100 xe máy điện được vào hoạt động giao vận trong năm 2023, hướng tới mục tiêu xây dựng vận chuyển xanh
4272 views
30-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Một công ty nổi bật trong lĩnh vực logistics, thương mại điện tử tiên phong đưa các phương tiện xanh vào giao hàng, tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư dài hạn và phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.

Lazada Logistics đã nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện thông minh. Theo lộ trình, 100 chiếc xe máy điện đầu tiên sẽ được Lazada Logistics đưa vào hoạt động giao hàng tại thị trường Việt Nam trong năm 2023. Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực logistics Thương mại điện tử triển khai sáng kiến giao hàng bằng các phương tiện xanh tại Việt Nam, Lazada Logistics đã hợp tác với Selex Motors để thiết kế ra những phương tiện xe máy điện phù hợp cho việc giao hàng tại đô thị.

Đây là mẫu xe máy điện “bán tải” đầu tiên ở Đông Nam Á, với năng lực vận tải vượt trội (về khối lượng hoặc thể tích) nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng tiết kiệm chi phí vận chuyển so với các phương tiện truyền thống, tính trên cùng một quãng đường. Ngoài ra, xe được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT và có chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông.

Trong khuôn khổ hợp tác, Lazada Logistics sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận bàn giao lô xe máy điện từ Selex Motors. Tiếp theo đó, hai công ty đang có nhiều kế hoạch hợp tác mở rộng dịch vụ sử dụng xe điện trong giao vận tại Việt Nam và trên toàn khu vực. Đây là sáng kiến tiếp theo thể hiện cam kết đầu tư dài hạn và phát triển bền vững của Lazada nói chung và Lazada Logistics nói riêng, góp phần thúc đẩy những tiến bộ cho xã hội và môi trường, chung tay kiến tạo một tương lai xanh bền vững.

Bên cạnh đó, tại Indonesia, cùng với PT Smoot Motor Indonesia, Lazada Logistics đã giới thiệu sáng kiến Blue Vehicle mang đến giải pháp vận chuyển hàng hóa cho đội ngũ tuyến đầu bằng các phương tiện thân thiện với môi trường. Gần đây nhất, Lazada Indonesia và Smoot đã hợp tác để cung cấp 100 xe máy điện dùng trong công tác an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong lĩnh vực giao vận đang ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp vận tải và logistics tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Đài Loan và Indonesia đều đang đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi sang xe điện 100% cho tới năm 2035. Tại hội nghị COP26, Việt Nam cũng đã cam kết giảm lượng khí thải ròng bằng 0 cho tới năm 2050, mở ra thời đại của các phương tiện giao thông điện thông minh.

Là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, Lazada luôn nỗ lực hỗ trợ cộng đồng, phát triển kinh doanh bền vững cũng như kiểm soát tác động đối với môi trường. Được biết, Lazada Logistics là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực logistics TMĐT tại Việt Nam sử dụng xe điện làm phương tiện giao hàng. Việc đưa xe điện vào vận chuyển là bước tiến phù hợp với xu hướng dịch chuyển chung của khu vực và thế giới, khẳng định hơn nữa những cam kết của Lazada hướng tới tương lai xanh và phát triển bền vững.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo vệ môi trường, việc giao hàng bằng xe máy điện còn đem lại nhiều lợi thế cho hoạt động kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp, trong đó có thể kể đến như:

Xe máy điện dễ dàng sử dụng nhờ được thiết kế chuyên biệt cho việc giao hàng trong thành phố. Đây là mẫu xe máy điện “bán tải" đầu tiên ở Đông Nam Á, với năng lực vận tải vượt trội (về khối lượng hoặc thể tích) so với các dòng xe khác nhờ vào thiết kế độc đáo.

Thùng hàng được thiết kế lớn giúp chứa nhiều hàng hơn, đặc biệt là hàng cồng kềnh chiếm nhiều diện tích; từ đó đẩy nhanh tiến độ giao hàng và tiết kiệm thời gian quay về kho lấy hàng.

Thuận tiện trong vận hành nhờ vào hạ tầng các trạm đổi pin tự động, được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT.

Tiết kiệm chi phí vận chuyển so với các phương tiện truyền thống, tính trên cùng một quãng đường. Ngoài ra, xe có chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics cho biết: “Chúng tôi rất vui và tự hào khi hợp tác cùng với Selex Motors để đưa sản phẩm xe máy điện tham gia thị trường giao vận Việt Nam, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường mà vẫn đem lại hiệu suất giao vận tối ưu. Hoạt động này góp phần củng cố thêm hệ thống cơ sở hạ tầng Logistics bền vững, với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa của Lazada Logistics nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hàng triệu người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh và cộng đồng”.

