TP. HCM: Tràn lan dự án quây tôn, rao bán rồi... bất động!
4495 views
07-08-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Tại TP. HCM, có những dự án chưa triển khai gì hoặc đang vướng pháp lý nhưng vẫn được các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản ngang nhiên rao bán, thu tiền khách hàng rồi quây tôn để cỏ mọc um tùm.

Khoảng cuối năm 2018, nhiều người không lạ gì với dự án Hausbelo (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP. HCM) do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Minh Sơn (Công ty Minh Sơn) làm chủ đầu tư. Vào thời điểm này, thông tin dự án được rao bán rầm rộ trên mạng dù chỉ là bãi đất trống. 

Các thông tin rao bán dự án Hausbelo hùng hồn tuyên bố dự kiến tháng 4/2020 bàn giao nhà cho khách hàng.

Các thông tin rao bán dự án Hausbelo hùng hồn tuyên bố dự kiến tháng 4/2020 bàn giao nhà cho khách hàng.

Sau gần 4 năm làm 'loạn thị trường, đến nay dự án cũng chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Sau gần 4 năm làm loạn thị trường, đến nay dự án chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Mới đây, ngày 5/5/2020, Công ty Minh Sơn lại có thông báo với khách hàng cho rằng, dự án hiện vẫn chưa thể khởi công theo dự kiến vào quý II/2022. Việc chậm trễ khởi công phát sinh do các nguyên nhân khách quan như tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm qua, quy định pháp luật có nhiều thay đổi dẫn đến các chủ đầu tư dự án phải thực hiện bổ sung các thủ tục pháp lý với dự kiến ban đầu.  

Mới đây, ngày 5/5/2022, Công ty Minh Sơn lại có thông báo với khách hàng cho rằng, dự án hiện vẫn chưa thể khởi công theo dự kiến vào quý II/2022. Việc chậm trễ khởi công phát sinh do các nguyên nhân khách quan như tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm qua, quy định pháp luật có nhiều thay đổi dẫn đến các chủ đầu tư dự án phải thực hiện bổ sung các thủ tục pháp lý với dự kiến ban đầu.  

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này có nguồn gốc là nhà ở xã hội. Hiện Công ty Minh Sơn đang đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 làm cơ sở để công ty điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, tăng quy mô dân số đối với lô đất xây dựng chung cư. Việc điều chỉnh này vẫn đang trong quá trình làm thủ tục và hiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án đang bị tạm dừng.

rong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này có nguồn gốc là nhà ở xã hội. Hiện Công ty Minh Sơn đang đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 làm cơ sở để công ty điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, tăng quy mô dân số đối với lô đất xây dựng chung cư. Việc điều chỉnh này vẫn đang trong quá trình làm thủ tục và hiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án đang bị tạm dừng.

Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ (Ascent Plaza, 375 - 377 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh) của Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Tiến Phát Corp) sau 4 năm bán nhà cho khách hàng đến nay vẫn là bãi đát trống. Theo thỏa thuận, dự kiến dự án bàn giao nhà vào quý IV/2020. Thế nhưng, đến hẹn dự án vẫn không làm gì. 

Tuy nhiên, ngày 8/4/2022, Công ty Tiến Phát lại có Công văn số 07/2022/CV-TPĐB gửi các khách hàng cho rằng, phương án tốt nhất hiện tại là thanh lý hợp đồng. Tiến Phát Corp sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của khách hàng và nhà đầu tư theo “hợp đồng đặt cọc” đã ký trước đó. Đồng thời kèm theo lãi suất 5%/năm kể từ ngày khách hàng thanh toán cho đến khi hoàn tất thủ tục thanh lý.

