Vì sao ví điện tử, thương mại điện tử xây dựng thêm tính năng giải trí?
4438 views
10-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Ví điện tử, thương mại điện tử đang xây dựng thêm các tính năng giải trí, trò chơi trong các nền tảng của họ. Vì sao?

Ví điện tử MoMo vừa tổng kết chương trình Lắc Xì 2022 với 12 triệu người tham gia trong hơn một tháng diễn ra sự kiện, tổng cộng 300 triệu lượt lắc/quay (trung bình mỗi người thực hiện 25 lượt). Đây là trò chơi được MoMo tổ chức thường niên trong dịp Tết, cho phép người chơi tham gia các trò chơi được thiết kế bên trong ứng dụng.

Thay vì nói về tăng trưởng giao dịch hay các kết quả tài chính, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo lại đề cập đến khía cạnh giải trí của chương trình này. “Khi thị trường có nhiều lựa chọn giải trí mùa Tết, chúng tôi may mắn và tự hào khi người dùng vẫn tin yêu chọn Lắc Xì như một chương trình mang lại niềm vui dịp năm mới”, ông Diệp nói. Điều này cho thấy nền tảng này đang nhấn mạnh đến yếu tố giải trí và trải nghiệm người dùng trên ứng dụng, ít nhất khi nói về sự kiện này.

Trong các phát biểu trước đây, lãnh đạo MoMo cho hay nền tảng này thêm các yếu tố giải trí vào ứng dụng nhằm giữ chân người dùng, khiến họ sử dụng ứng dụng mỗi ngày.

Sở hữu khoảng 31 triệu người dùng nhưng thu hút được gần một nửa (12 triệu người) tham gia trong một chương trình giải trí là điều không hề dễ dàng. Bên cạnh việc xây dựng trò chơi sao cho hấp dẫn, ví điện tử này đã phải đầu tư tài chính không nhỏ thông qua các giải thưởng tiền mặt và phiếu mua hàng.

Mở ứng dụng MoMo, Lazada, Shopee để... giải trí

Trên bề nổi, Lắc Xì là một trò chơi giải trí. Song dễ thấy những người đứng sau dự án này phải nghĩ hết cách để thúc đẩy người dùng sử dụng tính năng cơ bản nhất của ví: Giao dịch tiền. Theo đó, hơn 270 triệu thẻ quà tặng và bao lì xì tiền mặt đã được gửi tới ví người dùng để họ quy đổi tại các điểm bán. Ngoài ra, rất nhiều người đã dùng tính năng chuyển tiền lì xì hay trò chơi giật lì xì trong dịp này.

Khác với các năm trước, Lắc Xì 2022 cho người chơi tham gia các trò chơi để thu thập kẹo, rồi dùng kẹo chủ động đổi các thẻ quà mình yêu thích. Từ đó, góp phần giảm tình trạng người cần thì không có thẻ quà, người có thẻ lại không có nhu cầu. Các thẻ quà được tối ưu hóa dựa trên nắm bắt sở thích, nhu cầu cá nhân của từng người trên cơ sở ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của MoMo.

Ngoài yếu tố trò chơi hấp dẫn, quà tặng được cá nhân hoá, bản thân các đối tác tham gia chương trình phải có tên tuổi để thu hút người chơi lấy quà từ thương hiệu đó. Như vậy, thông qua một trò chơi đơn thuần vui vẻ dịp Tết, công ty fintech Việt đã làm được nhiều điều: Thu hút và giữ chân người dùng, lôi kéo đối tác tham gia, xây dựng thói quen không dùng tiền mặt. Như cách ông Nguyễn Bá Diệp nói là “để tạo nên và củng cố hệ sinh thái siêu ứng dụng MoMo trong tương lai”.

Trên thực tế, xu hướng thêm các yếu tố giải trí vào ứng dụng để giữ chân người dùng không còn mới. MoMo đã triển khai Lắc Xì từ năm 2019, trước đó đã có vài trò chơi quy mô nhỏ. Còn trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều nền tảng hàng đầu khu vực và thế giới đã áp dụng vài năm nay.

MoMo dùng thuật ngữ gamification – thêm trò chơi vào những nền tảng thông thường để thu hút người dùng, trong khi các nền tảng thương mại điện tử đã quen với từ “shoppertainment” – mua sắm kết hợp giải trí.

Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực như Shopee và Lazada tiên phong trong việc tổ chức các buổi ca nhạc trên ứng dụng, tạo ra các kho game giải trí, kết hợp với livestream bán hàng. Thậm chí, các nền tảng này đang đi theo hướng mạng xã hội để thu hút người dùng nhiều hơn. Trước xu thế này, Tiki cũng đã nhảy vào tham gia.

Cũng như MoMo hiểu rằng phải thêm trò chơi để người dùng sử dụng ví của họ nhiều hơn, các nền tảng thương mại điện tử hiểu rằng không có ai ngày nào cũng mở ứng dụng ra để mua sắm, do đó tất cả nền tảng đều phải nghĩ cách giữ chân người dùng bằng các hình thức giải trí khác. Chắc chắn khi đã gắn kết với ứng dụng, việc phát sinh giao dịch sẽ đến sau đó.

