Sự khác biệt nào về quan điểm giữa các thế hệ phụ nữ về môi trường làm việc tại châu Á?
18685 views
31-10-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Khảo sát mới của Agoda “Phụ nữ tại môi trường làm việc Châu Á” chỉ ra sự khác biệt quan điểm giữa các thế hệ về môi trường làm việc. Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển được xem là yếu tố cấp thiết nhất để phát triển môi trường làm việc đa dạng. 

Theo Khảo sát “Phụ nữ tại môi trường làm việc Châu Á” được thực hiện lần đầu tiên bởi Agoda, sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển, môi trường làm việc linh hoạt và khả năng tiếp cận các cơ hội là ba yếu tố cấp thiết nhất mà các công ty cần áp dụng để tạo ra môi trường làm việc đa dạng về giới tính hơn. Những yếu tố này được đánh giá cao hơn cả nhu cầu trả lương không phân biệt giới tính và sự hỗ trợ nuôi dạy con nhỏ. Khảo sát này được thực hiện tại 10 thị trường châu Á với sự tham gia của 12.000 người.

Dữ liệu thu thập cho thấy sự khác biệt quan điểm liên quan đến tuổi tác nhiều hơn là theo giới tính. Về tổng thể, sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển đứng đầu bảng. Tuy nhiên, khi phân tích giữa các nhóm tuổi, chỉ có 38% nhóm 18 - 24 tuổi đồng ý với quan điểm, trong khi đó con số này là 49% ở những người ở nhóm trên 55 tuổi. Các yếu tố ưu tiên cũng xếp hạng khác nhau theo giới tính. Cụ thể, nhóm thuộc phi nhị nguyên (non-binary) quan tâm các yếu tố hòa nhập xã hội, hòa nhập nơi làm việc và sự cân bằng giới tính ở các vị trí cấp cao nhiều hơn so với những giới tính khác, họ xem đó là những ưu tiên hàng đầu, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển công việc.

Bà Eliana Carmel, Giám đốc Nhân sự tại Agoda, cho biết những phát hiện này có ý nghĩa lớn đối với các nhà tuyển dụng đang muốn giữ chân nhân tài tại khu vực châu Á. “Điều quan trọng nhất là phải tạo ra được văn hóa khiến mọi người cảm thấy được tôn trọng về mặt xã hội lẫn nghề nghiệp. Trong đó, như khảo sát đã chỉ rõ, sự công bằng về cơ hội phát triển, bao gồm khả năng thấy được những cơ hội sẵn có và khả năng tiếp cận các công cụ, chương trình đào tạo là các yếu tố được quan tâm. Các tổ chức và doanh nghiệp muốn tuyển dụng được nhân sự chất lượng cần phải đưa ra cho họ lộ trình nghề nghiệp, mục tiêu rõ ràng cũng như cho thấy đường hướng phát triển của doanh nghiệp như thế nào”.

Ba hành động cấp thiết để tăng cường sự bình đẳng giới

Xếp hạng

Tất cả các giới

Nam giới

Nữ giới

Phi nhị nguyên giới

18-24

35-44

55+

1

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(42%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(43%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(42%)

Hòa nhập xã hội (53%)

Khả năng tiếp cận cơ hội
(40%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(42%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(49%)

2

Môi trường làm việc linh hoạt
(39%)

Khả năng tiếp cận các cơ hội
(38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(41%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(51%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(39%)

3

Khả năng tiếp cận các cơ hội (38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(37%)

Khả năng tiếp cận các cơ hội
(38%)

Hòa nhập nơi làm việc (41%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(38%)

Khả năng tiếp cận các cơ hội
(38%)

Trả lương không phân biệt giới tính
(35%)

Rào cản vô hình vẫn còn tồn tại, một phần tư người tham gia khảo sát cho biết họ nghỉ việc vì lý do phân biệt giới tính

Gần một nửa số người tham gia khảo sát (46%) tin rằng vẫn còn tồn tại một rào cản vô hình đối với phụ nữ tại đất nước họ. Tỷ lệ đồng ý cao nhất là ở Việt Nam (63%), tiếp theo là Thái Lan (56%) và Đài Loan (53%). Philippines là quốc gia có tỷ lệ đồng ý thấp nhất (27%).

