Quy định mới chặn hàng gian, hàng giả qua sàn thương mại điện tử
3726 views
19-10-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Chính phủ đã ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, người bán phải cung cấp thông tin chi tiết về hàng hóa, dịch vụ cho sàn để người tiêu dùng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ.

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy…

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó. 

Những yêu cầu này nhằm giúp người tiêu dùng hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. 

Chính sách kiểm hàng cũng sẽ được coi là một trong những điều kiện giao dịch chung bắt buộc mà thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố trên website thương mại điện tử... Quy định mới ràng buộc trách nhiệm lớn hơn của các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến trong công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng khiếu nại sẽ có đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong trường hợp bên bán hàng là người nước ngoài thì đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp, có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Phụ Nữ Online
RELATED NEWS

Vì sao doanh nghiệp không mạnh dạn bung vốn kinh doanh hàng Tết Nguyên đán 2022?

2672 views
03-12-2021
Bước vào tháng 12/2021, nhiều doanh nghiệp thận trọng đầu tư vốn vào làm hàng Tết vì không dự báo được sức mua sắp tới sẽ thế nào.

Sau Lễ Độc thân 11.11, các sàn thương mại điện tử chạy đua cho Black Friday 2021

3081 views
27-11-2021
Không giống dịp sale Lễ Độc thân 11/11, chương trình khuyến mãi cùng ưu đãi cho ngày Black Friday của các sàn thương mại điện tử có phần kém rầm rộ hơn.

Bão giảm giá lớn nhất năm, Black Friday 2021 là ngày nào để săn hàng sale off sập sàn

3106 views
20-11-2021
Với mức giảm khủng 50 - 80%, thậm chí là 0 đồng, Black Friday trở thành mùa mua sắm giảm giá lớn nhất năm. Vậy Black Friday 2021 là ngày nào để có thể săn được những món hàng sale off?

Sức mua tăng mạnh trong lễ hội mua sắm mở đầu mùa lễ hội 2021

3364 views
14-11-2021
Với mức giảm sâu và biết cách gây chú ý cho người tiêu dùng, nhiều sàn thương mại điện tử đã ghi nhận sức mua tăng vọt trong lễ hội mua sắm lớn nhất cuối năm vào ngày 11/11.

Sức mua tăng mạnh trong lễ hội mua sắm 11.11, mở màn mùa lễ hội cuối năm 2021

3487 views
13-11-2021
Với mức giảm sâu và biết cách gây chú ý cho người tiêu dùng, nhiều sàn thương mại điện tử đã ghi nhận sức mua tăng vọt trong lễ hội mua sắm lớn nhất cuối năm vào ngày 11/11.