Lazada công bố kết quả khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến tại 6 quốc gia Đông Nam Á
3868 views
23-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Tập đoàn Lazada lần đầu tiên đưa ra Khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á từ 6.000 người tiêu dùng.

Lazada, nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á vừa công bố kết quả của một khảo sát về người tiêu dùng trên toàn khu vực, được thực hiện với sự hợp tác của đối tác nghiên cứu thị trường Milieu Insight. Khảo sát này cho thấy phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á (73%) đã xem mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ, trong khi so với hai năm trước, con số này chỉ đạt mức gần 60%. Đặc biêt, 67% người tiêu dùng cũng đồng ý rằng các Lễ hội Mua sắm lớn trong năm với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.

Giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi là những lý do chính khiến người tiêu dùng Đông Nam Á lựa chọn mua sắm trực tuyến. Trong đó, Singapore là quốc gia đặc biệt đề cao dịch vụ giao hàng tận nhà. Cùng với đó, đa dạng phương thức thanh toán cũng là tiêu chí được nhấn mạnh trong khảo sát khi chỉ có một nửa số người được hỏi cho biết họ vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt khi giao hàng.

Ông James Chang - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Lazada cho biết: “Thương mại điện tử đã thay đổi gần như toàn diện cách mọi người kinh doanh, mua sắm, giải trí trong thập kỷ qua, đặc biệt là trong hai năm vừa rồi khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ. Giờ đây, khi tìm đến các sàn thương mại điện tử vào dịp Lễ hội mua sắm lớn mô hình được Lazada tiên phong ở Đông Nam Á từ cách đây vài năm người tiêu dùng kỳ vọng không chỉ được mua sắm các hàng hóa chất lượng với nhiều ưu đãi khuyến mãi, mà họ còn mong muốn được tận hưởng những trải nghiệm thú vị, mang tính giải trí và không ngừng được nâng tầm nhờ sức mạnh của công nghệ.

Việc hợp tác với Milieu Insight để nghiên cứu, hiểu rõ hơn về các động lực thúc đẩy sự phát triển của Thương mại điện tử tại Đông Nam Á và hành vi tiêu dùng mới của các khách hàng trên toàn khu vực đã giúp chúng tôi điều chỉnh, củng cố lại các hoạt động của mình, đồng thời cung cấp cho các đối tác và nhà bán hàng trên Lazada những xu hướng thị trường cần thiết để họ xác định tiềm năng tăng trưởng và những trọng tâm cần chú ý khi kinh doanh trực tuyến.”

Ông Gerald Ang, Giám đốc điều hành Milieu Insight chia sẻ thêm: “Hoạt động mua sắm trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ trong hai năm qua, trong đó, Đông Nam Á nổi bật với hàng loạt sáng kiến đổi mới, phát triển. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn nghiên cứu, tìm hiểu về những hành vi mua sắm mới của người tiêu dùng tại đây. Cùng với Lazada, chúng tôi đã thu thập dữ liệu cơ bản trên 6 thị trường khu vực, chỉ ra những mối tương quan, lý giải những số liệu và tâm lý tiêu dùng tại từng thị trường. Trên hành trình củng cố và phát triển thị trường Thương mại điện tử, cũng như toàn bộ nền kinh tế số nói chung, những kết quả khảo sát này sẽ giúp Lazada xây dựng chiến lược hiệu quả để tiếp tục mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng”.

Là công ty tiên phong trong ngành thương mại điện tử, Lazada đã và đang định hình, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số tại Đông Nam Á, với hơn 130 triệu người dùng mỗi năm trên toàn khu vực, thúc đẩy 86% người tiêu dùng Thương mại điện tử mua hàng trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần. Tháng Ba này, Lazada cũng chính thức tổ chức kỷ niệm 10 năm có mặt trên thị trường.

Những kết luận nổi bật từ Khảo sát hành vi tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á của Lazada

Người tiêu dùng tiếp tục tham gia tích cực trong các Lễ hội Mua sắm lớn trong năm như 11/11, 12/12, với 67% khách hàng mua sắm trong thời gian Lễ hội Mua sắm diễn ra.

Giá cả cạnh tranh (45%) và chi phí giao hàng hợp lý (45%) là hai tiêu chí hàng đầu được người tiêu dùng cân nhắc khi mua sắm trực tuyến, các tiêu chí tiếp sau là sự dễ dàng trong tìm kiếm sản phẩm (43%) và tiện lợi (43%). Trong khu vực, Singapore (55%), Thái Lan (48%) và Philippines (49%) là ba quốc gia hàng đầu xem tiêu chí giao hàng tận nơi là yếu tố ưu tiên khi mua sắm trực tuyến.

