Omo, Comfort, Clear, Sendo... và loạt nhãn hàng tại Việt Nam đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
4271 views
06-01-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.

Thực tế này cho thấy nghịch lý: Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt đang nuôi dưỡng cho những hoạt động trái pháp luật, phản văn hóa trên chính đất nước Việt Nam.

Nhãn hàng Việt chạy quảng cáo trên WeTV, IQIYI, HUNTER ASSASSIN...

Dễ dàng thấy các video quảng cáo của các nhãn tên tuổi như Omo, Comfort, Clear, Sendo, Bí đỏ Alpha... trên các ứng dụng xuyên biên giới IQIYI, WeTV, Egg Finder, Hunter Assassin... Đây là các ứng dụng xuyên biên giới trong lĩnh vực xem video và video game chưa được các cơ quan quản lý cấp phép hay nói cách khác là các ứng dụng hoạt động ngoài vòng pháp luật Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép

Các cơ quan quản lý Việt Nam có đầy đủ lý do khi chưa hoặc không cấp phép cho những ứng dụng này bởi tính chất nội dung, cách thức hoạt động của các ứng dụng này không phục vụ các giá trị cộng đồng, không tuân thủ các qui định của pháp luật Việt Nam. Nhiều ứng dụng loại này thậm chí còn cổ súy bạo lực, kích dục hay đưa thông tin xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, một thực tế là các ứng dụng ngoài pháp luật Việt Nam vẫn tìm mọi cách luồn lách vào Việt Nam, âm thầm tiếp cận với một lượng lớn người dùng Việt Nam. Thống kê sơ bộ tại các chợ ứng dụng, mỗi ứng dụng loại này tiếp cận từ vài chục nghìn tới cả triệu người dùng.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép

Chưa có bằng chứng về việc các ứng dụng xuyên biên giới trái pháp luật này dùng chính sách giá để lôi cuốn các nhãn hàng Việt lên đó quảng cáo thông qua các mạng quảng cáo tự động. Tuy nhiên, do hoạt động trái pháp luật, các ứng dụng này đã có nhiều lợi thế về chi phí khi không thực hiện các trách nhiệm thuế với Nhà nước Việt Nam, cũng như các chi phí đảm bảo thực thi các nghĩa vụ khác như các ứng dụng hoạt động hợp pháp.

Doanh nghiệp Việt chi tiền tỉ nuôi dưỡng hoạt động phi pháp

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã có nhiều hoạt động nhằm lành mạnh hóa nội dung trên không gian mạng. Những nền tảng xuyên biên giới, gồm cả Facebook và YouTube, đều chứa nhiều nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Quảng cáo của nhãn hàng Việt trên các ứng dụng video game chưa được phép kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Thêm nữa, nội dung trên các nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật này còn dung dưỡng, cổ súy cho ngôn từ tục tĩu, dâm dục, xâm phạm đời tư cá nhân, kêu gọi hành động bạo lực tập thể, giới thiệu những hành vi như con đổ nước mắm lên đầu mẹ, ăn cá sống... Đó là sự cổ vũ cho những hành vi phản văn hóa, phi nhân tính, đi ngược lại văn hóa tốt đẹp của người Việt.

Trong mớ hổ lốn những thứ trái pháp luật, phản văn hóa, thiếu nhân văn ấy, đáng tiếc, đang xuất hiện ngày nhiều những video quảng cáo của các nhãn hàng Việt, trong đó có nhiều nhãn lớn như Unilever, Ford Việt Nam, Bảo hiểm FWD Việt Nam, Sen Đỏ...

Quảng cáo của nhãn hàng Unilever trên các ứng dụng video game chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Việc dòng tiền do các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam kiếm được từ người tiêu dùng Việt Nam, được đổ lên trên những nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật Việt Nam, đang thể hiện sự thiếu chính trực, thiếu trách nhiệm của những nhãn hàng lớn này đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Thông Tin
RELATED NEWS

iPhone 12 đồng loạt giảm giá dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021

3037 views
09-02-2021
Gần như tất cả các mẫu iPhone 12 đều giảm giá ít nhất 1 triệu đồng trong thời gian cận Tết. Cá biệt có mẫu giảm 3-4 triệu đồng.

Mua sắm online cuối năm phải cẩn thận kẻo bị hack đơn hàng!

3250 views
03-02-2021
Khách săn deal giảm giá mua điện thoại trên sàn thương mại điện tử nhưng lúc giao hàng lại nhận được điện thoại giá bèo, sạc pin có thương hiệu lạ.

Ví điện tử đua mời gọi lì xì online dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021

3150 views
03-02-2021
Tặng voucher, nhận mã quay số trúng thưởng, được tích điểm...là cách mà các ví điện tử tung ra để mời gọi người dùng tham gia lì xì online.

Vì sao LG tụt dốc không phanh ở mảng smartphone?

3339 views
29-01-2021
Các chuyên gia có thể viện dẫn nhiều lý do trên trời nhưng người dùng cuối có những lý do thực tế hơn để không dùng điện thoại LG từ lâu.

Nhộn nhịp thị trường app chợ đen hiện nay tại Việt Nam

3453 views
29-01-2021
Dù chỉ có chưa tới 10.000 thành viên, hội làm game Việt Nam vẫn hoạt động hết sức nhộn nhịp với người mua kẻ bán đủ mọi thể loại app cho di động.