Thời trang xa xỉ đang nhắm đến nhóm đối tượng HENRY - Những người thu nhập cao nhưng chưa giàu, vì sao?
2418 views
01-06-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) HENRYs, nhóm người thu nhập cao nhưng chưa giàu, được nhiều thương hiệu tiếp cận vì có khả năng chi tiền mua hàng xa xỉ.

HENRYs là ai?

HENRY viết tắt từ cụm High Earners Not Rich Yet, nhằm chỉ những người thu nhập cao nhưng chưa giàu. Nhóm khách này thuộc thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1995), đã đi làm và tự chủ tài chính. Millennials cùng thế hệ Gen Z (sinh năm 1996 - 2010) là người dẫn dắt và định hình thị trường xa xỉ hiện nay.

Mỗi năm, đối tượng HENRY có thu nhập dao động từ 100.000 USD đến 250.000 USD (2,3 tỷ - 5,8 tỷ đồng). Trong tương lai, họ được dự đoán trở nên giàu có, là khách hàng tiềm năng cho ngành xa xỉ phẩm.

Với xu hướng chuyển đổi thị trường xa xỉ mạnh mẽ, các thương hiệu cao cấp nỗ lực làm tốt hai nhiệm vụ: giữ chân khách hàng hiện tại và xây dựng mối quan hệ với nhóm khách mới - HENRY.

Những người thu nhập cao nhưng chưa giàu được dự đoán sớm giàu có, là khách mua hàng hiệu tiềm năng. Ảnh: PR Week.

Tái cấu trúc thị trường xa xỉ phẩm toàn cầu

Năm 2019, trong báo cáo về "Sức mạnh của xa xỉ phẩm", công ty Deloitte cho rằng HENRY là những "nhà cầm quyền" mới của lĩnh vực xa xỉ. Các nhãn hàng, đơn vị quảng cáo quan tâm, ra sức tạo hình ảnh và xây dựng mối quan hệ tích cực với nhóm khách này. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia dự đoán tương lai, giới thượng lưu, siêu giàu không còn là khách tiềm năng vì họ đã trải nghiệm đủ, không còn nhu cầu sở hữu hàng hiệu mạnh mẽ như trước. Điều này khiến các nhà mốt danh tiếng như Louis Vuitton, Gucci chuyển hướng sang sản phẩm ở phân khúc thấp với giá mềm hơn.

Retaildive cho rằng hững người thu nhập cao nhưng chưa giàu thường có xu hướng "sống cho hiện tại, mặc kệ ngày mai". Điển hình cho lối sống này là tình trạng đầu tháng rủng rỉnh, cuối tháng kiêng khem. Họ không có nhu cầu tiết kiệm tiền mua nhà, xe. Thay vào đó thích trải nghiệm tức thời và cảm nhận, hơn là giá trị vật chất. Tuy vậy, HENRY dễ có thiện cảm với sản phẩm mang tính bền vững và các thương hiệu có tác động tích cực cho xã hội.

Cả Louis Vuitton, Gucci đang điều chỉnh lại phân khúc sản phẩm để phù hợp với HENRY. Ảnh: Glitz Africa Magazine.

HENRYs có lối tư duy khác biệt

Để tiếp cận HENRY, các thương hiệu nỗ lực hơn so với lúc tiến sát khách thượng lưu truyền thống. Họ không đề cao hình thức mà quan tâm câu chuyện sau mỗi thương hiệu, chú trọng các vấn đề xã hội, môi trường và cách các nhãn hiệu phản ứng sự việc. Burberry từng bị lên án gay gắt khi đốt hàng tồn kho, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, hay Fendi bị chỉ trích vì dùng lông động vật.

Theo Thedrum, HENRY quan niệm các thế hệ trước, nhất là Gen X (sinh trong giai đoạn 1965 - 1979) mua hàng hiệu vì thích sở hữu, nuông chiều, chứng tỏ bản thân, phản ánh sự bất bình đẳng trong thu nhập. Với tư duy hiện đại, Millennials và Gen Z đề cao sản phẩm mang tính bền vững, thân thiện môi trường.

Thế hệ HENRY am hiểu công nghệ, hay mua sắm trực tuyến và dành nhiều thời gian tìm hiểu sản phẩm trước khi mua. Dù chưa thực sự giàu có, họ vẫn có thể chi rất bộn tiền cho một lần mua hàng, nhưng khá kén chọn và chỉ thích thương hiệu phù hợp với giá trị, niềm tin cá nhân.

HENRY đề cao tính bền vững và giá trị tinh thần của sản phẩm hơn là giá trị vật chất và danh tiếng thương hiệu. Ảnh: Forbes.

Vì lý do trên, các thương hiệu đang tìm cách giải quyết vấn đề mà không làm ảnh hưởng đến môi trường, xã hội. Tháng 5/2018, Burberry tuyên bố loại bỏ lông thú khỏi các buổi diễn thời trang, đồng thời chuyển sản phẩm tồn kho, vật liệu thừa sang cho đối tác để biến thành sản phẩm mới, thay vì thiêu hủy.

Mặt khác, điều thế hệ HENRY đang tìm kiếm là "trải nghiệm xa xỉ", chứ không đơn giản là một chiếc túi, đôi giày đắt tiền. Họ sẵn sàng chi tiền cho các các dịch vụ xa xỉ như dùng bữa ở nhà hàng sang trọng, tập gym ở các phòng tập đắt tiền hay nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp. 

Tuy nhiên, dù thu nhập cao đến rất cao, HENRY lại chuộng hàng hiệu tầm trung, thậm chí đã qua sử dụng và không chi tiền chỉ vì thương hiệu đó nổi tiếng. Sau COVID-19, các nước châu Á (Trung Quốc, Việt Nam) được dự đoán sớm phục hồi kinh tế và nhu cầu tiêu thụ hàng hiệu tăng trở lại, nhất là thị trường xa xỉ thứ cấp.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tin Nhanh Việt Nam
RELATED NEWS

Trong vòng 2 năm tới, Zara sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng trên toàn cầu

2462 views
16-06-2020
Từ giờ đến 2022, thương hiệu thời trang Tây Ban Nha sẽ đóng cửa một nửa số cửa hàng trên toàn thế giới.

Tập đoàn H&M đứng đầu trong việc phát triển chất liệu cotton hữu cơ

2413 views
29-05-2020
Tập đoàn H&M tiếp tục cho thấy những bước tiến trong việc tìm nguồn cung ứng bền vững hơn cho tất cả chất liệu may mặc sử dụng tại tập đoàn.

Nền công nghiệp thời trang thế giới đang rơi vào tình trạng khủng hoảng bởi COVID-19 bùng phát toàn cầu

2864 views
27-03-2020
Để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, thương hiệu H&M (Thụy Điển) vừa đưa ra thông báo tạm thời đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và Canada cho tới ngày 2/4.

So sánh xu hướng thời trang với hiếp dâm, Giorgio Armani bị lên án nặng nề

2463 views
26-02-2020
Nhà thiết kế thời trang Ý Giorgio Armani bị chỉ trích bị lên án khi so sánh xu hướng thời trang với hiếp dâm.

Hàng trăm sản phẩm của Victoria's Secret bị vứt tại bãi rác hé lộ bí mật đen tối của ngành công nghiệp thời trang

2847 views
19-02-2020
Hàng trăm chiếc áo lót Victoria's Secret bị phát hiện tại một bãi rác ở Colorado. Việc này đã gợi lại những vết đen trong quá khứ của các thương hiệu thời trang lớn.