Công nghệ phát triển vũ bão ngày càng chắp cánh cho nhà kinh doanh online
3525 views
03-09-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Tiết kiệm được nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, dễ dàng tiếp cận thị trường, được hỗ trợ tối đa trong marketing cũng như tập huấn nâng cao kỹ năng bán hàng… các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng gắn bó với sàn thương mại điện tử. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian dài phía trước. Nhưng, nếu không tích lũy đủ nội lực, môi trường kinh doanh này cũng đào thải rất khắc nghiệt.

Tự tin chọn lối đi riêng

Tháng 9/2016, Nguyễn Kiên Giang, chàng trai trẻ đất Hà Thành tốt nghiệp cùng lúc hai bằng đại học của Đại học quốc gia Hà Nội và Kinh tế đối ngoại. Đứng trước ngưỡng cửa tương lai, Giang gây sốc với cả gia đình khi quyết định cùng hai người bạn của mình, vốn cũng sở hữu bằng thạc sĩ, lên Shopee mở gian hàng, bắt đầu kinh doanh qua mạng. “Thời điểm đó, kinh doanh online chưa bùng nổ như hiện nay nhưng đã manh nha xu hướng. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn của phương thức kinh doanh này cũng như con đường riêng để phát triển”, Giang nói.

Danh mục sản phẩm đa dạng, bố cục rõ ràng, hình ảnh bắt mắt,... là một trong những lợi thế giúp Hufuholic thu hút người dùng ngay lần đầu ghé thăm gian hàng

Tham gia các hội chợ chuyên ngành mỹ phẩm tại các quốc gia lân cận, Giang cùng với cộng sự của mình nhận thấy, có những thương hiệu riêng của Hàn Quốc, Nhật Bản… được người dùng nội địa rất ưa chuộng. Với lợi thế thông thạo ngôn ngữ, những bạn trẻ này nhanh chóng tiếp cận nhà sản xuất. Càng hiểu về sản phẩm, họ càng tự tin. Nhưng, phải hai tháng sau đó, Hufuholic, trang phân phối mỹ phẩm nội địa của Hàn Quốc, Nhật Bản… mới ra đời. Nguyên nhân là ba bạn trẻ ấy phải dành thời gian tham gia các cộng đồng mua hàng online như Shopee Uni Việt Nam, Nghiện Shopee, Cháy túi vì Shopee… để nắm bắt được nhu cầu, thói quen dẫn đến quyết định mua hàng của người dùng.

Các diễn đàn trao đổi như Shopee Uni, Nghiện Shopee,... luôn là nơi chia sẻ và học hỏi các bài học thực tế, có thể vận dụng vào công việc kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử

Nhờ đầu tư nghiêm túc và đầu tư thời gian tìm hiểu người dùng, bốn năm sau đó, Hufuholic đã là một trong những shop bán hàng tiêu biểu với khả năng chốt đơn cao hơn kỳ vọng và doanh số cao gấp 5 lần so với năm đầu tiên bán hàng online trước đó.

Theo người sáng lập Hufuholic, nhờ liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ, các sàn đã cung cấp gần như toàn bộ công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng online, nhiệm vụ của người bán chỉ cần tập trung phát triển mạng lưới đối tác, nâng cao dịch vụ, sản phẩm… Trong đó, quan trọng nhất là công tác chăm sóc khách hàng. Giang kể, Hufuholic luôn cố gắng giữ đúng cam kết đối với khách hàng, đảm bảo từ chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói đơn hàng và đảm bảo giao hàng cho bên vận chuyển đúng quy định. “Trải nghiệm bán hàng online của chúng tôi cho thấy, việc giữ đúng cam kết với khách hàng, kể cả là thời gian giao hàng cũng vô cùng quan trọng trong môi trường kinh doanh này”, anh Giang nhận xét.

