Tưởng rẻ, hóa ra đi GrabCar đắt hơn taxi, vì sao vậy?
8811 views
10-12-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Nhiều hành khách phản ảnh giá xe công nghệ ngày càng tăng, cộng thêm nhiều phụ phí mà khách hàng không hề hay biết trong một cuốc xe.

Đó là khẳng định của nhiều khách hàng. Grab nói tăng giá cước sau khi nghị định 126 có hiệu lực để hài hòa lợi ích giữa các bên, nhưng thực tế giá xe GrabCar ngày càng có nhiều thời điểm tăng chóng mặt, cao gấp ba,bốn lần taxi dù cùng cự ly vận chuyển.

Nhiều hành khách phản ảnh giá xe công nghệ ngày càng tăng, cộng thêm nhiều phụ phí mà khách hàng không hề hay biết trong một cuốc xe.

3km: taxi 26.000 đồng, Grab 109.000 đồng

Dù nghe thông tin xe công nghệ điều chỉnh giá cước nhưng nhiều hành khách "hoa mắt" khi giá Grab cao gấp ba, bốn lần so với taxi truyền thống.

Trưa 7/12, anh Đ.V. (Quận Phú Nhuận, TP. HCM) đặt xe từ đường Nguyễn Đình Chính về ngã tư Phú Nhuận với cự ly chỉ khoảng 3km, giá GrabCar hiển thị 109.000 đồng, còn GrabBike 45.000 đồng.

Anh V. cho hay quãng đường này anh thường đặt xe công nghệ nhưng mức giá không hề cao như vậy. Trong khi đó, thấy giá cao, anh gọi taxi truyền thống, về điểm đến thì đồng hồ tính giá trên xe hiển thị chỉ 30.000 đồng. Đây là sự chênh lệnh giá quá cao.

Nhiều hành khách băn khoăn Grab thông báo tăng giá cước nhưng căn cứ trên mức giá tăng theo cự ly vận chuyển cũng không có giá tăng "sốc" như vậy.

Theo bảng giá mới của Grab, giá GrabCar 4 chỗ tăng 2.000 đồng, từ 25.000 lên 27.000 đồng cho 2km đầu tiên, mỗi kilômet tiếp theo giá 9.500 đồng. Như vậy, nếu tính cự ly vận chuyển 3km, mức giá chưa tới 36.500 đồng, thậm chí cộng thuế, phí cũng chưa tới 40.000 đồng.

Trong khi đó theo bảng giá của taxi truyền thống loại xe bốn chỗ của Mai Linh thì 5.000 đồng/0,3km đầu tiên, 18.600 đồng cho kilômet thứ hai, từ 3-10km giá 14.200 đồng, từ kilômet thứ 26 giá còn 12.400 đồng. Với cự ly 3km, ước tính giá taxi truyền thống giao động 26.000 - 30.000 đồng. Tương tự, giá Vinasun sẽ cao hơn 500 đồng/km.

Bức xúc vì phụ ph

Theo ghi nhận, hành khách sử dụng dịch vụ của xe công nghệ như Grab, Be gần đây phản ảnh tình trạng giá cước xe ngày càng tăng, cộng thêm nhiều khoản phí, phụ phí mà hãng tự đặt ra, đẩy giá cước tăng rất mạnh vào khung giờ cao điểm hoặc vào ban đêm.

Anh Tường (Quận Tân Bình) cho biết giá xe công nghệ đã không còn rẻ như hai, ba năm trước khi hiện diện tại Việt Nam, mà hiện nay còn "một trời một vực", khó chấp nhận được.

Tưởng rẻ, hóa ra đi GrabCar đắt hơn taxi - Ảnh 2.

Hàng loạt ứng dụng gọi xe như Be, Grab, Gojek, Vinasun được anh Tường cài trong điện thoại để linh hoạt sử dụng. Tuy nhiên, bất bình vẫn là giá cước xe của các đơn vị công nghệ tăng liên tục, khoản phụ phí cộng vào đẩy giá xe lên cao.

Thậm chí anh Tường còn phát hiện trường hợp tiền trong ví điện tử bị trừ 10.000 đồng với lý do... quá năm phút không tới điểm đến gọi xe, dù khẳng định chưa hề xảy ra chuyện "gọi xe một nơi, đứng một nẻo".

"Không tiếc 10.000 đồng bị trừ nhưng thấy vô lý quá. Chưa kể các khoản phí nền tảng hãng thu của khách hàng là 3.000 đồng mỗi cuốc xe mà không hề thông báo, cũng không hiển thị trên màn hình", anh Tường bức xúc nói.
Lý giải về giá cước, đại diện Grab lý giải do giá mỗi cuốc xe Grab được quyết định bởi thuật toán dựa trên một số yếu tố khách quan như nhu cầu sử dụng và lượng xe có sẵn tại thời điểm khách hàng đặt xe.