Theo Lazada, việc kết hợp mua sắm với giải trí giúp các nền tảng chiếm được cảm tình của khách hàng. Nhờ chiến lược này, người tiêu dùng bắt đầu xem ứng dụng như một điểm đến tích hợp, nơi họ có thể xem livestream, giao lưu với những người nổi tiếng, chơi trò chơi, đồng thời săn các ưu đãi và mua sắm. Chiến lược shoppertainment càng phát huy hiệu quả và trở nên nổi bật hơn trong bối cảnh giãn cách xã hội, khi tất cả mọi người đều buộc phải ở nhà.

Trong lễ hội mua sắm 9.9, tổng doanh thu thông qua LazLive - kênh livstream của Lazada tăng hơn tám lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt mức doanh thu kỷ lục 700 triệu đồng chỉ trong vòng hai giờ. So với trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam, doanh số hằng ngày ghi nhận từ những buổi phát trực tiếp livestream tăng gấp 5 lần; lượng người mua trung bình mỗi ngày thông qua buổi phát trực tiếp livestream tăng hơn 120%; và số lượt xem livestream trung bình mỗi ngày tăng gấp 2 lần. 

Riêng trên Shopee trong đợt mua sắm 11.11 tại Việt Nam, có hơn 2,8 triệu giờ xem Shopee Live. Trong các chương trình trực tiếp này, các nhà bán hàng, nhóm nhạc, người nổi tiếng đã dùng sự sáng tạo của họ để thu hút người xem. Ngoài ra, hơn 830 triệu lượt chơi đã được ghi nhận qua một trò chơi do sàn thương mại điện tử này tổ chức.

Theo khảo sát của TikTok trên toàn khu vực Đông Nam Á, cứ ba người thì có một người muốn việc mua sắm trở nên thú vị và giải trí hơn. Ông Ng Chew Wee, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh TikTok, khu vực Đông Nam Á, đánh giá shoppertainment đang lên ngôi. Ông cho rằng nhu cầu của người dùng hiện nay không chỉ dừng lại ở việc mua hàng mà còn muốn được giải trí khi đi mua sắm. Trước xu hướng này, thay vì người tiêu dùng chủ động tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhu cầu như trước, giờ đây, các sản phẩm này sẽ tự tìm đến người tiêu dùng.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Thông Tin
RELATED NEWS

ASUS Expert Series dải máy tính độ bền cao, AI tích hợp, tăng cường bảo mật với hệ sinh thái đa dạng cho doanh nghiệp

13247 views
16-09-2025
Ngày 16/9/2025 tại TP.HCM, ASUS vừa ra mắt dải sản phẩm ASUS Expert Series tập trung vào những yếu tố quan trọng như độ bền đạt chuẩn doanh nghiệp, tích hợp AI hỗ trợ công việc, giải pháp bảo mật toàn diện, đi kèm chính sách hậu mãi linh hoạt dành riêng cho khách hàng tổ chức. Tất cả được xây dựng với phương châm “Trusted by IT Experts, Built for Worry-Free Business”.

VR City – Vũ trụ thực tế ảo đặt Việt Nam vào bản đồ giải trí nhập vai toàn cầu

14126 views
12-09-2025
Ngày 12/9/2025, tại SC VivoCity (TP.HCM), VR City – vũ trụ thực tế ảo nhập vai đầu tiên và lớn nhất Việt Nam – chính thức mở cửa, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghệ giải trí. Đây không chỉ là sự kiện ra mắt một dự án mới, mà còn là lời khẳng định rằng Việt Nam đang sẵn sàng trở thành trung tâm sáng tạo giải trí công nghệ cao của khu vực Đông Nam Á.

Nghiên cứu xây dựng và triển khai mạng lưới, nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong các lĩnh vực công nghệ

13859 views
10-09-2025
Chiều 10/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo "Nghiên cứu xây dựng và triển khai mạng lưới, nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong các lĩnh vực công nghệ”. Nền tảng kết nối ươm tạo dự kiến sẽ chính thức vận hành mở rộng từ năm 2026. Đây sẽ là sân chơi cho hơn 200 vườn ươm, 5.000 mentor và 20.000 startup cả nước.

Bình dân học vụ số và tập huấn ứng dụng dữ liệu & trí tuệ nhân tạo cùng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

14376 views
28-08-2025
Vừa qua, tại xã Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) và chính quyền địa phương trong việc triển khai phong trào "Bình dân học vụ số" và tổ chức khóa tập huấn về ứng dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản trị và phát triển bền vững. Khóa tập huấn do giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trực tiếp giảng dạy, quy tụ hơn 130 học viên.

Chiến lược chinh phục thị trường Việt Nam bằng công nghệ và triết lý “Enjoy Being Healthy” từ Joyoung với cột mốc 31 năm toàn cầu

15397 views
22-08-2025
Trong lễ kỷ niệm đánh dấu 31 năm hiện diện toàn cầu và một năm gia nhập thị trường Việt Nam, thương hiệu đồ gia dụng nhà bếp số 1 Trung Quốc – Joyoung – đã tạo nên điểm nhấn quan trọng: công bố Đại sứ Thương hiệu tại Việt Nam là Thu Nhi, đồng thời ra mắt hai sản phẩm công nghệ mới – máy nấu sữa hạt tự làm sạch JSCB-K7 Pro và nồi cơm điện tử chống dính tự nhiên JNRC-502.