Để thăng tiến, đừng ngại nói với sếp điều này!
11801 views
04-12-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Chăm chỉ không phải con đường hiệu quả nhất để đi đến thành công. Người thành công và một nhân viên "quèn" cách nhau chỉ một câu nói.

Trong đại dịch, nhiều người đã thay đổi, chuyển sang làm việc tại nhà trong vài tháng qua, các cuộc họp trực tuyến cũng trở nên phổ biến hơn. Mặc dù những cuộc họp này đôi khi có vẻ thừa, nhưng bạn có thể tận dụng chúng để làm lợi thế cho mình bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp. Theo Forbes , có một câu hỏi đặc biệt sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với sếp.

Viết cho Forbes, chủ sở hữu chỉ số IQ lãnh đạo Mark Murphy giải thích, một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng là hỏi sếp của bạn câu hỏi sau: "Làm thế nào để tôi có thể tiếp tục phát triển và cải thiện, trường hợp của tôi cần phải cải thiện điểm nào?". Đây không phải là chủ đề bạn nên thảo luận hàng tuần mà là chủ đề bạn nên hỏi mỗi tháng một lần tại một trong những cuộc họp tổng kết hàng tháng.

Làm việc gấp năm gấp mười nhưng hiệu quả không bằng một câu hỏi – Để thăng tiến, đừng ngại nói với sếp điều này! - Ảnh 1.

 Priscilla Claman, Chủ tịch bộ phận chiến lược nghề nghiệp trong một lần chia sẻ với Harvard Business Review có nói: "Bạn càng được mọi người biết đến và chú ý càng nhiều thì bạn càng có lợi về. Đặt câu hỏi đơn giản này mỗi tháng một lần sẽ giúp sếp tôn trọng, đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của bạn đối với công việc".

Chiến thuật này sẽ giúp bạn hình thành mối quan hệ với sếp ở một vài cấp độ. Sau đây là bốn lý do đặt câu hỏi có thể cải thiện mối quan hệ nhân viên - quản lý và để biết thêm về cách tốt nhất khi làm việc. Thói quen này sẽ khiến bạn tự tin hơn ngay lập tức.

Hạn chế áp lực

Forbes cho biết, khi bạn chủ động yêu cầu sếp hướng dẫn thẳng thắn, điều đó sẽ giúp họ loại bỏ áp lực "thiết kế các kế hoạch phát triển phức tạp" .

Một cuộc khảo sát gần đây của Leadership IQ về "Trạng thái phát triển năng lực lãnh đạo năm 2020" cho thấy chỉ 20% số người nói rằng "người lãnh đạo của họ luôn đóng vai trò tích cực trong việc giúp nhân viên phát triển và phát huy hết khả năng của họ". Bằng cách đặt ra câu hỏi này, bạn đang chuyển trách nhiệm từ sếp sang cho chính mình.

Tìm ra vấn đề mới

Nếu sếp của bạn không hay đưa ra những lời nhận xét mang tính xây dựng, việc đặt ra câu hỏi này sẽ giúp họ có một diễn đàn để chia sẻ một số gợi ý. Murphy viết: "Thông qua cách này, chúng ta có thể biết được những suy nghĩ trong đầu họ. Và đó là những nhận xét đáng giá mà bạn cần".

Khi bạn chủ động trao đổi về những thiếu sót của bản thân với lãnh đạo, bạn sẽ nhận lại được những lời khuyên bổ ích. Quan trọng hơn, những lời khuyên đó cực kỳ quan trọng cho định hướng tương lai của bện. Với vai trò là người đi trước, sếp có thể nhìn ra những vấn đề của bạn và chỉ cho bạn cách để điều chỉnh sao cho phù hợp với công việc hơn. Ở đó chắc chắn sẽ có những điểm mà bạn chưa từng nghĩ tới.

Làm việc gấp năm gấp mười nhưng hiệu quả không bằng một câu hỏi – Để thăng tiến, đừng ngại nói với sếp điều này! - Ảnh 2.

