Những lời nói dối vụng về của Google, Facebook, Amazon
2194 views
01-08-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Trong một lần hiếm hoi cùng xuất hiện, cả Tim Cook, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos và Sundar Pichai đã đưa ra những luận điểm kém thuyết phục tại buổi điều trần.

Ngày 30/7 (theo giờ Việt Nam), phiên điều trần các tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ được tổ chức nhằm mục đích điều tra về vấn đề chống độc quyền.

Đây là sự kiện hiếm hoi quy tụ cả bốn vị CEO quyền lực là Tim Cook (Apple), Mark Zuckerberg (Facebook), Jeff Bezos (Amazon) và Sundar Pichai (Google).

Mỗi công ty công nghệ xuất hiện tại buổi điều trần với những cáo buộc rất khác nhau, họ cũng thể hiện sự khác biệt trong cách trả lời câu hỏi được chuẩn bị rất kỹ từ Hạ viện. Tuy nhiên, đằng sau các câu trả lời tưởng chừng rất hợp lý, lại là những lời nói dối vụng về.

Người dùng đang tự quản lý dữ liệu của mình

"Chúng tôi tạo ra một giao diện dễ sử dụng để người dùng có thể quản lý dữ liệu của chính mình", CEO Google trả lời về việc họ bán dữ liệu người dùng Google cho một trang quảng cáo có tên DoubleClick.

3 loi noi doi nguoi dung cua cac ong lon cong nghe, cac ong lon cong nghe lien tuc noi doi anh 1

Ngược lại với suy nghĩ của CEO Google, 81% người Mỹ cho rằng họ có rất ít quyền hoặc không có quyền quản lý dữ liệu của mình, 59% chỉ thoáng hiểu hoặc không hiểu các nền tảng công nghệ sẽ làm gì với dữ liệu của họ, theo khảo sát của Pew Research.

CEO Facebook Mark Zuckerberg từng sử dụng luận điểm người dùng đang tự quản lý dữ liệu của mình. Trong trong phiên điều trần vào năm 2018, Mark nhắc cụm từ tự quản lý ít nhất 45 lần.

Sau đó, khi được hỏi về việc Google có kiếm được nhiều lợi nhuận hơn khi thu thập nhiều dữ liệu người dùng hơn không. CEO Google đã lảng tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp.

"Chúng tôi thu thập nhiều dữ liệu người dùng hơn để giúp họ tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hơn", Pichai nói.

Công ty công nghệ không lớn như mọi người nghĩ

Trước cáo buộc về việc độc quyền bán hàng, CEO Jeff Bezos nhanh chóng đưa ra một số liệu rất cụ thể: "Amazon chỉ chiếm ít hơn 1% trong số 25 nghìn tỷ USD trên thị trường bán lẻ toàn cầu và chiếm khoảng 4% doanh thu ngành bán lẻ của cả nước Mỹ".

Hạ viện Mỹ bác bỏ thống kê trên khi chỉ ra Bezos đã liệt kê toàn bộ cửa hàng tạp hóa, thậm chí cửa hàng bán xăng là đối thủ của Amazon, vốn có hoạt động kinh doanh cốt lõi là một trang thương mại điện tử.

Theo đó, Amazon được xác định chiếm 38% trong tất cả giao dịch trực tuyến diễn ra tại nước Mỹ, gấp chín lần con số Bezos đưa ra, theo số liệu của công ty eMarketer.

Bezos, người đứng đầu một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất nước Mỹ, thể hiện sự lấp liếm về khái niệm "kênh bán hàng" và quy mô của tổng thị trường.

3 loi noi doi nguoi dung cua cac ong lon cong nghe, cac ong lon cong nghe lien tuc noi doi anh 2

Số liệu không như lời Mark nói khi 69% người Mỹ xác nhận chỉ sử dụng một mạng xã hội Facebook. Chưa đề cập tới việc Facebook đang sở hữu Instagram, nền tảng chia sẻ ảnh được sử dụng bởi 37% người trưởng thành tại Mỹ, số liệu từ Pew Research.Tương tự như Bezos, Mark Zuckerberg cho biết tất cả sản phẩm của công ty này là để kết nối mỗi người, Facebook không chỉ là một nền tảng mạng xã hội. Mark cho biết "mạng xã hội của công ty" chỉ là một phần nhỏ, trong khi "người dùng có rất nhiều không gian khác để kết nối với nhau".

