(Business.Cosmolife.vn) Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Contest) vừa tổ chức lễ phát động vào ngày 25/8/2023 mới đây. Cuộc thi với sự tham gia tích cực của các trường đại học, doanh nghiệp hội viên của VECOM, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số và các đơn vị truyền thông uy tín, cuộc thi sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn cho sinh viên cả nước thể hiện tài năng của mình, gắn kiến thức học được qua từng học phần với thực tiễn kinh doanh năng động với những công nghệ và giải pháp kinh doanh mới liên tục xuất hiện.
Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023 vừa diễn ra vào ngày 25/8/2023 tại Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Số 12 Nguyễn Văn Bảo, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP.HCM. Cũng tại Lễ Phát động, BTC đã công bố chính thức Quy chế, Thể lệ và giải thưởng cuộc thi. Bắt đầu từ 16h00 ngày 25/8/2023, các đội thi trên cả nước đã có thể đăng ký tham dự Cuộc thi tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/.
Cuộc thi do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) phối hợp cùng Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023”. Lễ phát động mở màn cho sự trở lại của Cuộc thi "Sinh viên Kinh doanh số" hứa hẹn sẽ mang đến một mùa thi ý nghĩa và đáng nhớ cho các thí sinh tham dự.
Cơ cấu giải thưởng bao gồm: quán quân: 50 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng, á quân 20 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng, quý quân: 10 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành. Nội dung thi ở 4 nhóm gồm :i) Bán hàng online; ii) Digital Marketing; iii) Ý tưởng kinh doanh số và iv) TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa, Ban Tổ chức cũng chọn ra 3 giải Nhất - Nhì - Ba của từng Nội dung.
Chương trình xoay quanh các nội dung liên quan đến Quy chế, Thể lệ và Nội dung thi. Nội dung thi bao gồm 4 mảng: Bán hàng online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số và Nội dung về TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. Không nằm ngoài xu hướng phát triển TMĐT bền vững, năm nay Cuộc thi có bổ sung thêm Nội dung 4 liên quan đến môi trường, cụ thể là rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Ở Nội dung này, Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam- NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạoCuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” đã chính thức khởi động. Chắc chắn sẽ tạo ra những bước đột phá và độc đáo so với các cuộc thi trước đây về TMĐT và KTS bởi cả về quy mô và chất lượng, đặc biệt là những yếu tố ứng dụng thực chiến của hoạt động kinh doanh trong suốt quá trình thi. Ban Tổ chức tin rằng Cuộc thi nói chung và Lễ Phát động nói riêng sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho các bạn sinh viên được tiếp cận các kiến thức thực tế để phát triển bản thân cũng như định hình được các kỹ năng cần thiết trong tương lai.
Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt,, tỷ lệ người dùng internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số... Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2023, VECOM ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD năm 2022 vừa qua. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng này, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, xây dựng niềm tin từ phía người tiêu dùng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để đảm bảo môi trường thương mại điện tử phát triển bền vững. Trong số đó, chất lượng nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng..
Triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử. Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9 năm 2022. Theo Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử 2022, nhiều trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo.
Năm ngoái 2022, Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số” lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 200 đội thi với hơn 1000 bạn sinh viên đến từ các trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,...
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: VECOM