Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam công bố thỏa thuận hợp tác Nâng cao nhận thức về vai trò của Dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động
18965 views
01-02-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học” và công bố thỏa thuận hợp tác “Nâng cao nhận thức về vai trò của Dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động”.

Chiến lược quốc gia về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người Việt

Chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học” do Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức, PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021– 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 05/01/2022 đã xác định rõ các giải pháp thực hiện dinh dưỡng hợp lý, để cải thiện tình trạng dinh dưỡng với từng đối tượng, địa phương, vùng miền dân tộc, góp phần giảm thiểu bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. Trong đó, “Tăng cường công tác phối hợp liên ngành và vận động xã hội” “Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục dinh dưỡng, dinh dưỡng học đường” là một trong những giải pháp chủ yếu góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược.

Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
PGS, TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát biểu tại Hội thảo khoa học "Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học”

Ông Dương dẫn kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng thực hiện định kỳ 10 năm một lần cho thấy, tình trạng dinh dưỡng của người dân gần đây đã có sự cải thiện tích cực, đặc biệt là trẻ em. Đây là thành quả của các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt có sự tham gia của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước. Đây cũng là một chủ trương của Đảng và Chính phủ thu hút nguồn nhân lực tư nhân, để nâng cao chất lượng trong lĩnh vực y tế, dinh dưỡng phấn đấu đáp ứng nhu cầu về nguồn lực y tế cũng như cải thiện sức khỏe của người dân. Trong những năm qua, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác rất chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ; đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh đầu tư công tư để thực hiện các dự án, chương trình nghiên cứu nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân, trẻ em và học sinh Việt Nam.

Cũng theo PGS, TS. Trần Thanh Dương, trẻ em giai đoạn học đường có sự phát triển rất nhanh về thể chất và tâm lý, nhưng cũng dễ bị tổn thương về dinh dưỡng. Các rối loạn dinh dưỡng do chế độ ăn không cân bằng bao gồm thiếu dinh dưỡng (suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng) và thừa dinh dưỡng (thừa cân, béo phì và các rối loạn do thừa dinh dưỡng, như: rối loạn chuyển hóa lipid máu, đái tháo đường) đều ảnh hưởng đến tầm vóc, trí tuệ và nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm khi trưởng thành.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã khuyến cáo để nâng cao tầm vóc, tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh khi trưởng thành, thì cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học ngay từ khi lứa tuổi học đường. Vì đây cũng là giai đoạn quan trọng giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh và sẽ ảnh hưởng trong suốt cả cuộc đời của trẻ, đặc biệt, trong bối cảnh của nước ta trẻ em đang gặp gánh nặng kép về dinh dưỡng bao gồm: Suy dinh dưỡng ở trẻ em khu vực miền núi, vùng khó khăn; thiếu vi chất dinh dưỡng ở cả trẻ em nông thôn và thành thị, miền núi: Thừa cân béo phì tăng rất nhanh ở khu vực đô thị. Khảo sát ở một số tỉnh, thành năm 2017-2018, trong đó, có TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em tiểu học khu vực đô thị là 41,9%; tỷ lệ này ở trẻ em trung học cơ sở khu vực đô thị là 30,5%.

Doanh nghiệp tích cực đồng hành cùng chương trình dinh dưỡng cho cộng đồng

Trong những năm qua, với vai trò là Viện nghiên cứu đầu ngành về dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng đã thực hiện các chương trình/dự án/nghiên cứu can thiệp cải thiện chế độ ăn, giáo dục dinh dưỡng, giáo dục thể chất cho trẻ em, học sinh và người dân, xây dựng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, tháp dinh dưỡng, lời khuyên dinh dưỡng hợp lý và triển khai các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về dinh dưỡng hợp lý. Là tập đoàn thực phẩm đi tiên phong với các bí quyết về dinh dưỡng, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam là một trong những đối tác tích cực đồng hành cùng Viện Dinh dưỡng trong các chương trình dinh dưỡng cộng đồng, giáo dục dinh dưỡng học đường, giáo dục thể chất.

Trong năm 2022-2023, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã phối hợp cùng Công ty Nestlé Việt Nam thực hiện đề tài nghiên cứu can thiệp lâm sàng “Hiệu quả của sản phẩm dinh dưỡng “Sữa lúa mạch NESTLÉ MILO" kết hợp với giáo dục thể chất lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh một số trường tiểu học Ninh Bình”. Theo ông Dương, kết quả nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng sản phẩm dinh dưỡng Sữa lúa mạch NESTLÉ MILO kết hợp với vận động thể chất góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực của học sinh tiểu học sau 3 tháng, bao gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và khả năng phối hợp vận động. Nhận thấy nhu cầu về sức bền cho trẻ đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện tại và nguyện vọng cải thiện sức bền của mẹ cho trẻ, trong thời gian tới, Viện Dinh dưỡng và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác, hướng đến cải thiện thói quen ăn uống, giáo dục thể chất cho trẻ em và học sinh.

Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
Viện Dinh dưỡng và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn

Trên nền tảng các hoạt động đồng hành trong giai đoạn vừa qua, Viện Dinh dưỡng và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn, tập trung đẩy mạnh truyền thông về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động thể lực, đồng thời tăng cường hợp tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, cung cấp những bằng chứng khoa học, là cơ sở cho xây dựng các giải pháp can thiệp và các hoạt động truyền thông về dinh dưỡng học đường.

Hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vì một chiến lược dinh dưỡng quốc gia

Chia sẻ tại Hội thảo, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã trình bày vai trò của chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực với sự phát triển của học sinh tiểu học và kết quả nghiên cứu lâm sàng về “Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm dinh dưỡng sữa lúa mạch NESTLÉ MILO lên tình trạng dinh dưỡng, tình trạng thể lực và trí lực của học sinh tiểu học tại Ninh Bình”.

Hai bên cũng đã công bố chính thức thỏa thuận hợp tác “Truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý và tăng cường lối sống năng động; tăng cường trao đổi khoa học; hợp tác nghiên cứu khoa học và can thiệp dinh dưỡng cộng đồng” giai đoạn 2023-2025 với mục tiêu tăng cường công tác truyền thông, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ em và học sinh tuổi học đường. “Viện Dinh dưỡng đánh giá cao đóng góp của Nestlé Việt Nam trong các hoạt động hợp tác nghiên cứu can thiệp về dinh dưỡng, cũng như những nỗ lực trong việc phát triển thể thao học đường nhằm xây dựng thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, lối sống năng động, tích cực cho trẻ em và học sinh Việt Nam. Thỏa thuận hợp tác giữa Viện Dinh dưỡng và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thể hiện cam kết giữa các bên trong việc chung tay góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện tầm vóc và tăng cường vận động thể chất của người Việt Nam", PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định.

Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam khuyến nghị, để hoàn thành những mục tiêu đã được đề ra trong Chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia, việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội và là điều vô cùng quan trọng

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam khuyến nghị, để hoàn thành những mục tiêu đã được đề ra trong Chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045, việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội và là điều vô cùng quan trọng. “Tại Nestlé, chúng tôi chia sẻ cùng một sứ mệnh và tầm nhìn mà chúng tôi gọi là “Tạo giá trị chung”. Chúng tôi cam kết cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam và góp phần thực hiện Chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia thông qua sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với các bộ, ban, ngành của Việt Nam. Việc hai bên công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược là cột mốc quan trọng được thiết lập dựa trên nền tảng mối hợp tác sâu rộng và lâu dài giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam trong thời gian qua. Là tập đoàn hàng đầu về thực phẩm và dinh dưỡng, chúng tôi tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người, hôm nay và cho cả thế hệ mai sau. Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Viện Dinh dưỡng với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết này. Trên nền tảng các kết quả nghiên cứu can thiệp mới nhất vừa công bố, cùng với các hoạt động phát triển thể thao học đường thuộc chương trình “Năng động Việt Nam” mà Nestlé MILO đã triển khai trong nhiều năm qua, chúng tôi mong muốn chung tay cùng các cơ quan ban ngành góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và phát triển một thế hệ trẻ Việt Nam năng động hơn, bền bỉ hơn mỗi ngày”, ông Binu Jacob nhấn mạnh.

Text: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Kinh tế và Dự báo

RELATED NEWS

Phân bón Bình Điền năm 2024 duy trì thu nhập ổn định cho người lao động, sản xuất sản phẩm mới phù hợp biến đổi khí hậu

8138 views
26-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đại hội thông qua chương trình hành động của Công ty CPPB Bình Điền trong năm 2024 sẽ tập trung vào các các chỉ tiêu: đạt sản lượng sản xuất gần 600.000 tấn, sản lượng tiêu thụ gần 600.000 tấn, tổng doanh thu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 210 tỷ đồng…

Hỗ trợ đặc biệt từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương

13875 views
24-04-2024
ILDEX Vietnam 2024 sẵn sàng bùng nổ trở lại với phiên bản 2024 đầy hấp dẫn. Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng Đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

Hướng đến thương hiệu phát triển bền vững, LocknLock tài trợ kim cương cho chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

16578 views
23-04-2024
Để tăng các chỉ số ESG giúp LocknLock Việt Nam hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty đã tham gia đồng hành, tài trợ cho nhiều chương trình vì môi trường, vì cộng đồng xanh. Mới đây, LocknLock đồng hành cùng “Earth Day Việt Nam 2024” của cộng đồng “Xanh Việt Nam” với vai trò là nhà Tài trợ Kim Cương.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - Smart City Asia 2024 quy tụ hơn 800 gian hàng

17444 views
17-04-2024
Hơn 500 doanh nghiệp cũng như hơn 800 gian hàng đến từ nhiều quốc quốc gia và Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ mới nhất, giải pháp tiên tiến nhất thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh. Smart City Asia 2024 kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư, triển khai các dự án thành phố thông minh, khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết thách thức qua nền tảng công nghệ số…

FPT Retail mở thêm 400 nhà thuốc, 100 trung tâm tiêm chủng năm 2024, xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện

17207 views
17-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ định hướng xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện FRT bằng kế hoạch kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine ngay trong năm nay 2024. Sở dĩ FPT Retail tự tin đặt những mục tiêu lớn như vậy vì bà Chủ tịch HĐQT đánh giá các chính sách của nhà nước hiện nay đang hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường dược phẩm phát triển minh bạch và bền vững.