Mô hình khách sạn cách ly y tế, điểm sáng của phân khúc du lịch khách sạn Việt Nam trong đại dịch COVID-19
3904 views
24-09-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Cũng như đa số các nước trên thế giới, ngành du lịch khách sạn tại Việt Nam đang hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề, đặc biệt là trong làn sóng dịch thứ tư này, do những quy định về đóng cửa biên giới quốc tế, hạn chế các đường bay trong nước, và các biện pháp giãn cách xã hội. Mặc dù vậy, mô hình khách sạn chuyển đổi thành cơ sở cách ly y tế với tỉ lệ lấp đầy có thể lên tới 78% đang được coi là một điểm sáng của ngành, từ đó mang tới nhiều kỳ vọng phục hồi trong những tháng cuối năm 2021.

Trước khi đại dịch diễn ra, tỉ lệ phòng lấp đầy trung bình ở các khách sạn ba đến năm sao tại Hà Nội thường xuyên đạt mức 74%, cao nhất trong 10 năm vừa qua với giá phòng trung bình đạt $113/phòng/đêm. Mặc dù vậy, đến năm 2020, dưới ảnh hưởng của COVID-19, tỷ lệ lấp đầy của thị trường này chỉ còn trung bình 30%, giảm khoảng -44 điểm % so với cùng kỳ năm trước, giá phòng cũng vì thế giảm xuống mức -30% còn khoảng $81/phòng/đêm. Trong sáu tháng đầu năm 2021, thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm, với tỷ lệ lấp đầy chỉ còn 25%, giá phòng trung bình khoảng $72/phòng/đêm.

Tại Đà Nẵng, địa điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam, tỉ lệ lấp đầy các khách sạn ở đây vào thời điểm 2019 đạt 61% với giá phòng trung bình là $108/phòng/đêm, đến 2020 giảm chỉ còn 17% với giá phòng tương đương $54/phòng/đêm. Đến 2021, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 3-5 sao tại Đà Nẵng giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm vừa qua, chỉ còn 11% và giá phòng trung bình chỉ đạt $49/phòng/đêm.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, với những tác động của đợt dịch thứ tư, những quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội, tỷ lệ lấp đầy trong Quý II/2021 chỉ đạt 18% với giá phòng trung bình là $69/phòng/đêm. Mặc dù vậy, khi so sánh với điểm trũng nhất của thị trường vào đợt dịch đầu tiên của 2020, con số này đã tăng 5 điểm %, tương đương mức tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái về tỷ lệ phòng khách sạn được lấp đầy. Từ Quý II/2020 đến nay, giá phòng trung bình đã tăng khoảng 3$ mỗi quý, với lực đẩy đến từ các cơ sở và dịch vụ cách ly tập trung có giá thuê cao hơn từ 5-60% so với giá trung bình của thị trường.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam nhận định “Những con số này đã phản ánh chính xác những tác động rất lớn của đại dịch COVID-19 tới phân khúc khách sạn và nghỉ dưỡng trên tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam. Bên cạnh đó, du lịch khách sạn cũng là một trong những ngành công nghiệp có đóng góp lớn cho nền kinh tế, với việc sử dụng lao động nhân công lớn, có nhiều liên kết và bổ trợ cho lĩnh vực dịch vụ khác. Chính vì thế, sự sụt giảm của du lịch khách sạn cũng ảnh hưởng nhiều tới chuỗi cung ứng chung”

Đánh giá về phân khúc các khách sạn chuyển đổi thành cơ sở cách ly tập trung, ông Troy đánh giá “ Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường khách sạn nghỉ dưỡng nói chung, đặc biệt là với những cơ sở vừa và nhỏ. Hiện nay có khoảng 10% số lượng các khách sạn trên thị trường được chuyển đổi thành các cơ sở cách ly, và con số này có thể tăng lên trong thời gian sắp tới, để đáp ứng nhu cầu cấp bách về việc cách ly và hỗ trợ chống dịch”

Tại Hà Nội, hiện đang có khoảng 20 khách sạn chuyển đổi theo mô hình này, tương đương khoảng 1600 phòng. Còn ở Đà Nẵng là khoảng 34 khách sạn với khoảng 3000 phòng. Con số này ở TP Hồ Chí Minh là 25 khách sạn với hơn 3000 phòng, trong đó số lượng khách sạn ởn Quận 1 chiếm 42$, tương đương 13 khách sạn, quận Tân Bình là 32%, số còn lại ở các quận 7, quận 3 và quận 5.  Cũng chính từ xu hướng này, thị trường Tp Hồ Chí Minh đã chứng kiến điểm sáng ở một số khách sạn tại khu vực quận Tân Bình, khu vực gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, với tỉ lệ lấp đầy lên đén 78%. Tất cả các khách sạn 5 sao trong khu vực này đều đã được sử dụng thành các cac sở cách ly y tế. “Có thể thấy nhu cầu về khách sạn cách ly đang có xu hướng tăng lên, với nhóm đối tượng khách hàng có thể đến từ các nhân viên thuộc phi hành đoàn, các nhà ngoại giao quốc tế, các chuyên gia nước ngoài- những người thường xuyên nhập cảnh ra vào Việt Nam.”- ông Troy cho biết thêm.