Tính năng Đánh giá và Xếp hạng giúp nâng tầm trải nghiệm mua sắm tích cực, đặc biệt là đối với người tiêu dùng tại Singapore (61%) và Thái Lan (66%). Bên cạnh đó, Sản phẩm chính hãng là yếu tố quan trọng để mua sắm trực tuyến ở Singapore (54%) và Việt Nam (53%), trong khi Sự đa dạng trong phương thức thanh toán là lý do hàng đầu để khách hàng ở Indonesia (54%) chốt đơn trên các nền tảng số. Tại các thị trường như Singapore (53%) và Malaysia (45%), tiêu chí An toàn trong thanh toán cũng là một tiêu chí nhận được đông đảo sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Người tiêu dùng đang ngày càng chủ động khi mua sắm trực tuyến, với 65% trả lời rằng họ hoàn toàn biết mình sẽ mua gì khi tiến hành giao dịch trên các nền tảng số. Trong khi đó, 29% người được hỏi lại muốn khám phá các ưu đãi hoặc các sản phẩm khác trên sàn thương mại điện tử trước khi hoàn tất thanh toán đơn hàng.

Thế giới sắp bước vào giai đoạn phục hồi từ đại dịch, và xu hướng mua sắm đang dần dịch chuyển sang những sản phẩm tốt cho sức khỏe, với 58% người được hỏi cho biết họ đã đầu tư vào sức khỏe bản thân thông qua mua sắm sản phẩm ngành hàng Sức khỏe và Làm đẹp.

Với vai trò là nền tảng tiên phong ứng dụng chiến lược Shoppertainment - Mua sắm kết hợp giải trí, Lazada đã góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng, tạo nên những hành vi mua sắm mới, khi cứ năm người mua sắm thì có ba người (63%) đồng ý rằng Lazada đã khiến cho trải nghiệm mua sắm của họ trở nên giải trí và thú vị hơn.

Đáng chú ý, những tính năng thúc đẩy người dùng để lại đánh giá sản phẩm trên nền tảng Thương mại điện tử đã góp phần giúp trải nghiệm mua hàng của 54% người tiêu dùng Đông Nam Á trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, một nửa (50%) trong số những người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng để lại đánh giá sau khi mua sản phẩm và 1/3 (32%) cho biết đánh giá từ các khách hàng khác là một trong ba lý do hàng đầu khiến họ ưa thích mua hàng trực tuyến. Những con số tích cực trên cho thấy việc đẩy mạnh tương tác với người mua hàng, ngay cả sau khi họ nhận hàng sẽ góp phần xây dựng sự tin cậy và tạo ra ảnh hưởng tích cực lên quyết định mua hàng của những khách hàng tiếp theo.

Kết quả đáng chú ý tại Việt Nam

Thương mại điện tử đã mang lại rất nhiều tiện ích người tiêu dùng ở Việt Nam. 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%. Đặc biệt, 85% cho biết rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng trực tuyến kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

66% người tiêu dùng cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua (các) mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.

Người tiêu dùng ở Việt Nam đang dành nhiều ưu ái cho các thương hiệu nội địa khi 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt. Trong bối cảnh đó, 71% cũng đồng ý rằng họ nhận thấy hiện các thương hiệu, nhà bán hàng nội địa đang được hỗ trợ tốt nhất trên nền tảng Thương mại điện tử Lazada.

Hơn 76% tổng số người được hỏi đồng ý rằng mua sắm trên Lazada là một trải nghiệm mới mẻ mang tính giải trí cao, trong đó những Lễ hội Mua sắm đóng vai trò quan trọng là động lực mua hàng của 61% người được khảo sát.

Thông tin nổi bật từ các quốc gia khác

Người dùng ở Singapore mong muốn được mua sắm trên các nền tảng Thương mại điện tử giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy, với những sản phẩm an toàn để việc mua bán có thể được thực hiện một cách thoải mái. Điều này được thể hiện thông qua tỷ lệ quan tâm tới các bài đánh giá (61%), sản phẩm chính hãng (54%), và các lựa chọn thanh toán an toàn (53%).

Các thị trường có tỷ lệ sử dụng thiết bị di động cao đang dẫn đầu khu vực trong thanh toán qua ví điện tử, cụ thể Malaysia dẫn đầu với 63%, tiếp theo là Indonesia (55%) và Philippines (54%).

Phần lớn các thị trường đã tích cực hưởng ứng hoạt động mua sắm xuyên biên giới với 79% người được hỏi ở Singapore không thể hiện sự phân biệt giữa các thương hiệu nội địa hay quốc tế, tiếp theo là 58% ở Thái Lan và 56% ở Malaysia. Mặc dù vậy, người tiêu dùng ở Việt Nam, Indonesia và Philippines vẫn dành phần lớn sự ưu tiên cho các thương hiệu trong nước, cứ 1 trong 2 người (52%) ở Việt Nam được hỏi cho biết họ thích mua hàng nội địa, tiếp theo là Philippines (41%) và Indonesia (36%).

