Dây dưa tranh chấp động trời trong việc quản trị chung cư The EverRich Infinity Quận 5, TP. HCM
2186 views
27-05-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Thời gian qua, hàng loạt cư dân treo băng rôn đòi chủ đầu tư bàn giao phí quản lý, tổ chức hội nghị bầu Ban Quản trị chung cư. Nhưng sau khi đòi được quyền từ chủ đầu tư thì cư dân lại mệt mỏi đấu tranh với ban quản trị.

Nguyên nhân, luật chưa rõ ràng, quyền lợi của ban quản trị quá lớn, được quản lý số phí bảo trì có khi lên đến trăm tỷ đồng, được chi tiêu tiền phí quản lý của dân hàng tỷ đồng/tháng nên không ít người xung phong vào ban quản trị để… trục lợi!

Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa

Cư dân The EverRich Infinity (đường An Dương Vương, quận 5, TP. HCM) mang tiếng là cư dân khu nhà ở 5 sao nhưng liên tục tranh chấp trong quá trình vận hành chung cư. Ban đầu, người dân phản đối chủ đầu tư (Công ty bất động sản Phát Đạt) không bàn giao bãi xe mà rao bán chỗ giữ xe. Tưởng bầu xong ban quản trị thì mọi chuyện sẽ được giải quyết, nào ngờ đến lượt cư dân tranh chấp với chính ban quản trị .

Cư dân cho rằng, ban quản trị kết hợp với chủ đầu tư và công ty quản lý điều hành tòa nhà (CBRE) để trục lợi mà không đảm bảo quyền lợi của cư dân. Ban quản lý chưa nhận bàn giao bãi xe, thậm chí không nắm được diện tích chung - riêng, không thu tiền phí quản lý diện tích riêng của chủ đầu tư nhưng lại để chủ đầu tư phân lô bán ô xe. Còn CBRE thì thu phí quản lý giá cao, nhưng dùng nhân viên không chuyên nghiệp, không cung cấp đủ các dịch vụ, để cây xanh chết, lại bắt cư dân trả phí 5 sao theo đẳng cấp… quốc tế!

Dây dưa tranh chấp trong quản trị chung cư ảnh 1

Riêng tiền chi trả cho nhân viên, lãnh đạo ban quản lý tòa nhà đã hơn 400 triệu đồng/tháng (bảo vệ, lao công… chưa tính). Giá phí mà CBRE thu lên đến 16.500 đồng/m2 và thu luôn thuế giá trị gia tăng nên bị cơ quan thuế tuýt còi (vì hoạt động ở chung cư là thu hộ, chi hộ nên không được phép thu thuế giá trị gia tăng).

Khi cư dân bức xúc đến đỉnh điểm, một số dân phản đối không nộp phí thì bị ban quản lý cắt nước (dù họ đóng đủ tiền nước). Cư dân gởi đơn khiếu nại thì 3/5 thành viên ban quản trị nộp đơn từ nhiệm. Thật ra, việc nộp đơn từ nhiệm chỉ là cái cớ để ban quản trị thoái thác trách nhiệm với cư dân, chứ chính họ lại không chịu tổ chức hội nghị cư dân để cư dân biểu quyết thông qua đơn từ nhiệm đó theo luật. Mặc khác, ban quản trị vẫn thực hiện các xảo thuật đưa công ty quản lý khác vào (khi CBRE rút đi vì sau hơn một năm quản lý được ba phiếu bầu, trong tổng số 700 hộ dân).

Dù đã gởi đơn từ nhiệm nhưng cả năm thành viên ban quản trị vẫn ký chọn Công ty Realtylink Việt Nam có số phiếu bầu thấp hơn công ty khác vào quản lý điều hành; rồi ban quản trị tiếp tục để cho Realtylink thu tiền phí giá cao nhưng dịch vụ thì tệ hơn trước. Giải thích việc lựa chọn áp đặt này, ban quản trị gởi văn bản cho phường nói rằng: “Số cư dân không bỏ phiếu xem như đồng thuận với lựa chọn của ban quản trị”. Còn phường thì trả lời khiếu nại của cư dân rằng, việc chọn công ty quản lý là quyền của ban quản trị và cư dân, phường không can thiệp.

Đến nay, sau hơn một năm tranh chấp, một số thành viên ban quản trị đã nộp đơn từ nhiệm lần ba nhưng ban quản trị vẫn không tổ chức hội nghị nhà chung cư để dân miễn nhiệm. Dân bức xúc gởi đơn khắp nơi nhưng UBND quận 5 không giải quyết. Về phía Sở Xây dựng TPHCM, nơi quản lý nhà nước về vận hành nhà chung cư, nhận đơn của cư dân xong cũng im lặng. Đối với UBND phường 4 (quận 5) lẽ ra phải đứng ra tổ chức họp cư dân khi ban quản trị cố tình không chịu tổ chức họp, thế nhưng hơn nửa năm qua không làm khiến cư dân phải treo băng rôn phản đối.

