Triển lãm Hóa thạch Hành trình khám phá nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất
3381 views
24-06-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội kết hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thông báo tổ chức Triển lãm Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái Đất vào lúc 7 giờ đến 21 giờ từ ngày 25/6 đến 31/10/2022  tại số 76 Hàn Thuyên, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế (Điểm di tích Bộ Học triều Nguyễn).

Sau hai năm tìm kiếm và sưu tầm, Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội đã thu thập được hơn 14.000 mẫu vật; 2.500 tấn gỗ hóa thạch từ khắp nơi trên thế giới - được giới khoa học đánh giá là kho báu vô giá của ngành Cổ sinh vật học nước nhà.

Vậy hoá thạch là gì?

Rất nhiều loài sinh vật từng tồn tại trên Trái Đất đã bị tuyệt chủng. Những di tích và di thể của chúng được bảo tồn trong các lớp đá. Tuỳ thuộc vào điều kiện bảo tồn, các di tích có thể nguyên vẹn hoặc còn phần xương cứng hoặc cành, lá cây, có khi chỉ là những dấu vết hoạt động sống. Trải qua quá trình hoá thạch, những di tích đó được lưu giữ đến ngày nay.

Thông qua nghiên cứu hoá thạch, con người có thể trả lời những câu hỏi như: Những dạng sống đầu tiên trên hành tinh của chúng ta là gì? Chúng đến từ đâu? Điều gì xảy ra tiếp theo? Sự sống tiến hoá ra sao? Hoàn cảnh cổ địa lý và khí hậu có ảnh hưởng gì đến quá trình tiến hoá sự sống? Những sinh vật hoá thạch cổ đại có liên quan gì với thế giới sinh vật phong phú hiện nay trên Trái Đất?

Sự ra đời của Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội (Hanoi Fossil Museum) là khởi đầu của hành trình tìm kiếm, gìn giữ, bảo tồn và làm sống lại trọn vẹn câu chuyện lịch sử tự nhiên về sự sống trên Trái Đất, nguồn gốc của sự sống, quá trình tiến hoá của sinh giới từ hàng trăm triệu năm trước.

Được sự chấp thuận của Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự kết hợp đặc biệt của Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, lần đầu tiên vùng đất cổ sinh sẽ được tái hiện ngay trong khuôn khổ Festival Huế 2022. Khách tham quan sẽ được đắm chìm trong không gian đậm đặc hơi thở của lịch sử tự nhiên Trái Đất trải dài hàng trăm triệu năm. Ở đó các câu chuyện về nguồn gốc sinh giới trên Trái Đất, về sự ra đời, tiến hoá và diệt vong của những loài sinh vật từng có mặt trên hành tinh xinh đẹp này hẳn sẽ đánh thức tình yêu và ham muốn khám phá lịch sử tự nhiên của không ít người. Sự rung động chắc hẳn sẽ như làn gió mát giữa ngày hè đến với mỗi người khi tận mắt ngắm nhìn những sinh vật đã từng tồn tại cách đây hàng trăm triệu năm, những sinh vật đã tuyệt chủng, những sinh vật chính là nguồn cơn cho sự tiến hoá phát triển của sinh giới, đỉnh cao là loài người - đang được lưu giữ trong từng lớp đá tưởng chừng vô tri trước mặt.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, khách tham quan sẽ được thưởng thức sự giao thoa đẹp đẽ của khoa học và nghệ thuật khi chiêm ngưỡng những tác phẩm hội hoạ đặc biệt được tạo nên bởi sự rung cảm mạnh mẽ của các hoạ sỹ nổi tiếng nước ta khi đứng trước những mẫu vật hoá thạch có niên đại hàng trăm triệu năm.

GS.TS Tạ Hòa Phương, Chủ tịch Hội Cổ sinh - Địa tầng Việt Nam chia sẻ: “Những bảo tàng có sưu tập cổ sinh trên thế giới đã có mặt cách đây khoảng 200 năm. Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội hiện là bảo tàng hoá thạch đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, có sứ mệnh sưu tầm, gìn giữ cho hôm nay và mai sau một dạng tài nguyên thiên nhiên đặc biệt của đất nước: những hoá thạch - dấu tích của sự sống trên đất nước ta hàng trăm triệu năm trước.

Mỗi mẫu vật hoá thạch được sưu tầm đều góp phần làm phong phú thêm hiểu biết của nhân loại về thế giới sinh vật từng có mặt trong lịch sử Trái Đất. Triển lãm hoá thạch lần này của Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội là cơ hội đem đến cho cộng đồng một cái nhìn đúng đắn và những nguồn kiến thức bổ ích của lĩnh vực Cổ sinh vật học.

Tôi thật vui và tự hào khi được đồng hành cùng các bạn trong mỗi chuyến đi, những chuyến đi mang về rất nhiều báu vật của thiên nhiên - Hoá Thạch. Tôi luôn tin Hanoi Fossil Museum sẽ là nền móng vững chắc cho ngành cổ sinh vật học đang bị mai một tại Việt Nam phát triển trở lại. Hay ít nhất các bạn đã lưu giữ được rất nhiều hoá thạch báu vật của tự nhiên cho đất nước trước rất nhiều nguy cơ bị tàn phá”.

