Trào lưu mới bếp chung hứa hẹn khuấy động ngành dịch vụ ăn uống Châu Á
2440 views
31-10-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Bếp chung cung cấp không gian trung tâm nơi các nhà hàng chế biến món ăn dành riêng cho dịch vụ đặt hàng mang đi. Mô hình này đã mọc lên như nấm tại Trung Quốc và Ấn Độ, và đang nở rộ tại nhiều thị trường khu vực Châu Á.

Thay vì đi ăn ở ngoài hoặc nấu tại nhà, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Nhu cầu đó đang thúc đẩy sự tăng trưởng của mô hình bếp chung tại các thi trường lớn ở Đông Nam Á.  

Bếp chung - còn được gọi là bếp “đám mây” cung cấp không gian trung tâm nơi các nhà hàng chế biến món ăn dành riêng cho dịch vụ đặt hàng mang đi. Mô hình này đã mọc lên như nấm tại Trung Quốc và Ấn Độ, và đang nở rộ tại nhiều thị trường khu vực Châu Á.

Pranav Nichani, Giám đốc bán lẻ, JLL Ấn Độ, cho biết: “Đối với việc kinh doanh loại hình mua và giao hàng trong nền kinh tế hiện đại, bếp chung đã đáp ứng được nhu cầu hiện có. Các quán không cần đầu tư nội thất hay nhân viên phục vụ, và cũng không cần đau đầu vấn đề mặt bằng nữa.”

“Tại Trung Quốc, 62% người dùng sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn có độ tuổi từ 29 trở xuống. Con số này sẽ cứ theo đà tăng lên vì thế hệ trẻ đang rất ưa chuộng loại hình này.” Ông Tyson Wang, Chuyên gia bán lẻ  tại JLL East China, cho biết. “Đây sẽ là yếu tốt chính thúc đẩy cú nổ tăng trưởng cho mô hình bếp chung sắp tới”.

Doanh thu từ giao thức ăn trực tuyến ở châu Á sẽ đạt 58.4 triệu đô la Mỹ trong năm nay và dự kiến ​​sẽ tăng 10.5% trong bốn năm tới, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Statistica. Các bếp chung hiện nay có xu hướng tận dụng các không gian nhà kho hoặc khối đế bán lẻ còn trống và chuyển đổi công năng thành nơi chế biến thực phẩm. Giá thuê và chi phí vận hành cũng thấp hơn đáng kể vì đây là không gian chung, giúp giảm áp lực lên các doanh nghiệp ở các thành phố có chi phí mặt bằng đắt đỏ.

Ngay cả các thương hiệu ăn uống nổi tiếng cũng đang nhảy vào trào lưu này để tăng quy mô và tiếp cận thêm khách hàng mới. Tại Ấn Độ, những cái tên quen thuộc như Punjab Grill, Pino’s Pizza, và Zambar cùng chuỗi gà rán toàn cầu Kentucky Fried Chicken đang lên kế hoạch gia nhập bếp chung để mở rộng quy mô. Tại Trung Quốc, Starbucks đã liên kết với Alibaba để vận hành thương hiệu Star Kitchen trong hệ thống các siêu thị của Hema ở Hàng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh.

Các yếu tố nhân khẩu học ở các thành phố lớn ở Việt Nam cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho bếp chung do sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng.

Thị trường bếp chung có thể sẽ chứng kiến nhiều sự đầu tư hơn từ các bên quan tâm khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng. Grab Việt Nam cho biết tổng giá trị giao dịch của họ tăng 400% trong nửa đầu năm 2019. Đây là minh chứng cho tiềm năng phát triển vượt bật của mô hình giao gọi thức ăn kết hợp với bếp chung. Bếp chung của Grab Việt Nam được đặt ở quận như Thủ Đức, nơi ít thương hiệu ăn uống nổi tiếng nhưng lại có lượng nhu cầu cao ngất ngưỡng đến từ sinh viên ở các làng đại học.  

“Điều hành nhà hàng trong bếp chung ít phức tạp hơn nhiều so với điều hành một nhà hàng bình thường,” chuyên gia Nichani nói. “Để tiết kiệm chi phí hơn nữa, những chủ bếp có thể đưa ra chính sách chiết khấu dựa trên doanh thu hấp dẫn với người điều hành bếp chung. Trọng tâm của căn bếp chỉ đơn giản là chuẩn bị thức ăn ngon và nhanh chóng.”

Bếp chung được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong thời gian tới, như một bước hỗ trợ phát triển tất yếu của ngành thương mại điện tử giao gọi đồ ăn.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Hà Nội
RELATED NEWS

Bức tranh toàn cảnh thị trường khách Sạn Việt Nam

2412 views
05-11-2019
Trong báo cáo sơ lược mới nhất cập nhật vào tháng 11/2019 của JLL về thị trường khách sạn, JLL làm nổi bật ba tâm điểm kinh tế và du lịch của Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội.

Các khách sạn 5 sao đang vận hành thu hút nhà đầu tư ngoại

2398 views
04-11-2019
Chỉ trong chín tháng đầu năm 2019, giao dịch đầu tư phân khúc khách sạn đạt 7.8 tỷ đô la Mỹ xếp thứ ba trong mười năm qua. Đặt biệt, nhà đầu tư trong nước thích phát triển khách sạn từ những quỹ đất trống, trong khi đó, tài sản khách sạn đang vận hành thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. 

Yếu tố tiên quyết cho sự thành công của bất động sản tích hợp tại Việt Nam là gì?

2384 views
25-10-2019
Nối tiếp nghiên cứu lần trước, mới đây, JLL đã đưa ra những điểm quan trọng dẫn đến thành công bền vững của những dự án bất động sản tích hợp mà các nhà phát triển nên xem xét.

Bản đồ bất động sản công nghiệp Việt Nam đang thiếu điều gì?

2403 views
29-09-2019
Bất động sản công nghiệp đang chịu rất nhiều tác động của hạ tầng, phụ thuộc chủ yếu vào khoảng cách đến thị trường nguồn và thị trường đích. Do đất công nghiệp khá tương đồng nên những biến số về vận hành này sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến khách thuê.

Lĩnh vực định giá bất động sản đang tăng tính chuyên nghiệp tại châu Á và Việt Nam

2404 views
21-09-2019
Với nhiều yếu tố, thị trường định giá bất động sản tại Việt Nam hiện đang đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên cũng hàm chứa nhiều tiềm năng trong bối cảnh thị trường đang phát triển và khoảng cách trong chất lượng và quy chuẩn định giá đang thu hẹp so với khu vực, từ đó mang lại nguồn cầu định giá lớn.