Cư dân thành thị sống bất an trong chung cư cao cấp, vì sao?
5072 views
10-07-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Bỏ ra hàng tỷ đồng mua chung cư cao cấp nhưng nhiều cư dân lại cảm thấy bất an khi môi trường sống bị mất an toàn, tranh chấp xảy ra liên miên.

Chung cư cao cấp mà dịch vụ thấp

Cách đây hơn 10 năm, để mua căn hộ The Vista (phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM) hàng trăm người đã phải xếp hàng suốt đêm với cả bao tải tiền chuẩn bị sẵn để nộp cho chủ đầu tư. Thế nhưng, sau khi nhận nhà, mang tiếng là chung cư cao cấp nhưng chất lượng cuộc sống có an toàn, tiện lợi hay không thì còn phụ thuộc nhiều vào ý thức của cư dân và chất lượng dịch vụ của công ty quản lý chung cư.
Theo phản ánh của cư dân The Vista, dù là chung cư cao cấp, với mức phí quản lý hàng triệu đồng/tháng nhưng cư dân chung cư The Vista thường xuyên gánh chịu tình trạng rác thải, nước… được vứt từ trên xuống. Mới đây, cư dân The Vista bỗng nghe thấy tiếng động thất thanh, khi một chuồng thú bằng khung sắt lớn đã bay từ căn hộ trên tầng 23 xuống giữa hồ bơi, kỳ nhông nuôi trong chuồng tung ra, bò lổn nhổn trên thành hồ. Một cư dân đã lắp đặt cả công trình nuôi thú trên cao, sau đó một phần công trình này đã bay xuống hồ.

Sống bất an trong chung cư cao cấp ảnh 1

“Dịch COVID-19 gây thiệt hại cho xã hội, nhưng hôm đó đã cứu nhiều cư dân The Vista, vì hồ bơi đóng cửa. Hôm đó là chiều Chủ nhật, bình thường hồ bơi luôn đông người, đặc biệt là trẻ em. Nếu hồ bơi không đóng cửa thì không biết hậu quả sẽ lớn đến đâu, sẽ có bao nhiêu người bị thương hoặc thiệt mạng”, một cư dân nói.

Nhiều cư dân cho rằng, công ty quản lý chung cư phải chịu trách nhiệm trong việc việc xây dựng, lắp đặt công trình, đảm bảo các điều kiện an toàn về xây dựng, cháy nổ, an ninh… cho chung cư. Hiện tại, chung cư The Vista do Công ty Savills Việt Nam quản lý. “Các cư dân The Vista rất lo ngại về sự an toàn của mình khi sống tại chung cư”, một cư dân bất an.

Sống bất an trong chung cư cao cấp ảnh 2

Tương tự, nhiều cư dân chung cư New City Thủ Thiêm (số 17 đại lộ Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM) họ đang rất bức xúc về việc bị cắt nước sinh hoạt. Nhiều cư dân đã in băng rôn và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt và ban quản lý cấp nước. Việc cắt nước này xảy ra trong thời điểm chung cư New City vừa có ca nhiễm COVID-19 và đang bị phong toả. Theo một số cư dân New City, nguyên nhân các hộ bị cắt nước là do phản đối phí quản lý.

Khi cư dân ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cam kết có trên 20 dịch vụ, tiện ích phục vụ cư dân như hồ bơi, sân tennis, tiệc nướng ngoài trời, sân bóng đá, phố đi bộ… nhưng chủ đầu tư liên tục tự ý cắt giảm các dịch vụ mà không có sự trao đổi, đồng ý của cư dân và hiện nay chỉ còn duy nhất hồ bơi hoạt động. Không những vậy, vấn đề an ninh không tốt, mất tài sản trong căn hộ, bảo vệ không hỗ trợ cư dân. Từ đó, cư dân nhận xét, giá dịch vụ 16.000 đồng/m2 là không tương xứng với chất lượng dịch vụ nên nhiều cư dân chỉ đóng 50% phí quản lý cho đến khi có đối thoại và hướng giải quyết.

Trong đơn kiến nghị gửi đến UBND TP. Thủ Đức vào tháng 3/2021, khoảng 100 cư dân cho biết họ phải đối mặt với tình trạng mất nước gây ảnh hưởng lớn đến đời sống. UBND TP.Thủ Đức sau khi làm việc với chủ đầu tư và các bên liên quan đã phản hồi tới cư dân.

