Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm trong dự án cải tạo Quốc lộ 1A
7834 views
30-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Theo cơ quan thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Sở Giao thông Vận tải các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, năng lực quản lý của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện một số dự án sử dụng Trái phiếu Chính phủ còn dư tại các dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên.

Theo Thanh tra Chính phủ , tính đến thời điểm thanh tra, dự án đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc tổng thể. Các công trình dự án hoàn thành đưa vào sử dụng cơ bản đã góp phần khắc phục ách tắc giao thông và từng bước đồng bộ các tuyến tránh, kết nối quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh như mực tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết số 99/2015/QH13.

Tuy nhiên, qua thanh tra một số nội dung tại bảy dự án, Thanh tra Chính phủ phát hiện một số khuyết điểm, vi phạm. Theo đó, việc quản lý, sử dụng vốn dư, kết luận thanh tra chỉ ra Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng giao danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn tiếp tục còn dư cho các dự án, trong đó có 8 dự án chưa đủ điều kiện.

Cơ quan thanh tra cũng kết luận Bộ Giao thông Vận tải đã giao Sở Giao thông Vận tải các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải năng lực quản lý của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm trong dự án cải tạo Quốc lộ 1 - Ảnh 1.

Đối với việc quản lý đầu tư xây dựng, Thanh tra Chính phủ phát hiện Công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Kon Tum và Sở Giao thông Vận tải Kon Tum đã lập, trình để Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến tránh TP Kon Tum theo quyết định 608/QĐ-BGTVT quy mô đầu tư đường cấp IV không phù hợp, không đúng quy định tại Điều 18 Luật Đầu tư công. Qua đó, dẫn tới việc phải phê duyệt điều chỉnh quy mô thành đường cấp III.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường tránh TP Kon Tum không phù hợp mục tiêu đầu tư đường tránh nhằm khắc phục ùn tắc giao thông. Cũng theo cơ quan thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tổng mức đầu tư dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ với quốc lộ 1A không đúng, làm tăng hơn 467,5 tỉ đồng theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính. Việc này dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu của dự án khiến cho vốn tồn đọng hơn 926,5 tỉ đồng.

Về quản lý thi công công trình, Thanh tra Chính phủ phát hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ (Ninh Bình) với Quốc lộ 1A (giai đoạn II), chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng xây dựng với nhà thầu bằng hình thức bù trừ giá trực tiếp, không đúng quy định.

Đối với công trình cầu dự án giai đoạn II làn xe, nhà thầu chỉ thi công một phần rào, không đúng nội dung hợp đồng về phần việc chuẩn bị mặt bằng thi công, công trình phụ trợ, bến tạm, hàng rào…

Việc phê duyệt dự án đầu tư mở rộng các cầu trên quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang trên cơ sở kết quả khảo sát, thiết kế không sát với thực tế, lựa chọn phương án xây dựng các đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ làm thay đổi cục bộ hướng tuyến.

Đối với việc lựa chọn nhà thầu, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt lựa chọn nhà thầu dự án bằng hình thức chỉ định thầu dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ với quốc lộ 1A giai đoạn II và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau giai đoạn II không thuộc đối tượng chỉ định thầu, vi phạm quy định của Luật Đấu Thấu.

Tại dự án đường tránh TP Kon Tum, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu rõ xuất xứ vật tư, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Chủ đầu tư không đánh giá từng thành viên liên quan thực hiện các gói thầu số 7 và số 8 sai quy định của hồ sơ mời thầu.

Tại dự án nâng cấp, mở rộng đường nối quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng nam, Ban QLDA 5 đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu số 9 quá 24 ngày, vi phạm Điều 12 Luật Đầu thầu; Ký kết hợp đồng thi công xây dựng không đúng quy định về số lần thanh toán, giai đoạn thành toán, thời điểm thanh toán là thực hiện không đúng quy định theo Nghị định 37 của Chính phủ.

Tại dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi giai đoạn II, hồ sơ mời thầu xây lắp không quy định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí dự phòng làm cơ sở cho nhà thầu chào thầu, vi phạm Điều 5 Thông tư số 03 của Bộ KH-ĐT.

Căn cứ kết quả, kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ  kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nhiều nội dung công việc khác nhau. Trong đó, giảm trừ thanh toán hợp đồng tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng, tương ứng giá trị các phần việc nhà thầu thực hiện không đúng theo hợp đồng được nêu tại kết luận thanh tra. Giảm giá trị dự toán số tiền hơn 3,8 tỉ đồng, đồng thời giảm giá trị hợp đồng xây lắp hơn 3,7 tỉ đồng đối với một số gói thầu, dự án.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ KH-ĐT kiểm điểm trách nhiệm việc đề xuất danh mục dự án đầu tư và giao vốn cho các dự án không đúng quy định. Bộ Giao thông Vận tải rà soát, xem xét để xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan những khuyết điểm, vi phạm được phát hiện, xác định tại kết luận thanh tra, trong đó có trách nhiệm phê duyệt chỉ định thầu đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình nối Quốc lộ 1 giai đoạn hai và xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi, thuộc tỉnh Cà Mau, giai đoạn hai.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, tỉnh Ninh Bình, Quản quản lý dự án giao thông tỉnh Ninh Bình sớm chấn chỉnh, khắc phục và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới khuyết điểm, vi phạm tại dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ với quốc lộ 1A.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Khách hàng tố Chủ đầu tư và Công ty môi giới dự án The Global City

31064 views
09-10-2024
Trả tiền mặt và 02 lần ký hợp đồng vay ngân hàng để thanh toán gần 80 tỷ đồng (tương đương 100%) cho giá trị 02 căn nhà tại một dự án có tiếng tại TP. Hồ Chí Minh.

4 phương pháp định giá đất theo Nghị định mới của Chính phủ

23276 views
11-02-2024
Theo Nghị định 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/2/204 có nhiều nội dung mới trong lĩnh vực đất đai, trong đó có 4 phương pháp định giá đất.

Gamuda Land, Khải Thịnh bán nhà khi chưa đủ điều kiện

20614 views
05-05-2023
Công ty CP Gamuda Land và Công ty CP Bất động sản Khải Thịnh bị UBND TP.HCM xử phạt về hành vi kinh doanh bất động sản không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định.

Novaland cơ cấu nợ bằng cách... tăng nợ?

15145 views
04-04-2023
Phát hành và chào bán cổ phiếu để tái cơ cấu nợ đang được Novaland coi là giải pháp khả thi nhất hiện nay nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư phải đặt câu hỏi rằng "Liệu đây có phải là phương châm kinh doanh của Novaland: Lãi chia nhau, nợ đi vay tiếp?".

Doanh nghiệp bất động sản cần phải chấp nhận tự thanh lọc

13995 views
20-02-2023
Thiếu vốn, ách tắc pháp lý, mất thanh khoản…, rất nhiều khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp bất động sản. Các chuyên gia nhận định thị trường sẽ có sự thay đổi lớn.