Sự khác biệt nào về quan điểm giữa các thế hệ phụ nữ về môi trường làm việc tại châu Á?
18572 views
31-10-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Khảo sát mới của Agoda “Phụ nữ tại môi trường làm việc Châu Á” chỉ ra sự khác biệt quan điểm giữa các thế hệ về môi trường làm việc. Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển được xem là yếu tố cấp thiết nhất để phát triển môi trường làm việc đa dạng. 

Theo Khảo sát “Phụ nữ tại môi trường làm việc Châu Á” được thực hiện lần đầu tiên bởi Agoda, sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển, môi trường làm việc linh hoạt và khả năng tiếp cận các cơ hội là ba yếu tố cấp thiết nhất mà các công ty cần áp dụng để tạo ra môi trường làm việc đa dạng về giới tính hơn. Những yếu tố này được đánh giá cao hơn cả nhu cầu trả lương không phân biệt giới tính và sự hỗ trợ nuôi dạy con nhỏ. Khảo sát này được thực hiện tại 10 thị trường châu Á với sự tham gia của 12.000 người.

Dữ liệu thu thập cho thấy sự khác biệt quan điểm liên quan đến tuổi tác nhiều hơn là theo giới tính. Về tổng thể, sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển đứng đầu bảng. Tuy nhiên, khi phân tích giữa các nhóm tuổi, chỉ có 38% nhóm 18 - 24 tuổi đồng ý với quan điểm, trong khi đó con số này là 49% ở những người ở nhóm trên 55 tuổi. Các yếu tố ưu tiên cũng xếp hạng khác nhau theo giới tính. Cụ thể, nhóm thuộc phi nhị nguyên (non-binary) quan tâm các yếu tố hòa nhập xã hội, hòa nhập nơi làm việc và sự cân bằng giới tính ở các vị trí cấp cao nhiều hơn so với những giới tính khác, họ xem đó là những ưu tiên hàng đầu, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển công việc.

Bà Eliana Carmel, Giám đốc Nhân sự tại Agoda, cho biết những phát hiện này có ý nghĩa lớn đối với các nhà tuyển dụng đang muốn giữ chân nhân tài tại khu vực châu Á. “Điều quan trọng nhất là phải tạo ra được văn hóa khiến mọi người cảm thấy được tôn trọng về mặt xã hội lẫn nghề nghiệp. Trong đó, như khảo sát đã chỉ rõ, sự công bằng về cơ hội phát triển, bao gồm khả năng thấy được những cơ hội sẵn có và khả năng tiếp cận các công cụ, chương trình đào tạo là các yếu tố được quan tâm. Các tổ chức và doanh nghiệp muốn tuyển dụng được nhân sự chất lượng cần phải đưa ra cho họ lộ trình nghề nghiệp, mục tiêu rõ ràng cũng như cho thấy đường hướng phát triển của doanh nghiệp như thế nào”.

Ba hành động cấp thiết để tăng cường sự bình đẳng giới

Xếp hạng

Tất cả các giới

Nam giới

Nữ giới

Phi nhị nguyên giới

18-24

35-44

55+

1

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(42%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(43%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(42%)

Hòa nhập xã hội (53%)

Khả năng tiếp cận cơ hội
(40%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(42%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(49%)

2

Môi trường làm việc linh hoạt
(39%)

Khả năng tiếp cận các cơ hội
(38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(41%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(51%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(39%)

3

Khả năng tiếp cận các cơ hội (38%)

Môi trường làm việc linh hoạt
(37%)

Khả năng tiếp cận các cơ hội
(38%)

Hòa nhập nơi làm việc (41%)

Sự công khai minh bạch về cơ hội phát triển
(38%)

Khả năng tiếp cận các cơ hội
(38%)

Trả lương không phân biệt giới tính
(35%)

Rào cản vô hình vẫn còn tồn tại, một phần tư người tham gia khảo sát cho biết họ nghỉ việc vì lý do phân biệt giới tính

Gần một nửa số người tham gia khảo sát (46%) tin rằng vẫn còn tồn tại một rào cản vô hình đối với phụ nữ tại đất nước họ. Tỷ lệ đồng ý cao nhất là ở Việt Nam (63%), tiếp theo là Thái Lan (56%) và Đài Loan (53%). Philippines là quốc gia có tỷ lệ đồng ý thấp nhất (27%).

