Công nghệ phát triển vũ bão ngày càng chắp cánh cho nhà kinh doanh online
18691 views
03-09-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Tiết kiệm được nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, dễ dàng tiếp cận thị trường, được hỗ trợ tối đa trong marketing cũng như tập huấn nâng cao kỹ năng bán hàng… các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng gắn bó với sàn thương mại điện tử. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian dài phía trước. Nhưng, nếu không tích lũy đủ nội lực, môi trường kinh doanh này cũng đào thải rất khắc nghiệt.

Tự tin chọn lối đi riêng

Tháng 9/2016, Nguyễn Kiên Giang, chàng trai trẻ đất Hà Thành tốt nghiệp cùng lúc hai bằng đại học của Đại học quốc gia Hà Nội và Kinh tế đối ngoại. Đứng trước ngưỡng cửa tương lai, Giang gây sốc với cả gia đình khi quyết định cùng hai người bạn của mình, vốn cũng sở hữu bằng thạc sĩ, lên Shopee mở gian hàng, bắt đầu kinh doanh qua mạng. “Thời điểm đó, kinh doanh online chưa bùng nổ như hiện nay nhưng đã manh nha xu hướng. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn của phương thức kinh doanh này cũng như con đường riêng để phát triển”, Giang nói.

Danh mục sản phẩm đa dạng, bố cục rõ ràng, hình ảnh bắt mắt,... là một trong những lợi thế giúp Hufuholic thu hút người dùng ngay lần đầu ghé thăm gian hàng

Tham gia các hội chợ chuyên ngành mỹ phẩm tại các quốc gia lân cận, Giang cùng với cộng sự của mình nhận thấy, có những thương hiệu riêng của Hàn Quốc, Nhật Bản… được người dùng nội địa rất ưa chuộng. Với lợi thế thông thạo ngôn ngữ, những bạn trẻ này nhanh chóng tiếp cận nhà sản xuất. Càng hiểu về sản phẩm, họ càng tự tin. Nhưng, phải hai tháng sau đó, Hufuholic, trang phân phối mỹ phẩm nội địa của Hàn Quốc, Nhật Bản… mới ra đời. Nguyên nhân là ba bạn trẻ ấy phải dành thời gian tham gia các cộng đồng mua hàng online như Shopee Uni Việt Nam, Nghiện Shopee, Cháy túi vì Shopee… để nắm bắt được nhu cầu, thói quen dẫn đến quyết định mua hàng của người dùng.

Các diễn đàn trao đổi như Shopee Uni, Nghiện Shopee,... luôn là nơi chia sẻ và học hỏi các bài học thực tế, có thể vận dụng vào công việc kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử

Nhờ đầu tư nghiêm túc và đầu tư thời gian tìm hiểu người dùng, bốn năm sau đó, Hufuholic đã là một trong những shop bán hàng tiêu biểu với khả năng chốt đơn cao hơn kỳ vọng và doanh số cao gấp 5 lần so với năm đầu tiên bán hàng online trước đó.

Theo người sáng lập Hufuholic, nhờ liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ, các sàn đã cung cấp gần như toàn bộ công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng online, nhiệm vụ của người bán chỉ cần tập trung phát triển mạng lưới đối tác, nâng cao dịch vụ, sản phẩm… Trong đó, quan trọng nhất là công tác chăm sóc khách hàng. Giang kể, Hufuholic luôn cố gắng giữ đúng cam kết đối với khách hàng, đảm bảo từ chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói đơn hàng và đảm bảo giao hàng cho bên vận chuyển đúng quy định. “Trải nghiệm bán hàng online của chúng tôi cho thấy, việc giữ đúng cam kết với khách hàng, kể cả là thời gian giao hàng cũng vô cùng quan trọng trong môi trường kinh doanh này”, anh Giang nhận xét.

Thử sức kinh doanh bằng trải nghiệm của bản thân

Bắt đầu có phần chậm trễ hơn, mãi đến khi có con đầu lòng mới tham gia kinh doanh online nhưng chị Đoàn Thị Thuỳ Dung, lại có lợi thế về dòng sản phẩm. Từ nhu cầu của bản thân, chị tìm hiểu nguồn hàng vật dụng chăm sóc mẹ và bé phục vụ thị trường nội địa Nhật, Hàn… rồi bén duyên với kinh doanh trên Shopee. “Mô hình này có nhiều lợi thế như tiết kiệm chi phí mặt bằng, có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Đặc biệt trong dịch bệnh, dù có bị trục trặc do nguồn hàng không lưu thông thuận lợi nhưng kênh bán hàng này vẫn giúp người bán tiếp cận khách hàng hữu hiệu”, chị nói.

