Thời doanh nghiệp gồng mình sống chung với đại dịch bệnh
3206 views
05-06-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Đi qua ba đợt dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã có kinh nghiệm và trang bị cho mình các phương án để ứng phó

Nhiều doanh nghiệp đánh giá COVID-19 là cơ hội đặc biệt để khai phá khả năng chịu đựng, ứng phó lẫn sáng tạo của giới doanh nhân doanh nghiệp nhằm vượt qua những giới hạn cũ, tồn tại trong hoàn cảnh mới. Không ít sản phẩm "ăn theo" mùa dịch đã ra đời cũng như không ít phương thức kinh doanh mới được kích hoạt, phát triển mạnh để thích ứng với điều kiện, nhu cầu tiêu dùng thay đổi.

Linh hoạt vượt khó

Đơn cử, trong lĩnh vực thực phẩm, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm chế biến có hạn sử dụng dài hơn, tiện sử dụng hơn nhằm kéo dài thời gian dự trữ, giảm thiểu rủi ro trong trường hợp sản phẩm tiêu thụ chậm hoặc gặp trục trặc trong khâu vận chuyển, tiêu thụ.

Dễ thấy hơn là các doanh nghiệp sản xuất đã phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Now, ứng dụng Grabmart… để đưa thực phẩm tươi sống lên "chợ" mạng, tạo thêm đầu ra cho sản phẩm.

"Trước khi xảy ra dịch, hầu như không nhà sản xuất thực phẩm tươi sống nào nghĩ đến chuyện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử hay tổ chức bán hàng online vì điều kiện bảo quản, giao hàng đặc thù. Thế nhưng đến giờ, sàn nào cũng có gian hàng riêng cho các nhà sản xuất chính hãng" - tổng giám đốc một doanh nghiệp sản xuất trứng gia cầm uy tín tại TP. HCM bày tỏ.

Theo vị này, doanh số kênh bán hàng online của công ty đã tăng 20%-300% so với đợt dịch đầu tiên và điều bất ngờ là ngày càng có nhiều khách hàng đặt mua trứng tươi qua kênh online. "Trước đây, cứ nghĩ mặt hàng trứng sẽ không bán online được vì rất khó bảo quản trong quá trình giao hàng nhưng khi bắt tay vào làm, chúng tôi liên tục cải tiến bao bì đóng gói hàng online và đến giờ, mọi việc đang rất suôn sẻ, khả quan", tổng giám đốc này nói thêm.

Còn ông Vũ Dương Ngọc Duy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Viettronics Tân Bình, cho biết công ty ông đang thiếu lao động do có nhiều nhân sự cư trú ở quận Gò Vấp đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc các khu vực đang có điểm phong tỏa. Để ứng phó tình hình, một số nhà máy của công ty phải bố trí lại sản xuất từ ba ca còn hai ca, huy động cán bộ kỹ thuật xuống nhà máy tham gia sản xuất. Nhân viên khối văn phòng được bố trí làm việc tại nhà nhưng phải bảo đảm thường trực trên máy tính để kịp thời giải quyết công việc.

Gồng mình sống chung với dịch - Ảnh 1.

Cũng theo ông Duy, thời gian này cũng là dịp để công ty sắp xếp, bố trí lại những công việc tồn đọng mà trước đây chưa thể giải quyết được. Theo đó, những sản phẩm chưa đạt, còn ùn ứ sẽ được đội ngũ kỹ thuật kiểm tra, xử lý hoàn chỉnh. Những dây chuyền tạm ngưng sản xuất do thiếu lao động cũng được tiến hành cải tiến, thay đổi công nghệ cũng như sửa chữa lại các thiết bị đã hư hỏng mà trước đây chưa thể khắc phục để chuẩn bị cho hoạt động sắp tới khi giãn cách xã hội được gỡ bỏ.

Trong lĩnh vực dệt may, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt - May - Thêu đan TP. HCM, cho biết qua ba đợt dịch bùng phát, doanh nghiệp nào cũng đầy kinh nghiệm và đã "thủ" sẵn 2 - 3 phương án sinh tồn. Tuy vậy, qua một năm chống chọi với COVID-19, sức khỏe của các doanh nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng, tiềm lực tài chính giảm sút nên khả năng chống đỡ trong những tình huống tiêu cực sẽ không cao. "Đơn cử, lúc này đơn hàng đủ bảo đảm duy trì sản xuất, doanh nghiệp cũng đã dự trữ nguyên phụ liệu nhưng nếu tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp sẽ thì gây trở ngại lớn" - ông Hồng chia sẻ.

Không bỏ cuộc

Dù vậy, vẫn có những doanh nghiệp đang loay hoay tìm cách ứng phó với đợt bùng dịch thứ 4 này. Bà Đỗ Phan Hoàng Sương, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Dalat Foodie Việt Nam, chuyên bán thực phẩm hữu cơ online, cho hay do cửa hàng kiêm kho của công ty đều ở quận Gò Vấp nên gặp không ít khó khăn trong hoạt động.

"Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực thiết yếu nên không phải đóng cửa nhưng chi phí vận hành bị đội lên khá nhiều, chủ yếu là chi phí giao hàng tăng. Ngoài ra, doanh nghiệp vốn đã thiếu nhân sự nay còn thiếu hơn do một số nhân viên lo ngại vùng dịch không dám đi làm. Các nhân viên còn lại rất vất vả, từ nhận đơn hàng, đóng gói… chứ không chia việc như trước.

Ngày đầu giãn cách, mọi người còn lúng túng nhưng giờ đã ổn định hơn. Chúng tôi cũng đã dự trù những tình huống sắp tới nếu phải tạm ngưng hoạt động thì nhân viên không nghỉ hoàn toàn mà vẫn có những chương trình nội bộ, chăm sóc khách hàng để chuẩn bị cho ngày trở lại", bà Sương chia sẻ.

Công ty TNHH May mặc Bình Hòa cũng có nhà máy sản xuất tại quận Gò Vấp nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa có phần trở ngại. "Cực nhất là khâu giao nhận hàng. Đơn hàng không tài xế công nghệ nào nhận nên chúng tôi linh động điều nhân viên đi giao hoặc thương lượng với khách hoãn thời hạn giao. Việc nhập nguyên liệu, sản phẩm mẫu được thực hiện ngay tại các trạm kiểm soát, hơi mất thời gian nhưng vẫn bảo đảm sản xuất liên tục" - ông Phan Thanh Tuấn, phó giám đốc doanh ng này, nói.

Trong khi đó, giám đốc một chuỗi bán lẻ gồm bảy cửa hàng gas tại TP. HCM than thở đợt dịch này hệ thống của ông đã thực sự "thấm đòn". "40% khách hàng của chúng tôi là kênh dịch vụ ăn uống nhưng quán xá hoạt động cầm chừng, chỉ bán online nên tiêu thụ gas rất ít. Tiêu thụ gas trong hộ gia đình chỉ tăng nhẹ, không bù được sản lượng sụt giảm. Đợt dịch này chúng tôi có hai cửa hàng với lượng khách đông đảo thuộc khu phong tỏa, nên không thể phục vụ được. Thường những trường hợp này nguy cơ mất khách hàng rất cao vì họ sẽ chuyển sang dùng bếp điện hoặc dùng tạm bếp gas mini" - giám đốc chuỗi gas này lo lắng.

Tuy nhiên, giám đốc chuỗi bán lẻ gas này cho rằng dịch là khó khăn chung nên vẫn phải tìm cách thích ứng chứ không bỏ cuộc. "Mục tiêu của chúng tôi là giữ khách hàng nên chấp nhận giảm lợi nhuận, tăng ưu đãi cho khách hàng trong bối cảnh giá gas đầu vào tăng. Ngoài ra, các chủ cho thuê mặt bằng cũng hỗ trợ các cửa hàng trong mùa dịch bằng cách giảm tiền thuê từ 20% - 40% từ 1 - 3 tháng", đại diện hệ thống này cho hay.

Còn ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu, cho biết nhà máy tại huyện Hóc Môn chỉ có 1/4 công nhân đến làm việc do công nhân nghe đến "giãn cách" là sợ, tự ý nghỉ. Hiện năng suất nhà máy chỉ hoạt động được khoảng 30%; hàng hóa vận chuyển từ TP. HCM đi các tỉnh cũng đang bị tắc nghẽn. Đáng lo ngại nhất là hàng loạt đơn hàng bị cắt.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Vì sao các sàn thương mại điện tử nội thường lép vế trước sàn ngoại

2761 views
31-07-2021
Uớc tính Shopee có 37% thị phần ở Indonesia, không hơn nhiều so với con số 35% của Tokopedia.

Giải mã việc ngày càng nhiều startup Việt “bị chi phối” bởi 1 công ty Singapore hay Hong Kong

2969 views
28-07-2021
Theo quan điểm của một giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, có ba lý do chính dẫn tới việc các startup thành lập công ty holding tại Singapore.

Nhóm bán hàng online tại Việt Nam lừa đảo 36 triệu USD của Facebook như thế nào?

4100 views
01-07-2021
Cuối cùng, người chịu thiệt hại, mất tiền là Facebook. Đối với các doanh nghiệp lớn, việc mất tài khoản sẽ ảnh hưởng và làm gián đoạn đến chiến dịch truyền thông, quảng cáo của họ.

Nền kinh tế có nguy cơ lạm phát tăng cao trở lại sau đợt giãn cách xã hội lần 4

3769 views
18-06-2021
Từ đầu năm 2021 tới nay, nhiều mặt hàng từ thiết yếu cho sinh hoạt đến nguyên vật liệu xây dựng đều tăng giá khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng. Cùng với đó, tiền vào chứng khoán tăng mạnh, vàng, bất động sản tăng giá khiến nguy cơ bong bóng tài sản trở lại.

Một loạt sao Việt nổi tiếng quảng cáo cho game cá cược, chưa được cấp phép?

3437 views
11-06-2021
Những nghệ sĩ này tham gia và quảng cáo cho game B5*. Tuy nhiên, theo các chuyên gia an ninh mạng, trang web chính thức của B5* với tên miền B5*.club và hàng trăm liên kết cá cược như b5*vip.pro, taib5*,vip... đều được vận hành bởi cùng một nhóm, cùng một IP trên server của Amazon.