Facebook đang kiếm tiền trên sự dối trá, lừa lọc ở Việt Nam như thế nào?
2414 views
22-07-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Facebook không chủ động ngăn chặn quảng cáo mạo danh thương hiệu, tiếp tay cho lừa đảo người tiêu dùng, tổn hại uy tín các sàn thương mại điện tử và các nhãn hàng lớn ở Việt Nam.

Đầu tháng Bảy, nhiều người dùng phản ánh việc họ thường xuyên nhìn thấy các quảng cáo tới từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay các thương hiệu smartphone như Samsung, Xiaomi…

Các mẩu quảng cáo này có nội dung rao bán smartphone với giá siêu rẻ nhưng thực chất, những loại máy này đều là hàng nhái.

Mạo danh trang lớn để lừa bán hàng giả

“Hấp dẫn, Note10+ chỉ 4,5 triệu đồng. Chỉ dành cho 289 số điện thoại đặt hàng trong hôm nay. Máy nguyên Fullbox-phụ kiện. Bảo hành 12 tháng, một đổi một trong vòng 30 ngày tại các cửa hàng thế giới di động, Điện máy xanh”, bài viết trên fanpage có tên Lazada_voucheruudai quảng cáo.

Bài viết này được chạy quảng cáo trên Facebook từ ngày 11/7. Theo Lazada, những trang này giả mạo thương hiệu của sàn thương mại điện tử này. Để tăng tính xác thực, trang Facebook Lazada_voucheruudai thường xuyên đăng tải các bài viết của Lazada Việt Nam.

“Nếu không để ý sẽ rất khó phát hiện đây là trang giả mạo. Từ ảnh đại diện, ảnh bìa đến các bài đăng đều sao chép toàn bộ của Lazada. Những bài quảng cáo sản phẩm giả sẽ được ẩn đi, chỉ hiện thị với người dùng được Facebook nhắm mục tiêu”, Minh Hiệp, người làm quảng cáo Facebook chuyên nghiệp tại TP.HCM chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hải, chủ cửa hàng quận 10, TP.HCM, với mức giá rẻ dưới năm triệu đồng, chiếc Note10+ được fanpage trên rao bán không thể là sản phẩm chính hãng từ Samsung. Hiện các hệ thống bán lẻ lớn niêm yết Galaxy Note10+ với giá 20 triệu đồng. Trong khi, hàng qua sử dụng có giá không dưới 13 triệu đồng.

Ngoài trang Lazada_voucheruudai, hàng trăm fanpage khác vẫn đang giả mạo các thương hiệu và mua quảng cáo của Facebook để tiếp cận nhiều người dùng hơn.

Thậm chí, một số fanpage còn kết hợp nhiều thương hiệu như SamSung - Trợ Giá Shopee, Lazada- Trợ Giá Điện Thoại SamSung, Shopee - Thế Giới Di Động…

Dễ dãi duyệt quảng cáo bẩn, Facebook kiếm tiền trên sự dối trá, lừa lọc ở Việt Nam

Trả lời phóng viên, đại diện Shopee cho biết đối với các trường hợp đối tượng xấu lập website, tài khoản giả mạo Shopee trên mạng xã hội để lừa đảo người tiêu dùng công ty đã và sẽ làm việc trực tiếp với đơn vị vận hành mạng xã hội để khóa, gỡ bỏ các nội dung, tài khoản vi phạm.

"Ngoài ra, chúng tôi có cơ chế phối hợp với Cơ quan An Ninh Mạng nhằm cập nhật thông tin và có hướng xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh trên môi trường mạng theo quy định pháp luật", đại diện Shopee nói thêm.

Trong khi đó, đại diện Thế Giới Di Động cho biết Facebook giải quyết các vấn đề giả mạo thương hiệu chậm trễ.

“Trước giờ bên công ty cũng có yêu cầu phía Facebook để giải quyết tình trạng giả mạo thương hiệu. Nhưng phải có lượng report (báo cáo) lớn với trang giả mạo. Bên cạnh đó, việc xác minh của Facebook cũng mất nhiều thời gian xử lý”, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông Thế giới Di động nói.

Ông Phong cho biết thêm, để xử lý các vấn đề này nhanh chóng hơn, công ty có đội pháp lý. Đội pháp lý sẽ tìm ra những người đang quản lý trang giả mạo từ đó đưa ra cảnh báo về việc xâm phạm thương hiệu, vi phạm pháp luật. Trong trường hợp, đối tượng không hợp tác, công ty sẽ liên hệ pháp luật để giải quyết. Tuy nhiên, số lượng các trang giả xuất hiện ngày càng nhiều.

