Thời đại của tiểu thương online mùa đại dịch cúm COVID-19
2161 views
15-05-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Người tiêu dùng chuyển dần sang mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... làm hình thành lực lượng tiểu thương online

Nếu trước đây những người bán hàng thực phẩm online chủ yếu kinh doanh mặt hàng quà quê, sản phẩm nhà làm, nhà trồng khó truy xuất nguồn gốc thì nay, nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội  đã trở thành "tiệm tạp hóa trực tuyến", góp phần tăng thị phần cho các doanh nghiệp.

O bế cộng tác viên online

Kể câu chuyện phát triển hơn 200 cộng tác viên, đại lý phân phối online để đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, cho biết nhờ có những tiểu thương online này mà đầu ra sản phẩm của công ty phần nào bớt ảm đạm trong thời gian qua.

Theo ông Viên, trong khi doanh thu từ những mặt hàng chế biến của công ty sụt giảm tại hầu hết điểm phân phối cửa hàng, siêu thị thì tại "chợ mạng", mọi chuyện đang tốt dần lên. "Công ty mới xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng online một thời gian ngắn nhưng đã cho thấy có chiều hướng phát triển tốt. Trong tháng Tư, những cộng tác viên này đã mang về cho công ty hơn 800 triệu đồng doanh thu từ bán hàng tươi sống lẫn chế biến" - ông Viên tiết lộ.

Tại Vinamit, cộng tác viên online được chăm sóc với chế độ tương đương đại lý truyền thống. Ngoài phần trăm chiết khấu, còn có chính sách đãi ngộ, tích điểm thưởng và hỗ trợ quảng cáo, bán hàng.

Thời của tiểu thương online - Ảnh 1.

Cũng đang đẩy nhanh tiến độ bán hàng thực phẩm trên kênh thương mại điện tử, trong bốn tháng đầu năm, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã hợp tác với Momo, Now, một số đơn vị bán hàng qua điện thoại và mới đây nhất là phối hợp bán hàng trên Sendo.vn. Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vissan, giải thích lý do chọn Sendo.vn là bởi sàn này có nhiều chính sách hỗ trợ tốt về chi phí marketing lẫn giao hàng. "Chúng tôi còn có kế hoạch hợp tác bán hàng trên Lazada và mở rộng hệ thống đại lý bán hàng online lẫn truyền thống. Bởi trong bối cảnh cạnh tranh mới, công ty rất khuyến khích đại lý đa dạng hóa hình thức bán hàng" - ông Dũng nói.

Chủ một website chuyên về thực phẩm cho biết ngoài cửa hàng chính ở quận Bình Thạnh và website này, chị còn quản trị tài khoản Facebook cùng tên để giới thiệu sản phẩm, tương tác với khách hàng và nhận đặt hàng. Trên website lẫn Facebook, ngoài những đơn hàng trọn gói nguyên liệu nấu canh, món mặn như canh ngót nấu thịt bằm, canh khổ qua dồn thịt, thịt ba chỉ kho trứng cút…, còn bán đủ loại rau củ, trái cây, thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, tôm, trứng, xúc xích, lạp xưởng… của những thương hiệu lớn như C.P., Vissan… "Doanh số bán hàng mảng online đã tăng lên mức ngang ngửa bán hàng trực tiếp. Đến mức một số doanh nghiệp lớn đã chủ động liên hệ chào hàng và đặt vấn đề hợp tác bán hàng online với khá nhiều ưu đãi", chủ cửa hàng này nói.

Cần được hướng dẫn và quản lý

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM, hai năm qua, tỉ lệ lựa chọn mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội và sàn thương mại điện tử liên tục tăng cao. Trong khi bán hàng qua truyền hình gần như dừng lại ở mức độ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm; người bán sử dụng kênh này như công cụ hỗ trợ việc mua bán, giao dịch qua website, ứng dụng hoặc diễn đàn, mạng xã hội.

"Xu hướng người tiêu dùng mong muốn được lựa chọn hàng hóa phong phú hơn nên chuyển dần sang các diễn đàn, mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử vì nơi đây tập trung nhiều người bán với nguồn hàng đa dạng" - ông Kiên nói, đồng thời chỉ ra nguyên nhân cơ bản của xu hướng chuyển dịch này là pháp luật hiện hành chỉ tập trung quản lý website và ứng dụng di động (apps), yêu cầu phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký (website, ứng dụng) với Bộ Công Thương. Trong khi đó, người bán hàng trên diễn đàn, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử, không cần thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Mới đây, tại buổi tọa đàm về giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế TP. HCM, Phó giáo sư, tiến sỹ Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, cũng cho biết kinh doanh trực tuyến, cụ thể là qua sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã phát triển rất nhanh trong thời gian qua, đặc biệt những ngày giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Theo Phó giáo sư, tiến sỹTrần Hoàng Ngân, thị trường đã hình thành đội ngũ tiểu thương online tham gia trực tiếp nhưng nhóm đối tượng này đang hoạt động tự phát, thiếu sự hướng dẫn, kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, nhà nước nên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho những tiểu thương này tương tự chương trình đào tạo kỹ năng cho tiểu thương chợ truyền thống trước đây để phát triển họ thành một bộ phận tham gia kinh doanh trong môi trường kinh doanh lành mạnh, hiện đại của TP. HCM. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Thẩm mỹ viện Phương Linh tại Sơn La gây hoại tử mũi sau phẫu thuật bị yêu cầu đóng cửa

2321 views
10-07-2020
Cơ sở Thẩm mỹ viện Phương Linh chưa được cấp giấy phép khám, chữa bệnh và đã từng bị lập biên bản yêu cầu đóng cửa.

Phát hiện kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 chuyên livestream bán hàng trên Facebook

2163 views
09-07-2020
Sau hơn sáu tháng theo dõi liên tục, chiều ngày 7/7, cơ quan chức năng đã tấn công một kho hàng lậu hơn 10.000 m2 tại thành phố Lào Cai với nhiều chủng loại hàng hoá không rõ nguồn gốc, đang được nhân viên livestream để bán trên Facebook.

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Viện thẩm mỹ SIAM Thái Lan, khách hàng nên cẩn trọng khi làm đẹp

2621 views
08-07-2020
Chưa đầy hai năm khai trương, ngoài dính hàng loạt bê bối do khách hàng tố cáo, thẩm mỹ viện SIAM tại TP. HCM vừa bị cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm và xử phạt số tiền lên đến 160.7 triệu đồng.

Phát hiện gần 20 website lậu, bán hàng Trung Quốc tại TP. HCM

2422 views
03-07-2020
Quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra, xử lý 19 vụ vi phạm lập website thương mại điện tử mà không thông báo cho cơ quan chức năng.

Nữ nhà văn Việt bị Sở Y tế TP. HCM xử phạt vì kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

2408 views
02-07-2020
Mức xử phạt Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh đưa ra cho nữ nhà văn này là 25 triệu đồng.