Trương Lý Hoàng Phi: Người dẫn đầu “chuyến tàu” đổi mới InnoEx kỳ vọng tạo nên trật tự mới trong startup
8465 views
08-08-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) “Doanh nghiệp cần xem đổi mới sáng tạo là chiến lược sống - còn. Liệu chúng ta có thể làm theo cách cũ trong một trật tự thị trường mới? Câu trả lời là không. Trật tự mới cần cách làm mới và phải như vậy để có thể tạo ra trật tự mới”, bà Trương Lý Hoàng Phi, nhận định.

Bà Trương Lý Hoàng Phi - nữ doanh nhân đã từng được biết đến trong vai trò Tổng Giám đốc VinTech City (thuộc Tập đoàn Vingroup) - công ty mang sứ mệnh thúc đẩy hệ sinh thái nghiên cứu công nghệ và khởi nghiệp quốc gia. Bà cũng sáng lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Chủ tịch HĐQT kiêm CEO IBP, và là người đứng “đằng sau” của InnoEx.

Theo bà, doanh nghiệp cần mạnh mẽ bước lên “chuyến tàu” đổi mới sáng tạo để tồn tại và tăng trưởng bền vững trước những thách thức mới.

Đổi mới không chỉ là ‘đặc sản’ của startup

Với nhiều vai trò khác nhau, bà Trương Lý Hoàng Phi nhận thấy cá nhân, doanh nghiệp thường hướng đến sự đổi mới đột phá (disruptive innovation) thông qua mô hình kinh doanh, công nghệ mới. Tuy nhiên, đổi mới không chỉ có vậy.

Bà Trương Lý Hoàng Phi phát biểu tại sự kiện công bố InnoEx 2023

“Trong thế giới kinh doanh, đổi mới không chỉ nằm trong công nghệ hay sản phẩm công nghệ mà còn là tinh thần sáng tạo, cải tiến, sự táo bạo của doanh nghiệp”, bà Phi phân tích.

Từ những trải nghiệm với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, bà Phi thấu hiểu tinh thần đổi mới sáng tạo có thể giúp doanh nghiệp có những bước tiến đột phá. Trong trật tự kinh tế mới, khi cuộc đổi ngôi chỉ diễn ra trong chớp mắt như TikTok Shop đang trở thành thế lực mới khiến các nền tảng thương mại điện tử phải dè chừng, ChatGPT kích hoạt ngưỡng phát triển mới của thị trường AI. “Doanh nghiệp ở bất cứ lĩnh vực, quy mô nào cũng cần xem đổi mới sáng tạo là chiến lược sống – còn”, bà Phi chia sẻ.

Theo đó, đổi mới sáng tạo không phải và không nên chỉ là “đặc sản"” của startup mà cần trở thành hơi thở, thức ăn và nước uống để doanh nghiệp tồn tại, phát triển, không phân biệt ngành nghề hay quy mô.

InnoEx và sứ mệnh tạo "điểm bùng phát" cho đổi mới sáng tạo

Gắn bó với ngành đã lâu, bà Phi nhận thấy đổi mới sáng tạo vẫn còn là một khái niệm mơ hồ với nhiều doanh nghiệp.

“Tôi tham gia rất nhiều những chương trình triển lãm, kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế về đổi mới sáng tạo và tôi biết, đã đến lúc, những hoạt động riêng lẻ không thể mang đến bức tranh toàn cảnh về đổi mới sáng tạo. Tôi biết mình cần tạo ra một nền tảng để doanh nghiệp, startup, quỹ đầu tư, nhân tài có điều kiện chạm đến nhau, tạo ‘điểm bùng phát’ và hình thành nền kinh tế đổi mới thật sự. InnoEx chính là điểm khởi đầu cho những nền tảng đó”, bà Phi chia sẻ.

Tháng 7/2023, bà Phi khởi xướng InnoEx 2023 với chủ đề “Innovation & Green Economy - Đổi mới sáng tạo và nền kinh tế xanh” với sứ mệnh thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN, đồng thời tập trung toàn lực giải quyết những nhu cầu chưa được đáp ứng của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

InnoEx quy tụ hơn 50 quỹ đầu tư, khoảng 200 doanh nghiệp là các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề hàm chứa nhiều nội lực và sẵn sàng cho đổi mới, các công ty công nghệ, startup từ 33 quốc gia có yếu tố đổi mới mô hình, công nghệ nổi bật, tiên phong… Sự kiện dự kiến thu hút hơn 20.000 người tham gia, các diễn đàn quy tụ hơn 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, đại diện công ty công nghệ nổi bật, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự kiện InnoEx quy tụ những đại diện quốc tế mang đến góc nhìn khác biệt về đổi mới sáng tạo

Nói về quá trình “thai nghén” InnoEx, bà Phi cho biết khó khăn lớn nhất là concept (ý tưởng chủ đạo). Mặt khác, sự khó khăn của nền kinh tế càng khiến sự can đảm cho đổi mới của doanh nghiệp càng bị thách thức.

