Hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam
3107 views
16-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Với tư cách là đối tác của chương trình này, Quỹ UPS - Quỹ từ thiện của tập đoàn logistics toàn cầu UPS - đặt ra mục tiêu giúp các nữ doanh nhân vượt qua rào cản gia nhập ngành bằng cách chia sẻ xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược và chia sẻ kiến thức về các khái niệm logistics phức tạp như quy định hải quan và thiết lập chuỗi cung ứng. 

Theo một báo cáo được công bố, chỉ có 37% doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ đủ điều kiện và được tiếp cận với các khoản vay ngân hàng. So với 47% chủ doanh nghiệp nam tiếp cận được với các khoản vay, phần lớn các nữ lãnh đạo doanh nghiệp vẫn gặp rào cản trong việc tiếp cận nguồn vốn. Mặc dù, trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ luôn cho thấy tỷ lệ hoàn trả tốt hơn.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ quy mô nhỏ và lợi nhuận không hấp dẫn của phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, các yêu cầu và điều khoản quy định phức tạp của ngân hàng cũng như sự thiếu nguồn lực để điều hướng và tiếp cận nguồn vốn.

Ngoài ra, một khảo sát của UPS cũng cho thấy, một trong những thách thức lớn nhất của giai đoạn hậu Covid mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt là khả năng tiếp cận các nguồn tài chính, đặc biệt là khi thiết lập và thực hiện chiến lược thương mại điện tử.

"Thương mại điện tử vốn đã phát triển mạnh mẽ trước đại dịch, nhưng sau Covid, thói quen mua sắm của nhiều người có lẽ đã hoàn toàn thay đổi, điều này mang đến cơ hội rất lớn cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam", bà Đỗ Thị Đan Thanh, Giám đốc tài chính của UPS Việt Nam cho biết.

"Đại dịch cũng đã cho các doanh nghiệp thấy tầm quan trọng của việc có một kế hoạch dự phòng. Thương mại điện tử không chỉ mở rộng tệp khách hàng mới trên toàn thế giới mà còn cung cấp một nguồn doanh thu thay thế cho các doanh nghiệp hiện đang phụ thuộc nhiều vào bán hàng trực tiếp. Chúng tôi rất vui khi được tiếp tục hợp tác cùng ITC SheTrades và Vietrade để tư vấn cho nhiều nữ lãnh đạo tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ về cách tiếp cận thị trường toàn cầu.”

Được hỗ trợ bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên Hợp Quốc, Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) đã thành lập chương trình SheTrades vào năm 2015 với mục tiêu giúp hơn ba triệu nữ doanh nhân xuất khẩu sản phẩm của họ trên toàn cầu. Với tư cách là đối tác của chương trình này, Quỹ UPS - Quỹ từ thiện của tập đoàn logistics toàn cầu UPS - đặt ra mục tiêu giúp các nữ doanh nhân vượt qua rào cản gia nhập ngành bằng cách chia sẻ xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược và chia sẻ kiến thức về các khái niệm logistics phức tạp như quy định hải quan và thiết lập chuỗi cung ứng.

Ngoài việc hợp tác với SheTrades, UPS cũng đã thành lập Chương trình Nữ Xuất khẩu cho phép doanh nhân nữ tiếp cận với các thông tin, báo cáo và đối tác độc quyền của UPS, đồng thời kết nối họ với các chuyên gia tư vấn của UPS nhằm tìm kiếm cơ hội xuất khẩu và tối ưu hóa phạm vi tiếp cận toàn cầu của doanh nghiệp.

Cả hai chương trình SheTrades và Chương trình Nữ xuất khẩu của UPS đều được phát triển hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh về mặt kỹ thuật và khả năng hội nhập thương mại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ do nữ làm chủ. Dự án hoạt động ở cấp quốc gia với các hoạt động đa dạng và ở cấp độ toàn cầu thông qua việc cung cấp các mô-đun đào tạo trực tuyến. 