“Những trang nhái này mọc như nấm. Phía Lazada có đội rà soát và report với Facebook. Tuy vậy, việc tạo một trang Facebook và mua quảng cáo quá đơn giản nên ai cũng có thể mạo danh thương hiệu”, đại diện Lazada cho biết.

Đại diện Facebook Việt Nam cho biết nền tảng này có công cụ để thương hiệu tự báo cáo nội dung vi phạm. Đồng thời, Facebook đầu tư máy học để nhận diện nội dung giả mạo.

Tuy nhiên, những gì xảy ra cho thấy những cơ chế này không hiệu quả. Đội ngũ kiểm duyệt quảng cáo của Facebook có vấn đề khi không chủ động ngăn chặn từ đầu những quảng cáo gây tổn hại thương hiệu dù vẫn nhận tiền, duyệt chạy chiến dịch quảng cáo.

"Facebook sử dụng công nghệ tự động để xem xét các bài đăng và quảng cáo trên Marketplace vi phạm chính sách của chúng tôi trước khi được đăng tải, và chặn các nội dung có nguy cơ đăng bán hàng giả dựa trên các dấu hiệu như tên thương hiệu, logo, từ khóa, giá, chương trình giảm giá, hoặc một số dấu hiệu đáng ngờ khác", đại diện Facebook cho biết.

Sau phản ánh của, nhiều trang Facebook đã bị xóa bỏ. Thế nhưng, chỉ một ngày sau, hàng loạt trang khác được tạo mới và tiếp tục mua những mẩu quảng cáo lừa đảo bán smartphone giá rẻ với logo, hình ảnh và nội dung mạo danh trắng trợn các thương hiệu. Điều này cho thấy "máy học" của Facebook không thật sự giải quyết được vấn đề.

lazada lua dao anh 2

Theo nguồn tin riêng, Facebook đã cắt bớt nhân sự bộ phận duyệt quảng cáo ở Việt Nam trong mùa dịch COVID-19.

"Nội dung miễn phí không duyệt nổi đã đành. Quảng cáo là những nội dung nhận tiền để hiển thị, Facebook cần có trách nhiệm kiểm duyệt kỹ hơn để bảo vệ người dùng và cả đối tác của họ", ông Hiệp nói thêm.

Năm 2019, bà Phương Chi, một khách hàng ở Hà Nội đã mua phải chiếc điện thoại giả mạo Samsung Galaxy A70 dùng IMEI của điện thoại OPPO. Chiếc điện thoại này được bán ở website samsunga70.dealhot24h.com, vốn được thiết kế bắt mắt như một trang thuơng mại điện tử uy tín.

Bà Chi cho biết mình tình cờ bấm vào một quảng cáo từ fanpage giả mạo Lazada. Quảng cáo này dẫn tới trang web có nội dung "Xả kho trưng bày hàng mẫu Galaxy A70", với mức giá giảm 49%. Thế nhưng, mặt hàng thật sự bà Chi nhận được là một chiếc smartphone giả, giá chưa đến một triệu đồng.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Tại sao cả Google và Apple đều muốn người dùng cài đặt hệ thống mới?

3445 views
13-01-2021
Hệ điều hành là một phần sức mạnh của smartphone, cả Google và Apple đều hy vọng sẽ tối ưu sản phẩm thông qua các tính năng mới được bổ sung bởi hệ thống mới.

Cuộc đua khô máu trên thị trường thương mại điện tử 100 tỷ USD

3302 views
11-01-2021
Giám Đốc điều hành Shopee tại Việt Nam, ông Tuấn Anh cho biết Shopee đã thu hút người dùng vào hệ sinh thái bằng cách tăng cường tích hợp thanh toán điện tử. Cùng với đó, giao hàng miễn phí và hoa hồng thấp cũng giúp Shopee trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến, thậm chí phát triển trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Thận trọng với những game trắc nghiệm dạo trên Facebook

3581 views
09-01-2021
Những người vô tư chơi và chia sẻ các game trắc nghiệm dạo có thể trở thành nạn nhân của lộ thông tin cá nhân trong tương lai gần.

Zalo Shop hoạt động chui nhưng bắt đầu thu phí khách hàng, dọa "đóng cửa" shop không thanh toán phí

3508 views
08-01-2021
Zalo thu phí 660.000 đồng/6 tháng hoặc 1.320.000 đồng/14 tháng. Khách hàng của Zalo Shop nếu sau 20/1/2021 vẫn chưa thanh toán sẽ bị tạm dừng dịch vụ.

Omo, Comfort, Clear, Sendo... và loạt nhãn hàng tại Việt Nam đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép

3763 views
06-01-2021
Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.