Phụ thuộc vào… lương tâm

Lợi ích từ các chung cư rất lớn, nhiều chung cư có tiền phí bảo trì lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nếu đơn vị nhà nước chi phải theo luật, đấu thầu theo luật thì ở chung cư không có quy định cụ thể, do vậy ở những chung cư mới, cư dân không hiểu biết thì quyền nằm hoàn toàn trong tay ban quản trị. Điển hình với phí bảo trì hàng trăm tỷ đồng, khi gửi ngân hàng sẽ nhận được một số lợi ích chi ngoài. Phí quản lý mỗi tháng dân nộp hàng tỷ đồng cũng thế, chi tiêu thế nào hầu hết thuộc quyền ban quản trị.

Nhiều nơi khiếu nại kéo dài vì một số người ứng cử vào ban quản trị để đưa công ty sân sau nhận thầu các hạng mục chung cư nhằm trục lợi. Bởi giá phí quản lý, chất lượng dịch vụ là vô chừng. Như Công ty bất động sản Phát Đạt, từ đầu ấn định giá phí quản lý 15.000 đồng/m2, trong khi ở Chung cư New Sài Gòn dịch vụ tương tự nhưng phí chỉ 3.500 đồng/m2. Hay ở chung cư Him Lam Chợ Lớn, giá chỉ 7.000 đồng/m2, dịch vụ khá tốt. Còn ở chung cư Cantavil Hoàn Cầu với phí quản lý 20.000 đồng/m2 thì chất lượng dịch vụ chuẩn năm sao.

Một cư dân ở chung cư Cantavil Hoàn Cầu cho biết, sau nhiều năm đấu tranh với ban quản trị có dấu hiệu trục lợi, cuối cùng cư dân đã chọn được đơn vị quản lý minh bạch, giá phí cao đi kèm với các gói dịch vụ khác rẻ hơn. Chẳng hạn, như giá giữ xe mỗi tháng chỉ 500.000 đồng/ô tô, 50.000 đồng/xe máy nhưng dịch vụ tốt hơn, dân vào chỉ cần gạt chống là có bảo vệ xếp xe, khi lấy xe có người dắt giùm để không trầy xước. Khách đến sảnh là có người mở cửa, xách đồ nặng có bảo vệ xách phụ, vào thang máy có nhân viên bấm giùm.

Hồ bơi luôn để sẵn khăn tắm trắng tinh, cuối tuần hay lễ là có teabreak (tiệc trà, bánh, trái cây...) miễn phí. Mỗi năm lau kính tòa nhà mấy lần. Căn hộ nào có vật dụng hư cần sửa chữa thì nhân viên sẽ phục vụ tận nơi, sửa miễn phí. Thậm chí, bảo vệ hay nhân viên nào khiến cư dân không hài lòng thì công ty sẽ thay người ngay. Sở dĩ làm được việc này là do ngoài ban quản trị thì cư dân bầu được Ban kiểm tra kiểm soát hoạt động của ban quản trị, mọi thứ được công khai, minh bạch, vì lợi ích cư dân.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Sài Gòn Giải Phóng
RELATED NEWS

Vụ việc công ty Tân Thuận đã được chuyển hồ sơ sang công an điều tra

2321 views
10-07-2020
Uỷ ban nhân dân TP HCM đã chuyển hồ sơ Công ty Tân Thuận sang cơ quan điều tra để xử lý sai phạm cá nhân.

Người dân ngậm trái đắng khi mua nhà trên giấy

2602 views
09-07-2020
Người mua nhà hình thành trong tương lai có nhiều vấn đề cần xem xét kỹ để tránh nhận trái đắng

An Gia hết lùm xùm tại The Star và Signial, đến WestGate nhập nhằng quảng cáo

2363 views
09-07-2020
Dự án WestGate quy mô 2.000 căn hộ được gắn liền với tên tuổi An Gia một tân binh mới gia nhập sàn chứng khoán HSX vào đầu năm 2020, nhưng ít khách hàng phân biệt được rằng, cho đến thời điểm hiện tại, An Gia và đối tác Nhật Bản Creed chỉ có vai trò là nhà phát triển dự án.

Bí kênh đầu tư, giá nhà phố lại bốc hoả, tại sao?

2414 views
08-07-2020
Giá nhà phố, đất nền trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang thực sự bốc hoả, thiết lập một đỉnh mới của giá nhà đất. Các chuyên gia cho rằng cần phải thận trọng vì giá nhà phố đã vượt khỏi giá trị sinh lợi thông thường.

Người dân bị lừa mua kỳ nghỉ dưỡng Alma resort của Công ty Khu du lịch Vịnh Thiên Đường

2694 views
08-07-2020
Mô hình sở hữu kì nghỉ đã có mặt từ vài năm nay và đã được nhiều người biết đến. Vì tồn tại nhiều bất cập trong vấn đề pháp lý do chưa có một văn bản cụ thể nào về quy định hợp đồng, điều này đã dẫn đến hàng trăm vụ khiếu nại, khởi kiện của khách hàng tới chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng dưới hình thức này.