PGS.TS Nguyễn Lân Cường - Chuyên gia đầu ngành về Cổ Nhân học, chuyên nghiên cứu về sự tiến hóa của con người cho biết: “Tôi mong chờ sự xuất hiện của một bảo tàng như Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội từ rất lâu rồi. Nó rất có ý nghĩa đối với thế hệ các nhà khoa học cổ sinh, giúp họ có tư liệu thật để so sánh, đối chiếu và nghiên cứu. Nếu không có một bảo tàng như vậy ra đời chắc chắn những hiện vật quý giá sẽ mai một và mất đi. Đó là những tài sản quý giá cần được bảo tồn. Tôi tin triển lãm lần này của Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong nước và nước ngoài”.

Lãnh đạo Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội cho biết thêm: “Nghiên cứu hoá thạch và sự có mặt của chúng trong các lớp đất đá hiện nay giúp cộng đồng hiểu được ảnh hưởng của hành vi con người đối với tự nhiên, trong đó có sinh giới, sự mất cân bằng sinh thái, sự ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hầu”.

Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội mong muốn kiến tạo một vùng đất cổ sinh cho hôm nay và các thế hệ mai sau, truyền cảm hứng cho những người trẻ tiếp cận với khoa học tự nhiên, gieo mầm cho những đam mê nghiên cứu. Chúng tôi mong muốn kiến tạo, bảo tồn vùng đất cổ sinh cho thế hệ tương lai cũng như duy trì và tiếp tục phát triển ngành khoa học nghiên cứu sinh vật hoá thạch quý giá”.

Giám tuyển và cộng sự cho triển lãm lần này là các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu cả nước trong lĩnh vực nghiên cứu Cổ sinh vật học, Cổ thực vật và Cổ nhân học.

Triễn lãm Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất chính thức phục vụ tham quan từ 25/6 đến 31/10/2022, thời gian mở cửa từ 7 giờ đến 21 giờ tại Điểm di tích Bộ học số 76 Hàn Huyên, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Text: Doanh Nhân Thành Thị – .BusinessCosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Công ty TNHH Dược – Mỹ phẩm TTH công bố chính thức phân phối độc quyền mỹ phẩm Mỹ Timeless tại Việt Nam

16212 views
25-03-2024
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Từ tháng 3/2024, thương hiệu mỹ phẩm Timeless từ Mỹ sẽ có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - công ty TNHH Dược - Mỹ phẩm TTH. Nhân cột mốc này, nhà phân phối tổ chức buổi workshop với sự tham gia của báo chí, KOL, khách hàng VIP...

Chạy Vì Trái Tim 2024 đã gây quỹ được hơn 6 tỷ đồng cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

15973 views
23-03-2024
Gamuda Land cùng chương trình Nhịp tim Việt Nam của tổ chức VinaCapital Foundation vừa tổ chức thành công giải chạy từ thiện thường niên “Chạy vì trái tim 2024” vào ngày 23/3/2024. Sau hơn hai tháng triển khai, chương trình đã gây quỹ được hơn 6 tỷ đồng, thu hút hơn 5.000 người cùng tham gia đường chạy tại công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Gamuda Land phát động giải chạy từ thiện thường niên Chạy Vì Trái Tim năm thứ 10 - 2024 tại Hà Nội

18486 views
05-03-2024
Giải chạy từ thiện thường niên do Gamuda Land phối hợp cùng chương trình Nhịp tim Việt Nam của tổ chức VinaCapital Foundation với mục tiêu gây quỹ tài trợ phẫu thuật, đem lại cuộc sống khỏe mạnh và tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam. Hiện tại, cổng đăng ký giải 'Chạy vì trái tim' của Gamuda Land để gây quỹ mổ tim cho trẻ em nghèo đã mở cho bạn đăng ký.

Nhìn lại những dấu ấn nổi bật của Grab Việt Nam trong năm qua và các trọng tâm, phương hướng năm 2024

18786 views
28-02-2024
Trong năm qua 2023, nền tảng Grab đã mang lại cơ hội thu nhập cho hơn hàng trăm ngàn đối tác tài xế và đối tác cửa hàng mới. Grab đã triển khai song song chiến lược giá hợp lý cho người dùng và loạt cải tiến công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động cho đối tác. Trong năm nay 2024, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam.

Hội Doanh Nghiệp Anh Quốc công bố Giải chạy BritCham Fun Run 2024 với nhiều mới mẽ

19064 views
28-02-2024
Tại họp báo, Hiệp Hội Doanh Nghiệp Anh Quốc công bố sẽ tổ chức Giải chạy BritCham Hồ Chí Minh 2024, đồng hành bởi KPMG Việt Nam, vào Chủ Nhật, 17/3/2024 tại Sala, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng cách đường chạy của Giải BritCham Fun Run 2024 là 5km. Giá vé tham gia sự kiện dành cho người lớn là 350.000 đồng/người và cho trẻ em (từ 6 - 12 tuổi) là 200.000 đồng/người.