Thị trường những ngày cận Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020: Mứt Trung Quốc đội lốt hàng Việt lộng hành
2808 views
20-01-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Các loại mứt làm từ hoa quả được rao bán rầm rộ trên mạng. Trong đó, nhiều sản phẩm như mứt kiwi, xí muội, nho xanh được quảng cáo hàng ngoại nhập cao cấp, hàng Việt Nam nhưng thực chất là hàng Trung Quốc đội lốt.

Các loại mứt này chủ yếu được đóng thành gói 1,5 - 3kg, hoặc thùng từ 5 đến 30kg tùy loại, được nhập về số lượng lớn và tiêu thụ mạnh thời gian gần đây. Trong khi đó, các cơ quan chức năng thừa nhận rất khó kiểm soát chất lượng mứt, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm có nhãn mác, có nguồn gốc rõ ràng.

Đà Lạt có mứt kiwi?

Rao bán hàng chục loại mứt trái cây với đủ màu sắc bắt mắt, một trang mạng tại TP. HCM khẳng định "tất cả là hàng Việt Nam". Sản phẩm được bán lẻ theo ký với giá 50.000 - 95.000 đồng/kg. Riêng mứt kiwi và mứt nho có đến hai chủng loại với giá thấp nhất 65.000 đồng/kg.

Một số trang mạng cũng rao bán hàng chục loại mứt, được khẳng định là hàng Việt Nam, như kiwi Đà Lạt giá 80.000 - 95.000 đồng/kg, xí muội và mứt mơ Đà Lạt giá từ 40.000 - 60.000 đồng/kg tùy loại, mứt nho xanh không hạt Ninh Thuận giá 80.000 đồng/kg...

Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, hàng Đà Lạt và Ninh Thuận rất hiếm khi có loại này. Bà Minh - tiểu thương tại chợ An Đông (Quận 5, TP. HCM) - cho biết Đà Lạt không trồng kiwi, và đến thời điểm này, sản phẩm mứt Đà Lạt chỉ mới có các loại như khoai lang, bí, dâu, hồng...

"Kiwi tươi nhập khẩu được bán ra với giá cũng phải 130.000 đồng/kg, mơ Việt Nam có giá 40.000-50.000 đồng/kg, đào 40.000-50.000 đồng/kg. Trong khi đó, để làm ra một kg mứt, cần khoảng 2kg hàng tươi, thậm chí hơn. Vì thế, nếu hàng Việt Nam hoặc hàng cao cấp không thể có giá đó", bà Minh khẳng định.

Theo bà Nguyễn Hữu Nhật Kha (chuyên bán hàng đặc sản Ninh Thuận tại TP. HCM), nho xanh Ninh Thuận chủ yếu là giống nho có hạt, giá trung bình 65.000 - 85.000 đồng/kg. "Ngay tại Ninh Thuận, sản lượng nho xanh cũng không nhiều nên không thể dùng làm mứt với lượng lớn", bà Kha nói.

Chỉ là mứt Trung Quốc "đội lốt"

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một địa chỉ chuyên bán sỉ mứt các loại tại TP. HCM thừa nhận trong 15 loại mứt trái cây được đơn vị này bán ra, có khoảng chín chủng loại là hàng Trung Quốc. Trong đó, phổ biến nhất là mứt kiwi, đào, xí muội, mơ, chanh non cốm, táo tàu...

Theo vị này, nếu hàng được đóng theo bịch lớn hàng chục ký (hàng xá) có giá bán 25.000 - 40.000 đồng/kg tùy loại, riêng mứt kiwi 80.000 đồng/kg. Ngược lại, nếu hàng có nhãn mác và đóng 1,5 - 2kg/bịch, giá bán cao gần gấp đôi. Tuy vậy, theo vị này, do nhu cầu tăng nên giá các sản phẩm này cũng đã tăng 15.000-20.000 đồng/kg so với hơn một tháng trước.