Khi tiến hành khảo sát sâu hơn, kết quả khảo sát cho thấy 41% nam giới và người thuộc nhóm phi nhị nguyên giới tin rằng rào cản vô hình vẫn còn tồn tại, ít hơn so với nữ giới (52%). Ngoài ra, các nhóm tuổi cũng có nhìn nhận khác biệt: nhóm tuổi 18-24 đồng ý quan điểm chiếm 53%, nhiều hơn nhóm người trên 45 tuổi (42%).

Người lao động trong độ tuổi 18-24 có nhiều khả năng đã nghỉ việc hoặc biết ai đó đã nghỉ việc vì bị phân biệt đối xử giới tính. Cụ thể, 35% trong số họ cho biết đã nghỉ việc hoặc biết người nào đó đã làm điều này, so với 12% người trong độ tuổi từ 55 tuổi trở lên.

Môi trường làm việc cho phụ nữ đang có những thay đổi tích cực, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển

Gần 70% người tham gia khảo sát nhận định trong 5 năm qua, môi trường làm việc cho phụ nữ đã có nhiều chuyển biến tích cực (41% khẳng định chỉ cải thiện nhỏ, 28% tin rằng đã cải thiện mạnh mẽ), chỉ 8% người được hỏi cho rằng môi trường làm việc cho phụ nữ đi theo chiều hướng tiêu cực. Xét theo giới tính, 32% nam giới nhận ra sự tiến bộ vượt bậc, đối lập với 25% ở nữ giới và 24% ở người phi nhị nguyên giới. 42% phụ nữ cho rằng môi trường làm việc cho nữ cải thiện chưa đáng kể, so với 39% nam giới và 37% người không theo giới tính nào.

Những thay đổi về môi trường làm việc cho nữ giới hơn 5 năm qua

 

Nam

Nữ

Phi nhị nguyên giới

Cải thiện đáng kể

32%

25%

24%

Cải thiện ít

39%

42%

37%

Không thay đổi

21%

26%

25%

Tệ ít

5%

5%

12%

Tệ nhiều

3%

3%

2%

Xét trên góc độ thị trường, dữ liệu cho thấy môi trường làm việc cho phụ nữ ở Nhật Bản và Hàn Quốc không mấy khả quan, với 57% người cho rằng không hề có sự thay đổi và 40% người khẳng định tình hình tệ hơn trong 5 năm qua. Ngược lại, môi trường làm việc cho phụ nữ ở Philippines, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan được cho rằng là đã cải thiện đáng kể, tương ứng với 44%, 36%, 36%, 35% và 28% người được khảo sát tại các thị trường ủng hộ quan điểm.

“Những thay đổi tác động tích cực đến nhân viên nữ trong môi trường làm việc thực tế cũng mang lại lợi ích cho toàn tổ chức. Mặc dù có thể vẫn còn tồn tại một vài cản trở vô hình nhưng đó cũng không phải hoàn toàn là tin xấu, bởi vẫn có nhiều cải thiện tích cực đã diễn ra trên khắp khu vực, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển”, bà Eliana Carmel cho biết thêm. “Khảo sát cho thấy những người thuộc nhóm tuổi từ 18 đến 24 khó có thể chấp nhận việc bị phân biệt đối xử giới tính, bất kể là biểu hiện công khai hay trong cách suy nghĩ. Các tổ chức muốn thành công phải tạo được văn hóa cũng như môi trường không chỉ thúc đẩy bình đẳng giới, mà còn tích cực cổ vũ điều đó mỗi ngày, bằng cách đảm bảo rằng mọi người hiểu rõ về vai trò và cơ hội của mình, khuyến khích văn hóa tự do bày tỏ ý kiến, hay đơn giản là nâng cao tính công bằng qua việc đưa ra những phương thức làm việc linh hoạt để đảm bảo không nhóm nào bị thiệt thòi".