"Chúng tôi không kinh doanh độc quyền hoặc chi phối bất kỳ thị trường nào trong doanh mục sản phẩm kinh doanh", Tim Cook nói tại buổi điều trần.

Tim Cook nói đúng, tuy nhiên ông không đề cập về việc hơn 900 triệu chiếc iPhone trên toàn thế giới chỉ có một cách duy nhất là kết nối với App Store để tải và sử dụng những ứng dụng không do Apple phát triển.

Mạng xã hội không thu lợi từ nội dung độc hại

Trong buổi điều trần, ông chủ của Facebook nhiều lần đồng ý với chủ tọa Cicilline rằng mạng xã hội phải có trách nhiệm hạn chế sự lan truyền những nội dung độc hại, có khả năng gây tổn thương cho người khác.

"Chúng tôi tin rằng Facebook không nên lan truyền những nội dung độc hại hay kích động bạo lực. Nền tảng của chúng tôi ưu tiên tạo ra những điều ý nghĩa cho người dùng, không chạy đua theo các lượt tương tác mỗi ngày", Mark nói.

3 loi noi doi nguoi dung cua cac ong lon cong nghe, cac ong lon cong nghe lien tuc noi doi anh 3

Sau đó, chủ tọa Cicilline đưa ra danh sách những bài đăng sai sự thật, những video kích động bạo lực lại xuất hiện trong top nội dung có lượng like và tương tác nhiều nhất Facebook trong năm 2020.

Ví dụ như trong tuần này, một video cung cấp thông tin không đúng về cách chữa trị COVID-19 đã đạt hơn 20 triệu lượt xem trước khi Facebook gỡ nó xuống.

"Cốt lõi kinh doanh của nền tảng Facebook là tăng tối đa tương tác của người dùng trên nền tảng, càng nhiều tương tác thì Facebook có thể bán được nhiều quảng cáo hơn", ông Cicilline nói.

Facebook cho rằng việc công ty sở hữu cả hai nền tảng khác là Instagram và WhatsApp giúp họ có nguồn dữ liệu lớn hơn để nhanh chóng phát hiện những nội dung độc hại, ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng.

Tuy nhiên, sự lớn mạnh này cũng có điểm giới hạn, khi những việc Facebook đang làm không có một thước đo cụ thể, không có một mô hình nào đủ lớn để đối chiếu rằng công ty này đang làm đúng hay sai.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Vì sao bạn nên tắt nguồn Wi-Fi mỗi tháng một lần?

2622 views
26-11-2020
Việc khởi động lại bộ phát Wi-Fi giúp giữ đường truyền Internet hoạt động trơn tru và tránh sự xâm nhập của các phần mềm độc hại.

Lý do Facebook, YouTube, Twitter ngày càng coi nhẹ người dùng

2617 views
24-11-2020
Những công ty này từng muốn thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn. Giờ đây, họ coi nhẹ người dùng và xã hội.

Phần mềm hẹn hò TigerDate: Công nghệ giúp chúng ta xích gần nhau hơn

2818 views
20-11-2020
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan toả đến rất nhiều đất nước, vùng miền, ảnh hưởng đến cuộc sống của con người toàn cầu. Một trong số rất nhiều tính năng của các ứng dụng công nghệ là các trang web, phần mềm, nền tảng hẹn hò, kết đôi, giúp công dân mạng có thể bước từ thế giới ảo ra cuộc hẹn hò thực tế.

Sàn thương mại điện tử lại rục rịch chiến dịch mới 20/11 sau ngày Độc thân Siêu sale 11/11

2881 views
18-11-2020
Sau ngày độc thân mua sắm lớn nhất trong năm 11/11, các sàn thương mại điện tử lại bắt tay vào cuộc chiến mới.

Đua săn hàng 11/11 từ nửa đêm, có đơn hàng lên 100 triệu đồng

2929 views
13-11-2020
Trong hai giờ đầu tiên của ngày 11/11, hàng triệu đơn hàng đã được người mua chốt trên các sàn thương mại điện tử, tận dụng các mã giảm giá, ưu đãi được nhà kinh doanh tung ra trong dịp mua sắm Độc thân 11/11 năm nay.