JETRO thúc đẩy dự án Japan Mall trong việc mở rộng và phân phối thương mại các sản phẩm Nhật Bản vào Việt Nam
4884 views
16-04-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Sắp tới đây, Japan Vietnam Festival được tổ chức với sự tham gia của các gian hàng với mục đích thúc đẩy việc bán các sản phẩm Nhật Bản thông qua các trang thương mại điện tử EC và các nhà bán lẻ tại nước ngoài.

Sự quan tâm và kỳ vọng đối với thị trường Việt Nam đang tăng mạnh hơn nữa

Kể từ năm 2002, JETRO đã tiến hành Bảng câu hỏi khảo sát về việc phát triển kinh doanh ở nước ngoài hàng năm với các công ty Nhật Bản có quan tâm đến hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Trong năm tài chính 2020, đã nhận được phản hồi từ tổng số 2.722 công ty. Trong cuộc khảo sát này, mong muốn mở rộng ra nước ngoài vẫn không hề giảm sút. Tuy nhiên, mức độ sẵn sàng mở rộng các cơ sở hiện có ở nước ngoài của các công ty Nhật Bản lại đạt mức thấp kỷ lục. Ngoài ra, dễ thấy có sự “phân tán/ đa dạng hóa” các điểm đến để phát triển kinh doanh do rủi ro kinh doanh ở nước ngoài tăng cao. Trong khi Trung Quốc đang là thị trường mục tiêu lớn nhất thì xu hướng đa dạng hóa sang Hoa Kỳ, Việt Nam, Đài Loan,... cũng tăng lên.

Đặc biệt lưu ý là trong các quốc gia / khu vực mà doanh nghiệp mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai sau Trung Quốc, nhưng trong một cuộc khảo sát cách đây 10 năm, giữa Trung Quốc và Việt Nam có một khoảng cách khoảng 48% thì mức chênh lệch này đã thu hẹp dần theo từng năm, và còn khoảng 7%. Tỷ lệ về các vấn đề gặp phải trong kinh doanh nhìn chung đang giảm, được thể hiện qua động lực mở rộng kinh doanh ngày càng tăng. Đặc biệt, các vấn đề về cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể. Mặt khác, so với Trung Quốc và Thái Lan, các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng vẫn chưa được giải quyết triệt để và kỳ vọng được cải thiện thêm.

Dự án Japan Mall và nền tảng trực tuyến BtoB Japan Street

Dự án Japan Mall là dự án ​​nhằm phát triển các kênh bán hàng ở nước ngoài cho các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, mỹ phẩm,... thông qua các trang thương mại điện tử EC ở nước ngoài và các nhà bán lẻ. Tại Việt Nam, tiền thân dự án bắt đầu hoạt động vào năm 2016 và đến năm 2020, đã có 7 đơn vị gồm các trang thương mại điện tử EC / nhà bán lẻ tham gia, bao gồm cả FamilyMart, Hachi Hachi và Kamereo tham dự gian hàng tại Japan Vietnam Festival lần này.

Đối với các sản phẩm được bán, số lượng các món dùng tại nhà đã tăng lên do ảnh hưởng của việc hạn chế ra ngoài, và số lượng sản phẩm sử dụng cho bữa ăn tại nhà cũng đã tăng lên đáng kể. Trong đó, kem, gia vị rắc cơm furikake, đậu natto, giấm táo, miếng đắp mắt thư giãn được người tiêu dùng và các trang thương mại điện tử / nhà bán lẻ đánh giá cao. Mặc dù số lượng sản phẩm được bán giảm so với năm trước, nhưng tổng doanh thu bán hàng lại tăng khoảng 5%.

Ngoài ra, trong lúc lưu lượng hàng hóa giữa Nhật Bản và nước ngoài bị hạn chế vì dịch COVID-19, JETRO đã bắt đầu vận hành nền tảng trực tuyến Japan Street từ đầu năm nay cho phép hỗ trợ việc phân phối các sản phẩm Nhật Bản trong suốt cả năm. Hơn 500 nhà cung cấp đã đăng ký trên trang web, và dự kiến sẽ tăng số lượng đăng ký trong tương lai. Các đơn vị mua hàng ở nước ngoài từ mỗi quốc gia, trong đó bao gồm Việt Nam, đã được JETRO chào mời đều được đăng ký. Vào năm tài chính 2021, với việc sử dụng nền tảng này, sẽ thúc đẩy hơn nữa dự án Japan Mall trong việc mở rộng và phân phối thương mại các sản phẩm Nhật Bản vào Việt Nam.