Cụ thể, chính quyền yêu cầu chủ đầu tư thỏa thuận với Công ty CP Cấp nước Thủ Đức lắp đặt tạm đồng hồ cấp nước bổ sung (100mm) từ tuyến ống nước trục đường Mai Chí Thọ để cấp thêm cho hai bể nước ngầm nhằm đảm bảo ổn định nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân tại chung cư.

Chung cư New City do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư. 1.328/1.330 căn hộ đã được bàn giao cho các hộ dân, sử dụng từ năm 2018. Ban quản lý được chủ đầu tư thuê cung cấp dịch vụ trước đây là CBRE, hiện nay là Anabuki.

Tại chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè), người dân tố chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì 2%. Tại chung cư The Park Residence do Công ty Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, cư dân tố cáo chủ đầu tư hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng căn hộ. Hay tại chung cư Tân Tạo 1 (phường Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM) do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thái Sơn làm chủ đầu tư bị cư dân tố chủ đầu tư không lập tài khoản để sử dụng kinh phí bảo trì 2%, không bàn giao kinh phí bảo trì 2% theo quy định, tăng phí quản lý không đúng quy định, chủ đầu tư không đóng kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu riêng.

Sẽ xử phạt đơn vị vận hành

Tại TP. HCM, tất nhiều các tranh chấp tại các chung cư gần như không được giải quyết và các tranh chấp diễn ra liên tục, không hồi kết dù các đơn thư cầu cứu gửi liên tục đến các cơ quan chức năng trong đó Sở Xây dựng là cơ quan chủ quản giải quyết các tranh chấp này. Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. HCM, trên địa bàn có 1.440 nhà chung cư với 141.062 căn hộ. Liên quan đến tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư, thời gian qua Sở Xây dựng TPHCM nhận được 105 trường hợp tranh chấp, đã giải quyết 96 trường hợp.

Sống bất an trong chung cư cao cấp ảnh 3

Sở đánh giá, các tranh chấp, khiếu nại trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư chủ yếu về quyền sở hữu chung, riêng, bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao hồ sơ nhà chung cư, quản lý vận hành chung cư, hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư xây dựng không phép, xây dựng sai phép.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục tại chung cư, Ban quản trị tự ý chuyển đổi công năng phần diện tích sở hữu chung, vấn đề nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, vi phạm về phòng cháy chữa cháy…

Trước các bất ổn tại các chung cư, Sở Xây dựng TP. HCM đã kiến nghị UBND TP. HCM trình Bộ Xây dựng nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định thêm các hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, ban quản trị, cư dân trong việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành có nhiều vi phạm trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư gây nhiều tranh chấp, bức xúc cho cư dân và đã được Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP. HCM chấp thuận cho đăng tải nội dung vi phạm của các doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử của Sở để người dân nắm thông tin.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tiền Phong
RELATED NEWS

Cảnh báo mất tiền đặt cọc mua nhà chung cư

3324 views
15-09-2021
Bộ Công Thương lưu ý người dân tìm hiểu kỹ về bên nhận đặt cọc, đồng thời yêu cầu cung cấp dự thảo hợp đồng mua bán nhà, đính kèm làm một phần không tách rời của giấy tờ đặt cọc.

Rầm rập bán cắt lỗ chung cư hàng trăm triệu giữa mùa đại dịch: Chiêu hút khách vào rọ!

3438 views
10-09-2021
Giữa thời điểm dịch bệnh, nhiều căn hộ chung cư được rao bán ‘cắt lỗ’ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng trên thị trường hiện nay. Thực hư chuyện rao bán ‘cắt lỗ’ chung cư là thế nào?

Hàng trăm dự án nhà ở tại TP. HCM đang bị ách tắc, vì sao?

4003 views
25-08-2021
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo, kiến nghị về những bất cập của Luật Nhà ở.

Người vay mua nhà trả góp gồng mình trả nợ ngân hàng giữa đại dịch bệnh COVID-19

4162 views
21-08-2021
Cổng thông tin điện tử Chính phủ mới đây đã tiếp nhận thắc mắc của công dân về việc hỗ trợ của ngân hàng cho người vay mua nhà trong dịch COVID-19. Công dân này đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ cho người dân được tạm ngừng thanh toán các khoản vay trong ba kỳ để ổn định cuộc sống.

Người vay mua nhà lao đao trả nợ giữa mùa dịch bệnh COVID-19 lần 4

3911 views
20-08-2021
Nhiều người vay ngân hàng mua nhà trả góp đang gặp khó khăn do không có thu nhập, hoặc thu nhập bị giảm do dịch bệnh, đặc biệt là tại các địa phương đang giãn cách xã hội.