Nhà sáng lập và CEO của Selex Motors - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên chia sẻ: “Chuyển dịch sang giao vận xanh là một việc thiết yếu và cấp bách, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, chi phí nhiên liệu tăng cao với nguồn cung ngày càng khan hiếm. Lazada Logistics là một đơn vị tiên phong trên thị trường trong việc thúc đẩy giao vận xanh với những chương trình cụ thể trong việc ứng dụng xe điện vào giao hàng. Chúng tôi tự hào khi giải pháp của Selex Motors đã chứng tỏ được sự ưu việt và được Lazada Logistics lựa chọn làm đối tác để đồng hành. Khởi đầu với ít nhất 100 chiếc xe máy điện đầu tiên, chúng tôi sẽ cùng với Lazada Logistics tiếp tục nhân rộng quy mô toàn quốc cũng như ở trong khu vực."

Trước đó vào năm 2017, Lazada Logistics đã triển khai thí điểm dự án Green Delivery, sử dụng xe đạp điện làm phương tiện giao hàng. Theo đó, chiếc xe đạp điện được gắn thùng hàng phía sau với sức chứa gấp 2-3 lần thùng hàng trên xe máy truyền thống. Mỗi chiếc xe điện có tổng quãng đường di chuyển lên đến 20km và thực hiện được hơn 100 đơn hàng cho mỗi lần sạc. Đây là sáng kiến mang tính đột phá của Lazada Logistics vào thời điểm đó, đồng thời tạo đòn bẩy và mở đường cho việc ứng dụng xe máy điện vào giao hàng như hiện tại.

Trong thời gian tới, Lazada sẽ tích cực triển khai những sáng kiến “xanh hóa” hướng đến việc bảo vệ môi trường. Cụ thể, nền tảng cải tiến cách đóng gói hàng hóa bằng những nguyên liệu tái chế, túi khí thân thiện với môi trường, đồng thời đầu tư sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng trong toàn bộ hệ thống. Bên cạnh đó, Lazada Logistics cũng vừa cho ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh, phục vụ mọi nhu cầu giao vận của các nhà bán hàng đa nền tảng.

Đặc biệt hơn, vào tháng 1/2023, Lazada Logistics sẽ tiếp tục đưa vào vận hành một trong những trung tâm chia chọn hàng hoá lớn và hiện đại nhất hiện nay với khả năng xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày. Trung tâm mới này ưu tiên sử dụng năng lượng điện mặt trời thay cho điện lưới, góp phần hơn nữa vào việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và kiến tạo một tương lai xanh bền vững.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Lazada Viet Nam
RELATED NEWS

Tặng hơn 40.000 đồng phục mới cho đối tác tài xế Grab

13278 views
03-12-2025
Hơn 40.000 áo đồng phục mới được trao tặng cho đối tác tài xế đang tích cực hoạt động trên nền tảng, giúp các bác tài thêm tự tin trong quá trình phục vụ người dùng. Qua đó, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu của Grab và góp phần củng cố hình ảnh chuyên nghiệp, năng động của các dịch vụ Grab.

C4IR ký kết MoU với Ant International để đưa TP. HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

14073 views
27-11-2025
Ngày 27/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 (Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025), Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ant International. Qua đó, Ant International được công nhận là đối tác chính thức của Chính quyền TP.HCM và tăng cường hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững dài hạn.

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử chính hãng chất lượng cao tại Đông Nam Á

14051 views
27-11-2025
Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

13883 views
27-11-2025
Hợp tác triển khai các dự án nhằm tạo điều kiện cho đối tác tài xế Grab dễ dàng tiếp cận hệ thống trạm sạc tiện lợi do EBOOST phát triển. Qua đó, Grab cam kết chung tay phát triển hệ thống trạm sạc EBOOST, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe điện, hướng tới chuyển đổi xanh một cách bền vững.

Từ sẻ chia sau thiên tai đến ESG trong ngành gỗ: Liên Minh định vị thương hiệu bằng trách nhiệm xã hội

14062 views
27-11-2025
Trong bối cảnh nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ, Công ty CP TCMN Gỗ Liên Minh – đơn vị tổ chức VIFA EXPO – vừa công bố gói hỗ trợ đặc biệt dành cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời trích 10% lợi nhuận triển lãm để đóng góp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhìn lại hành trình CSR 2025 với chuỗi hoạt động thiện nguyện nổi bật, từ cứu trợ bão Bualoi đến phẫu thuật mắt miễn phí cho 283 bệnh nhân nghèo, Liên Minh đang từng bước chuyển mình từ CSR truyền thống sang chiến lược ESG – lấy phát triển bền vững làm trụ cột cho thương hiệu triển lãm ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.