Nghịch lý giới trẻ Việt sang Mỹ chỉ để mua sắm vì giá rẻ, sang xịn
4094 views
27-03-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Ba người bảy va li lớn, chưa kể mỗi người một va li nhỏ xách tay, thế mà chị Dương Hà vẫn tiếc rẻ chép miệng “nếu còn quota, tôi sẽ mua thêm nữa”.

Chị Hà cùng hai người bạn vừa hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sau chuyến du lịch 10 ngày đến thành phố Seatlte (Mỹ) để thực hiện cấy tế bào gốc.

Auto bảo đảm chất lượng

Chị mua gì mà nhiều dữ vậy”, “Quần áo, giày dép, túi xách, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... nhiều lắm, không thể nhớ hết, kể cả mấy loại hạt hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ nữa”, chị Hà trả lời hào hứng. “Việt Nam giờ cũng đâu thiếu thương hiệu xa xỉ, cả Hermes cũng vô mấy năm rồi mà chị mất công mang từ bển về chi cho cực?”, “Mua ở Mỹ vừa rẻ, vừa chắc ăn. Ở Việt Nam hàng giả, hàng lậu nhiều quá không biết đâu mà lần. Trước tôi cũng hay mua giỏ xách, bóp ví hàng hiệu ở Việt Nam nhưng sau mấy vụ công an điều tra hàng hiệu nhái, dỏm dùng không tự tin”, chị Hà trả lời và cho biết, theo liệu trình cấy tế bào gốc mà chị đang theo, mỗi năm chị sẽ đi Mỹ một lần nên tranh thủ mua đồ xài cả năm cho gia đình luôn.

Thực tế, mua hàng hiệu nhận hàng dỏm ở trong nước không hiếm. Chị Nguyên Trân (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) thường xuyên đi Mỹ cho biết, trước chị vẫn thường mua hàng hiệu trong nước dù công việc vẫn luôn phải đi nước ngoài. Nhưng sau lần mua chiếc bóp hiệu D. dùng một thời gian thấy chất liệu da xuống cấp nhanh, đường may mũi chỉ không chuẩn chỉnh nên chị “cạch” luôn. Mấy năm nay, cứ mỗi dịp đi nước ngoài công tác, chị lại “càn quét” từ giỏ xách, bóp ví cho tới mỹ phẩm mang về dùng. “Hàng xa xỉ như Hermes, Gucci, Dior, Salvatore Ferragamo... thì ít sale nhưng chất lượng đảm bảo, giá cũng mềm hơn là hàng nhập khẩu về Việt Nam. Còn hạng trung như Coach, Michael Kors, Ando, CK... thì giảm nhiều lắm, chịu khó tìm thì giá chỉ còn 1/4, 1/5 giá mua trong nước mà lại an tâm”, chị Trân nói.

Tâm lý hoang mang đến mức, có người còn “ngửi” được mùi hàng giả. Hương Trịnh, trợ lý giám đốc một công ty bất động sản lớn tại Đà Nẵng kể, dịp mùng 8.3 vừa rồi chị được sếp giao nhiệm vụ mua một chiếc giỏ của một thương hiệu xa xỉ làm quà tặng vợ. Màu sắc, kiểu dáng, giá cả... đã có sẵn nên chị Trịnh chỉ cần phi ra trung tâm thương mại xách về là xong. “Ai ngờ sếp em cầm cái giỏ ngửi ngửi rồi phán luôn hàng giả”. Sếp bảo mua ở nước ngoài mùi da khác hẳn”, Hương Trịnh nhăn nhó kể. Chẳng biết thực hư chiếc giỏ mà Hương Trịnh đã mua thế nào nhưng nghi ngờ chất lượng hàng hiệu trong nước ngày càng lớn, nhất là sau nhiều vụ mua hàng hiệu dỏm được phanh phui. Vì thế, chẳng riêng gì chị Hà, rất nhiều người đi công tác hay du lịch Mỹ đều tranh thủ tối đa thời gian để mua đồ. Nhưng cũng vì tâm lý như vậy, không ít người rơi vào tình trạng mua vô tội vạ, mua cả những thứ không sử dụng chỉ vì “thấy rẻ, đẹp thì cứ nhặt thôi”.

Ở Mỹ cái gì cũng rẻ?

Báo cáo vừa công bố của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết, 23% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng có thương hiệu lớn dù ở trong nước, 2/3 trong số này vẫn chọn các cửa hàng truyền thống để tiêu tiền. Có nhiều lý do khiến người Việt thích mua hàng hiệu ở Mỹ. Đầu tiên là tin tưởng vào chất lượng. Thực tế, hàng hóa ở Mỹ có chất lượng tốt mà giá cả lại rẻ hơn châu Âu hoặc Úc. Hơn nữa, hầu hết người Việt đều có tâm lý, cứ mua hàng ở Mỹ là “auto bảo đảm”. Nước Mỹ cũng chính là thiên đường shopping với rất nhiều chợ (mart), mall (phức hợp nhiều cửa hàng), cửa hàng và đặc biệt là các outlet (điểm bán sản phẩm xuất phát thẳng từ nhà máy sản xuất) nên “kiềm lòng không đặng và cũng không muốn kiềm, cứ quẹt thẻ thả ga”, chị Dương Hà vừa cười, vừa kể.

