Thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể bị Amazon thâu tóm
2393 views
05-12-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Chưa biết việc bắt tay giữa Masan và mảng bán lẻ của Vingroup sẽ có hiệu quả ra sao, nhưng có lẽ nước đi này bắt nguồn từ làn sóng thứ ba trong ba làn sóng mà ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó tổng giám đốc Masan từng nhắc tới.

Trước hết, hãy cùng xem lại Amazon đang lấn át cả hai lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng ra sao.

Bán lẻ gặp nguy

Walmart là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu, theo xếp hạng Fortune Global 500 năm 2019. Amazon là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với sự dẫn dắt của người giàu nhất hành tinh, Jeff Bezos. Một bên phần lớn vẫn là truyền thống, một bên là công nghệ, cuộc chiến giành ngôi vương ngành bán lẻ giữa hai bên chưa bao giờ có hồi kết.

Lựa chọn của Walmart để chống lại thế lực Amazon là gì? Câu trả lời là: "bước lên mây", một cách nói văn hoa của việc lấn sân sang thương mại số, được giáo sư khoa Kinh doanh Stern, Đại học New York, tác giả của cuốn sách Tứ đại quyền lực Scott Galloway sử dụng.

Thương vụ Masan - Vingroup nhìn từ nguy cơ miếng bánh bán lẻ  và hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể bị Amazon nuốt chửng - Ảnh 1.

Năm 2016, Walmart mua lại Jet.com với giá ba tỷ USD. Tuy nhiên thời điểm đó, Walmart có lẽ vẫn chưa có thói quen bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, "Marc Lore (CEO Walmart) mua Jet.com để đẩy mạnh sự hiệu quả trong các hoạt động thương mại, chính sách giá minh bạch và tiết kiệm phí vận chuyển bằng cách nhận hàng tại cửa hàng mà thôi", Scott Galloway nhận xét.

Trong lúc Walmart nỗ lực đem mô hình thương mại điện tử vào bán lẻ truyền thống thì Amazon cũng đồng thời xây dựng và thu mua các cửa hàng (trong đó có Whole Food) để bổ sung đầy đủ mô hình bán lẻ trực tuyến của mình. Walmart không thành công lắm trong việc cải thiện mảng bán hàng trực tuyến vì khi Amazon "hành quân" thì mảng trực tuyến của Walmart khó mà tăng trưởng được.

Thương hiệu tiêu dùng gặp khó

"Nhiều bạn bè của tôi ở các trường đại học và doanh nghiệp đều tin rằng xây dựng thương hiệu luôn luôn là một chiến lược đúng đắn. Họ đã sai lầm", Scott Galloway viết.

Ông lấy dẫn chứng, trong số 13 công ty được xem là hoạt động tốt nhất trên bảng xếp hạng S&P trong năm năm liền, chỉ có duy nhất một thương hiệu bán lẻ là Under Armour. Những nhãn hiệu tiêu dùng nhanh như bột giặt Tide và nước giải khát Coke đã chi ra hàng tỷ USD và hàng chục năm để xây dựng thương hiệu thông qua các thông điệp, cách đóng gói, nơi đặt cửa hàng, chính sách giá và phương thức bán hàng.

Nhưng khi thói quen mua sắm chuyển dần sang môi trường trực tuyến, thiết kế đống gói cảm nhận về sản phẩm sẽ ít nhiều mất đi tác dụng. Không còn cơ hội bài trí không gian cửa hàng để hút khách, không còn những lợi thế về cách xếp hàng hóa trong cửa hàng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng sẽ càng ngày càng ít đề cập cụ thể đến một nhãn hàng nào trong lời yêu cầu của mình. Càng ngày sẽ càng có ít tìm kiếm kèm theo nhãn hàng cụ thể. Thay vào đó họ chờ đợi kết quả hiện lên, một loạt các hãng khác nhau, so sánh giá, xem mặt hàng nào có nhiều "sao" nhất rồi ra quyết định.

Thậm chí, bản thân Amazon cũng đã có những sản phẩm mang thương hiệu của riêng họ. Trong một số hạng mục hàng hóa, chẳng hạn như pin, Amazon sẽ chào mời Amazon Basics (nhãn riêng của Amazon) trước. Nếu bạn ấn "tìm thêm" thì kết quả đôi khi trả về là "Xin lỗi! Đó là tất cả những gì mà chúng tôi tìm thấy!".

Thương vụ Masan - Vingroup nhìn từ nguy cơ miếng bánh bán lẻ  và hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể bị Amazon nuốt chửng - Ảnh 2.

Masan - Vingroup

Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ thông tin của tập đoàn Masan Nguyễn Anh Nguyên từng chia sẻ: "Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận có khi chỉ 3 - 5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu có thể vẫn còn, khả năng sản xuất có thể vẫn còn, nhưng khả năng bán hàng sẽ mất".

"Masan là công ty ngành hàng tiêu dùng. Sức mạnh lớn nhất của các công ty hàng tiêu dùng trên địa cầu, không chỉ ở Việt Nam, là thương hiệu. Có thương hiệu sẽ có tiền. Có thương hiệu được tin dùng sẽ có lợi nhuận", ông Nguyễn Anh Nguyên nói.

