việc phát sinh giao dịch sẽ đến sau đó.

Theo Lazada, việc kết hợp mua sắm với giải trí giúp các nền tảng chiếm được cảm tình của khách hàng. Nhờ chiến lược này, người tiêu dùng bắt đầu xem ứng dụng như một điểm đến tích hợp, nơi họ có thể xem livestream, giao lưu với những người nổi tiếng, chơi trò chơi, đồng thời săn các ưu đãi và mua sắm. Chiến lược shoppertainment càng phát huy hiệu quả và trở nên nổi bật hơn trong bối cảnh giãn cách xã hội, khi tất cả mọi người đều buộc phải ở nhà.

Trong lễ hội mua sắm 9.9, tổng doanh thu thông qua LazLive - kênh livstream của Lazada tăng hơn tám lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt mức doanh thu kỷ lục 700 triệu đồng chỉ trong vòng hai giờ. So với trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam, doanh số hằng ngày ghi nhận từ những buổi phát trực tiếp livestream tăng gấp 5 lần; lượng người mua trung bình mỗi ngày thông qua buổi phát trực tiếp livestream tăng hơn 120%; và số lượt xem livestream trung bình mỗi ngày tăng gấp 2 lần. 

Riêng trên Shopee trong đợt mua sắm 11.11 tại Việt Nam, có hơn 2,8 triệu giờ xem Shopee Live. Trong các chương trình trực tiếp này, các nhà bán hàng, nhóm nhạc, người nổi tiếng đã dùng sự sáng tạo của họ để thu hút người xem. Ngoài ra, hơn 830 triệu lượt chơi đã được ghi nhận qua một trò chơi do sàn thương mại điện tử này tổ chức.

Theo khảo sát của TikTok trên toàn khu vực Đông Nam Á, cứ ba người thì có một người muốn việc mua sắm trở nên thú vị và giải trí hơn. Ông Ng Chew Wee, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh TikTok, khu vực Đông Nam Á, đánh giá shoppertainment đang lên ngôi. Ông cho rằng nhu cầu của người dùng hiện nay không chỉ dừng lại ở việc mua hàng mà còn muốn được giải trí khi đi mua sắm. Trước xu hướng này, thay vì người tiêu dùng chủ động tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhu cầu như trước, giờ đây, các sản phẩm này sẽ tự tìm đến người tiêu dùng.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Thông Tin
RELATED NEWS

Các giải pháp đạt giải Taiwan Excellence giúp doanh nghiệp Việt tăng năng lực sản xuất thông minh

13244 views
07-11-2025
Trước áp lực về chi phí lao động, cạnh tranh xuất khẩu và tiêu chuẩn bền vững ngày càng khắt khe, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sản xuất thông minh. Đáp ứng xu hướng này, Giải thưởng Taiwan Excellence 2025 giới thiệu loạt giải pháp được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và giảm chi phí vận hành.

Cùng cá nhân hóa trải nghiệm loạt công nghệ mới từ Taiwan Excellence

14229 views
29-10-2025
Nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên những sản phẩm không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất mà còn mang dấu ấn cá nhân riêng. Theo Mobility Foresights, quy mô thị trường Dịch vụ Sản xuất Điện tử (EMS) của Đài Loan dự kiến tăng từ 53,2 tỷ USD năm 2025 lên 97,4 tỷ USD vào năm 2031, khẳng định vị thế “Hòn đảo AI” như trung tâm sản xuất và đổi mới công nghệ hàng đầu khu vực.

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Bước nhảy lượng tử của công nghệ và trí tuệ doanh nghiệp Việt

14681 views
25-10-2025
Từ “Quantum of Sales” đến “Quantum Leap 2030”, hai ngày hội Sales & Marketing lớn nhất Việt Nam – VSMCamp & CSMOSummit 2025 – không chỉ phác họa bức tranh toàn cảnh về sự chuyển mình của ngành tiếp thị và kinh doanh trong thời đại AI, mà còn khơi dậy khát vọng tái định nghĩa giá trị tăng trưởng doanh nghiệp. Giữa hơn 60 diễn giả, 1.000 nhà lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu, tinh thần “hợp lực giữa công nghệ và con người” vang lên như bản giao hưởng của thời đại – nơi niềm tin, dữ liệu và cảm xúc hòa quyện để kiến tạo tương lai kinh doanh Việt Nam.

Mở rộng danh mục sản phẩm Omnibook AI, HP nâng tầm trải nghiệm làm việc và sáng tạo mùa cuối năm

15046 views
16-10-2025
HP công bố mở rộng danh mục sản phẩm OmniBook với ba dòng máy tính xách tay AI mới gồm: OmniBook X Flip, OmniBook 7 và OmniBook 5 được phát triển nhằm đáp ứng xu hướng, nhu cầu ngày càng cao của sinh viên và freelancers tại Việt Nam. Các sản phẩm này không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe về hiệu năng, tính di động và thiết kế, mà còn mang lại trải nghiệm thông minh vượt trội nhờ tích hợp trợ lý AI.

Mở rộng đầu tư số: Kết nối ưu thế công nghệ châu Âu với tương lai số hoá của Việt Nam

15519 views
08-10-2025
Diễn đàn quốc tế “Mở rộng đầu tư số: Kết nối ưu thế công nghệ châu Âu với tương lai số hoá của Việt Nam” sẽ gắn kết châu Âu và Việt Nam, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ, đầu tư và các quan hệ đối tác bền vững.