Xây dựng niềm tin

Bằng cách chứng tỏ rằng bạn đánh giá cao sự thấu hiểu của sếp, bạn đang chứng minh rằng mình quan tâm đến ý kiến ​​và phản hồi của họ, Murphy giải thích. Sự tin tưởng sẽ càng được củng cố hơn nữa khi bạn thực hiện theo lời khuyên mà sếp đã chỉ ra cho bạn.

Một người lãnh đạo chắc chắn sẽ có thiện cảm nhiều hơn với người nhân viên chủ động học hỏi thay vì chỉ chúi đầu vào làm việc. Trò chuyện nhiều hơn còn giúp bạn hiểu rõ hơn về phong cách làm việc, tác phong của lãnh đạo, từ đó bạn sẽ học được những bài học hữu ích cho mình để thích nghi và phát triển.

Nhấn mạnh chất lượng hơn số lượng

Murphy viết: "Bạn sẽ không cải thiện mối quan hệ với sếp bằng cách online 24 giờ một ngày và không bao giờ nghỉ ngơi. Trớ trêu thay, những nhân viên có mối quan hệ tuyệt vời với sếp lại cảm thấy tự do hơn khi được trao đổi trong giờ nghỉ giải lao (do đó làm tăng năng suất và sức khỏe tổng thể của họ)".

Không phải lúc nào cũng chăm chăm làm việc cũng là tốt. Có khi bạn cần dừng lại để nhìn nhận lại và đón nhận phản hồi từ cấp trên để thay đổi, vì chưa chắc điều bạn đan dốc sức thực hiện đã là một con đường đúng.

Bằng cách thúc đẩy các cuộc trò chuyện hiệu quả với sếp trong các cuộc họp, bạn đang xây dựng một mối quan hệ chất lượng với những người tài giỏi, điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai trong tương lai.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Nhịp Sống Kinh Tế
RELATED NEWS

Đạo đức, khả năng là nền tảng, cơ hội là chìa khóa, nhưng làm việc này ở cường độ cao mới là yếu tố tiên quyết

2599 views
15-09-2021
Tích lũy làm giàu mà không có “vốn chống lưng” không phải là điều dễ dàng. Mặc dù không có công thức kỳ diệu chung nào để trở thành triệu phú, nhưng có những yếu tố chắc chắn có thể giúp những người thành công tìm ra được đường đi của mình.

Càng nhảy việc thì càng nghèo, sự nghiệp liên tục xuống dốc

2945 views
10-09-2021
Hãy ghi nhớ một điều nếu chăm chăm nhảy việc để có mức lương cao thì sự nghiệp sẽ ngày càng xuống dốc.

Kẻ có tầm nhìn hạn hẹp trong sự nghiệp còn đáng sợ hơn kẻ không có tiền, vì sao?

3567 views
05-09-2021
“Thái độ quyết định cao độ, cao độ quyết định tầm nhìn, tầm nhìn quyết định tư duy, và tư duy quyết định kết quả.” Những người có tầm nhìn rộng mở, nhìn có vẻ họ đang đi đường vòng, nhưng thực chất họ đã đến thành công sớm hơn bạn một bước rồi.

Sau chục năm đi làm mà thu nhập không bằng người mới vào nghề, vì sao?

3405 views
01-09-2021
Lựa chọn an phận trong vùng an toàn đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận giậm chân tại chỗ, hài lòng với cuộc sống trì trệ và mãi mãi không bao giờ phát triển. Do vậy, bạn có làm thêm 10 hay 15 năm nữa thì vẫn đi lùi với thế hệ sau.

6 chữ nhẫn ở nhà kinh doanh sớm muộn sẽ dẫn đầu thị trường

3906 views
25-08-2021
Nếu như bạn không có khả năng nhẫn nhịn được, vậy khi gặp khó khăn hoặc phát sinh vấn đề trong kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ không thể tiếp tục kiên trì đến cùng.