Thị trường văn phòng trong thời kỳ giãn cách xã hội làm việc tại nhà như thế nào?
3629 views
01-06-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Sự bùng phát COVID-19 mới tại Việt Nam vào tháng Tư vừa qua đã khiến các doanh nghiệp cũng phải mau chóng chuyển sang chế độ làm việc tại nhà, nhằm hỗ trợ chính sách giãn cách xã hội của chính phủ.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy một cuộc thử nghiệm làm việc tại nhà có quy mô toàn thế giới, củng cố cho quan điểm rằng nhiều công việc văn phòng có thể được thực hiện tại sân vườn, phòng khách và thậm chí là bàn ăn trong nhà bếp. Về mặt lợi ích chúng ta thấy người lao động linh hoạt thời gian và chủ động nhiều hơn trong công việc. Tuy nhiên, hơn một năm trải qua đại dịch đã xuất hiện nhiều sự mệt mỏi của nhân viên khi làm việc tại nhà, phần lớn người lao động muốn làm việc tại văn phòng.

Trong cuộc khảo sát của JLL với 3.300 nhân viên được thực hiện vào tháng 3/2021, ghi nhận người lao động sẵn sàng làm việc tại nhà 1,5 ngày một tuần, giảm so với hai ngày một tuần trong một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng Tư năm ngoái. 37% người cho rằng làm việc ở nhà hiệu quả nhưng vẫn phải đến văn phòng vào một số thời điểm. Một phần ba người khẳng định họ không muốn làm việc tại nhà, và bộ phận này đang càng ngày tăng lên.

“Khi ngồi tại nhà nhiều ngày, người lao động cảm thấy bế tắc trong một ‘ngày dài vô tận’ và họ đang đánh mất khái niệm về thời gian. Nhân viên đang mong muốn có các mô hình làm việc cân bằng hơn,” bà Trang Bùi, Giám đốc Cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL cho biết.

Dưới những áp lực trên, các công ty đã phải tính toán các cấu trúc phù hợp để đáp ứng những gì cả nhân viên và doanh nghiệp yêu cầu.

Các cách tiếp cận rất khác nhau. Tập đoàn Ford Motor gần đây cho biết công ty sẽ áp dụng mô hình văn phòng ‘truyền thống kết hợp linh hoạt’ vào tháng Bảy tới đây, cho phép nhân viên làm việc tại nhà và được đến văn phòng cho các dự án hợp tác. Mặt khác, Bloomberg đã thông báo tất cả nhân viên có thể quay lại văn phòng sau khi được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin.

Tại Việt Nam, tập đoàn JLL cũng đã áp dụng mô hình làm việc linh hoạt kể từ đầu tháng Tư, cho phép tất cả nhân viên hoàn thành công việc tại nhà, và có thể đến văn phòng cho các công việc cần thiết như truyền tải dữ liệu, văn thư và kí kết giấy tờ.

“Tuy nhiên, không phải ai cũng có không gian đủ tốt để làm việc tại nhà. Với quỹ đất chật hẹp khiến diện tích nhà ở ngày càng nhỏ lại, đa số nhà ở tại các đô thị ở Việt Nam không có phòng làm việc riêng,” bà Trang Bùi nhận định. “Những ảnh hưởng của tiếng ồn, thiếu ánh sáng, kích thước bàn và ghế không đủ chuẩn để ngồi trong thời gian dài, các vấn đề về kết nối internet, điện thoại hoặc máy in là những lí do để khẳng định rằng văn phòng vẫn sẽ là một phần quan trọng trong công việc.”

Báo cáo của JLL ghi nhận một số tập đoàn còn hỗ trợ nhân viên bằng cách cung cấp bữa trưa, cung cấp đồ đạc và thiết bị văn phòng tận nhà. Google, Twitter và Shopify thậm chí còn chi khoản trợ cấp lên đến 1.000USD cho nhân viên để mua bàn ghế hoặc đồ dùng cần thiết để làm việc tại nhà, nhiều công ty cũng đang áp dụng hình thức này.

Nhiều tập đoàn đã tiến hành đầu tư vào các nền tảng công nghệ cho nhân viên nhiều hơn bao giờ hết để tiếp tục sự tương tác và kết nối thông qua video và tin nhắn như Microsoft Teams, Skype for Business hoặc Zoom. Bên cạnh đó là các nền tảng lưu trữ, hỗ trợ nhân viên truy cập vào dữ liệu công ty từ xa mà vẫn đảm bảo không có các rủi ro bảo mật.

