Việt Nam là thị trường tiềm năng của các hãng điều hòa thế giới năm 2018
5158 views
02-06-2018
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(CosmolifeBusiness.vn) Các nhà sản xuất điều hòa trên thế giới đang chú ý đến Việt Nam, thị trường lớn thứ hai Đông Nam Á.

Thị trường Việt Nam đối với các hệ thống làm mát được đánh giá là lớn thứ 8 châu Á trong năm 2011 với khoảng 600.000 sản phẩm bán ra. Việt Nam vượt qua Thái Lan năm 2015 và doanh số 1,98 triệu sản phẩm đã đưa Việt Nam thành thị trường lớn thứ ba châu Á, sau Ấn Độ và Indonesia.

Hiệp hội Công nghiệp Điều hòa không khí và Tủ lạnh Nhật Bản nhận định thị trường toàn cầu nhìn chung tăng trưởng 2,5% trong giai đoạn năm 2011 - 2016, riêng châu Á là 34,3% với doanh số ở Việt Nam tăng gấp ba lần lên 150 tỷ yen (khoảng 1,35 tỷ USD).

Thu nhập ở Việt Nam tăng giúp thúc đẩy thị trường điều hòa không khí mở rộng. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất Đông Nam Á, khoảng 7%/năm. Tủ lạnh và máy giặt thường là những hàng hóa đầu tiên cần chú ý đến đối với một thị trường đang phát triển, nhu cầu điều hòa không khí thường tăng mạnh khi GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD.

GDP bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 2.300 USD vào năm 2017, tại TP HCM là trên 4.000 USD còn Hà Nội là trên 3.000 USD. Nhu cầu mua điều hòa lần đầu đang bùng nổ mạnh mẽ tại những thành phố lớn và nhiều khu vực khác.

Những công ty như Daikin đã chú ý đến điều này và tìm cách tăng cường sản xuất tại quốc gia bản địa. Daikin đã đầu tư 10 tỷ yen để xây một nhà máy với sản lượng hàng năm khoảng 1 triệu sản phẩm. Nhà máy đặt tại ngoại ô Hà Nôi, bắt đầu hoạt động từ ngày 25/5.

Daikin còn vận hành một nhà máy ở Thái Lan, sản lượng hàng năm khoảng 2,5 triệu sản phẩm, và một cơ sở ở Malaysia, có thể sản xuất 1 triệu sản phẩm/năm.

Nhà máy ở ngoại ô Hà Nội còn bao gồm một trung tâm đào tạo nhằm chuẩn bị 10.000 kỹ thuật viên về sản phẩm, lắp đặt và bảo dưỡng vào năm 2020. Daikin dự kiến đón nhận hầu hết ứng viên từ các nhà bán lẻ bản địa, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường cao đẳng, đại học về kỹ thuật để tìm kiếm nhân tài.

Daikin cũng muốn cải thiện mạng lưới bán hàng và dịch vụ, tăng gấp ba số cửa hàng lên 2.000 và trung tâm sửa chữa lên 25 vào năm 2020. Công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu tại Việt Nam lên 100 tỷ yen vào năm tài khóa 2022, gấp hai lần so với năm tài khóa 2017.

Trong ngành công nghiệp điều hòa, đặc biệt là tại những nước đã phát triển, các công ty thường chú đến khả năng dịch vụ sau bán hàng, như sửa chữa. Daikin dự tính đầu tư 10 tỷ yen vào năm 2020 để xây một trung tâm đào tạo và phòng trưng bày, nằm trong kế hoạch xây trụ sở chi nhánh TP HCM.

Daikin dự kiến tăng doanh thu ở châu Á, không bao gồm Trung Quốc, 9% trong năm tài khóa 2018, kết thúc vào tháng 3/2019, lên 274 tỷ yen. Con số này chỉ chiếm 10% trong mảng kinh doanh điều hòa của Daikin nhưng công ty này đã coi khu vực châu Á là thị trường then chốt như Mỹ.

“Nhu cầu điều hòa sẽ tăng trong dài hạn do tầng lớp trung lưu tăng”, CEO, Chủ tịch Daikin Masanori Togawa nói. “Chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới bán hàng ở cả hai thành phố Hà Nội và TP HCM cùng các khu vực khác, tăng nguồn cung để vượt qua các đối thủ”.

