Việt Nam là thị trường tiềm năng của các hãng điều hòa thế giới năm 2018
5148 views
02-06-2018
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(CosmolifeBusiness.vn) Các nhà sản xuất điều hòa trên thế giới đang chú ý đến Việt Nam, thị trường lớn thứ hai Đông Nam Á.

Thị trường Việt Nam đối với các hệ thống làm mát được đánh giá là lớn thứ 8 châu Á trong năm 2011 với khoảng 600.000 sản phẩm bán ra. Việt Nam vượt qua Thái Lan năm 2015 và doanh số 1,98 triệu sản phẩm đã đưa Việt Nam thành thị trường lớn thứ ba châu Á, sau Ấn Độ và Indonesia.

Hiệp hội Công nghiệp Điều hòa không khí và Tủ lạnh Nhật Bản nhận định thị trường toàn cầu nhìn chung tăng trưởng 2,5% trong giai đoạn năm 2011 - 2016, riêng châu Á là 34,3% với doanh số ở Việt Nam tăng gấp ba lần lên 150 tỷ yen (khoảng 1,35 tỷ USD).

Thu nhập ở Việt Nam tăng giúp thúc đẩy thị trường điều hòa không khí mở rộng. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất Đông Nam Á, khoảng 7%/năm. Tủ lạnh và máy giặt thường là những hàng hóa đầu tiên cần chú ý đến đối với một thị trường đang phát triển, nhu cầu điều hòa không khí thường tăng mạnh khi GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD.

GDP bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 2.300 USD vào năm 2017, tại TP HCM là trên 4.000 USD còn Hà Nội là trên 3.000 USD. Nhu cầu mua điều hòa lần đầu đang bùng nổ mạnh mẽ tại những thành phố lớn và nhiều khu vực khác.

Những công ty như Daikin đã chú ý đến điều này và tìm cách tăng cường sản xuất tại quốc gia bản địa. Daikin đã đầu tư 10 tỷ yen để xây một nhà máy với sản lượng hàng năm khoảng 1 triệu sản phẩm. Nhà máy đặt tại ngoại ô Hà Nôi, bắt đầu hoạt động từ ngày 25/5.

Daikin còn vận hành một nhà máy ở Thái Lan, sản lượng hàng năm khoảng 2,5 triệu sản phẩm, và một cơ sở ở Malaysia, có thể sản xuất 1 triệu sản phẩm/năm.

Nhà máy ở ngoại ô Hà Nội còn bao gồm một trung tâm đào tạo nhằm chuẩn bị 10.000 kỹ thuật viên về sản phẩm, lắp đặt và bảo dưỡng vào năm 2020. Daikin dự kiến đón nhận hầu hết ứng viên từ các nhà bán lẻ bản địa, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường cao đẳng, đại học về kỹ thuật để tìm kiếm nhân tài.

Daikin cũng muốn cải thiện mạng lưới bán hàng và dịch vụ, tăng gấp ba số cửa hàng lên 2.000 và trung tâm sửa chữa lên 25 vào năm 2020. Công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu tại Việt Nam lên 100 tỷ yen vào năm tài khóa 2022, gấp hai lần so với năm tài khóa 2017.

Trong ngành công nghiệp điều hòa, đặc biệt là tại những nước đã phát triển, các công ty thường chú đến khả năng dịch vụ sau bán hàng, như sửa chữa. Daikin dự tính đầu tư 10 tỷ yen vào năm 2020 để xây một trung tâm đào tạo và phòng trưng bày, nằm trong kế hoạch xây trụ sở chi nhánh TP HCM.

Daikin dự kiến tăng doanh thu ở châu Á, không bao gồm Trung Quốc, 9% trong năm tài khóa 2018, kết thúc vào tháng 3/2019, lên 274 tỷ yen. Con số này chỉ chiếm 10% trong mảng kinh doanh điều hòa của Daikin nhưng công ty này đã coi khu vực châu Á là thị trường then chốt như Mỹ.

“Nhu cầu điều hòa sẽ tăng trong dài hạn do tầng lớp trung lưu tăng”, CEO, Chủ tịch Daikin Masanori Togawa nói. “Chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới bán hàng ở cả hai thành phố Hà Nội và TP HCM cùng các khu vực khác, tăng nguồn cung để vượt qua các đối thủ”.

