Giải pháp lâu dài cho việc quản lý chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh
2389 views
10-12-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Trong thời gian qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra một số trường hợp mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư các dự án xây dựng chung cư, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Tiếp tục kỳ họp thứ 17 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX, sáng 8/12, các đại biểu tập trung thảo luận tình hình kinh tế-xã hội năm 2019 và đề xuất một số giải pháp cho 2020. Tại đây, một số vấn đề về tình trạng xây dựng không phép, giải ngân đầu tư công… được nhiều đại biểu quan tâm.

Thiếu “nhạc trưởng” trong quản lý ở các chung cư

Trong thời gian qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra một số trường hợp mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư các dự án xây dựng chung cư, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân và vấn đề an toàn trật tự nếu không được quản lý chặt chẽ.

Theo đại biểu Tăng Hữu Phong, mặc dù trong thời gian qua, Sở Xây dựng và các quận, huyện trên địa bàn có liên quan nỗ lực trong công tác quản lý nhưng mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư dự án chung cư vẫn diễn ra và chưa được xử lý triệt để. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải có một “nhạc trưởng” giải quyết vấn đề giữa khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng; đồng thời cần có giải pháp mạnh mẽ nếu không sẽ phát sinh những vấn đề không lường trước được.

Còn đại biểu Nguyễn Trọng Trí cho rằng, tình hình xây dựng sai phép, không phép tại Thành phố Hồ Chí Minh gia tăng là do quản lý tại địa phương chưa nghiêm nên đã xảy ra tình trạng người dân tự ý phân lô bán nền. Trong khi đó, việc xử lý các công trình xây dựng không phép, trái phép còn nhiều khó khăn. Vì vậy, các cơ quan quản lý cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Thừa nhận việc quản lý nhà chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh dường như chưa có “nhạc trưởng,” ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, trước những vướng mắc về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 06/2019 sửa đổi các Thông tư về quản lý, sử dụng nhà chung cư thay thế Thông tư 02 với rất nhiều điểm mới.

Triển khai Thông tư này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện mô hình ba chân, gồm có cư dân (giữ vai trò trung tâm), Ban quản trị chung cư (chịu trách nhiệm chính) và chủ đầu tư (chịu trách nhiệu về chất lượng công trình). Các quận, huyện phường xã sẽ tham gia quá trình giám sát chặt chẽ này, đồng thời về sổ tay hướng dẫn sử dụng, quản lý nhà chung cư, Sở Xây dựng cũng đã ban hành và sẽ bổ sung cho phù hợp với Thông tư 06.

Về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, ông Lê Hòa Bình cũng cho biết, trước khi thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy thành phố về trật tự xây dựng, năm 2017 trung bình có 7.8 vụ sai phạm/ngày, năm 2018 có 6.6 vụ/ngày, sáu tháng đầu năm 2019 có 8.5 vụ/ngày. Sau hơn ba tháng thực hiện Chỉ thị 23, số vụ giảm 4,8%. Điều này thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các cấp đã kéo giảm số vụ vi phạm trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, kết quả này chỉ mang tính chất tạm thời, cần đưa ra các giải pháp có hiệu quả lâu dài. Bởi lẽ, cùng với số vụ vi phạm giảm thì số lượng nhà ở được cấp phép xây dựng cũng giảm. Năm 2019, xây dựng sai phép và vi phạm khác chiếm gần 60% số vụ vi phạm trật tự xây dựng.

“Để khắc phục vấn đề này, cần tăng cường cải cách hành chính để người dân không còn e ngại thực hiện thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng,” đại diện Sở Xây dựng thành phố nói.

Thu phí đỗ xe ôtô không đủ bù chi

Kể từ ngày 1/8/2018, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng chức năng thực hiện việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên một số tuyến đường, với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, công tác quản lý đỗ xe và thu phí chưa được như kỳ vọng, số tiền thu được càng ngày càng giảm, thu không đủ bù chi phí.

Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lần này, Ủy ban Nhân dânThành phố Hồ Chí Minh có tờ trình đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 01/2018 của Hội đồng Nhân dân thành phố về việc việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, số tiền thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô không đủ bù đắp chi phí sử dụng kho số viễn thông, chi phí kết nối nhà mạng và một phần chi phí cho các lực lượng trực tiếp tham gia quản lý đỗ xe và thu phí.