Với cách làm việc mới, các công ty đang tìm kiếm công thức nhằm đo lường và cải thiện năng suất làm việc tại bất cứ nơi đâu. “Những chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên, chương trình khảo sát về sức khỏe và tinh thần của họ bằng trực tuyến được diễn ra liên tục. Chưa bao giờ như chúng tôi nhận thấy các chương trình sức khỏe cho nhân viên được doanh nghiệp chú trọng phát triển như hiện nay ở khắp nơi trên thế giới.” bà Trang chia sẻ.

Nhiều công ty phải tạm ngừng các kế hoạch mở rộng hoặc di dời do tình hình dịch bệnh bất ổn. Mặt khác, các công ty công nghệ và bảo hiểm vẫn mở rộng quy mô kinh doanh khi nhu cầu về thương mại trực tuyến và giao hàng tăng đáng kể. Trong thời điểm này, các doanh nghiệp cần tập trung xem xét thiết kế lại không gian văn phòng hiện tại và tương lai nhằm đáp ứng cho các yêu cầu của mô hình làm việc mới.

Trong khi thị trường đang trong giai đoạn phục hồi, gần 150.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê mới sẽ ra mắt trong năm 2021 tại TP. HCM và Hà Nội. JLL kỳ vọng chủ nhà sẽ có những thiết kết không gian tối ưu bao gồm các hệ thống thông minh, cảm biến không chạm tay, cảm nhiệt, hệ thống lọc không khí và khử khuẩn nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể thiết lập văn phòng ‘an toàn’ để nhân viên quay trở lại trong tương lai gần.

“Tạo ra môi trường tốt để người lao động có thể phát huy hết khả năng, cho dù đó là ở nhà hay tại văn phòng đều sẽ mang lại lợi nhuận cao cho các công ty. Điều này cũng là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc đang được ưu tiên hàng đầu của các công ty. Làm cho mọi người cảm thấy rằng họ được an toàn và thoải mái làm việc ở bất cứ nơi đâu là điều mà mọi doanh nghiệp phải làm ngay bây giờ," chuyên gia JLL nhấn mạnh.

Hiểu hơn về JLL

JLL (tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: JLL) là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng, phát triển và định hình lại thị trường bất động sản, tạo ra nhiều cơ hội giá trị và môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên đạt được khát vọng của họ. Với bề dày kinh nghiệm, tham vọng của chúng tôi là xây dựng một tương lai tốt đẹp cho khách hàng, cư dân và cộng đồng. Hiện nay, JLL tự hào là một trong những công ty nằm trong top 500 Fortune với doanh thu hàng năm đạt 16,6 tỷ USD, hoạt động tại hơn 80 quốc gia và 91.000 nhân viên tính đến ngày 31/3/2021. JLL là thương hiệu đã đăng ký của tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle.
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: JLL Vietnam
RELATED NEWS

Bức tranh tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM quý II/2021

4148 views
07-07-2021
Cùng Business.Cosmolife điểm qua tình hình biến động thị trường bất động sản của quý 2 năm 2021 tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM

Áp lực thiếu nhà ở giá rẻ đang gia tăng tại TP. HCM

4267 views
01-07-2021
Hiện tượng đô thị hóa trong thế giới phát triển nhanh là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi, khiến cho nhà ở bình dân luôn là vấn đề nan giải tại các thành phố lớn, điển hình trong đó là Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Căn hộ diện tích nhỏ ở vị trí trung tâm nhưng giá không hề rẻ

3702 views
28-06-2021
Căn hộ diện tích nhỏ không đồng nghĩa với căn hộ giá rẻ nhưng nó đáp ứng được nhu cầu và khả năng tài chính của những gia đình trẻ, ít thành viên. Do vậy, Chính phủ cần có các chương trình nhà ở thương mại giá thấp, căn hộ cho thuê giá rẻ...

Cứ 10 công ty thì có 7 công ty sẵn sàng trả phí thuê cao hơn cho tòa nhà xanh

3812 views
23-06-2021
70% các tập đoàn đa quốc gia cho biết họ sẵn sàng trả tiền thuê cao hơn nếu tòa nhà có chứng nhận xanh. Con số này phù hợp với mục tiêu phát triển bất động sản bền vững trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, nơi có 40% doanh nghiệp đang thực hiện cam kết không phát khí thải và 40% khác đặt mục tiêu trước năm 2025.

Loại hình căn hộ Soho ưu thế gì khiến giới trẻ thành thị lựa chọn khi quyết định an cư lạc nghiệp

3918 views
18-06-2021
Loại hình bất động sản này đã phổ biến ở hầu hết mọi thành phố lớn trên toàn cầu. Tại châu Á, căn hộ Soho đang chứng tỏ sức hút lớn với giới trẻ thành thị và nhóm người làm việc tự do, làm việc theo giờ và thường xuyên di chuyển.