Ra mắt J-Bridge và các sáng kiến thúc đẩy chuyển đổi số DX

JETRO đã thành lập một nhóm xúc tiến DX vào tháng 12 năm 2019 để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số Digital Transformation (DX) thông qua hợp tác - liên kết giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và nước ngoài, mở rộng dịch vụ hỗ trợ ở từng giai đoạn, từ thu thập thông tin các công ty cho đến tham gia các dự án thúc đẩy. Vào tháng 2/2021, JETRO ra mắt J-Bridge (Japan Innovation Bridge -Cầu nối đổi mới Nhật Bản) như một nền tảng kinh doanh cho sự hợp tác và cộng tác giữa các công ty khởi nghiệp nước ngoài và các công ty Nhật Bản.

Nền tảng và hình thức cung cấp dịch vụ như sau:

  • Các dịch vụ do J-Bridge cung cấp: Cổng thông tin DX (cung cấp thông tin thị trường /công ty). Nền tảng DX (cung cấp thông tin về hội thảo trên web, sự kiện, đàm phán kinh doanh.). Dịch vụ cho các thành viên (sắp xếp trao đổi với các công ty có tiềm năng, hoạch định chiến lược, hỗ trợ hình thành dự án). Dự án hỗ trợ (hỗ trợ chi phí cho việc thực hiện PoC)
  • Ngoài những dịch vụ trên, JETRO Hồ Chí Minh cũng cho ra mắt kênh YouTube Vietnam-Japan DX giới thiệu các công ty khởi nghiệp của Việt Nam vào tháng 1/2021, và đã đăng tải 19 video cho đến nay, hỗ trợ kết nối giữa các công ty Nhật Bản quan tâm đến Việt Nam với các doanh nghiệp Việt Nam. JETRO sẽ tiếp tục hỗ trợ những đổi mới mở (Open Innovation) toàn cầu trong năm nay.
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Cửa hàng nhỏ hôm nay - doanh nghiệp lớn ngày mai: Bí kíp tăng doanh thu từ khách hàng trực tuyến

2380 views
14-06-2021
Buổi hội thảo hướng đến giải pháp chuyển đổi số, giúp các SMBs từng bước chuyển đổi hoạt động từ phong cách truyền thống sang kinh doanh trong môi trường trực tuyến, thu hút khách hàng thông qua các công cụ online.

Accor ký kết hợp đồng quản lý khu nghỉ dưỡng MGallery mới tại Phú Quốc, Kiên Giang sẽ ra mắt vào cuối năm 2023

2460 views
07-06-2021
Mới đây, Accor đã ký kết hợp đồng quản lý một khách sạn MGallery mới tại Phú Quốc. Đây là một phần của kế hoạch mở rộng của tập đoàn quản lý khách sạn tại Việt Nam. Khu nghỉ dưỡng dự kiến sẽ được cho ra mắt vào cuối năm 2023 với 94 phòng khách sạn và 37 villas.

California Fitness & Yoga bảo vệ hội viên mới toàn diện với gói bảo hiểm tặng kèm lên đến 1 tỷ đồng

3281 views
26-05-2021
Trung tâm California Fitness & Yoga và ứng dụng LivWell vừa công bố chương trình hợp tác tặng miễn phí bảo hiểm tai nạn toàn diện cho những hội viên mới hoặc những hội viên thực hiện gia hạn.

2 năm gia nhập thị trường Việt Nam, ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN đã để lại những dấu ấn gì?

3324 views
21-05-2021
Với những nỗ lực không ngừng trong phát triển công nghệ và cải tiến vận hành, BAEMIN tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành công ty công nghệ thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam và cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tối ưu và hoàn thiện nhất.

KMS Technology Việt Nam tài trợ phòng thí nghiệm mạng máy tính cho trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia TP. HCM

4574 views
29-04-2021
Với tổng diện tích 130m2, phòng thí nghiệm với tên gọi KMS Universe được trang bị đầy đủ trang thiết bị tân tiến nhất. Đặc trưng nổi bật của phòng nằm ở phong cách thiết kế trẻ trung, hiện đại nhằm kích thích tối đa khả năng sáng tạo.