Người vay khóc ròng với lãi suất cao và bia kèm lạc của ngân hàng
3646 views
21-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Lãi suất huy động liên tục tăng đã đẩy lãi suất cho vay tăng vọt. Tại nhiều ngân hàng thương mại, lãi suất cho vay doanh nghiệp tăng 1 - 2%/năm và cho vay cá nhân tăng tới 2 - 4%/năm so với đầu năm, chủ yếu là cho vay mua nhà, mua xe.

Nhưng đó chưa phải là mức lãi suất cuối cùng. Do "room" (hạn mức) tín dụng không còn nhiều, nhiều ngân hàng áp chính sách "bia kèm lạc", tức muốn được giải ngân phải mua gói bảo hiểm 30 - 50 triệu đồng hoặc cao hơn. Do đó nếu cộng thêm khoản chi phí này, lãi suất thực tế còn cao hơn nữa.

Choáng với "nước lên thuyền lên"

Chị Hoàng Oanh (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết tại thời điểm giải ngân hợp đồng vay kỳ hạn 12 tháng tại một ngân hàng, lãi suất chỉ 8,5%/năm. Tuy nhiên, trong kỳ trả lãi mới đây, chị Oanh phải trả số tiền lãi và gốc cao do lãi suất cho vay tăng lên 10%/năm.

Trong khi đó, anh T.V.H. (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết đã "choáng váng" khi nhận được thông báo lãi suất khoản vay mua nhà tăng lên 14%/năm thay vì 8,5%/năm như hiện nay. "Khoản vay của tôi đã hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi theo thị trường, nhưng tăng mạnh như vậy tôi không biết sẽ phải xoay xở như thế nào", anh H. than thở.

Đầu năm nay mặt bằng lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh chỉ 7 - 8%/năm nhưng nay đã là 9 - 10%/năm. Còn lãi suất cho vay mua nhà, mua xe... được thả nổi ở mức 12,5 - 14,5%/năm. Có ngân hàng tăng lên 15%/năm với lý do "nước lên thuyền lên".

Anh Khánh, nhân viên tín dụng một ngân hàng cổ phần lớn, thừa nhận lãi suất cho vay mua nhà, mua xe đang xoay quanh mức 14 - 15%/năm vì lãi suất huy động kỳ hạn dài đã vượt 9%/năm. Nhưng muốn vay cũng không dễ vì room tín dụng còn quá ít, chỉ chi nhánh nào huy động được vốn mới giải ngân thêm.

Ông Mạc Quốc Anh, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, thông tin lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh đã tăng lên 12%/năm, tăng thêm 3 - 4% so với hồi quý 2, nhưng nhiều doanh nghiệp lo lắng đà tăng này vẫn chưa dừng lại. Và nếu lãi suất tiếp tục tăng, doanh nghiệp sẽ không thể cạnh tranh nổi. Lợi nhuận trên đầu sản phẩm sẽ giảm mạnh, từ mức 8 - 15% năm 2019 xuống còn 3 - 5% hiện nay.

"Sau khi trừ tiền lãi vay và các khoản chi phí khác, lợi nhuận không được bao nhiêu, thậm chí còn âm. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế dự báo khó khăn hơn trong năm sau do sức ép lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nên hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ vô cùng khó khăn", ông Anh nói. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, bên cạnh tỉ giá, lãi suất tăng là gánh nặng đối với doanh nghiệp thời gian tới.

TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cho rằng DN buộc phải chấp nhận thực tế là khi lãi suất đầu vào tăng, đương nhiên lãi suất cho vay được đẩy lên theo. "Tăng lãi suất thì doanh nghiệp gay lắm. Lãi suất tăng không phải là mong muốn của cơ quan quản lý nhưng trong bối cảnh sức ép kiểm soát lạm phát, việc giải bài toán tỉ giá không hề đơn giản", ông Lực nói.

Phải "liệu cơm gắp mắm"

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một ngân hàng cho biết nhu cầu tín dụng vào cuối năm thường rất cao. Đây là thời điểm bắt đầu năm dương lịch nhưng lại cuối năm âm lịch, nhu cầu tiêu dùng dịp lễ Tết, trả lương, thưởng, khởi công dự án... rất lớn. Hơn nữa thị trường dự báo lãi suất tiếp tục có xu hướng tăng nên việc đẩy mạnh huy động vốn bằng nâng lãi suất huy động là điều dễ hiểu.