Khi tiến hành khảo sát sâu hơn, kết quả khảo sát cho thấy 41% nam giới và người thuộc nhóm phi nhị nguyên giới tin rằng rào cản vô hình vẫn còn tồn tại, ít hơn so với nữ giới (52%). Ngoài ra, các nhóm tuổi cũng có nhìn nhận khác biệt: nhóm tuổi 18-24 đồng ý quan điểm chiếm 53%, nhiều hơn nhóm người trên 45 tuổi (42%).

Người lao động trong độ tuổi 18-24 có nhiều khả năng đã nghỉ việc hoặc biết ai đó đã nghỉ việc vì bị phân biệt đối xử giới tính. Cụ thể, 35% trong số họ cho biết đã nghỉ việc hoặc biết người nào đó đã làm điều này, so với 12% người trong độ tuổi từ 55 tuổi trở lên.

Môi trường làm việc cho phụ nữ đang có những thay đổi tích cực, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển

Gần 70% người tham gia khảo sát nhận định trong 5 năm qua, môi trường làm việc cho phụ nữ đã có nhiều chuyển biến tích cực (41% khẳng định chỉ cải thiện nhỏ, 28% tin rằng đã cải thiện mạnh mẽ), chỉ 8% người được hỏi cho rằng môi trường làm việc cho phụ nữ đi theo chiều hướng tiêu cực. Xét theo giới tính, 32% nam giới nhận ra sự tiến bộ vượt bậc, đối lập với 25% ở nữ giới và 24% ở người phi nhị nguyên giới. 42% phụ nữ cho rằng môi trường làm việc cho nữ cải thiện chưa đáng kể, so với 39% nam giới và 37% người không theo giới tính nào.

Những thay đổi về môi trường làm việc cho nữ giới hơn 5 năm qua

 

Nam

Nữ

Phi nhị nguyên giới

Cải thiện đáng kể

32%

25%

24%

Cải thiện ít

39%

42%

37%

Không thay đổi

21%

26%

25%

Tệ ít

5%

5%

12%

Tệ nhiều

3%

3%

2%

Xét trên góc độ thị trường, dữ liệu cho thấy môi trường làm việc cho phụ nữ ở Nhật Bản và Hàn Quốc không mấy khả quan, với 57% người cho rằng không hề có sự thay đổi và 40% người khẳng định tình hình tệ hơn trong 5 năm qua. Ngược lại, môi trường làm việc cho phụ nữ ở Philippines, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan được cho rằng là đã cải thiện đáng kể, tương ứng với 44%, 36%, 36%, 35% và 28% người được khảo sát tại các thị trường ủng hộ quan điểm.

“Những thay đổi tác động tích cực đến nhân viên nữ trong môi trường làm việc thực tế cũng mang lại lợi ích cho toàn tổ chức. Mặc dù có thể vẫn còn tồn tại một vài cản trở vô hình nhưng đó cũng không phải hoàn toàn là tin xấu, bởi vẫn có nhiều cải thiện tích cực đã diễn ra trên khắp khu vực, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển”, bà Eliana Carmel cho biết thêm. “Khảo sát cho thấy những người thuộc nhóm tuổi từ 18 đến 24 khó có thể chấp nhận việc bị phân biệt đối xử giới tính, bất kể là biểu hiện công khai hay trong cách suy nghĩ. Các tổ chức muốn thành công phải tạo được văn hóa cũng như môi trường không chỉ thúc đẩy bình đẳng giới, mà còn tích cực cổ vũ điều đó mỗi ngày, bằng cách đảm bảo rằng mọi người hiểu rõ về vai trò và cơ hội của mình, khuyến khích văn hóa tự do bày tỏ ý kiến, hay đơn giản là nâng cao tính công bằng qua việc đưa ra những phương thức làm việc linh hoạt để đảm bảo không nhóm nào bị thiệt thòi".