Thế thì rõ ràng, với những thông tin kể trên, nếu một ngày nào đó Amazon thực sự vào Việt Nam thì cả các nhà bán lẻ lẫn các nhà sản xuất đều sẽ lo lắng.

"Hoặc họ sẽ bòn rút tất cả lợi nhuận bạn có thể có mới cho phép bạn đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Bạn mất kênh phân phối. Và điều đó rất nguy hiểm. Bán gói mỳ có lời bao nhiêu đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra siêu thị thì chắc chắn đổ máu", Phó tổng giám đốc Masan cảnh báo.

Tuy nhiên, ngay cả khi Amazon đã trở thành một "kẻ hủy diệt" thì Walmart vẫn còn đó. Vậy thì trận chiến chưa kết thúc.

Có vẻ như Walmart đang tụt sau Amazon trong cuộc đua trở thành nhà bán lẻ thống trị nền kinh tế số, nhưng thực tế, họ chưa bao giờ rời bỏ đường đua. Vì họ vẫn còn một bệ đỡ vững chắc cho mình: hệ thống hơn 12.000 cửa hàng trải khắp thế giới, tạo ra doanh thu hàng đầu mà không công ty nào trên thế giới vượt qua được, kể cả khi nhiều người nghĩ rằng sớm muộn họ cũng bại trước tỷ phú Jeff Bezos.

Thương vụ Masan - Vingroup nhìn từ nguy cơ miếng bánh bán lẻ  và hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể bị Amazon nuốt chửng - Ảnh 3.

Cho dù Walmart trông như "một con khủng long nặng nề" khi "bước lên mây", thì theo giáo sư Scott Galloway, thương mại điện tử chỉ có thể phát triển về lâu về dài khi được tích hợp với hạ tầng "thật". Khi đó, Walmart lại là một thế lực khổng lồ không thể không tính đến với kinh nghiệm điều hành hàng chục ngàn nhà kho và hệ thống phân phối hữu hiệu. 

Trong trường hợp của Masan và Vingroup, có vẻ như thương vụ mới đây sẽ giúp Masan tận dụng được tối đa hệ thống phân phối như vậy ở thị trường Việt Nam. 

Chưa biết việc bắt tay giữa Masan và Vingroup sẽ có hiệu quả ra sao, nhưng có lẽ nước đi này bắt nguồn từ làn sóng thứ ba trong ba làn sóng mà Phó tổng giám đốc Masan từng nhắc tới: "Làn sóng thứ ba của Masan là bắt đầu bắt tay với các đối tác lớn ở Việt Nam để tự vệ với làn sóng tấn công từ bên ngoài về thương mại. Chúng tôi sẽ làm thế nào? Chúng tôi chưa biết. Nhưng ít nhất chúng tôi có ý tưởng về việc đó. Hãy chúc chúng tôi may mắn! Hãy chúc Việt Nam may mắn!".

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Trí Thức Trẻ
RELATED NEWS

Heineken không đồng thuận việc bị truy thu thuế hơn 917 tỉ đồng

2820 views
17-01-2020
Khẳng định đã nộp khoản thuế bị truy thu, Heineken APAC cho biết chưa đồng thuận với cơ sở đánh giá và đã tiến hành các thủ tục pháp lý theo các điều khoản của hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Chính phủ Việt Nam - Singapore.

5 xu hướng kinh doanh F&B đáng chú ý trong năm nay 2020

2534 views
10-01-2020
Năm 2019 đã kết thúc và năm mới 2020 đã đến với nhiều kỳ vọng mới. Dưới đây là năm gợi ý cải thiện tình hình kinh doanh trong năm 2020 dành cho những ai đang làm trong ngành F&B, theo nguồn tin từ chuyên trang FnB Việt Nam.

Hơn 5.000 đồng hồ đeo tay mang nhãn hiệu Chanel, Rolex, Gucci,... bị tịch thu để xác minh nguồn gốc

2800 views
09-01-2020
5.183 đồng hồ đeo tay của 21 nhãn hiệu như Omega, Longines, Chanel, Rolex, Gucci, Rado, Dior, Seiko, Gulang, Orient…không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc đã bị Đội quản lý thị trường số 2 thuộc Cục quản lý thị trường Kiên Giang kiểm tra thu giữ để xác minh nguồn gốc xuất xứ.

8 xu hướng của digital mà dân marketing phải nằm lòng trong năm mới 2020

3827 views
03-01-2020
Chi tiêu cho digital tiếp tục tăng, video trực tuyến mạnh lên nhưng tivi vẫn là thống soái... là những xu hướng digital quan trọng năm 2020...

Huawei tuyên bố thắt lưng buộc bụng trong năm 2020 sau một năm khủng hoảng

2331 views
03-01-2020
"Sống sót sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Để đạt được điều này, chúng tôi cần duy trì sự tận tâm, luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và tiếp tục tạo ra giá trị. Cụ thể, chúng tôi sẽ tập trung vào bốn lĩnh vực sau: tăng trưởng bền vững, cải thiện khả năng, tối ưu hóa tổ chức và kiểm soát rủi ro" - thông điệp năm mới của Huawei trong 2020.