Sở Văn hóa Thể thao TP. HCM phân 14 lô đất trái phép, bán sai đối tượng
5909 views
15-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Thanh tra TP. HCM vừa có kết luận thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao TP. HCM tại phường Phú Hữu, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức).

Thời kỳ thanh tra từ lúc Sở Văn hoá và Thể thao được giao đất để thực hiện dự án cho đến nay. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, diện tích 20ha và phân lô bán nền cho 793 hộ dân là cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao. Hiện dự án đang có 27 công trình nhà ở (chiếm khoảng 0,03% diện tích đất ở), còn lại là đất trống chưa xây dựng.

Theo Thanh tra TP. HCM, việc thực hiện dự án nói trên có hàng loạt vi phạm, như: Pháp lý triển khai dự án; việc giao đất; quy hoạch; quản lý điều hành dự án; công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư; phân phối, bàn giao nền và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc hợp tác đầu tư xây dựng…

Một góc dự án vẫn chưa hoàn thành

Về giao đất, quản lý đất và quy hoạch dự án, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất thay đổi hướng tuyến đường liên quan tại dự án không đúng; chưa điều chỉnh ranh giao đất theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc; chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Giấy phép quy hoạch (đã hết hạn vào năm 2017); 

Tự ý phân thm 14 nền đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; không thiết kế xây dựng hồ điều tiết; xác định phần diện tích đất công có sự chênh lệch lớn với cơ quan chức năng; tăng thêm diện tích đất ở tại dự án khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn, dẫn đến chưa xác định được nghĩa vụ tài chính bổ sung. 

Đối với UBND quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức), cơ quan này phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án vào năm 2011 không đúng chỉ đạo của UBND TP. HCM. Đưa diện tích đất đường liên phường vào chỉ tiêu đường giao thông và không có hồ điều tiết trong dự án. 

Về thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, Sở Văn hoá và Thể thao bồi thường phần diện tích đường liên phường mà UBND TP. HCM đã chỉ đạo không giao để thực hiện dự án, dẫn đến người dân bị thu hồi đất trong phần diện tích này được bồi thường hai lần, vì trước đó UBND quận 9 đã bồi thường. Bồi thường cho 17 hộ dân không thuộc trường hợp đủ điều kiện. 

Về việc cấp sổ đỏ, UBND quận 9 đã cấp sổ đỏ cho ông Trần Anh Tuấn trong khi khu đất đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất và có quy hoạch xây dựng dự án là không đúng quy định. Sau đó, UBND quận 9 có ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho 10 hộ nhận chuyển nhượng đất từ ông Tuấn nhưng do trước đó đã cấp giấy chứng nhận cho ông Tuấn dẫn đến việc ông Tuấn chuyển nhượng cho nhiều người đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc thoả thuận bồi thường để thực hiện dự án như hiện nay.

Ngoài ra, đây là dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên nhưng Sở Văn hoá và Thể thao đã bán một số nền đất tại dự án chưa đúng đối tượng. 

Về quy hoạch xây dựng tại dự án, hiện chỉ có một căn nhà xây theo nhà mẫu, 26 căn còn lại không xây theo mẫu. Chủ đầu tư ký hợp đồng với hai công ty để xây dựng công trình công cộng tại dự án là chưa phù hợp quy định. 

Từ những kết luận trên, Thanh tra TPH. CM kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP. HCM kết luận chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối đối với tổ chức, cá nhân liên quan gồm: Sở Văn hoá và Thể thao, UBND thành phố Thủ Đức (quận 9 cũ), Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải và đơn vị, cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Phụ Nữ Online
RELATED NEWS

Thị trường văn phòng TP. HCM ghi nhận nhiều giao dịch lớn, có khách thuê 10.000 m2 đầu tiên

16312 views
26-03-2024
Quý 1/2024 chứng kiến những giao dịch thuê văn phòng đầu tiên tại TP.HCM với quy mô 10.000 m2, cho thấy tỷ lệ hấp thụ đã khả quan hơn giai đoạn trước đây.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML) thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu Châu Á Thái Bình Dương năm 2024

18650 views
16-03-2024
Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, AI có thể sẽ định hình lại thị trường trung tâm dữ liệu trong những năm tới. Tuy vậy, thống kê của Cushman & Wakefield, Việt Nam là nơi thiếu hụt cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu nhất trên toàn cầu nếu xét về dân số. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, AI có thể sẽ định hình lại thị trường trung tâm dữ liệu trong những năm tới. Tuy vậy, thống kê của Cushman & Wakefield, Việt Nam là nơi thiếu hụt cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu nhất trên toàn cầu nếu xét về dân số.

Việt Nam đứng thứ 5 Châu Á - Thái Bình Dương về mức tăng dân số siêu giàu giai đoạn 2023 - 2028, dẫn trước Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapore

17732 views
13-03-2024
Theo Báo cáo Thịnh vượng 2024 của Knight Frank vừa được công bố, số người siêu giàu ở Việt Nam, là những cá nhân sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên được ước tính khoảng 752 vào năm 2023, tăng 2,4% so với năm trước đó.

Mục tiêu phát triển 27.000 căn hộ tại thị trường Việt Nam đến năm 2028 của CapitaLand Development

23674 views
04-03-2024
Mục tiêu được CLD công bố tại lễ khởi công dự án Sycamore và Lumi Hanoi, hai dự án nhà ở quy mô lớn nhất của Tập đoàn tại Việt Nam, với khoảng 7.500 căn hộ và tổng giá trị phát triển dự án ước đạt hơn 2 tỷ đô la Singapore (tương đương 36 nghìn tỷ đồng).

Vì sao hậu cần đô thị sẽ là nền móng cho sự phát triển của thành phố trong tương lai?

18970 views
01-03-2024
Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Theo báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 - 2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt 52 tỷ USD.