Chung tay xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng
17572 views
26-04-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Hội thảo tham vấn lần hai với chủ đề “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng”. Hội thảo được tổ chức bởi đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) phối hợp với Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) diễn ra ngày 25/4/2024 tại TP. HCM sau buổi đầu tiên tổ chức tại Hà Nội.

Ngày 25/4, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo tham vấn thứ hai với củ đề "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng". Đây là hội thảo thứ hai, nằm trong chuỗi hội thảo do đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) phối hợp với Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức.

Chương trình có sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương, các chuyên gia, cùng với hơn 200 đại biểu tham dự dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp đến từ các bộ, ngành, tổ chức nghề nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan báo chí truyền thông ở trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các đại biểu quan tâm đến chủ đề chuyển dịch năng lượng.

Cần xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng - 1

Các đại biểu tham dự hội thảo lần hai tại TP.HCM.

Cần xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng - 2

Ông John Cotton, Quản lý chương trình cấp cao của ETP/UNOPS tham dự trực tuyến buổi hội thảo.

Hội thảo đặt mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về chuyển đổi năng lượng giữa các thành phần xã hội khác nhau. Với những mục đích cụ thể: Thông tin cho công chúng về các khía cạnh khác nhau của chuyển dịch năng lượng; Giúp người dân hiểu sâu sắc vai trò của họ trong quá trình chuyển đổi năng lượng cũng như các hành động đóng góp mang tính thiết thực nhất; Khuyến khích người dân chủ động tham gia các hoạt động liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng.

Phát biểu tại hội thảo, Bà Nguyễn Ngọc Thủy, Điều phối viên quốc gia ETP UNOPS cho biết, có những nhận xét ở buổi hội thảo thứ nhất tại Hà Nội đã chỉ ra những rào cản nhất định khiến thông tin được truyền tải trong các chiến dịch về truyền thông không đến được với công chúng. Vì vậy lần này, chương trình đặt một trọng tâm lớn vào việc tham vấn, lắng nghe, và đề cao tiếng nói của cộng đồng, bao gồm các nhóm bị ảnh hưởng đa chiều bởi quá trình chuyển dịch năng lượng và nhóm xuất hiện giới hạn trong các câu chuyện liên quan đến chuyển dịch năng lượng.

Cần xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng - 3

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật (Arttimes.vn) trình bày chiến lược truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng.

Cùng với đó, trưởng nhóm tư vấn - Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự cho biết thêm, chúng tôi sẽ tham vấn và thu thập ý kiến không chỉ từ các chuyên gia năng lượng hay truyền thông, mà còn từ các tổ chức chính trị- xã hội, cộng đồng và đặc biệt là nhóm đối tượng chưa quan tâm và ít hiện diện trong các câu chuyện về chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Hội thảo gồm ba tham luận chính của các đại diện các cơ quan Trung ương, các chuyên gia: Huy động sức mạnh truyền thông nhằm tuyên truyền, phát triển năng lượng sạch; Chuyển đổi năng lượng: Mảnh ghép quan trọng cho phát triển kinh tế xanh và bền vững; Đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng trong cộng đồng - Giải pháp và đề xuất.

Cần xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng - 4

Ban đại biểu chủ trì tham luận hội thảo.

Nhà báo Dương Trọng Dật – Nguyên Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng đã nêu ra các thách thức mà những chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng thường hay đối mặt: khó khăn trong tiếp cận thông tin về chuyển dịch năng lượng, thiếu nguồn lực tài chính, khó khăn về công nghệ kỹ thuật, văn hóa và xã hội. Ông cũng đề xuất một số những hoạt động để tăng cường hiệu quả của truyền thông như: thành lập "câu lạc bộ phóng viên năng lượng sạch", tổ chức các hội thảo về "Năng lượng tái tạo - Con đường tương lai"…

Cần xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng - 5

Nhà báo Dương Trọng Dật – Nguyên Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng phát biểu tham luận “Huy động sức mạnh truyền thông nhằm tuyên truyền, phát triển năng lượng sạch”.

Để đạt được các mục tiêu chuyển dịch năng lượng, vai trò của cộng đồng vô cùng quan trọng, mang tính chất chất quyết định thành bại trong việc thực hiện mọi chủ trương, chính sách, giải pháp liên quan đến chuyển dịch năng lượng, vì thế nên theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, PGS.TS Phùng Chí Sỹ - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Môi trường kiêm Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đề xuất.