Thử sức kinh doanh bằng trải nghiệm của bản thân

Bắt đầu có phần chậm trễ hơn, mãi đến khi có con đầu lòng mới tham gia kinh doanh online nhưng chị Đoàn Thị Thuỳ Dung, lại có lợi thế về dòng sản phẩm. Từ nhu cầu của bản thân, chị tìm hiểu nguồn hàng vật dụng chăm sóc mẹ và bé phục vụ thị trường nội địa Nhật, Hàn… rồi bén duyên với kinh doanh trên Shopee. “Mô hình này có nhiều lợi thế như tiết kiệm chi phí mặt bằng, có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Đặc biệt trong dịch bệnh, dù có bị trục trặc do nguồn hàng không lưu thông thuận lợi nhưng kênh bán hàng này vẫn giúp người bán tiếp cận khách hàng hữu hiệu”, chị nói.

Công việc kinh doanh online mở ra nhiều cơ hội cho mẹ bỉm, vừa có thời gian chăm sóc trẻ nhỏ vừa có thể phát triển công việc riêng ngay tại nhà

Mở shop với xuất phát điểm chỉ là một “bà mẹ bỉm sữa”, chị Dung cho biết, mình được hỗ trợ từ các chương trình đào tạo của Shopee. Hoạt động tổ chức các khóa học, chia sẻ các công cụ hỗ trợ kinh doanh cũng như các diễn đàn chia sẻ câu chuyện thực tế giúp các nhà bán hàng có thể học hỏi cách thức vận hành gian hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng. Nhờ vậy mà công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi. Trung bình, chị chốt hơn hàng trăm đơn hàng mỗi ngày Vì điều này mà chị Dung ngày càng tự tin hơn với lựa chọn của mình, cả gia đình đều tham gia kinh doanh online và đặc biệt là trên Shopee, kênh chiếm 80% trong tổng số đơn hàng của chị.

Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2020 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, phát hành khẳng định, năm 2019, không tính các dịch vụ như spa làm đẹp, các khóa đào tạo trực tuyến… các sản phẩm được mua trên mạng nhiều nhất hiện nay là sách, văn phòng phẩm, quà tặng, thiết bị công nghệ, điện tử, thực phẩm, thiết bị đồ dùng gia đình, mẹ và bé và quần áo, giày dép, mỹ phẩm…

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Tiger® Beer kỷ niệm 88 năm thành lập công bố chiến dịch đặc biệt 88 Năm, Vẫn Một Vị Bia Bản Lĩnh

2513 views
19-10-2020
Mới đây, Tiger® Beer, nhãn hiệu bia cao cấp số một Việt Nam, công bố chiến dịch đặc biệt 88 Năm, Vẫn Một Vị Bia Bản Lĩnh đánh dấu kỷ niệm 88 năm ra đời và rạng danh trên toàn thế giới.

Công bố danh sách công trình kiến trúc và cá nhân chiến thắng giải thưởng thiết kế Kohler Bold Design Awards 2020

2565 views
14-10-2020
Mới đây, Kohler đã vinh danh 11 công trình kiến trúc và cá nhân xuất sắc đã chiến thắng tại giải thưởng thiết kế Kohler Bold Design Awards Việt Nam. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức nhằm tôn vinh những dự án tinh tế, độc đáo và những tài năng có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.

Sun Life Việt Nam và California Fitness & Yoga ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho hội viên

2582 views
13-10-2020
Mới đây, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam và Trung tâm thể dục thể hình California Fitness & Yoga chính thức công bố mối quan hệ hợp tác nhằm mang đến các gói giải pháp tài chính toàn diện cho tất cả hội viên của California Fitness & Yoga trên toàn quốc.

Hiệp Định Thương Mại Tự Do EU - Việt Nam: Nhấn mạnh cơ hội với sản phẩm nông lương

2555 views
09-10-2020
Việt Nam trở thành nước thứ 77 ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Châu Âu vào ngày 1/8/2020. EVFTA đã mở ra nhiều cơ hội cho các công ty của hai bên mong muốn có lợi từ mối quan hệ hợp tác thương mại phát triển. Thực phẩm và cụ thể là phân khúc nông lương có thể đem đến các khoản lợi ích to lớn bằng cách khám phá nhiều thị trường phát triển mới.

Hướng dẫn cách loại bỏ tin nhắn rác, cuộc gọi rác chỉ bằng 1 tin nhắn

2610 views
07-10-2020
Khi tham gia Danh sách không nhận quảng cáo, thuê bao di động đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào. Tất cả trường hợp gọi điện, nhắn tin quảng cáo tới người dùng đều sẽ bị xử lý.