Hơn 90% phụ nữ Thái Lan từ 16 đến 24 tuổi được khảo sát cho biết họ đang chi tiêu trực tuyến nhiều hơn kể từ sau đại dịch và hơn một nửa trong số họ sẵn sàng chờ giảm giá để hoàn tất quá trình mua hàng của mình.

Phương pháp khảo sát

Milieu Insight đã khảo sát 6.000 người mua sắm trực tuyến (N = 1.000 từ mỗi quốc gia) về hành vi và cách nhìn nhận trên Thương mại điện tử ở hiện tại và trong tương lai. Khảo sát được thực hiện vào tháng 1/2022 trên sáu thị trường bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Hiểu hơn về Tập đoàn Lazada

Thành lập vào năm 2012, Tập đoàn Lazada là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á. Thông qua công nghệ và thương mại, Lazada đang góp phần hỗ trợ đẩy nhanh sự phát triển tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Với mạng lưới thanh toán và logistics lớn nhất trong khu vực, Lazada đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng tại Đông Nam Á. Tới năm 2030, mục tiêu của chúng tôi là sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trong toàn khu vực. Từ năm 2016, Lazada đã trở thành nền tảng chiến lược trong khu vực của Tập đoàn Alibaba với sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ tiên tiến nhất của tập đoàn.
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Lazada Viet Nam
RELATED NEWS

Thương hiệu Việt trước thách thức hàng giả: Vì sao chính sách sở hữu trí tuệ phải đi tới cùng?

13364 views
26-08-2025
Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức, khi tài sản vô hình chiếm hơn một nửa giá trị doanh nghiệp toàn cầu, Việt Nam vẫn loay hoay với nạn hàng giả, hàng nhái và lỗ hổng pháp lý về sở hữu trí tuệ (SHTT). Những con số vi phạm tăng từng ngày, những vụ kiện tụng của doanh nghiệp như Nhựa Bình Minh gióng lên hồi chuông cảnh báo: có bảo hộ chưa chắc đã được bảo vệ. Hoàn thiện chính sách, nâng tầm thực thi và thay đổi tư duy là “lá chắn sống còn” để thương hiệu Việt không chỉ được biết đến, mà còn được tin tưởng và bảo vệ đến cùng.

VIFA ASEAN 2025 khai mạc: Khi tinh hoa nội thất Việt hội tụ và vươn tầm quốc tế

13341 views
26-08-2025
Ngày 26/8, Hội chợ Quốc tế Sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam – ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025) với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á” chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), kéo dài đến hết ngày 29/8. Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi các hội chợ nội thất lớn nhất châu Á vào mùa thu 2025, nối tiếp KOFURN (Hàn Quốc), MFFM (Malaysia), CIFF và Maison Shanghai (Trung Quốc), cùng IFFINA (Indonesia).

ESG nền tảng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới, từ thực tiễn SABECO

13426 views
26-08-2025
Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Lazada x POP MART: Sàn thương mại điện tử kết hợp văn hóa sưu tập để định hình xu thế tiêu dùng mới

13446 views
26-08-2025
Ngày 26/8/2025, Lazada Việt Nam chính thức công bố hợp tác cùng POP MART, thương hiệu đồ chơi sưu tập nổi tiếng toàn cầu, khởi động Ngày Siêu Thương Hiệu (Super Brand Day – SBD). Sự kiện sẽ diễn ra trên toàn khu vực Đông Nam Á, với điểm nhấn tại Việt Nam vào ngày 28/8 trên gian hàng LazMall của POP MART. Đây không chỉ là một chiến dịch bán hàng, mà còn là minh chứng cho cách thương mại điện tử kết hợp với văn hóa đại chúng để kiến tạo trải nghiệm tiêu dùng thế hệ mới.

Startup Wheel 2025: Chilica và KINAVA vẽ lại bản đồ khởi nghiệp Việt Nam – quốc tế

13488 views
25-08-2025
Ngày 22/8/2025, hơn 2.000 dự án đến từ 28 quốc gia đã quy tụ tại TP.HCM trong vòng chung kết Startup Wheel 2025 – một trong những cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín nhất khu vực, tổ chức trong khuôn khổ InnoEx. Sau hành trình sàng lọc, hai ngôi vị Quán quân đã được xướng tên: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi lên men độc đáo, và KINAVA (Hàn Quốc) với công nghệ xử lý chất thải thành năng lượng xanh. Câu chuyện song hành của hai startup này phản ánh tinh thần bản lĩnh của khởi nghiệp Việt, đồng thời khẳng định vị thế của Startup Wheel như một “sân chơi phẳng” nơi doanh nghiệp trẻ có thể khẳng định sức bật trên bản đồ toàn cầu.