Cũng theo vị này, lãi suất cho vay không thể đứng im, các khoản vay tiêu dùng đã có mức lãi suất mới với 12 - 15%/năm, tùy theo ngân hàng. Còn lãi suất phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng sẽ tăng lên và thường thấp hơn tiêu dùng. Thông thường lãi suất cho vay sẽ cao hơn huy động 3 - 5%, như huy động kỳ hạn sáu tháng là 7,5%/năm, lãi suất cho vay sẽ dao động 10,5 - 13%/năm tùy theo mục đích sử dụng vốn.

Ông Đặng Ngọc Cảnh, giám đốc phân tích kinh tế và thị trường tài chính Techcombank, cho hay sức ép tăng lãi suất là không nhỏ. Trong khi đó room tín dụng, năm nay Ngân hàng Nhà nước kiên định 14% nên sẽ không điều chỉnh. Tỉ giá lại biến động mạnh, nên những doanh nghiệp xuất khẩu được lợi nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu mà không có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu sẽ phải nhập hàng hóa với chi phí đắt hơn. Tương tự với doanh nghiệp vay nợ ngoại tệ.

Do đó, theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng hiện nay là việc quản trị thanh khoản của doanh nghiệp cấp thiết hơn bao giờ hết. Dù vay VND hay USD, doanh nghiệp cũng phải tính toán xem rằng khi lãi suất tăng lên, giả sử 1%/năm thì doanh nghiệp có chịu được hay không. Quy trình từ lúc bỏ tiền ra cho đến khi thu tiền về rất quan trọng. Doanh nghiệp phải tìm giải pháp làm sao thu tiền nhanh hơn, kiểm soát dòng tiền, đỡ vay tiền ngân hàng.

"Trong thời điểm này, Cash is the king (tiền mặt là vua), doanh nghiệp phải tập trung hóa dòng tiền, để làm sao thấy được dự báo đúng nhất, tối ưu hóa nguồn vốn để đỡ phải đi vay vì lãi suất tăng và room tín dụng của ngân hàng hạn chế. Lợi nhuận doanh nghiệp quan trọng nhưng dòng tiền đảm bảo sản xuất quan trọng hơn. Doanh nghiệp phải dự báo dòng tiền đúng cũng như phải kiểm soát rủi ro để lên kế hoạch kinh doanh cho năm 2023", một chuyên gia nhấn mạnh.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tuổi Trẻ Online
RELATED NEWS

Ông lớn vận hành bất động sản Savills Việt Nam bị nhắc tên vì nợ bảo hiểm xã hội

18156 views
11-03-2024
Savills Việt Nam, đơn vị vận hành nhiều dự án bất động sản tên tuổi, vừa bị nhắc tên trong danh sách chậm đóng BHXH trên địa bàn TP Hà Nội.

TTC Land (SCR) bị phạt và truy thu thuế gần 2,3 tỷ đồng

20210 views
20-02-2024
TTC Land (SCR) - doanh nghiệp địa ốc của đại gia Đặng Văn Thành vừa bị phạt và truy thu thuế gần 2,3 tỷ đồng.

Trước và sau Tết Nguyên đán, mua nhà vay ngân hàng nào để hưởng lãi suất tốt nhất?

20929 views
06-02-2024
Nhiều nhà băng tung mức lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn, dao động chỉ từ 6-7%/năm cho năm đầu tiên.

Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động từ hôm nay 23/8

14946 views
23-08-2023
Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ hôm nay. Mức điều chỉnh khá mạnh, từ 0,3 - 0,5 điểm % ở hàng loạt kỳ hạn.

Thời tiền rẻ trở lại, đà tăng của VN-Index đang có sự ủng hộ của dòng tiền

35821 views
17-07-2023
Dù mới chỉ đi hết 1/2 tháng 7, đà tăng của VN-Index vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Hiệu ứng hạ lãi suất đang giúp cho kỳ vọng của thị trường đi trước những vận động của nền kinh tế.