Dù đã rao bán cho khách hàng hơn 4 năm, dự án Ascent Plaza vẫn chưa làm gì. Theo sở xây dựng TPHCM, Công ty Tiến Phát đến nay vẫn chưa nộp hồ sơ xin cấp phép xây dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ (dự án Ascent Plaza) tại Sở Xây dựng TPHCM vì pháp lý dự án chưa thực hiện đến bước này. Hiện quyết định chủ trương đầu tư của dự án nãy cũng đã hết hiệu lực và đang gia hạn nhưng chưa được chấp thuận.

Dù đã thu tiền khách hàng hơn bốn năm, dự án Ascent Plaza vẫn chưa làm gì. Theo sở xây dựng TP. HCM, Công ty Tiến Phát đến nay vẫn chưa nộp hồ sơ xin cấp phép xây dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ (dự án Ascent Plaza) tại Sở Xây dựng TP. HCM vì pháp lý dự án chưa thực hiện đến bước này. Hiện quyết định chủ trương đầu tư của dự án này cũng đã hết hiệu lực từ khoảng đầu năm 2022.

Tương tự, dự án Tecco Đầm Sen Complex tại số 4 Bùi Cẩm Hổ, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP. HCM chưa đong tiền sử dụng đất, nợ thuế... nhưng Công ty cổ phần dịch vụ Tecco đã thu tiền khách hàng gần bốn năm nay. 

Khu đất số 4 Bùi Cẩm Hổ, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM vốn là đất thuộc sở hữu Nhà nước, chủ đầu tư vẫn chưa đóng thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng không hiểu sao hiện nay Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Tecco lại sử dụng để thu tiền khách hàng với tên gọi dự án Tecco Đầm Sen Complex. Dù công ty này không có bất kỳ pháp lý gì cho thấy có quyền sở hữu khu đất.

Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Tecco không phải chủ đầu tư, không có bất kỳ pháp lý gì cho thấy có quyền sở hữu khu đất nhưng vẫn thu tiền khách hàng.

Được biết, đây là khu đất thuộc đất cơ sở sản xuất kinh doanh (làm xưởng chế biến thức ăn gia súc) nhưng hiện nay toàn bộ khu đất chỉ là 1 bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí đất đai.

Được biết, đây là khu đất thuộc đất cơ sở sản xuất kinh doanh (làm xưởng chế biến thức ăn gia súc) nhưng hiện nay toàn bộ khu đất chỉ là 1 bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí đất đai.

Dù đất chưa giao, giấy phép xây dựng chưa có nhưng mô hình dự án đã được vẽ lên hoành tráng

Dù đất chưa giao, giấy phép xây dựng chưa có nhưng mô hình dự án đã được "vẽ" lên hoành tráng và rao bán cho khách hàng.

Một dự án từng được giới thiệu đình đám của khu vực quận 7 mang tên The Infiniti Riviera Point do Công ty liên doanh Riviera Point Ltd (Keppel Land và Công ty TNHH Tấn Trường hợp tác góp vốn) làm chủ đầu tư tại 584 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM được giới thiệu ra thị trường vào cuối năm 2018, đầu năm 2019 đến nay vẫn "án binh bất động".

v

Theo giới thiệu trên mạng, dự án được triển khai xây dựng trên khu đất rộng 2,4ha với quy mô 4 block cao từ 39 - 40 tầng rồi lại quay tôn để đó.

Nhiều khách hàng hàng ký hợp đồng đặt cọc cho biết, năm 2020 họ ký hợp đồng cọc, phía công ty cam kết là vào khoảng quý 2/2021 sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán sau khi hoàn thành phần móng và khách hàng sẽ thanh toán tiếp 10% còn lại. Tuy nhiên, đến quý 4/2021 họ vẫn chưa được phía Keppel Land thông báo ký hợp đồng mua bán.

Nhiều khách hàng hàng cho biết, khoảng năm 2020 họ ký hợp đồng cọc, phía công ty cam kết khoảng quý 2/2021 sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán sau khi hoàn thành phần móng và khách hàng sẽ thanh toán tiếp 10% còn lại. Tuy nhiên, đến quý 4/2021 họ vẫn chưa được phía Keppel Land thông báo ký hợp đồng mua bán.