Đặc biệt, các sản phẩm giá rẻ đã "cháy hàng", chủ yếu được các đầu mối từ các địa phương đến lấy để đưa về tiêu thụ. "Mứt Trung Quốc trôi nổi, không bao bì nên giá rẻ hơn nhiều. Tuy vậy, do tâm lý e ngại với hàng Trung Quốc nên nhiều người bán giới thiệu đây là sản phẩm Việt Nam hoặc sản phẩm nhập khẩu kiểu chung chung chứ không thừa nhận đó là hàng Trung Quốc", vị này khẳng định.

Tương tự, theo một đầu mối chuyên nhập khẩu mứt tại Quận 1, ngoài giá "bao rẻ", mứt dưới dạng hàng xá của Trung Quốc được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ chủng loại đa dạng với hơn 20 loại, màu sắc đẹp. 

"Hơn tuần qua, cửa hàng bán hơn 500kg mứt Trung Quốc, tăng gấp năm lần ngày thường. Giờ đơn vị chỉ đủ mứt bán theo khay với 30.000 - 60.000 đồng/khay tùy loại, không bán sỉ theo ký nữa", vị này cho biết.

Trong đó, các gian hàng mứt tại chợ An Đông (Quận 5), Bến Thành (Quận 1) cũng đã nhộn nhịp hơn hẳn nhờ lượng khách bắt đầu đi mua hàng tết. Theo các tiểu thương, tiêu thụ mạnh nhất vẫn là mứt dừa (giá 80.000 - 100.000 đồng/kg), mứt gừng (100.000 - 120.000 đồng/kg), chưa kể các loại mứt hồng, mứt bí và mứt trái cây... Phần lớn các loại mức này đều được đựng vào một bịch khá lớn trong tình trạng ba không: không bao bì, không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tuổi Trẻ
RELATED NEWS

Nhiều hãng xe ô-tô ồ ạt tung ra nhiều mẫu mới, khuấy động thị trường ảm đạm đầu năm 2020

2818 views
17-02-2020
Đầu năm 2020, hàng loạt mẫu xe mới "toanh", ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam của Mercedes-Benz, Mitsubishi, Suzuki... nhằm khuấy động thị trường ôtô đầu năm đang ảm đạm.

Hàng loạt doanh nghiệp quảng cáo bỏ tiền túi tuyên truyền chống virus Corona

2940 views
14-02-2020
Hiện nay nhiều chủ bảng quảng cáo tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai... đang bỏ tiền tuyên truyền phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona trên các bảng quảng cáo từ ngoài đường, trong thang máy, sân bay...

Bánh mì và bánh ngọt thanh long, thêm món ngon từ doanh nghiệp chung tay giải cứu nông sản Việt

2685 views
13-02-2020
Sự ra đời của bánh mì thanh long vừa giúp người dân thử được món mới, lại vừa giúp bà con nông dân giải cứu một lượng lớn thanh long đỏ.

Đập tan tin đồn khan hàng, hàng hóa tại TP. HCM đầy ắp khi được tăng cường 40%

2799 views
12-02-2020
Trái với thông tin lan rộng trên các trang mạng xã hội (TP. HCM đang xảy ra tình trạng “cháy hàng” do nhu cầu dự trữ của người dân tăng cao), theo ghi nhận trừ hai mặt hàng là khẩu trang và dung dịch rửa tay khô sát khuẩn còn thiếu, tất cả các mặt hàng thiết yếu khác vẫn đầy ắp trên các quầy kệ, giá bán ổn định.

Cuối tuần này Big C, Vinmart, Canifa, Ivy, Aeon, Vinatex sẽ cung ứng hàng trăm nghìn khẩu trang vải

2841 views
11-02-2020
Hiện nay các hệ thống bán lẻ tìm nhà cung cấp khẩu trang vải, cuối tuần này dự kiến sẽ có một khối lượng lớn khẩu trang vải sẽ được bán tại hệ thống các siêu thị.