Người tiêu dùng thành thị và thói quen mua thực phẩm cảm tính, minh oan cho thực phẩm đông lạnh
2387 views
05-12-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Phần đông người tiêu dùng vẫn chọn mua thực phẩm một cách cảm tính theo tiêu chí “ngon mắt” chứ không dựa theo sự hiểu biết về an toàn thực phẩm.

Theo thạc sĩ Hoàng Thị Hồng Loan, giảng viên Trường cao đẳng Công nghệ Thông tin TP. HCM tiêu chí hàng đầu khi tiêu dùng thực phẩm của các bà nội trợ là phải tươi sống. Chẳng hạn, cá phải còn bơi, tôm phải còn nhảy, hay chí ít cũng là hàng xách tay từ quê lên… mà không quan tâm việc nuôi trồng được giám sát chất lượng ra sao. Những vật nuôi hay cây trồng sống trong môi trường nhiều chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật rất nguy hại cho sức khỏe, dù bề ngoài trông đẹp mắt, tươi sống.

Không ít người khi nghe người khác rỉ tai về một sản phẩm ngon, liền mua về dùng. Nhiều người có thói quen đi chợ, mua thực phẩm về bỏ vào tủ lạnh tích trữ, ăn dần, cái nào hư hoặc sắp hư thì ăn trước, đồ còn tốt thì tiếp tục bảo quản, khi ăn hết đồ hư thì đồ tốt cũng gần hư. Theo bà Loan, cách tiêu dùng này rất dễ rước bệnh vào người.

Nguoi tieu dung van mua thuc pham bang thi giac

Từng được thưởng thức thực phẩm đông lạnh xuất khẩu đi các thị trường lớn, bà Loan không khỏi băn khoăn, tại sao những thực phẩm ngon, đạt chuẩn an toàn lại chỉ để xuất khẩu. Đây là một thiệt thòi cho người tiêu dùng trong nước. 
Điều này thể hiện vị thế người mua yếu hơn người bán trong mua bán, tiêu dùng thực phẩm. Bà Minh cho rằng, nhiều nhà cung cấp thực phẩm treo biển một đằng nhưng chất lượng một nẻo. Giấy chứng nhận còn có thể mua bán thì rất khó có thể tin được vào những lời quảng cáo, giới thiệu. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT), cũng cho rằng, nhiều người giữ thói quen tiêu dùng không đúng, nên cứ thấy con gà được giết mổ trước mắt, con heo, con bò cũng phải thấy thịt đỏ trên sạp thịt vào buổi sáng là tin tưởng. Chất lượng thực phẩm lưu thông hiện nay thường chỉ người bán biết, người mua không biết.

Tôm, cá đánh bắt từ ao về nhà máy chế biến trong điều kiện chuẩn, đông lạnh đạt chuẩn, đúng độ thì chất lượng sản phẩm giữ nguyên, giá trị dinh dưỡng cũng được bảo toàn. Lẽ ra người tiêu dùng nên chọn thực phẩm loại này, nhưng họ lại thích mua tôm, cá nguyên con, ướp đá trong thùng xốp, vận chuyển từ Nam ra Bắc. Thực ra, đá chỉ giữ lạnh,  bên trong con cá đã biến đổi, thậm chí là ươn, thối, vi khuẩn rất nhiều. 

Tiến sĩ Minh cho rằng, cần thay đổi nhận thức trong tiêu dùng. Chỉ khi người tiêu dùng cởi mở hơn với thực phẩm đông lạnh, thực phẩm mới được kiểm soát tốt hơn. Ở hầu hết các nước phát triển, thực phẩm đều được sơ chế, chế biến và đông lạnh, giúp kiểm soát chất lượng và mức độ an toàn của thực phẩm. Hiện nhiều người chưa hiểu rõ nhiệt độ đông lạnh (dùng để cấp đông thực phẩm) và nhiệt độ bảo quản (nhiệt độ đông đá của tủ lạnh). Nhiệt độ đông lạnh tối thiểu là âm 250C, đối với thủy sản là âm 400C. 

Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ, Trường đại học Quốc tế, thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM, phân tích, đông lạnh là phương pháp cấp đông sản phẩm, chủ yếu là thực phẩm. Đây là quá trình ức chế hoạt động của vi khuẩn trong sản phẩm, giúp duy trì dinh dưỡng, màu sắc. Việc mua thực phẩm tươi sống về lưu trữ trong tủ lạnh khó đảm bảo được chất lượng, khó giữ được dinh dưỡng, an toàn. “Nước đông ở 0C nhưng thực phẩm cần điểm đông thấp hơn, mỗi loại có độ đông khác nhau nên không thể sử dụng một nhiệt độ”, tiến sĩ Diệp cho hay.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng chấp nhận thực phẩm đông lạnh, thị trường phải minh bạch. Thông tin về sản phẩm phải chính xác, sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn phải thực sự đạt chuẩn, bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dùng. Hiện thị trường vàng thau lẫn lộn nên người tiêu dùng đành phải chấp nhận hên xui, cảm tính. 

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Tiêu Dùng
RELATED NEWS

Thị trường những ngày cận Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020: Mứt Trung Quốc đội lốt hàng Việt lộng hành

2800 views
20-01-2020
Các loại mứt làm từ hoa quả được rao bán rầm rộ trên mạng. Trong đó, nhiều sản phẩm như mứt kiwi, xí muội, nho xanh được quảng cáo hàng ngoại nhập cao cấp, hàng Việt Nam nhưng thực chất là hàng Trung Quốc đội lốt

Sắc Ngọc Khang và loạt sản phẩm của Công ty Hoa Thiên Phú bị Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế ra quyết định thu hồi

2830 views
15-01-2020
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định dừng lưu thông và thu hồi một loạt sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty Hoa Thiên Phú.

Cẩn trọng với các sản phẩm hàng xách tay sôi động là do chủ yếu... hàng giả, hàng chôm!

2911 views
14-01-2020
Hàng xách tay tràn ngập trên mạng xã hội, các cửa hàng. Trong khi hàng xách tay thật không thể nhiều như thế.

Cam Navel đến từ California của thương hiệu Sunkist gia nhập thị trường Việt Nam vào Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020

2531 views
13-01-2020
Sunkist Growers là thương hiệu cam quýt hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam các sản phẩm cam Navel được gieo trồng tại California. Sunkist là một Hiệp hội phi lợi nhuận với sứ mệnh gieo trồng, mang đến tay người dùng toàn cầu những giống cam quýt chất lượng nhất trong suốt 126 năm qua.

Cảnh báo người dân tránh dịch vụ mua, đổi tiền trôi nổi dịp Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020

2804 views
13-01-2020
Dù cơ quan chức năng cố gắng tuyên truyền, giải thích và có hành động mạnh tay như không in hay phát hành thêm tiền mới mệnh giá nhỏ, thì “phong trào” đổi tiền vẫn không vì thế mà giảm đi, thậm chí sau mỗi năm, nhiều “kênh” đổi tiền mới lại ra đời.