Chương trình sau đó diễn ra phiên thảo luận mở với sự tham gia chia sẻ của đại diện các cơ quan Trung ương, đại diện cơ quan báo chí, cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu. Đặc biệt tại hội thảo, Ban Tổ chức đã tiến hành hoạt động khảo sát lấy ý kiến trực tiếp các khách mời và đại biểu về những nội dung, chủ đề tiềm năng có thể triển khai liên quan đến quá trình chuyển dịch năng lượng.

Việt Nam đang thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050, trong đó, ngành năng lượng là ngành phát thải nhiều nhất trong nền kinh tế. Đến năm 2050, tổng lượng phát thải của nền kinh tế do ngành năng lượng chiếm tới 81%. Trong giai đoạn tới, do sự tăng trưởng dân số từ 96.7tr ng lên khoảng 104tr ng và sự phát triển quy mô ngành kinh tế, tốc độ tăng trưởng nhu cầu năng lượng ở VN sẽ ngày càng tăng cao. Vì vậy chuyển dịch năng lượng là bài toán thiết yếu nhất và phải có lời giải để hướng đến tăng trưởng xanh. Việc hệ trọng này là một quá trình lâu dài, mà truyền thông đóng một vai trò nòng cốt để có những giải pháp đồng bộ và sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Thời Báo Văn Học Nghệ Thuật Arttimes
RELATED NEWS

KMS Technology đẩy mạnh cam kết xây dựng môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập

13564 views
05-06-2025
KMS Technology - công ty dịch vụ phần mềm với hơn 1.300 nhân viên tại Mỹ, Mexico và Việt Nam, thúc đẩy xây dựng môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) thông qua lễ ký kết Vietnam Panel Pledge.

Lan tỏa hành động xanh, LocknLock và hành trình đánh thức trách nhiệm môi trường nơi mỗi trái tim Việt

13517 views
03-06-2025
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, LocknLock – thương hiệu đồ gia dụng đến từ Hàn Quốc – đã cùng tổ chức Xanh Việt Nam khởi xướng loạt hoạt động thiết thực tại tỉnh Lào Cai, trong khuôn khổ chiến dịch toàn cầu “Love for Our Planet”. Đây không đơn thuần là một chiến dịch truyền thông, mà là lời mời gọi khẩn thiết đến mỗi cá nhân: hãy sống chậm lại, lắng nghe tiếng kêu cứu của Trái Đất và bắt đầu thay đổi – từ những điều giản dị nhất trong đời sống thường nhật.

CapitaLand cam kết tài trợ học bổng dài hạn 500.000 đô la Singapore thông qua Quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation

13843 views
01-06-2025
Theo đó, 30 em học sinh tốt nghiệp tiểu học đã nhận học bổng từ CapitaLand, 5 điểm trường thuộc chương trình “Trường học CapitaLand Hy vọng” đã khép lại lễ tổng kết năm học với sự tham gia của các tình nguyện viên CapitaLand.

Âm thanh của tốc độ Sting Energy®: Thương hiệu nước tăng lực của PepsiCo chính thức đồng hành cùng Giải đua xe Công thức 1

14161 views
28-05-2025
Thương hiệu nước tăng lực của PepsiCo Sting Energy®, được hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam yêu thích, chính thức đồng hành cùng Giải đua xe Công thức 1® với vai trò đối tác chính thức trong mảng nước tăng lực. Quan hệ hợp tác này đã thu hút sự quan tâm của người hâm mộ ngay cả trước khi được công bố chính thức. Bắt đầu từ một âm thanh bắt tai lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội và nhanh chóng phát triển thành mối quan hệ đối tác đầy năng động, lần kết hợp này đã tạo tiếng vang từ đường đua đến khán giả toàn cầu trên mọi nền tảng. Theo đó, lần hợp tác này cũng đưa người hâm mộ Việt Nam đến gần hơn bao giờ hết với nhịp đập cuồng nhiệt của môn thể thao phát triển nhanh nhất hành tinh.

Từ mẹ bỉm tay ngang đến nhà bán hàng thành công trên thương mại điện tử, bí quyết cân bằng và phát triển

14170 views
27-05-2025
Từ những bước chân chập chững ban đầu trong kinh doanh, chị Hải Yến – một bà mẹ bỉm sữa đã tìm đến Lazada như một cánh cửa mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Câu chuyện khởi nghiệp của chị từ năm 2013 trong ngành hàng mẹ và bé là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một người phụ nữ biết cách cân bằng cuộc sống gia đình và đam mê kinh doanh, đồng thời tận dụng hiệu quả những công cụ và sự hỗ trợ từ một nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu như Lazada để giúp hành trình kinh doanh trở nên suôn sẻ và bền vững.