Chị Khánh Minh (Q.4, TP.HCM) cũng mới có chuyến đi công tác tại Mỹ cho biết, ông xã chị thích thương hiệu Tommy Hilfiger nên ở Việt Nam chị là khách hàng thường xuyên của thương hiệu này. Nhưng mua ở Việt Nam, giá rất cao, một chiếc áo tới vài triệu đồng mà mẫu mã ít. “Qua Mỹ thì cơ man các thể loại, lại được sale nên giá rất mềm. Áo sơ mi còn khoảng một triệu đồng/chiếc, còn áo pull dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng/cái. Tôi mua cho ổng hơn chục cái, mặc cả năm không hết”, chị Hà kể. Nói về mức giá “chát chúa” của hàng hiệu trong nước, chị Khánh Minh vẫn chưa hết “đau lòng” khi dẫn chứng, một chiếc áo pull hiệu Polo Ralph Lauren mua tại Mỹ giá 79 USD (chưa VAT), cũng sản phẩm này ở Việt Nam bán 5,5 triệu đồng. “Ở Việt Nam có giảm đến 80% cũng đừng mong có quần áo Tommy giá vài trăm ngàn đâu. Còn ở Mỹ, chịu khó săn hàng giảm giá thì đầy”, chị nói, giọng đầy tiếc rẻ khi về Việt Nam ngay lập tức tới mấy shop hàng hiệu để so sánh giá và “tự sướng”.

Để dẫn chứng cho “cái sự rẻ” ở Mỹ, chị Dương Hà kể, khách sạn chị ở đối diện với siêu thị Metropolitian nên chị thường xuyên qua mua trái cây, thực phẩm. “Một ký cá hồi ở Mỹ giá chỉ 18 USD trong khi ở Việt Nam tôi mua trong siêu thị khoảng 600.000 đồng. Nghe nói trong nước nuôi được rồi mà sao giá cao gấp đôi nước Mỹ”, chị thắc mắc. Còn trái cây thì ôi thôi “ngon, bổ, rẻ”. 1/2 ký dâu (trong nước gọi là dâu tây) trái to, giòn, vị rôn rốt “cực ngon” ở Mỹ chỉ có 6 USD trong khi mua ở Việt Nam loại này phải 500.000 đồng/ký mà không tươi, ngon bằng. Cũng vì cái sự rẻ đó, chị Hà “cõng” cả hạnh nhân, óc chó, dừa khô từ Mỹ về Việt Nam dù trong nước những loại hạt này ngập từ chợ đến siêu thị. “Ở Việt Nam toàn rang muối, rang bơ, dừa khô thì 100% sao đường ăn không tốt. Tôi thích các loại hạt nguyên bản, chỉ sấy khô ăn tốt cho sức khỏe”, chị nói.

Báo cáo của Nielsen cho biết, top năm nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm: mỹ phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện tử cá nhân, sản phẩm chăm sóc cơ thể và thịt, hải sản. Chất lượng và công dụng vượt trội là hai yếu tố khiến người Việt hào phóng xuống tiền để sử dụng hàng hiệu.

Source: Thanh Niên | Business.Cosmolife.vn

RELATED NEWS

Muôn kiểu khuyến mãi thoát ế độc đáo đáng yêu nhân Ngày độc thân 11/11

2366 views
13-11-2019
Ngày độc thân 11/11 năm nay rơi vào thứ hai đầu tuần, do đó nhiều cửa hàng đã tranh thủ tung khuyến mãi ngay từ hai ngày cuối tuần chứ không đợi đến thứ hai. Đặc biệt, nhiều hình thức khuyến mãi và sự kiện độc đáo được áp dụng tăng thêm độ hấp dẫn

Đợt cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm nay 2019

2363 views
11-11-2019
Tổng cục Quản lý thị trường vừa có Công văn số 2248/TCQLTT-THKHTC gửi các đơn vị trực thuộc về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

4 tấn quần áo ngoại bị cắt tem nhãn và đính thay bằng nhãn NEM, IFU trên các sản phẩm

2413 views
08-11-2019
Cục Quản lý thị trường Hà Nội (Bộ Công Thương) vừa phát hiện cơ sở nhập hàng may mặc nước ngoài, thay nhãn mác để tiêu thụ trong nước. Cục này cho biết sẽ có công văn mời NEM, IFU lên làm việc để xác minh, làm rõ vụ việc.

Bạn có biết các nhà hàng áp dụng 10 chiêu thức này để “rút cạn hầu bao khách hàng”?

2363 views
06-11-2019
Có một vài mẹo mà nhà hàng sử dụng để khiến bạn tiêu tiền nhiều hơn. Đôi khi bạn bị thuyết phục mua thực phẩm với giá cao hơn giá trị thực của chúng hoặc gọi lượng thực phẩm nhiều hơn thực tế bạn có thể ăn...

Săn mã giảm giá, chơi game tích điểm đủ kiểu trên các sàn thương mại điện tử cuối năm

2373 views
05-11-2019
Bằng cách địa phương hóa chương trình khuyến mãi kết hợp hoạt động giải trí, các lễ hội mua sắm của sàn thương mại điện tử mùa cuối năm đang hút một lượng lớn người dùng, nhà bán hàng và các thương hiệu lớn cùng tham gia.