Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
2599 views
28-08-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Bản cập nhật iOS 14 vào tháng Chín của Apple có thể khiến Facebook suy giảm 50% doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network), vậy đó thực sự là cái gì?

Trong cơn bão lộ thông tin người dùng và bảo mật dữ liệu cá nhân, Apple phải có một bước đi khôn ngoan để bảo vệ người dùng của mình. Táo khuyết đã cải tiến iOS 14 đồng thời tăng cường tính bảo mật cho hệ điều hành này.

Một trong những tính năng mà Apple cập nhật cho iOS 14 sắp tới sẽ bao gồm hạn chế chức năng của IDFA. Nó cũng đồng thời là thứ vũ khí mang tính hủy diệt đối với những bên thứ ba sử dụng IDFA để xác định đối tượng quảng cáo (target ads).

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?

Vậy IDFA là cái gì mà khiến Facebook run sợ đến mức cảnh báo rằng doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network) sẽ bị sụt giảm tới 50%? Trước hết, IDFA là viết tắt của Identifier for Advertisers, tức định danh người dùng đối với nhà quảng cáo.

IDFA này là một chuỗi ký tự ngẫu nhiên được gán cho một người dùng iOS duy nhất. Về mặt chức năng, IDFA cũng tương tự như cookie để lưu trữ thông tin trên web, giúp nhà quảng cáo biết được khi nào một hành động như ấn vào quảng cáo hay cài đặt app xảy ra. 

Cookie chỉ mất khi bạn dọn sạch dữ liệu web (clear data), tương tự IDFA sẽ được làm mới khi reset máy, điều mà người dùng iOS rất ít khi làm. 

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?

IDFA là công cụ theo dấu quảng cáo, hỗ trợ các nhà quảng cáo biết được điều gì xảy ra trong app. Trước đấy, người ta sử dụng UDID nhưng bởi UDID là định danh độc nhất của thiết bị và bị hạn chế chia sẻ nên một lựa chọn khác an toàn hơn đã ra đời là IDFA.

Cũng như iOS, Android có một thứ tương tự là AAID (Android Advertising IDs) nhưng Google có vẻ chưa làm điều tương tự như Apple. 

Hồi tháng Hai năm nay, Apple từng cập nhật một tùy chọn để hạn chế quảng cáo theo dấu (Limit Ad Tracking) giúp ẩn ID của thiết bị iOS đối với quảng cáo định danh, nhưng thực tế chỉ có khoảng 15% người dùng iOS bật tính năng này. Trên Android, con số này chỉ là 10%.

Vậy chính xác thì Apple đã làm gì với IDFA này? Táo khuyết đã cho thêm một tùy chọn bắt buộc trong app của iOS 14, hỏi người dùng rằng có cho phép nhà quảng cáo theo dấu bạn không. Câu hỏi chí mạng này nhiều khả năng sẽ được người dùng chọn là "Không". Dù vậy, các chuyên gia vẫn dự báo có khoảng 10-20% người dùng đồng ý.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là quá thấp để Facebook có thể duy trì CPM (chi phí trên mỗi một nghìn lượt hiển thị) hấp dẫn cho những nhà quảng cáo. Với những người dùng không cho phép theo dõi dữ liệu, Facebook hoàn toàn mất khả năng xác định đối tượng quảng cáo, những ai đã cài đặt app, những ai chưa, những ai đã bỏ hàng vào giỏ nhưng chưa mua và tương tự.

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?

Lúc này, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn tám lần so với kiểu quảng cáo truyền thống mà Facebook vẫn tự hào là hoàn toàn vô nghĩa. Tỷ lệ chuyển đổi là thước đo xác định bao nhiêu phần trăm đơn hàng hoặc lượt cài đặt thành công trên tổng số lần ấn vào quảng cáo. 

Điều đáng nói là, các app trên iOS bị xét duyệt gắt gao hơn, người dùng iOS có xu hướng chịu chi hơn Android. Do đó, quảng cáo hướng đối tượng của Facebook trên nền tảng này cũng hiệu quả và hấp dẫn các nhà quảng cáo hơn. 

Giờ đây, CEO Tim Cook vừa bắn ra một mũi tên trúng nhiều địch, vừa được tiếng bảo vệ người dùng, vừa hạn chế đối thủ mà lại khiến các đối tác quảng cáo phải chạy về với những kiểu quảng cáo truyền thống trên App Store. Quả thật, nước đi này khiến vị CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg phải học hỏi nhiều. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tổng Hợp
RELATED NEWS

Vì sao bạn nên tắt nguồn Wi-Fi mỗi tháng một lần?

2539 views
26-11-2020
Việc khởi động lại bộ phát Wi-Fi giúp giữ đường truyền Internet hoạt động trơn tru và tránh sự xâm nhập của các phần mềm độc hại.

Lý do Facebook, YouTube, Twitter ngày càng coi nhẹ người dùng

2536 views
24-11-2020
Những công ty này từng muốn thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn. Giờ đây, họ coi nhẹ người dùng và xã hội.

Phần mềm hẹn hò TigerDate: Công nghệ giúp chúng ta xích gần nhau hơn

2725 views
20-11-2020
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan toả đến rất nhiều đất nước, vùng miền, ảnh hưởng đến cuộc sống của con người toàn cầu. Một trong số rất nhiều tính năng của các ứng dụng công nghệ là các trang web, phần mềm, nền tảng hẹn hò, kết đôi, giúp công dân mạng có thể bước từ thế giới ảo ra cuộc hẹn hò thực tế.

Sàn thương mại điện tử lại rục rịch chiến dịch mới 20/11 sau ngày Độc thân Siêu sale 11/11

2774 views
18-11-2020
Sau ngày độc thân mua sắm lớn nhất trong năm 11/11, các sàn thương mại điện tử lại bắt tay vào cuộc chiến mới.

Đua săn hàng 11/11 từ nửa đêm, có đơn hàng lên 100 triệu đồng

2834 views
13-11-2020
Trong hai giờ đầu tiên của ngày 11/11, hàng triệu đơn hàng đã được người mua chốt trên các sàn thương mại điện tử, tận dụng các mã giảm giá, ưu đãi được nhà kinh doanh tung ra trong dịp mua sắm Độc thân 11/11 năm nay.