Tại cùng một thời điểm và khoảng cách nhưng giá cước cho các cuốc xe có thể khác nhau. Bên cạnh đó, do nhu cầu đi lại ngày càng tăng, số lượng tài xế không đáp ứng đủ nên giá cước có thể cao hơn so với trước.

Nhiều khách hàng cho rằng xe công nghệ với tiêu chí tiện, rẻ hơn các phương tiện xe ôm, taxi truyền thống gần như không còn khoảng cách này nữa. Những lần tăng giá cước, chiết khấu và các loại phụ phí khác, phần thiệt vẫn luôn đẩy về cho khách hàng.

Tưởng rẻ, hóa ra đi GrabCar đắt hơn taxi - Ảnh 3.

Tài xế kêu chiết khấu quá cao

Tài xế GrabCar Nguyễn Văn Sơn, đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất chiều 8-12, cho biết cách đây năm tháng gia đình gom tiền hơn 700 triệu đồng mua xe 4 chỗ chạy xe công nghệ và đang lo lắng về thu nhập ngày càng giảm khi Grab tăng chiết khấu từ 28,375% lên 32,841%.

Anh Sơn cho biết với giá Grab vừa tăng ngỡ sẽ tăng doanh thu cho tài xế nhưng chẳng đáng bao nhiêu.

Cụ thể, cự ly khoảng 5km đầu, giá mới hiện tại cho xe bốn bánh là 55.000 đồng, tăng hơn 3.500 đồng so với trước ngày 5/12. Tuy nhiên, số tiền chiết khấu phải nộp về cho Grab tới 18.226 đồng + thuế... Số tiền thực nhận chỉ còn 37.000 đồng. Chiết khấu trên 30% là quá cao, khiến tài xế không đảm bảo thu nhập khi cước xe tăng, khách hàng giảm.

Nhiều tài xế và một số chuyên gia cho rằng Grab nên công khai việc tăng thuế lần này hãng nói tăng các chi phí thì cụ thể là gì, để xem hãng có đẩy hết gánh nặng về phía khách hàng và tài xế hay không. Bên cạnh đó cũng cần xem lại và giải thích mức chiết khấu để hài hòa quyền lợi các bên, có thế mới đảm bảo phát triển bền vững.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tuổi Trẻ
RELATED NEWS

Nhiều khách hàng khiếu nại về sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ

2484 views
14-06-2021
Theo Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, thời gian qua, nhiều người tìm đến hội để khiếu nại về sản phẩm "sở hữu kỳ nghỉ". Tuy nhiên, hầu hết các vụ đều chưa thể giải quyết được

Thẩm mỹ viện Ngọc Dung và chiêu trò lấp liếm hành nghề thẩm mỹ không phép

2583 views
11-06-2021
Để lấp liếm cho việc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ “chui” của mình, thẩm mỹ viên Ngọc Dung không hề quảng cáo các dịch vụ liên quan đến dao kéo. Thế nhưng, khi đến trực tiếp cơ sở này lại hoàn toàn khác, đội ngũ bác sĩ, tư vấn viên, thậm chí cả Giám đốc chi nhánh cũng tư vấn và thực hiện thẩm mỹ “chui”.

Phạt nặng 1 phòng khám nam khoa, tước chứng chỉ hành nghề nhiều bác sĩ tại TP. HCM

2694 views
10-06-2021
Phòng Khám chuyên khoa Nam học TP HCM (thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nam học TP HCM-VN; phường 12, quận 5), vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP xử phạt hơn 150 triệu đồng vì nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

Mua xe hơi trực tuyến bắt đầu hút người tiêu dùng thành thị

2671 views
09-06-2021
Không chỉ các sản phẩm thiết yếu, mua ô tô trực tuyến cũng sẽ sớm trở nên phổ biến khi thói quen mua sắm của người dùng thay đổi sau đại dịch và các hãng xe cũng thích nghi với trạng thái 'bình thường mới'.

Thực phẩm tươi sống mua online đắt khách trong mùa dịch COVID-19

2722 views
05-06-2021
Các kênh mua sắm từ app đi chợ hộ, mạng xã hội, thương mại điện tử, kể cả tổng đài chăm sóc khách hàng đều vận hành tốc lực trong những ngày qua, đơn hàng được ghi nhận tăng nhanh gấp nhiều lần so với ngày thường.