Tình hình cạnh tranh kho hàng mùa lễ hội 2022 sẽ ra sao?
4137 views
25-09-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Trong ba tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm thương mại điện tử dự kiến sẽ làm tăng tỷ lệ lấp đầy nhà kho trong đô thị.

Sau hai năm dịch bệnh hoành hành, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng sẽ còn tiếp tục vì thói quen mua sắm thay đổi qua thương mại điện tử đã phổ biển với dân đô thị, cùng với những tiện lợi trong việc thanh tóan trực tuyến. Bộ Công Thương dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ đạt đến 16,4 tỷ USD vào năm nay.

Trong nhóm doanh nghiệp cung cấp thương mại điện tử, dẫn đầu là Shopee, Lazada, Grab, Baemin, Tiki, GoJek, Sendo, ShopeeFood, Be và AhaMove. Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “Thời điểm nhấn nút chốt đơn chính là lúc cuộc đua giao hàng của các nhà bán lẻ và sàn thương mại điện tử bắt đầu. Nhiều đơn vị chạy đua giao hàng nội thành trong ngày kèm dịch vụ hỏa tốc 2 giờ, một số đơn vị còn có đội ngũ giao hàng riêng để giảm phụ thuộc vào bên hậu cần thứ ba (3PL). Khách hàng muốn được nhận hàng nhanh nhất có thể, tạo áp lực cho bước cuối cùng của hành trình đơn hàng - giao hàng chặng cuối (last-mile delivery).”

Sức mua bán lẻ vốn thay đổi theo mùa nên một chuỗi cung ứng hiệu quả phải thực sự linh hoạt. Sự kiện bán hàng lớn nhất ngày 12/12 năm 2021 của Shopee đã công bố số lượng đơn hàng chính hãng tăng gấp 14 lần so với ngày thường, lượt truy cập tăng gấp 6 lần. Tại sự kiện ‘siêu sale’ ngày 9/9 mới đây của sàn Lazada cũng công bố doanh thu gấp sáu ở các ngành hàng ‘hot’ như làm đẹp, bách hóa và điện tử.

Trong ba tháng cuối năm, với nhiều sự kiện lễ hội nối đuôi chương trình khuyến mãi hấp dẫn như Black Friday, Lễ độc thân 1111, Giáng Sinh, Tết sẽ tạo ra làn sóng mua săm với dự kiến số lượng đơn hàng về phụ kiện trang trí, thời trang, thực phẩm cho tiệc như bánh kẹo và nước uống, mỹ phẩm, điện tử, công nghệ, hàng tiêu dùng… sẽ tăng trưởng nóng.

Báo cáo nguồn cung nhà kho quý 2 2022 Cushman & Wakefield ghi nhận tại TPHCM là 705,000m2, với giá thuê trung bình 5,4 USD/m2 và Hà Nội là 180,000m2, giá thuê 5,2 USD/m2. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của hai thành phố là 91%. Theo quan sát của chúng tôi, các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu tìm kiếm kho hàng vào khoảng tháng 6 hàng năm và ký hợp đồng thuê ngắn hạn để chuẩn bị cho mùa lễ hội, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy nhà kho mùa cao điểm có thể lên đến 100%.

Bà Trang Bùi chia sẻ, nhà bán lẻ và vận hành sàn thương mại điện tử sẽ phải cực kỳ linh hoạt trong chuỗi hậu cần để đáp ứng nhu cầu theo lịch các dịp lễ hội, khuyến mại. Một nhà kho chặng cuối lý tưởng cần dung hòa các yếu tố địa lợi - nhân hòa tương đương với vị trí tốt, gần khu vực đông đúc khách đặt hàng và có sẵn nguồn lao động dồi dào.

Tuy nhiên, nguồn cung nhà kho chuyên nghiệp đáp ứng đủ yêu cầu trên gần như không có đối với khu vực nội thành TPHCM và Hà Nội. Các doanh nghiệp cần kho đầu cuối thường phải tìm kiếm mặt bằng nhà phố để lưu trữ, đóng gói và phát hàng. Với diện tích nhà phố hạn chế, các nhà kho tự phát này cần hoạt động liên tục và xuyên suốt hàng ngày để tránh dồn đơn hàng. Các yếu tố như phòng cháy chữa cháy, sức khỏe người lao động cũng như khả năng bảo quản đơn hàng lạnh vẫn còn hạn chế.

Chính vì vậy, việc xây dựng và áp dụng một hệ thống quản lý, truy xuất đơn hàng thông minh là cần thiết, từ lúc đặt đơn, đóng gói, vận chuyển, nhập kho tự phát nếu cần và giao đến người dùng cuối một cách nhanh và an toàn nhất. Tại nhà kho đầu cuối, các loại công nghệ mới như robot, máy bay không người lái (drone) và các hệ thống cảm biến có thể ghi nhận số lượng hàng tồn hoặc cảnh báo rủi ro cháy nổ sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục hạn chế. Doanh nghiệp nào sở hữu hệ thống đồng bộ trên, cùng với việc định lượng được chính xác thời gian nhập xuất hàng hóa, vận chuyển, trả hàng và thanh toán sẽ là người chiến thắng.

Hiểu hơn về Cushman & Wakefield

Cushman & Wakefield (NYSE: CWK) là một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới, mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, với khoảng 50.000 nhân viên tại hơn 400 văn phòng và 60 quốc gia. Năm 2021, công ty đạt doanh thu 9,4 tỷ USD từ các dịch vụ bất động sản cốt lõi bao gồm Quản lý cơ sở vật chất và Quản lý dự án, Cho thuê thương mại, Thị trường vốn, Thẩm định giá và các dịch vụ khác.
Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, SABECO hỗ trợ 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả sau bão lũ

13206 views
16-10-2025
Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (TW MTTQVN), nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ tại các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lazada cùng các thương hiệu sữa chung tay bảo vệ người tiêu dùng với chiến dịch Cam kết Sữa Chính Hãng

13212 views
16-10-2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tìm mua các sản phẩm chính hãng trước lo ngại về sữa giả và hàng kém chất lượng, Lazada Việt Nam phối hợp với các thương hiệu sữa uy tín hàng đầu như: Ensure, Pediasure, Nestlé NAN, Nutren Junior, Enfa, Hipp, Similac, Grow, Glucerna, Friso, Morinaga, Aptamil Kid, Anlene, Nutifood GrowPlus, Värna Nutifood cùng triển khai chương trình “Cam kết Sữa chính hãng” từ ngày 21/10/2025.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

13254 views
16-10-2025
Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Tri ân hội viên LocnLock với Mega Sale và chuỗi trải nghiệm dành cho phái đẹp

13394 views
15-10-2025
LocknLock chính thức khởi động chương trình “Member Days” tháng 10 với quy mô đặc biệt: Mega Sale tri ân dành riêng cho hội viên, kết hợp chuỗi hoạt động trải nghiệm làm đẹp miễn phí tôn vinh phái đẹp tại 14 cửa hàng trên toàn quốc.

97.000 USD hỗ trợ cho trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ CapitaLand

13453 views
13-10-2025
Ngày 13/10/2025, CapitaLand Development (CLD) vừa kết thúc thành công chiến dịch “Bước chân gắn kết yêu thương” mùa thứ ba tại Việt Nam, ghi nhận 440 triệu bước chân thông qua chiến dịch trực tuyến và sự kiện đi bộ ngoài trời.