Nền công nghiệp thời trang thế giới đang rơi vào tình trạng khủng hoảng bởi COVID-19 bùng phát toàn cầu
2909 views
27-03-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, thương hiệu H&M (Thụy Điển) vừa đưa ra thông báo tạm thời đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và Canada cho tới ngày 2/4 tháng sau.

Mới đây, Công ty Inditex - chủ sở hữu của hàng loạt thương hiệu thời trang như Zara, Pull&Bear, Bershka… đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại 39 quốc gia, đặc biệt tại Tây Ban Nha và Ý đóng cửa vô thời hạn.

Bóng đen bao phủ

Các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Celine, Marc Jacobs, Givenchy và Prada của Tập đoàn LVMH cũng đồng loạt thông báo tạm đóng cửa hàng từ ngày 18/3. Nhiều thương hiệu thời trang khác như Kate Spade, Stuart Weitzman, IKEA, Gap, Old Navy, Victoria’s Secret… cũng như các công ty bán lẻ: Macy’s, Saks Fifth Avenue, Nordstrom... đều thông báo đóng cửa tiệm tại Mỹ và châu Âu để góp phần ngăn chặn đại dịch Covid-19 phát triển. Với những tín đồ yêu thích thời trang, sẽ là tin buồn khi Sephora và Ulta cũng vừa thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và Canada để hạn chế dịch bệnh phát triển, trong thời gian này chỉ hỗ trợ khách hàng vận chuyển miễn phí khi đặt hàng online.

Ngành thời trang toàn cầu điêu đứng - Ảnh 1.

Tuần lễ thời trang Rakuten, dự kiến bắt đầu ngày 16/3 ở Tokyo, đã bị hủy bỏ. Những tuần lễ thời trang sau đó ở Thượng Hải và Bắc Kinh cũng bị hoãn. Ralph Lauren có kế hoạch tổ chức sô diễn ở New York vào tháng Tư này cũng đã hủy bỏ. Burberry hoãn vô thời hạn sô diễn của họ ở Thượng Hải. Gucci cũng hủy bỏ sô diễn tại San Francisco (Mỹ) tháng 5 tới, còn Prada cũng sẽ không có sô diễn ở Tokyo trong tháng 5 tới như kế hoạch. Ông Pascal Morand, Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Paris, cho rằng: "Những chiếc ghế trống ở các sô diễn không phải là vấn đề, mà các show room và chuỗi cung ứng bị gián đoạn mới là chính yếu. Vấn đề nằm ở sự không chắc chắn và việc không biết tình hình sẽ kéo dài bao lâu".

Thông thường, hầu hết đơn đặt hàng bộ sưu tập mùa thu 2020 từ châu Âu đến vào tháng Hai. Việc sản xuất sẽ diễn ra tại Trung Quốc để kịp giao hàng vào tháng Tư. Hiện tại, mọi hoạt động có thể bị trì hoãn đến tháng Năm hoặc tháng Sáu. Những cảnh tấp nập bán buôn của nền công nghiệp thời trang khắp thế giới không còn nữa. Thay vào đó là sự ảm đạm, buồn bã.

Năm khó khăn

Trước khủng hoảng dịch bệnh, Bernard Arnault (Chủ tịch và Giám đốc điều hành LVMH) phát biểu: "Nếu được giải quyết trong vòng hai tháng tới, mọi thứ sẽ không khủng khiếp. Còn hai năm lại là câu chuyện khác".

Theo các nhà tạo mẫu, các đơn hàng đặt mua đồ hiệu từ các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ như Nordstrom và Bloomingdale hoặc các nền tảng thương mại điện tử như Net-a-Porter hay Matches Fashion đã giảm hẳn trong thời gian vừa qua. "Thường đến cuối Tuần lễ Thời trang Paris, những khách hàng giàu có sẽ trở lại Milan để thực hiện các cuộc hẹn may đồ với các nhà mốt và show room của Ý. Năm nay, những cuộc hẹn như vậy đã bị hủy bỏ. Milan giờ đây nhìn giống như một thành phố ma" - một chủ cửa hàng bày tỏ.

Thị trường thời trang Việt cũng không khá hơn. Các nhà thiết kế thừa nhận khách đến cửa hàng giảm đáng kể. Một số cửa hàng may mắn còn buôn bán online nhưng không phải thương hiệu nào cũng may mắn như vậy. Với tình hình dịch bệnh bùng phát ngay đúng thời điểm này càng khiến cho công việc kinh doanh trì trệ hơn. Việc buôn bán chậm lại do nhu cầu của khách hàng giảm xuống và nhiều người hạn chế ra ngoài mua sắm.

Nhiều nhà thiết kế khác cũng cho biết thường các cửa hàng thời trang nằm ở vị trí trung tâm đắc địa không chỉ đón khách nội địa mà cả du khách. Nhưng nay, du khách không còn vì dịch bệnh, tình hình kinh doanh vì thế cũng ế ẩm.

Các nhà thiết kế như Adrian Anh Tuấn, Lê Thanh Hòa, Đỗ Long... quyết định hoãn fashion show dự định tổ chức vào tháng Tư tới. Nhiều nhà tạo mẫu dời lịch cho ra mắt bộ sưu tập để theo dõi tình hình khống chế bệnh dịch và đưa ra phương án phù hợp.

Nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn hay Lê Thanh Hòa đều nhìn nhận năm nay sẽ là một năm khó khăn với hầu hết các doanh nghiệp ngành thời trang trong và ngoài nước. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Pedro ra mắt thêm dòng Pedro Kids, gia đình bạn có thể diện giày tone-sur-tone cùng với nhau

2452 views
12-09-2020
Mùa thu năm nay, Pedro, nhãn hàng phụ kiện nam nữ nổi tiếng thế giới, vừa cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên dành cho trẻ em Pedro Kids. Bộ sưu tập này chính thức lên kệ tại 17 cửa hàng Pedro trên toàn quốc từ ngày 11/9/2020.

Trong vòng 2 năm tới, Zara sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng trên toàn cầu

2583 views
16-06-2020
Từ giờ đến 2022, thương hiệu thời trang Tây Ban Nha sẽ đóng cửa một nửa số cửa hàng trên toàn thế giới.

Thời trang xa xỉ đang nhắm đến nhóm đối tượng HENRY - Những người thu nhập cao nhưng chưa giàu, vì sao?

2757 views
01-06-2020
HENRYs, nhóm người thu nhập cao nhưng chưa giàu - được nhiều thương hiệu tiếp cận vì có khả năng chi tiền mua hàng xa xỉ.

Tập đoàn H&M đứng đầu trong việc phát triển chất liệu cotton hữu cơ

2461 views
29-05-2020
Tập đoàn H&M tiếp tục cho thấy những bước tiến trong việc tìm nguồn cung ứng bền vững hơn cho tất cả chất liệu may mặc sử dụng tại tập đoàn.

So sánh xu hướng thời trang với hiếp dâm, Giorgio Armani bị lên án nặng nề

2511 views
26-02-2020
Nhà thiết kế thời trang Ý Giorgio Armani bị chỉ trích bị lên án khi so sánh xu hướng thời trang với hiếp dâm.