Lợi ích của cân bằng giới trong hàng ngũ đại diện

Hai phần ba (66%) số người tham gia khảo sát ở các thị trường cho biết cân bằng giới thực sự quan trọng đối với họ, đặc biệt là với nhóm người từ 18 đến 24 tuổi (71%). Điều này cho thấy việc tạo dựng sự đa dạng giới tính ở các vị trí lãnh đạo đã trở nên ngày càng cấp thiết đối với các tổ chức. Theo kết quả khảo sát của Agoda, những lợi ích hàng đầu của việc bình đẳng giới là: tạo ra môi trường làm việc đa dạng (70%), thu hút và giữ chân nhân tài (63%), cải thiện kết quả kinh doanh (45%).

Bà Eliana Carmel nhận định: “Khảo sát 'Phụ nữ tại nơi làm việc Châu Á' của Agoda đã chỉ ra sự thay đổi về thái độ đối với các yếu tố nơi làm việc giữa các thế hệ. Việc thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt giữa các thế hệ tại nơi làm việc không chỉ là một lợi thế chiến lược mà còn là chìa khóa để mở ra sự đổi mới, thúc đẩy sự hợp tác và xây dựng môi trường làm việc phát triển dựa trên các quan điểm đa dạng. Khảo sát cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo đa dạng, đặc biệt là về đại diện giới tính ở các vị trí lãnh đạo, nhằm cải thiện môi trường làm việc hòa nhập, thu hút nhân tài và thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp. Đây còn là nguồn tài nguyên tham khảo quý giá để tìm hiểu và thúc đẩy tính hòa nhập tại nơi làm việc trong bối cảnh kinh tế châu Á năng động."

Khảo sát về Phụ nữ ở Châu Á được thực hiện vào tháng 9 năm 2023 bởi YouGov - công ty nghiên cứu thị trường độc lập. 12.078 người tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn trực tuyến. Nghiên cứu được thực hiện tại các quốc gia: Ấn Độ (1032), Indonesia (2008), Nhật Bản (1000), Hàn Quốc (1009), Malaysia (1002), Philippines (1008), Đài Loan (1005), Thái Lan (2004) và Việt Nam (1002).
Text: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng CEO CareerViet được vinh danh trong TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

13270 views
28-11-2025
Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".

C4IR ký kết MoU với Ant International để đưa TP. HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

13336 views
27-11-2025
Ngày 27/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 (Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025), Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ant International. Qua đó, Ant International được công nhận là đối tác chính thức của Chính quyền TP.HCM và tăng cường hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững dài hạn.

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử chính hãng chất lượng cao tại Đông Nam Á

13326 views
27-11-2025
Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

13364 views
27-11-2025
Hợp tác triển khai các dự án nhằm tạo điều kiện cho đối tác tài xế Grab dễ dàng tiếp cận hệ thống trạm sạc tiện lợi do EBOOST phát triển. Qua đó, Grab cam kết chung tay phát triển hệ thống trạm sạc EBOOST, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe điện, hướng tới chuyển đổi xanh một cách bền vững.

Từ sẻ chia sau thiên tai đến ESG trong ngành gỗ: Liên Minh định vị thương hiệu bằng trách nhiệm xã hội

13534 views
27-11-2025
Trong bối cảnh nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ, Công ty CP TCMN Gỗ Liên Minh – đơn vị tổ chức VIFA EXPO – vừa công bố gói hỗ trợ đặc biệt dành cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời trích 10% lợi nhuận triển lãm để đóng góp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhìn lại hành trình CSR 2025 với chuỗi hoạt động thiện nguyện nổi bật, từ cứu trợ bão Bualoi đến phẫu thuật mắt miễn phí cho 283 bệnh nhân nghèo, Liên Minh đang từng bước chuyển mình từ CSR truyền thống sang chiến lược ESG – lấy phát triển bền vững làm trụ cột cho thương hiệu triển lãm ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.