Các công ty châu Á khác cũng có động thái tương tự. LG Electronics của Hàn Quốc đã đầu tư 1,5 tỷ USD để tăng sản lượng vào năm 2028 vào nhà máy ở Hải Phòng, chuyên sản xuất màn hình và điều hòa không khí. Panasonic của Nhật Bản cũng tăng sản lượng tại nhà máy ở Malaysia để tăng nguồn cung cho Việt Nam.

Daikin và Panasonic, mỗi công ty lần lượt đang chiếm khoảng 25% thị trường điều hòa Việt Nam. Tiếp sau đó là LG, Samsung Electronics của Hàn Quốc và Electrolux của Thụy Điển. Sự phổ biến của các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam là nhờ người tiêu dùng ngày càng chú trọng hiệu suất và tiêu hao năng lượng hơn là giá rẻ.

Doanh thu của Daikin tại Việt Nam tăng hơn 30% chủ yếu nhờ việc tung ra các mẫu điều hòa hiệu suất cao với công nghệ biến tần (inverter), giúp kiểm soát công suất của thiết bị nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có.

Dù giá một sản phẩm công nghệ biến tần là 12,7 triệu đồng (558 USD), cao hơn 30% so với đối thủ LG và 80% so với sản phẩm Trung Quốc, Daikin vẫn là thương hiệu bán chạy,một quản lý cửa hàng điện tử tại Hà Nội nói.

Một người đàn ông 64 tuổi tại Hà Nội vừa mua hai điều hòa không khí Daikin bởi sản phẩm LG ông đang sử dụng quá ồn. Ông đã tìm hiểu những mẫu điều hòa hoạt động êm nhất và tiết kiệm năng lượng nhất trên mạng xã hội trước khi mua.

Với dân số 93 triệu người, nằm trong số những nước đông dân nhất ASEAN, Việt Nam được coi là thị trường đầy hứa hẹn cho điều hòa không khí hơn cả Malaysia và Thái Lan.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh, chỉ 17% số hộ gia đình ở Việt Nam có điều hòa trong năm 2017. Thị trường Việt Nam sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.

Source: NDH/Nikkei
RELATED NEWS

Nở rộ bán hàng trực tuyến ở các chung cư tại TP. HCM

2361 views
18-11-2019
Đặc sản địa phương, hàng cũ thanh lý... đều được giao dịch hiệu quả trên fanpage, group thuộc các cụm chung cư tại TPHCM. Xu hướng mở rộng bán hàng online phục vụ khách tại nơi mình sinh sống được nhiều bạn trẻ triển khai, tuy có vẻ xuề xòa, nhưng cho thu nhập đáng kể...

Mỗi ngày trung bình xử lý 3,5 triệu đơn hàng, Shopee vẫn thua lỗ hơn 200 triệu USD/quý

2367 views
15-11-2019
Mặc cho thua lỗ, Shopee vẫn nhận được sự ủng hộ từ tập đoàn mẹ Sea, quyết tâm tiếp tục đốt tiền cho marketing để chiếm thị trường.

Muôn kiểu khuyến mãi thoát ế độc đáo đáng yêu nhân Ngày độc thân 11/11

2385 views
13-11-2019
Ngày độc thân 11/11 năm nay rơi vào thứ hai đầu tuần, do đó nhiều cửa hàng đã tranh thủ tung khuyến mãi ngay từ hai ngày cuối tuần chứ không đợi đến thứ hai. Đặc biệt, nhiều hình thức khuyến mãi và sự kiện độc đáo được áp dụng tăng thêm độ hấp dẫn

Đợt cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm nay 2019

2384 views
11-11-2019
Tổng cục Quản lý thị trường vừa có Công văn số 2248/TCQLTT-THKHTC gửi các đơn vị trực thuộc về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

4 tấn quần áo ngoại bị cắt tem nhãn và đính thay bằng nhãn NEM, IFU trên các sản phẩm

2422 views
08-11-2019
Cục Quản lý thị trường Hà Nội (Bộ Công Thương) vừa phát hiện cơ sở nhập hàng may mặc nước ngoài, thay nhãn mác để tiêu thụ trong nước. Cục này cho biết sẽ có công văn mời NEM, IFU lên làm việc để xác minh, làm rõ vụ việc.