Các công ty châu Á khác cũng có động thái tương tự. LG Electronics của Hàn Quốc đã đầu tư 1,5 tỷ USD để tăng sản lượng vào năm 2028 vào nhà máy ở Hải Phòng, chuyên sản xuất màn hình và điều hòa không khí. Panasonic của Nhật Bản cũng tăng sản lượng tại nhà máy ở Malaysia để tăng nguồn cung cho Việt Nam.

Daikin và Panasonic, mỗi công ty lần lượt đang chiếm khoảng 25% thị trường điều hòa Việt Nam. Tiếp sau đó là LG, Samsung Electronics của Hàn Quốc và Electrolux của Thụy Điển. Sự phổ biến của các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam là nhờ người tiêu dùng ngày càng chú trọng hiệu suất và tiêu hao năng lượng hơn là giá rẻ.

Doanh thu của Daikin tại Việt Nam tăng hơn 30% chủ yếu nhờ việc tung ra các mẫu điều hòa hiệu suất cao với công nghệ biến tần (inverter), giúp kiểm soát công suất của thiết bị nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có.

Dù giá một sản phẩm công nghệ biến tần là 12,7 triệu đồng (558 USD), cao hơn 30% so với đối thủ LG và 80% so với sản phẩm Trung Quốc, Daikin vẫn là thương hiệu bán chạy,một quản lý cửa hàng điện tử tại Hà Nội nói.

Một người đàn ông 64 tuổi tại Hà Nội vừa mua hai điều hòa không khí Daikin bởi sản phẩm LG ông đang sử dụng quá ồn. Ông đã tìm hiểu những mẫu điều hòa hoạt động êm nhất và tiết kiệm năng lượng nhất trên mạng xã hội trước khi mua.

Với dân số 93 triệu người, nằm trong số những nước đông dân nhất ASEAN, Việt Nam được coi là thị trường đầy hứa hẹn cho điều hòa không khí hơn cả Malaysia và Thái Lan.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh, chỉ 17% số hộ gia đình ở Việt Nam có điều hòa trong năm 2017. Thị trường Việt Nam sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.

Source: NDH/Nikkei
RELATED NEWS

Thị trường những ngày cận Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020: Mứt Trung Quốc đội lốt hàng Việt lộng hành

2799 views
20-01-2020
Các loại mứt làm từ hoa quả được rao bán rầm rộ trên mạng. Trong đó, nhiều sản phẩm như mứt kiwi, xí muội, nho xanh được quảng cáo hàng ngoại nhập cao cấp, hàng Việt Nam nhưng thực chất là hàng Trung Quốc đội lốt

Sắc Ngọc Khang và loạt sản phẩm của Công ty Hoa Thiên Phú bị Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế ra quyết định thu hồi

2829 views
15-01-2020
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định dừng lưu thông và thu hồi một loạt sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty Hoa Thiên Phú.

Cẩn trọng với các sản phẩm hàng xách tay sôi động là do chủ yếu... hàng giả, hàng chôm!

2911 views
14-01-2020
Hàng xách tay tràn ngập trên mạng xã hội, các cửa hàng. Trong khi hàng xách tay thật không thể nhiều như thế.

Cam Navel đến từ California của thương hiệu Sunkist gia nhập thị trường Việt Nam vào Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020

2531 views
13-01-2020
Sunkist Growers là thương hiệu cam quýt hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam các sản phẩm cam Navel được gieo trồng tại California. Sunkist là một Hiệp hội phi lợi nhuận với sứ mệnh gieo trồng, mang đến tay người dùng toàn cầu những giống cam quýt chất lượng nhất trong suốt 126 năm qua.

Cảnh báo người dân tránh dịch vụ mua, đổi tiền trôi nổi dịp Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020

2803 views
13-01-2020
Dù cơ quan chức năng cố gắng tuyên truyền, giải thích và có hành động mạnh tay như không in hay phát hành thêm tiền mới mệnh giá nhỏ, thì “phong trào” đổi tiền vẫn không vì thế mà giảm đi, thậm chí sau mỗi năm, nhiều “kênh” đổi tiền mới lại ra đời.