Lợi ích của cân bằng giới trong hàng ngũ đại diện

Hai phần ba (66%) số người tham gia khảo sát ở các thị trường cho biết cân bằng giới thực sự quan trọng đối với họ, đặc biệt là với nhóm người từ 18 đến 24 tuổi (71%). Điều này cho thấy việc tạo dựng sự đa dạng giới tính ở các vị trí lãnh đạo đã trở nên ngày càng cấp thiết đối với các tổ chức. Theo kết quả khảo sát của Agoda, những lợi ích hàng đầu của việc bình đẳng giới là: tạo ra môi trường làm việc đa dạng (70%), thu hút và giữ chân nhân tài (63%), cải thiện kết quả kinh doanh (45%).

Bà Eliana Carmel nhận định: “Khảo sát 'Phụ nữ tại nơi làm việc Châu Á' của Agoda đã chỉ ra sự thay đổi về thái độ đối với các yếu tố nơi làm việc giữa các thế hệ. Việc thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt giữa các thế hệ tại nơi làm việc không chỉ là một lợi thế chiến lược mà còn là chìa khóa để mở ra sự đổi mới, thúc đẩy sự hợp tác và xây dựng môi trường làm việc phát triển dựa trên các quan điểm đa dạng. Khảo sát cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo đa dạng, đặc biệt là về đại diện giới tính ở các vị trí lãnh đạo, nhằm cải thiện môi trường làm việc hòa nhập, thu hút nhân tài và thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp. Đây còn là nguồn tài nguyên tham khảo quý giá để tìm hiểu và thúc đẩy tính hòa nhập tại nơi làm việc trong bối cảnh kinh tế châu Á năng động."

Khảo sát về Phụ nữ ở Châu Á được thực hiện vào tháng 9 năm 2023 bởi YouGov - công ty nghiên cứu thị trường độc lập. 12.078 người tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn trực tuyến. Nghiên cứu được thực hiện tại các quốc gia: Ấn Độ (1032), Indonesia (2008), Nhật Bản (1000), Hàn Quốc (1009), Malaysia (1002), Philippines (1008), Đài Loan (1005), Thái Lan (2004) và Việt Nam (1002).
Text: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người dùng tại Việt Nam

13508 views
19-12-2024
Thông qua ký kết, Grab và DatVietVAC sẽ tận dụng các thế mạnh về công nghệ và sự thấu hiểu người dùng để đưa ra các đề xuất vượt trội nhằm đáp ứng tốt hơn nữa các nhu cầu di chuyển, giao hàng và giải trí của người dùng Việt. Hai bên sẽ phối hợp trao đổi quyền lợi nhằm gia tăng ưu đãi và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người dùng trên các nền tảng trực thuộc.

Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence 2025 tôn vinh và ghi nhận những Lãnh đạo & Tổ chức xuất sắc

13604 views
18-12-2024
Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc vừa khởi động Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025 nhằm tôn vinh và ghi nhận những Lãnh đạo & Tổ chức xuất sắc, đã ghi dấu ấn với những thành tựu vượt trội trong quá trình chuyển hóa kinh doanh thông qua phát triển con người và môi trường làm việc.

Triển vọng thị trường tiền điện tử crypto và những điểm sáng

13918 views
17-12-2024
Năm 2024 là một năm bản lề khi đã tái định hình và mang đến luồng sinh khí mới cho thị trường crypto, với những chuyển biến mà chỉ vài năm trước vẫn còn là mơ tưởng. Bền bỉ cùng bao phen sóng gió thị trường, loạt "Báo cáo Thị trường Crypto Việt Nam” do Kyros Ventures thực hiện cũng đã đi đến năm thứ 5.

Ocean Bank chính thức đổi tên thành MBV, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới

14008 views
16-12-2024
Ngày 16/12, Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (Ocean Bank) chính thức công bố đổi tên thành Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại (Modern Bank of Vietnam - MBV), đồng thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo ngân hàng, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hành trình phát triển và sẵn sàng bước vào giai đoạn mới.

Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy giao thông thông minh tại TP. HCM qua ký kết Tuyến Metro số 1

14381 views
12-12-2024
Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác 2 năm nhằm đóng góp vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại TP. HCM. ​​​​​​​Theo đó, hai bên phối hợp triển khai và cung cấp các giải pháp nhằm thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1 nói riêng và hệ thống phương tiện giao thông công cộng nói chung.