Cụ thể, từ tháng 8 đến 10/2018, trung bình thu được 5.6 triệu đồng/ngày. Sang hai tháng tiếp theo, trung bình thu được 2.1 triệu đồng/ngày. Trong mốn tháng 2019, trung bình thu chỉ còn 939.000 đồng/ngày. Thống kê từ 1/8/2018 đến 31/10/2019, số tiền thu được từ phí đỗ xe của ba quận là Quận 1, Quận 5 và Quận 10 chỉ gần hai tỷ đồng.

Trong nguồn thu này, chi 125 triệu đồng cho chi phí sử dụng kho số; 152 triệu đồng cho chi phí kết nối nhà mạng; còn lại hơn 1.65 tỷ đồng chi trả cho lực lượng thu phí. Phần chi cho lực lượng chi cho 58 nhân viên thu phí trong 15 tháng, tính ra, mỗi tháng một người chỉ nhận được 1.9 triệu đồng, chưa bằng lương cơ bản và các khoản đóng góp theo lương theo quy định.

Lý giải tình trạng “thu không đủ chi”, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, khi thực hiện việc thu phí đỗ xe, số lượng tuyến đường thực tế được triển khai ít hơn. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng các chủ phương tiện chưa chấp hành tốt việc đóng phí, với hơn 10.000 vụ đỗ xe không đóng phí trong khoảng thời gian này.

Vì vậy, tại kỳ họp lần này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có tờ trình xin sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 01/2018 của Hội đồng Nhân dân. Đáng chú ý, thành phố đề nghị để lại 100% số thu để chi trả cho các chi phí như sử dụng kho số viễn thông, phí kết nối nhà mạng, phí cho lực lượng thu phí (hiện các quận vẫn phải hỗ trợ chi phí này).

Tuy vậy, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phản đối việc thông qua tờ trình này vì cho rằng Ủy ban Nhân dân thành phố chưa làm rõ hai lý do cơ bản khiến cho việc thu phí không đạt hiệu quả, cần tổ chức sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 01 này để đánh giá lại hiệu quả thực hiện. Đó là do lỗi công nghệ và lỗi tổ chức thực hiện chứ không phải do Nghị quyết.

Tại phiên thảo luận, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, việc thu phí đỗ xe lòng đường là cách làm công khai, ứng dụng công nghệ và có định hướng tốt. Với những vướng mắc hiện tại, Ủy ban Nhân dânthành phố sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá lại kỹ lưỡng và tìm thêm nhiều giải pháp cho vấn đề này.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Vietnam Plus
RELATED NEWS

Tổng quan kế hoạch phát triển nhà ở TP. HCM năm 2020

2827 views
17-01-2020
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, lũy kế từ đầu năm 2019 đến nay Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai cho 42 dự án, với tổng số 23.046 căn nhà tổng giá trị vốn huy động 56.252 tỷ đồng.

Mách bạn bí quyết tân trang, sửa nhà cuối năm siêu tiết kiệm

2813 views
16-01-2020
Sửa nhà đón Tết vào dịp cuối năm là kế hoạch của rất nhiều gia đình. Nhưng sửa chữa như thế nào để siêu tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức thì không phải ai cũng biết.

Hàng loạt đơn tố cáo lừa đảo bán đất nền tại TP. HCM

2825 views
15-01-2020
Liên quan đến các dự án ma đã được phản ánh, Công an TP.HCM cho biết liên tục nhận đơn tố cáo hành vi lừa đảo bán đất nền của rất nhiều dự án vùng ven. Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Năm mới 2020, thị trường bất động sản sẽ như thế nào, nên đầu tư vào đâu?

2822 views
13-01-2020
Theo nhận định của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2020 nguồn cung khan hiếm sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản. Có thể sẽ có nhiều doanh nghiệp và môi giới bất động sản không thể trụ lại với nghề nghiệp.

Sập bẫy chiêu trò bán đất qua giấy ủy quyền, cần cảnh giác cao độ!

2824 views
09-01-2020
Sử dụng hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền giao dịch… nhiều đối tượng đã lừa bán đất thành công với số tiền lên đến cả tỷ đồng.