Công việc kinh doanh online mở ra nhiều cơ hội cho mẹ bỉm, vừa có thời gian chăm sóc trẻ nhỏ vừa có thể phát triển công việc riêng ngay tại nhà

Mở shop với xuất phát điểm chỉ là một “bà mẹ bỉm sữa”, chị Dung cho biết, mình được hỗ trợ từ các chương trình đào tạo của Shopee. Hoạt động tổ chức các khóa học, chia sẻ các công cụ hỗ trợ kinh doanh cũng như các diễn đàn chia sẻ câu chuyện thực tế giúp các nhà bán hàng có thể học hỏi cách thức vận hành gian hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng. Nhờ vậy mà công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi. Trung bình, chị chốt hơn hàng trăm đơn hàng mỗi ngày Vì điều này mà chị Dung ngày càng tự tin hơn với lựa chọn của mình, cả gia đình đều tham gia kinh doanh online và đặc biệt là trên Shopee, kênh chiếm 80% trong tổng số đơn hàng của chị.

Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2020 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, phát hành khẳng định, năm 2019, không tính các dịch vụ như spa làm đẹp, các khóa đào tạo trực tuyến… các sản phẩm được mua trên mạng nhiều nhất hiện nay là sách, văn phòng phẩm, quà tặng, thiết bị công nghệ, điện tử, thực phẩm, thiết bị đồ dùng gia đình, mẹ và bé và quần áo, giày dép, mỹ phẩm…

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Mã độc tống tiền ransomware tăng 200% và Google ra mắt giải pháp Trắc nghiệm về Tấn công giả mạo Phishing Quiz

1285 views
15-10-2021
Mới đây, Google phối hợp Trung tâm Giám Sát An Toàn Không Gian Mạng Quốc Gia (NCSC) ra mắt bộ trắc nghiệm nâng cao nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người dùng về lừa đảo trực tuyến.

Kế hoạch 300 nhân sự cuối năm 2021, startup thứ 9 từ Việt Nam được gia nhập mạng lưới Endeavor toàn cầu

2821 views
14-10-2021
Mới đây, Công ty Katalon, startup về Kiểm thử phần mềm tự động, phát thông cáo báo chí, chính thức gia nhập mạng lưới doanh nhân Endeavor toàn cầu cùng với 1,384 công ty tại 40 quốc gia trên thế giới.

Xiaomi Việt Nam ra mắt Xiaomi 11T Series 5G và Xiaomi 11 Lite 5G NE với giá khởi điểm chỉ từ 8,990,000 đồng

2758 views
14-10-2021
Xiaomi Việt Nam chính thức ra mắt dòng sản phẩm smartphone cao cấp Xiaomi 11T Series 5G và Xiaomi 11 Lite 5G NE với giá khởi điểm chỉ từ 8,990,000 đồng. Đồng thời. Soobin chính thức trở thành Giám đốc trải nghiệm sản phẩm Xiaomi 11T Series 5G. Nếu như Xiaomi 11T 5G và Xiaomi 11T Pro 5G được thiết kế mang đến cho người dùng cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ với camera chuẩn điện ảnh, giúp kiến tạo những thước phim ma thuật, thì Xiaomi 11 Lite 5G NE là sản phẩm nổi bật về phong cách và sự đổi mới, giúp người dùng làm chủ phong cách cá nhân. 

Em An Toàn Hơn Cùng Google - Be Internet Awesome: Mang đến trải nghiệm học tập thú vị, phù hợp với trẻ em

3200 views
11-10-2021
Một sáng kiến toàn cầu của Google cung cấp kiến thức giúp trẻ an toàn hơn trên không gian mạng. Giáo trình đa dạng hoàn toàn miễn phí của Google được thiết kế đặc biệt cho trẻ em, phụ huynh và các nhà giáo dục.

Hệ thống nhà thuốc Việt công bố khai trương 10 nhà thuốc mới tại Hà Nội

3216 views
11-10-2021
Mới đây, Pharmacity đồng loạt khai trương 10 nhà thuốc mới ngay tại Hà Nội nhằm mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng tại đây.