(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) TP.HCM đặt mục tiêu phát triển logistics trở thành 01 ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Chiều 15/11, Hiệp hội Logistics TP.HCM (HLA) tổ chức Diễn đàn Logistics TP.HCM 2024 với chủ đề “Logistics trong bối cảnh toàn cầu” nhằm thảo luận và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Logistics nói chung và doanh nghiệp Logistics tại TP.HCM nói riêng.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển kinh tế của mình, TPHCM xác định ngành logistics là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế Thành phố.
Vai trò quan trọng đó cũng đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI xác định “Đề án Phát triển ngành Logistics TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là một trong 49 chương trình, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế Thành phố. Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu phát triển Logistics trở thành 1 ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua số liệu tổng hợp cho thấy: tỷ trọng đóng góp của Logistics vào GRDP TP.HCM năm 2023 đạt xấp xỉ 8,51%, quy mô đóng góp gần 140 ngàn tỷ đồng. Một số chỉ số đánh giá, xếp hạng có liên quan đến ngành cũng rất khả quan, tích cực.
Thành phố đã định hình được hướng đi và đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong các kế hoạch 5 năm và hằng năm phát triển ngành Logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai, Thành phố cũng nhận thấy đây là ngành mới, tổng hợp từ nhiều ngành, lĩnh vực nên còn nhiều hạn chế trong sự phát triển ngành Logistics như vấn đề về hạ tầng Logistics, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan mong muốn được lắng nghe ý kiến rộng rãi của các cơ quan bộ ngành Trung ương, các hiệp hội, doanh nghiệp và kỳ vọng qua đó giúp Thành phố, triển khai các giải pháp, tháo gỡ điểm nghẽn nhằm hỗ trợ phát triển ngành Logistics, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Diễn đàn.
Chia sẻ thông tin tại điễn đàn, ông Phạm Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Cảng Hiệp Phước, cho biết chỉ số hiệu quả logistics (Logistics Performance Index - LPI) năm 2023 của Việt Nam đứng vị trí thứ 43/154. Đầu tư từ khu vực công và tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đạt 5,7% GDP trong những năm gần đây, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á. Thành phố hiện có khoảng 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ Logistics, chiếm 36,7% số doanh nghiệp Logistics cả nước. Đây là những doanh nghiệp hoạt động đa ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải, hậu cần, kho bãi...
Ông Phạm Thanh Sơn cho rằng các doanh nghiệp Thành phố có những cơ hội cho chuỗi cung ứng như Khu bến Hiệp Phước: tàu tải trọng đến 70.000 DWT; khu bến Nhà Bè: tàu tải trọng đến 45.000 DWT. Bên cạnh đó, dự kiến đường vành đai 3 sẽ thúc đẩy hoạt động vận tải và kết nối liên vùng giữa các cảng TPHCM giúp giảm thời gian và chi phí Logistics cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, với tình hình đầu tư hạ tầng hiện tại giải ngân đầu tư công TPHCM chỉ đạt khoảng 22% kế hoạch trong 10 tháng đầu năm 2024, nhiều điểm nghẽn giao thông vẫn chưa được gỡ bỏ gây nhiều khó khăn trong phát triển Logistics của Thành phố.
Ông Phạm Thanh Sơn đề xuất, cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng Logistics như: đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt kết nối cụm cảng Cát Lái với ga Sóng Thần; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các trung tâm Logistics đã được quy hoạch trên địa bàn; quy hoạch phát triển các bến Thủy, tăng tính kết nối với cảng feeder tại TPHCM, thúc đẩy vận tải xanh; phát triển đồng bộ hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng giao thông và hạ tầng số…
Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp, tham gia hiến kế tháo gỡ đối với các hạn chế đang cản trở sự phát triển của ngành Logistics Thành phố. Đánh giá về thực trạng phát triển ngành Logistics Thành phố, các vấn đề về liên kết vùng, chia sẻ kinh nghiệm từ góc nhìn khoa học, ngành và doanh nghiệp để góp ý cho công tác quản lý nhà nước; đề xuất tham gia một giải pháp cụ thể để phát triển ngành Logistics.
Trong đó, gắn với xu thế phát triển hiện nay là phát triển Logistics xanh, bền vững, ứng dụng công nghệ cao để đón đầu xu thế tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; chiến lược ứng phó với biến động cước vận tải quốc tế; xu hướng Logistics trong thương mại điện tử và tác động đến thị trường và giải pháp tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển chuỗi cung ứng bền vững.
Đầu tư mạnh vào đường sắt kết nối cảng biển, nâng cấp các tuyến cao tốc và vành đai, phát triển các trung tâm logistics hiện đại... Đồng thời cần đa dạng hóa nhà cung cấp vận tải, giảm sự phụ thuộc vào một nguồn cung, từ đó tăng tính linh hoạt khi thị trường biến động.
Theo dự báo, đến năm 2025 công suất vận chuyển container trên thế giới tăng 8%, trong khi nhu cầu tăng 3 - 5%. Điều này mở ra cơ hội ổn định giá cước, nhưng các tác động từ khủng hoảng năng lượng, chính sách thuế quan hay chiến tranh thương mại vẫn là những rủi ro tiềm ẩn.
Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: HLA