Mua xe hơi trực tuyến bắt đầu hút người tiêu dùng thành thị
3387 views
09-06-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Không chỉ các sản phẩm thiết yếu, mua ô tô trực tuyến cũng sẽ sớm trở nên phổ biến khi thói quen mua sắm của người dùng thay đổi sau đại dịch và các hãng xe cũng thích nghi với trạng thái bình thường mới. 

Dịch vụ mua sắm trực tuyến ngày càng nở rộ và mở rộng tới nhiều mặt hàng từ các sản phẩm có giá trị nhỏ đến các sản phẩm có giá trị lớn, mặt hàng xa xỉ, bao gồm cả ô tô.

Bán ô tô trực tuyến đang là xu hướng trên toàn thế giới khi hàng triệu chiếc xe sẽ được bán thông qua cách thức mới. Một nghiên cứu do Frost & Sullivan thực hiện, doanh số bán ô tô trực tuyến sẽ đạt hơn một triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng lên sáu lần vào năm 2025.

Ngày càng có nhiều hãng xe đầu tư cho bán hàng trên hệ thống trực tuyến. BMW, Mercedes, Jaguar Land Rover, Hyundai, Ford… đã đầu tư vào các nền tảng bán hàng online bên cạnh hình thức truyền thống.

Mua bán xe qua kênh online cũng đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Ngoài các sàn thương mại điện tử, mua bán ô tô trực tuyến đang bắt đầu nở rộ, một số hãng xe đã đầu tư các website để bán hàng thay vì chỉ là nơi để tham khảo các thông tin về sản phẩm như trước đây.

Mua xe trực tuyến bắt đầu hút người dùng

Hồi tháng ba, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố nền tảng bán hàng trực tuyến cho khách Việt. Showroom trực tuyến của hãng cũng đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới từ trước đó. Khi nền tảng này ra mắt, ông Brad Kelly, Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, đây sẽ là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam, hãng xe Đức muốn tiên phong tạo ra trải nghiệm mua sắm số hoá trong ngành ô tô.

Trên nền tảng của Mercedes-Benz, khách hàng có thể tìm kiếm mẫu xe, màu sắc nội ngoại thất; các thông tin sản phẩm như giá bán, thông số, trang bị theo từng mẫu xe được hiển thị chi tiết. Khách hàng có thể nhập thông tin vào bộ lọc và tìm kiếm. Hệ thống sẽ cho kết quả các đại lý hiện có sẵn xe để khách hàng gửi yêu cầu tư vấn hoặc báo giá cụ thể cho mẫu xe có màu sắc nội ngoại thất, cấu hình yêu cầu.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, đội ngũ tư vấn trực tuyến sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin, báo giá. Các yêu cầu chuyên sâu của khách hàng cũng được đội ngũ tư vấn của đại lý phản hồi chỉ trong vòng hai tiếng trong giờ làm việc.  

Một thương hiệu khác là VinFast cũng đầu tư vào số hóa trải nghiệm mới cho các khách hàng khi mua sắm các sản phẩm ô tô, xe máy trên môi trường mạng. Tháng 1/2021, thương hiệu xe Việt đã công bố mô hình mua sắm mới "online to offline" và mở bán hai mẫu xe máy điện Feliz, Theon trên website bán xe trực tuyến.

Trên website này, người dùng có thể xem thông tin chi tiết sản phẩm, chọn hình thức mua, chọn cấu hình, các tùy chọn màu sắc ngoại thất, nội thất, chi phí sở hữu xe sau áp dụng ưu đãi. Các mẫu xe điện đầu tiên của VinFast cũng được công bố và nhận đặt cọc thông qua trang bán hàng trực tuyến.

Để thu hút khách và dần tạo thói quen mua sắm trên kênh trực tuyến, hãng xe cũng đưa các chương trình giảm giá, ưu đãi cho khách mua xe theo hình thức mới này. Chẳng hạn, trong tháng 6, khách chọn mua các mẫu xe lắp ráp của Mercedes-Benz  như C180 AMG, E200 Exclusive, E300 AMG hay S450 Luxury và S450 Limited Edition trên nền tảng thương mại điện tử mới sẽ được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất hoặc một năm bảo dưỡng tùy theo mẫu xe. Trước đó, khách hàng đặt xe điện VinFast cũng được hưởng mức giá ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng.

Dù sẽ cần nhiều thời gian để chuyển đổi thói quen mua sắm của người Việt, nhất là khi ô tô là sản phẩm có giá trị lớn nhưng mua sắm xe trực tuyến đang là một kênh bán hàng hiệu quả khi dịch bệnh, giãn cách xã hội ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều đại lý, showroom.

Đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, sau hơn hai tháng ra mắt, số lượng xe được lựa chọn thông qua nền tảng thương mại điện tử của Mercedes-Benz Việt Nam đã đạt mốc 3 con số.

Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, thương mại điện tử đang chứng minh tiềm năng phát triển trong thị trường xe sang. "Mercedes-Benz luôn tìm cách mang lại những trải nghiệm mới và đa dạng cho xe sang, thích nghi với sự cấp tiến của khách hàng Việt Nam”, ông Brad Kelly nói.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Thông Tin

RELATED NEWS

Giật mình với giá cước giao hàng giữa mùa cách ly xã hội

2979 views
28-07-2021
Nhiều người dân ở TP.HCM đang kêu trời khi mua hàng qua ứng dụng (app) vì giá cước giao hàng (phí ship) tăng cao gấp 2-4 lần so với trước dù thời gian giao hàng chậm hơn rất nhiều.

Shopee, Lazada, Tiki... cần thêm nhiều ưu đãi cho nhóm hàng thực phẩm, rau củ

3119 views
21-07-2021
Các sàn thương mại điện tử có thể tăng sản lượng, ưu tiên hiển thị, triển khai thêm các chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm..

Thêm cách mua thực phẩm cho người tiêu dùng TP. HCM để giảm bớt căng thẳng

3413 views
21-07-2021
Cách đây ít giờ, sàn thương mại điện tử Shopee mở gian hàng “Đi chợ trên Shopee” và sẽ gấp rút hoàn thiện dần trong hai ngày để chính thức mở bán thực phẩm tươi sống vào thứ hai tới.

Bia Heineken bị tẩy chay vì mẩu quảng cáo 1 phút có liên quan tiêm vaccine

4203 views
11-07-2021
Một số người up lên mạng các video quay cảnh bản thân họ đang mở chai bia Heineken nhưng không uống mà đổ thẳng vào bồn rửa bát.

Người tiêu dùng thành thị đổ sang đi chợ online, đơn hàng trên ứng dụng tăng đột biến

4217 views
10-07-2021
Các ứng dụng đồng loạt ghi nhận mức tăng trưởng đột biến đối với các dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ để mua sắm các loại thực phẩm, hàng thiết yếu.