Khoảng đầu năm 2022, phía công ty cho rằng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid 19 và phát sinh một số thay đổi trong quá trình xét duyệt dự án của các cơ quan chức năng… Do đó, ngày dự kiến hoàn thành phần móng sẽ được hoãn lại đến quý 2/2022.  Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 30/7/2022 (đầu quý III/2022) bên trong dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc và vài thiết bị mấy móc phơi nắng.  Bên ngoài dự án được quây tôn kinh cổng cao tường.

Khoảng đầu năm 2022, phía công ty cho rằng do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và phát sinh một số thay đổi trong quá trình xét duyệt dự án của các cơ quan chức năng… Do đó, ngày dự kiến hoàn thành phần móng sẽ được hoãn lại đến quý 2/2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 30/7/2022 (tức đầu quý III/2022) bên trong dự án vẫn là bãi đất trống, chưa có động thái thi công, chỉ có cỏ mọc và vài thiết bị mấy móc phơi nắng. Bên ngoài dự án được quây tôn kinh cổng cao tường.

Tệ hơn nữa dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment (Đức Long Golden Land ) tại phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Công ty CP đầu tư xây dựng Vạn Gia Long làm chủ đầu tư khách hàng cũng chờ "dài cổ" vì dự án vẫn “án binh bất động” nhiều năm không lối thoát.

s

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân đến nay dự án Đức Long Golden Land vẫn “án binh bất động” vì dự án đang vướng mắc pháp lý.

Dự án Đức Long Golden Land được thi công xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 254/GPXD ngày 28/11/2017 của Sở Xây dựng TPHCM .Tuy nhiên, công trình đã thi công một phần sàn tầng hầm, tầng lửng hầm và đang ngừng thi công từ tháng 2/2018 đến nay. 

Dự án Đức Long Golden Land được thi công xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 254/GPXD ngày 28/11/2017 của Sở Xây dựng TP. HCM. Tuy nhiên, công trình đã thi công một phần sàn tầng hầm, tầng lửng hầm và đang ngừng thi công từ tháng 2/2018 đến nay. 

DeDự án "treo" nhiều năm nay, bên ngoài dự án rác ứ đọng, gây ô nhiễm.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Phụ Nữ Online
RELATED NEWS

4 phương pháp định giá đất theo Nghị định mới của Chính phủ

19788 views
11-02-2024
Theo Nghị định 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/2/204 có nhiều nội dung mới trong lĩnh vực đất đai, trong đó có 4 phương pháp định giá đất.

Gamuda Land, Khải Thịnh bán nhà khi chưa đủ điều kiện

18852 views
05-05-2023
Công ty CP Gamuda Land và Công ty CP Bất động sản Khải Thịnh bị UBND TP.HCM xử phạt về hành vi kinh doanh bất động sản không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định.

Novaland cơ cấu nợ bằng cách... tăng nợ?

14132 views
04-04-2023
Phát hành và chào bán cổ phiếu để tái cơ cấu nợ đang được Novaland coi là giải pháp khả thi nhất hiện nay nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư phải đặt câu hỏi rằng "Liệu đây có phải là phương châm kinh doanh của Novaland: Lãi chia nhau, nợ đi vay tiếp?".

Doanh nghiệp bất động sản cần phải chấp nhận tự thanh lọc

13115 views
20-02-2023
Thiếu vốn, ách tắc pháp lý, mất thanh khoản…, rất nhiều khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp bất động sản. Các chuyên gia nhận định thị trường sẽ có sự thay đổi lớn.

Thị trường bất động sản hiện nay tiến thoái lưỡng nan khi bán không được, ôm cũng chết

13697 views
06-02-2023
Trước tình trạng giao dịch trên thị trường gần như đóng băng, nhiều chủ đầu tư không dám mở bán dự án vì sợ… ế.