Công ty lớn bớt quảng cáo ngoài trời, nhãn hàng nhỏ vùng lên
4046 views
10-12-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) COVID-19 khiến các đại gia Coca-Cola, Unilever... cắt giảm ngân sách quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM. Đây là cơ hội để nhãn hàng nhỏ chiếm lĩnh thị trường, khi Tết 2021 cận kề nhưng nhiều bảng quảng cáo ở vị trí "vàng" vẫn bị bỏ trống.

Tỉ lệ bảng trống giảm rõ rệt, nhưng vẫn cao

Đơn vị đo lường quảng cáo Compass Tech cho biết, qua khảo sát tại 35 vòng xoay, cây cầu, ngã tư lớn, các khu vực trung tâm tại TP.HCM, đơn vị đã thu thập dữ liệu của hàng trăm biển, bảng quảng cáo ngoài trời trong bối cảnh nhiều nhãn hàng bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19.

Theo đó, vào quý IV năm 2020, tổng giá trị bảng quảng cáo ngoài trời được thống kê lên đến 12,9 triệu USD, tương đương 297 tỉ đồng.

So với hồi tháng năm năm 2020, đến quý 4 tỉ lệ bảng trống đã giảm rõ rệt, từ 41% giảm xuống 27%.

Theo đơn vị đo lường, hai yếu tố chính giúp ngành quảng cáo ngoài trời bắt đầu có xu hướng phục hồi là khả năng khống chế tốt dịch COVID-19 tại Việt Nam và đợt Tết sắp tới. 

Công ty lớn bớt quảng cáo ngoài trời, nhãn hàng nhỏ vùng lên - Ảnh 2.

Tại TP.HCM, tiêu dùng nhanh (FMCG) là ngành hàng sử dụng biển, bảng quảng cáo lớn nhất, chiếm gần một nửa "miếng bánh" với tỉ lệ 42%. Bất động sản giữ vị trí á quân, chiếm tỉ lệ 18%, tăng mạnh so với hồi đầu năm.

COVID-19 tác động đến xu hướng tiêu dùng, thanh toán online nhiều hơn trước. Việc sử dụng xe công nghệ cũng trở nên phổ biến hơn. Các yếu tố này đã thúc đẩy tỉ lệ quảng cáo biển bảng của ngành ứng dụng công nghệ tăng nhẹ từ 15% lên 17%. Trong đó Baemin, Zalo pay, Gojek, Lazada… chi tiền khá mạnh.

Cơ hội cho nhãn hàng nhỏ "vùng lên"

Ông Nguyễn Kim Quí, giám đốc Compass Tech, nhận định với tác động của COVID-19, ngành quảng cáo ngoài trời năm 2020 đã có nhiều biến chuyển mới, định hình lại thị trường.

Điều này thể hiện qua việc những thương hiệu lớn của ngành hàng FMCG như Coca-Cola, Vinamilk, Pepsi… vốn đã quá quen thuộc với thị trường quảng cáo ngoài trời nhiều năm trước, thời gian này gần như vắng bóng. COVID-19 cũng được cho là lý do chính khiến ngành ngân hàng cắt giảm ngân sách quảng cáo trong cuối năm nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Nhựt, chủ nhiệm câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP. HCM, giám đốc Công ty quảng cáo Shojiki, ước tính hiện nay tỉ lệ khách hàng cần báo giá, đặt quảng cáo ngoài trời đã tăng 50% so quý trước. Tuy nhiên, tỉ lệ lên bảng không cao bằng năm ngoái, nên một số doanh nghiệp đã chủ động đưa ra mức chiết khấu tốt cho khách hàng.

Ông Kim Quí chia sẻ: "Chúng tôi dự đoán thị trường quảng cáo ngoài trời dịp Tết năm 2021 sẽ không sôi nổi như những năm trước. Thay vào đó, các nhãn hàng lớn sẽ vẫn bị hạn chế ngân sách quảng cáo do doanh thu giảm. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để nhãn hàng nhỏ có thể lên được bảng ở các vị trí đắc địa, chiếm lĩnh thị trường bằng những chiến dịch ngắn hạn".

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tuổi Trẻ
RELATED NEWS

Ông Phạm Văn Tam bị phía đơn vị sản xuất phủ nhận việc rót 2.000 tỷ đồng làm phân bón Ba Con Bò

4212 views
21-03-2021
Theo đó ông Phạm Văn Tam chỉ mua phân bón và lấy tên sản phẩm là "Ba Con Bò" nhưng hoàn toàn không tham gia đầu tư, sản xuất.

Bùng nổ gian hàng nước ngoài trên sàn thương mại điện tử Việt

5075 views
17-03-2021
Sự nở rộ của các gian hàng nước ngoài trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng mua hàng quốc tế nhưng cũng nảy sinh nhiều bất cập.

Cenland của Shark Hưng bị phạt, truy thu 2,7 tỷ đồng tiền thuế

3722 views
22-01-2021
Do khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng,... Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) của Shark Hưng đã bị Cục Thuế TP. Hà Nội phạt, truy thu tổng 2.7 tỷ đồng tiền thuế.

Ngành kinh doanh sách self - help với vài ba câu khuyên nhủ để đó đã móc túi hàng tỷ đô la của người trẻ như thế nào?

3636 views
21-01-2021
Với chúng ta- những kẻ còn đang lông bông và tay trắng, thì việc đọc câu chuyện và bí quyết khởi nghiệp làm giàu của những nhân vật đã thành công quả là một nguồn động lực tuyệt vời. Nhưng như thế đã đủ chưa?

Cạnh tranh gay gắt, thị phần bảo hiểm nhân thọ xáo trộn

4568 views
14-01-2021
SSI Research nhận định, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục cạnh tranh gay gắt và thứ hạng thị phần có thể sớm thay đổi. Manulife có thể chiếm vị trí thứ hai trong vòng một, hai quý tới sau khi đã mua lại Aviva vào cuối năm 2020 vừa qua.