Đánh giá về tiềm năng phục hồi của ngành du lịch khách sạn và nghỉ dưỡng trong những tháng cuối năm, ông Troy nhận định “Một điểm đặc biệt của thị trường du lịch khách sạn tại Việt Nam là 80% khách hàng nội địa, là người Việt Nam, hoặc những người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Chính vì vậy, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, tôi tin tưởng sự khôi phục mạnh mẽ của ngành du lịch trong nước sẽ hoàn toàn khả thi. Mô hình staycation- du lịch tại chỗ cũng sẽ là xu hướng được khách hàng ưa chuộng, giúp các khách sạn cải thiện doanh thu. Các khách sạn 4-5 sao cũng đang dần có những gói dịch vụ khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách nội địa trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, việc triển khai hộ chiếu du lịch cũng là một yếu tố rất quan trọng để Việt Nam có thể mở cửa với các khách du lịch nước ngoài. Trong giai đoạn 2022-2023, một loạt các thương hiệu mới sắp ra mắt trên thị trường du lịch nghỉ dưỡng như Grand Mecure, Fairmont, Eastin, Four Seasons, Lottee, Dusit and Wink Hotel với số lượng hơn 1200 phòng chắc chắn sẽ thu hút nhiều du khách nước ngoài tới Việt Nam, ngay sau khi các quy định về hạn chế du lịch được nới lỏng. Tôi tin tưởng rằng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước với những chính sách rất kịp thời về các gói hỗ trợ doanh nghiệp, việc giảm thuế…, các chủ đầu tư khách sạn và các nhà điều hành tại Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng về sự khôi phục mạnh mẽ của ngành du lịch trong những tháng tiếp theo”.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Savills Viet Nam
RELATED NEWS

Căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton vẫn giá trị cao khi giao dịch thứ cấp sau nhiều năm trên toàn cầu

3372 views
25-10-2021
Căn penthouse tại dự án The Ritz-Carlton Residences, Sunny Isles Beach (Miami, Mỹ) mới được bán với giá 31 triệu USD (701 tỷ đồng) còn một căn hộ bốn phòng ngủ tại The Ritz-Carlton Residences, Singapore đã đổi chủ với giá chuyển nhượng 14 triệu SGD (khoảng 237,2 tỷ đồng) trong tháng Tám vừa qua. 

Cuộc đua thâu tóm các quỹ đất tại Việt Nam

3146 views
18-10-2021
Đại dịch COVID-19 bùng nổ đã đặt ra nhiều thách thức, nhưng đồng thời cũng mang lại cơ hội cho những nhà phát triển bất động sản có tiềm lực tài chính mạnh.

Đại dịch đã mang lại những mặt tích cực nào cho thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam?

3113 views
18-10-2021
Bên cạnh các phân khúc như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại và bất động sản văn phòng, bất động sản nhà ở (căn hộ, biệt thự, nhà liền kề) đang trải qua một giai đoạn thực sự khó khăn.

Căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton phiên bản giới hạn chỉ chào bán một phần tại thị trường Việt Nam

3928 views
18-10-2021
Theo Ông Gibran Bukhari, Giám đốc Kinh doanh Masterise Homes chia sẻ, dự án Ritz-Carlton đầu tiên ở Việt Nam tọa lạc tại Hà Nội chỉ có số lượng giới hạn 104 căn và chỉ chào bán 70% ở thị trường trong nước.

Marriott International ký kết thoả thuận hợp tác cùng đối tác Masterise Homes ra mắt khu căn hộ Ritz-Carlton tại Hà Nội

4185 views
15-10-2021
Tập đoàn Marriott International công bố ký kết thoả thuận với đối tác tại Việt Nam là Masterise Homes ra mắt Khu căn hộ The Ritz-Carlton Residences, Hà Nội, một dự án khu căn hộ hàng hiệu tại Việt Nam dự kiến sẽ khai trương từ cuối năm 2023.