“Thông qua InnoEx, chúng tôi muốn mang đến bức tranh đổi mới sáng tạo toàn cảnh, từ đó các cá nhân và doanh nghiệp có cơ hội hiểu rõ thị trường thay đổi thế nào, cân nhắc công thức đổi mới tốt nhất trong bối cảnh thị trường và phù hợp nguồn lực đang có”, bà chia sẻ thêm.

Một trong những thành công lớn của InnoEx là nhận được cái gật đầu của ông Trương Quốc Hùng (Steven Truong) - Nhà sáng lập & Giám đốc Điều hành VinBrain, Vingroup; ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, Phó Chủ tịch HĐQT & Giám đốc Điều hành CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ); ông Albert Antoine - Cố vấn Chính phủ Singapore, Đồng sáng lập & Giám đốc Điều hành Avaiga.com trong vai trò cố vấn.

“Các cố vấn của InnoEx đều có những kinh nghiệm, nguồn lực riêng và hơn hết là sự am hiểu từ chiến lược đến thực thi trong đổi mới sáng tạo để giúp tôi tạo nên những điều có giá trị nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong và cả sau InnoEx 2023. Tuy nhiên, mạng lưới InnoEx sẽ rất rộng, cần nhiều hợp lực, và chúng tôi tin rằng ngoài kia đang có rất nhiều người đầy tâm huyết, kinh nghiệm, nguồn lực để cùng tham gia vào tiến trình thúc đẩy tinh thần đổi mới trong cộng đồng doanh nghiệp”, bà Phi nhận định.

Bà Trương Lý Hoàng Phi cùng cố vấn Trương Quốc Hùng

“Sự ra đời của InnoEx sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tập đoàn lớn có thêm nơi gặp gỡ, tiếp sức, cùng liên kết để giải bài toán lớn và hiệu quả. Thông qua InnoEx, tôi kỳ vọng Việt Nam trở thành nơi ‘sản xuất chuyên gia’ chứ không chỉ là nơi ‘tiêu thụ chuyên gia’ từ thế giới”, ông Trương Quốc Hùng chia sẻ.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu - HCM City Export 2024 sắp diễn ra với quy mô dự kiến 450 gian hàng

16942 views
03-05-2024
Sáng ngày 5/3, Sở Công thương TP.HCM tổ chức họp báo nhằm thông tin về Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024. Tiếp nối thành công của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu chính thức quay trở lại từ ngày 8 – 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM hứa hẹn là đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu.

Phân bón Bình Điền năm 2024 duy trì thu nhập ổn định cho người lao động, sản xuất sản phẩm mới phù hợp biến đổi khí hậu

8838 views
26-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đại hội thông qua chương trình hành động của Công ty CPPB Bình Điền trong năm 2024 sẽ tập trung vào các các chỉ tiêu: đạt sản lượng sản xuất gần 600.000 tấn, sản lượng tiêu thụ gần 600.000 tấn, tổng doanh thu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 210 tỷ đồng…

Chung tay xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

15869 views
26-04-2024
Hội thảo tham vấn lần hai với chủ đề “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng”. Hội thảo được tổ chức bởi đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) phối hợp với Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) diễn ra ngày 25/4/2024 tại TP. HCM sau buổi đầu tiên tổ chức tại Hà Nội.

Hỗ trợ đặc biệt từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương

14505 views
24-04-2024
ILDEX Vietnam 2024 sẵn sàng bùng nổ trở lại với phiên bản 2024 đầy hấp dẫn. Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng Đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

Hướng đến thương hiệu phát triển bền vững, LocknLock tài trợ kim cương cho chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

17175 views
23-04-2024
Để tăng các chỉ số ESG giúp LocknLock Việt Nam hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty đã tham gia đồng hành, tài trợ cho nhiều chương trình vì môi trường, vì cộng đồng xanh. Mới đây, LocknLock đồng hành cùng “Earth Day Việt Nam 2024” của cộng đồng “Xanh Việt Nam” với vai trò là nhà Tài trợ Kim Cương.