Trong năm 2021, chương trình SheTrades tại Việt Nam đã ghi nhận các kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê, đã có 478 nữ doanh nhân được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, 2,45 triệu USD thu được từ các cơ hội kinh doanh và đầu tư, và 91% người tham gia cho biết khả năng phục hồi kinh doanh đã được cải thiện. Ngoài ra, 40 nữ doanh nhân cũng đã được huấn luyện 1-1 về cách tiếp cận tài chính, xây dựng chiến lược và năng lực cạnh tranh cũng như cách tận dụng các hiệp định thương mại tự do.

Buổi tập huấn quản lý tài chính năm nay đã thu hút khoảng 70 nữ lãnh đạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài việc nhận được sự hướng dẫn từ UPS, các nữ doanh nhân còn được giới thiệu với các tổ chức tài chính như SeABank, VPBank và Chailease để tiếp nhận kiến thức về các chủ đề như hiểu biết tài chính, tiếp cận nguồn vốn, duy trì hoạt động sản xuất và thu mua.

"Hai chương trình SheTrades và Chương trình Nữ xuất khẩu của UPS đã trao quyền cho nhiều phụ nữ phát triển doanh nghiệp của mình thông qua thương mại quốc tế. Tại sự kiện này, chúng tôi tập trung vào cách làm thế nào để giúp các DNVVN hiểu được bối cảnh vay vốn ở Việt Nam, xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số của ngành và kết nối tài chính nhằm đảm bảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam có những công cụ cần thiết để phát triển trên toàn cầu", bà Đỗ Thị Đan Thanh cho biết thêm.

Trong năm nay, UPS sẽ tổ chức thêm hai buổi tập huấn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam gồm workshop "Sẵn sàng kinh doanh" tại Hà Nội và buổi tập huấn trực tuyến “Chuyển đổi Kỹ thuật số trực tuyến” để các chủ doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp thu kiến thức và tiếp cận các nguồn lực hơn qua việc kết nối với các chuyên gia của UPS. Hơn thế nữa, SheTrades và Quỹ UPS cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong hành trình thương mại quốc tế của họ vào thương mại toàn cầu.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

C4IR ký kết MoU với Ant International để đưa TP. HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

13762 views
27-11-2025
Ngày 27/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 (Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025), Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ant International. Qua đó, Ant International được công nhận là đối tác chính thức của Chính quyền TP.HCM và tăng cường hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững dài hạn.

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử chính hãng chất lượng cao tại Đông Nam Á

13766 views
27-11-2025
Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

13678 views
27-11-2025
Hợp tác triển khai các dự án nhằm tạo điều kiện cho đối tác tài xế Grab dễ dàng tiếp cận hệ thống trạm sạc tiện lợi do EBOOST phát triển. Qua đó, Grab cam kết chung tay phát triển hệ thống trạm sạc EBOOST, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe điện, hướng tới chuyển đổi xanh một cách bền vững.

Từ sẻ chia sau thiên tai đến ESG trong ngành gỗ: Liên Minh định vị thương hiệu bằng trách nhiệm xã hội

13854 views
27-11-2025
Trong bối cảnh nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ, Công ty CP TCMN Gỗ Liên Minh – đơn vị tổ chức VIFA EXPO – vừa công bố gói hỗ trợ đặc biệt dành cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời trích 10% lợi nhuận triển lãm để đóng góp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhìn lại hành trình CSR 2025 với chuỗi hoạt động thiện nguyện nổi bật, từ cứu trợ bão Bualoi đến phẫu thuật mắt miễn phí cho 283 bệnh nhân nghèo, Liên Minh đang từng bước chuyển mình từ CSR truyền thống sang chiến lược ESG – lấy phát triển bền vững làm trụ cột cho thương hiệu triển lãm ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

50 năm đổi mới Giáo dục: Dấu ấn thời đại - Khát vọng tương lai, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

13807 views
26-11-2025
Sở Giáo dục & Đào tạo TP. HCM, Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP. HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam.