Từ mẹ bỉm tay ngang đến nhà bán hàng thành công trên thương mại điện tử, bí quyết cân bằng và phát triển
15600 views
27-05-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Từ những bước chân chập chững ban đầu trong kinh doanh, chị Hải Yến – một bà mẹ bỉm sữa đã tìm đến Lazada như một cánh cửa mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Câu chuyện khởi nghiệp của chị từ năm 2013 trong ngành hàng mẹ và bé là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một người phụ nữ biết cách cân bằng cuộc sống gia đình và đam mê kinh doanh, đồng thời tận dụng hiệu quả những công cụ và sự hỗ trợ từ một nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu như Lazada để giúp hành trình kinh doanh trở nên suôn sẻ và bền vững.

Chị Hải Yến tham gia chương trình Lazada Digipreneur Program 2023

Chị Hải Yến tham gia chương trình Lazada Digipreneur Program 2023

Bắt đầu từ những nhu cầu nhỏ và sự thích ứng linh hoạt trên TMĐT

Ý tưởng khởi nghiệp của chị Yến bắt nguồn từ chính cuộc sống thường ngày. Nhu cầu thực tế trong quá trình chăm sóc con nhỏ đã thôi thúc chị tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc bé. Chính sự thấu hiểu sâu sắc với những băn khoăn của họ đã trở thành lợi thế lớn khi chị quyết định bước chân vào con đường kinh doanh trong ngành hàng mẹ và bé này.

Kinh doanh online không chỉ là một xu thế thịnh hành mà còn trở thành giải pháp hoàn hảo cho chị Yến, một người mẹ bỉm sữa luôn mong muốn toàn tâm toàn ý ở bên con mà vẫn có thể xây dựng sự nghiệp. Sự linh hoạt về giờ giấc, cùng các chính sách hỗ trợ vận chuyển và giảm gánh nặng chi phí mặt bằng đã trở thành bệ phóng lý tưởng cho chị. Hành trình kinh doanh trên TMĐT của chị Yến trên Lazada bắt đầu từ đó – nền tảng TMĐT hàng đầu với số lượng người dùng đông đảo.

Tuy nhiên, bước chân vào môi trường số hóa là một chặng đường mới mẻ, đòi hỏi sự học hỏi và thích nghi không ngừng. “Trong khoảng thời gian mình khởi nghiệp là năm 2013, ngành hàng mẹ và bé chưa có sự phát triển và chín muồi”. Chính trong hoàn cảnh đó, chị Yến đã tìm thấy sự hỗ trợ quý báu từ cộng đồng nhà bán hàng và Học viện Lazada. Chị Yến chia sẻ rằng: “Những bước đi đầu tiên trên Lazada, từ việc tạo lập gian hàng, đăng tải sản phẩm cho đến quản lý và vận hành, đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ cộng đồng nhà bán hàng. Hơn thế nữa, sự hướng dẫn nhiệt tình từ Học viện Lazada đã giúp mình vượt qua cảm giác choáng ngợp, tự tin làm quen với những điều mới mẻ khi làm quen với TMĐT”.

Bí quyết để có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của chị Yến chính là khả năng biến những trải nghiệm thực tế thành kinh nghiệm kinh doanh

Bí quyết để có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của chị Yến chính là khả năng biến những trải nghiệm thực tế thành kinh nghiệm kinh doanh

Song song với việc làm quen nền tảng, chị Yến cũng dành thời gian quan sát những chuyển động của thị trường và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của các bà mẹ. Chị nhận thấy, khi TMĐT ngày càng phát triển, khách hàng có vô vàn lựa chọn, nhưng điều này cũng đi kèm với sự băn khoăn. Họ bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm không chỉ có giá trị thực tế mà còn đi kèm với sự chăm sóc tận tâm.

Bởi vậy, chị Yến tập trung vào việc xây dựng niềm tin và sự gắn kết với khách hàng thông qua dịch vụ vượt trội. Chị trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc và giải quyết vấn đề của khách hàng một cách chu đáo nhờ sự thấu hiểu sâu sắc giữa những người đang mang cùng vai trò làm mẹ.

“Khi chúng ta dành tâm huyết và thời gian để lắng nghe, thấu hiểu, đồng thời hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, họ sẽ không chỉ quay trở lại mà còn gắn bó bền chặt, trở thành những khách hàng thân thiết”, chị khẳng định. Chính sự chân thành này đã khiến khách hàng cảm nhận được sự khác biệt, tin tưởng và quay trở lại, thậm chí giới thiệu cho bạn bè, người thân.

Cân bằng cuộc sống bận rộn và phát triển kinh doanh hiệu quả trên nền tảng Lazada

Cuộc sống của một mẹ bỉm sữa kiêm nhà bán hàng trên TMĐT chưa bao giờ hết bận rộn, nhưng chị Yến đã tìm ra bí quyết để cân bằng. Chị không tách rời hoàn toàn công việc và cuộc sống cá nhân mà khéo léo khiến chúng bổ trợ cho nhau. Chị chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm rằng, những khoảng thời gian tôi dành cho việc chăm sóc con cái không hề là lúc ‘không làm việc’, mà đó chính là cách tôi học hỏi, tích lũy kiến thức để thấu hiểu và chia sẻ tốt hơn với cộng đồng khách hàng của mình, từ đó tạo nên sợi dây kết nối bền chặt và mang đến những giá trị thiết thực nhất. Chính sự hòa quyện tự nhiên này đã giúp tôi cân bằng một cách hài hòa giữa công việc và cuộc sống cá nhân” .

Để tối ưu thời gian và chu toàn cả công việc lẫn gia đình, chị Yến đã phát triển những thói quen đặc biệt và phương pháp làm việc linh hoạt. Thuở ban đầu, chị không ngần ngại tự mình đi giao hàng tận nơi cho các bà mẹ, thậm chí kiêm luôn việc tư vấn và hỗ trợ sử dụng máy hút sữa trực tiếp tại nhà. Những hành động nhỏ bé như vậy, cùng với kỷ niệm đáng nhớ về việc địu con đi giao hàng tại bệnh viện hay cẩn thận gói quà, viết thiệp cho các bé khi bố mẹ mua sắm đồ dùng học tập, không chỉ là minh chứng cho nỗ lực phi thường của chị mà còn khắc họa rõ nét tấm lòng tận tâm mà chị đặt vào từng đơn hàng, từng khách hàng của mình.

Bí quyết cân bằng và phát triển

Trong suốt hành trình này, Lazada đóng vai trò là cầu nối và nền tảng vững chắc, tạo ra sự kết nối bền chặt giữa người bán và người mua. Không chỉ giúp chị Yến tiếp cận với tập khách hàng rộng lớn hơn, Lazada còn cung cấp một hệ thống logistic hiệu quả mà chị Yến đánh giá cao. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát đầy thách thức, khi mà hầu hết các dịch vụ vận chuyển khác đều ngừng hoạt động, Lazada vẫn duy trì việc giao nhận thông suốt. Ở thời điểm hiện tại, khả năng duy trì giao nhận thông suốt, ứng dụng công nghệ cao và AI để đẩy nhanh tốc độ giao hàng đã biến Lazada trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy cho cả nhà bán hàng lẫn người mua.

Bên cạnh việc kết nối khách hàng và hỗ trợ vận hành, Lazada còn đồng hành cùng chị Yến trên chặng đường phát triển hoạt động kinh doanh. Các chương trình đào tạo từ Học viện Lazada và sự chia sẻ trong cộng đồng nhà bán hàng cung cấp cho chị những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, giúp chị xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả và bền vững hơn. Chị Yến cũng bật mí thêm rằng việc quản lý gian hàng của chị còn được hỗ trợ đắc lực bởi các công cụ AI tích hợp sẵn của Lazada. Công cụ này giúp chị tiết kiệm thời gian đáng kể trong việc tối ưu hình ảnh và nội dung sản phẩm. Chị cũng dùng thường xuyên công cụ AI giúp phân tích chuyên sâu về kết quả kinh doanh, hành vi khách hàng để đưa ra những quyết định chính xác hơn cho gian hàng của mình.

Đúc kết lại hành trình từ mẹ bỉm sữa trở thành nhà bán hàng thành công trên Lazada, chị Hải Yến dành những lời khuyên chân thành và thiết thực cho những ai đang ấp ủ ý định bước chân vào thế giới kinh doanh online. Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, chị đúc kết: “Để bắt đầu hành trình kinh doanh trên nền tảng số, điều cốt lõi là hãy bắt đầu từ những bước đi nhỏ bé nhất, không ngừng tìm hiểu và thấu hiểu sâu sắc khách hàng mục tiêu của mình. Đồng thời, việc liên tục học hỏi và tận dụng tối đa mọi công cụ, mọi sự hỗ trợ mà nền tảng cung cấp chính là chìa khóa để kiến tạo một sự nghiệp vững chắc và thành công lâu dài”.

Hành trình kinh doanh online của chị Yến trên Lazada không chỉ là câu chuyện về việc tạo dựng một nguồn thu nhập mà còn là hành trình khẳng định bản lĩnh, sự linh hoạt và khả năng thích ứng của một người phụ nữ hiện đại. Bắt đầu từ những nhu cầu giản dị và phát triển một cách tự nhiên, chị đã chứng minh rằng, với sự nỗ lực và tinh thần không ngừng học hỏi, bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh thành công trên các nền tảng TMĐT.

Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Lazada
RELATED NEWS

Tặng hơn 40.000 đồng phục mới cho đối tác tài xế Grab

13278 views
03-12-2025
Hơn 40.000 áo đồng phục mới được trao tặng cho đối tác tài xế đang tích cực hoạt động trên nền tảng, giúp các bác tài thêm tự tin trong quá trình phục vụ người dùng. Qua đó, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu của Grab và góp phần củng cố hình ảnh chuyên nghiệp, năng động của các dịch vụ Grab.

C4IR ký kết MoU với Ant International để đưa TP. HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

14073 views
27-11-2025
Ngày 27/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 (Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025), Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ant International. Qua đó, Ant International được công nhận là đối tác chính thức của Chính quyền TP.HCM và tăng cường hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững dài hạn.

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử chính hãng chất lượng cao tại Đông Nam Á

14051 views
27-11-2025
Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

13883 views
27-11-2025
Hợp tác triển khai các dự án nhằm tạo điều kiện cho đối tác tài xế Grab dễ dàng tiếp cận hệ thống trạm sạc tiện lợi do EBOOST phát triển. Qua đó, Grab cam kết chung tay phát triển hệ thống trạm sạc EBOOST, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe điện, hướng tới chuyển đổi xanh một cách bền vững.

Từ sẻ chia sau thiên tai đến ESG trong ngành gỗ: Liên Minh định vị thương hiệu bằng trách nhiệm xã hội

14062 views
27-11-2025
Trong bối cảnh nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ, Công ty CP TCMN Gỗ Liên Minh – đơn vị tổ chức VIFA EXPO – vừa công bố gói hỗ trợ đặc biệt dành cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời trích 10% lợi nhuận triển lãm để đóng góp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhìn lại hành trình CSR 2025 với chuỗi hoạt động thiện nguyện nổi bật, từ cứu trợ bão Bualoi đến phẫu thuật mắt miễn phí cho 283 bệnh nhân nghèo, Liên Minh đang từng bước chuyển mình từ CSR truyền thống sang chiến lược ESG – lấy phát triển bền vững làm trụ cột cho thương hiệu triển lãm ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.