Chủ gian hàng bức xúc vì bị sàn thương mại điện tử Sendo trừ tiền vô cớ
9821 views
11-12-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Nếu chủ sàn thương mại điện tử đơn phương thực hiện chế tài đối với người bán thì chủ gian hàng có quyền khởi kiện ra tòa ...

Phản ánh đến cơ quan báo chí, ông Trần Minh Đông chủ gian hàng Doha Home 2 trên sàn thương mại điện tử Sendo cho rằng ông bất ngờ với cách xử lý của sàn thương mại điện tử Sendo mà theo ông, chẳng khác nào “chiếm đoạt tài sản của gian hàng”. Cụ thể, ông Đông không đồng tình với cách tính phí vận chuyển cao bất hợp lý của Sendo và cách Sendo tự trừ tiền trong ví điện tử mà không có sự đồng ý của ông.

Theo đơn của ông Đông, ngày 2/10, ông nhận được email của Sendo thông báo thu phí bán hàng 765.000 đồng cho một đơn hàng đã giao dịch do chênh lệch khối lượng 19,3kg. Phản hồi với Sendo, ông Đông cho rằng, có thể đã có sự nhầm lẫn vì đơn hàng chỉ nặng 9,5kg, không thể chênh lệch với khối lượng lớn như vậy. Tuy nhiên, sau mười ngày, phía Sendo không có bất cứ trao đổi nào. Ông Đông tiếp tục gửi email thắc mắc. Nhiều ngày sau, Sendo mới liên hệ, yêu cầu ông cung cấp kích thước ba chiều của kiện hàng. Do dữ liệu trong camera tại cửa hàng chỉ lưu trữ tối đa bảy ngày nên ông Đông không thể cung cấp dữ liệu theo yêu cầu. Sendo đã trừ 765.000 đồng trong ví điện tử của ông Đông. 

Ảnh minh họa

Ông Trần Minh Đông cho rằng, hành động tự tiện trừ tiền trong ví của chủ gian hàng mà không có sự đồng ý là cố tình chiếm đoạt tài sản. Dù Sendo tự ý định lượng chênh lệch, thì với khối lượng 19,3kg, mức thu phí 765.000 đồng là khó chấp nhận vì cước phí chuyển qua bưu điện cũng chỉ 10.000 đồng/kg. 

Theo đại diện Sendo, qua xác minh từ nhà vận chuyển GHN, đơn hàng của gian hàng Doha Home 2 chênh lệch 19,3kg so với cân nặng hàng hóa được gian hàng này khai báo. Sendo đã có quy định rõ ràng và áp dụng chính sách truy thu trong trường hợp chênh lệch trọng lượng với mọi vi phạm chứ không phải chỉ với đơn hàng của Doha Home 2 và truy thu bằng cách khấu trừ trực tiếp từ tài khoản ví của chủ gian hàng. 

Không bằng lòng với cách phản hồi của Sendo, ông Đông cho rằng, trong quá trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử này, đây là lần đầu tiên Sendo áp dụng cách tính này với shop của ông và trước đó, ông không được thông báo về cách tính này. Chính sách đó chỉ làm lợi cho Sendo. Còn phía Sendo khẳng định, chính sách liên quan đến việc vận hành của gian hàng, cửa hàng luôn được thông báo công khai tại mục chính sách người bán của sàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên trang web của một số sàn thương mại điện tử, có quy định về việc mở “ví người bán” và đánh giá đây là phương thức thanh toán kỹ thuật số không dùng tiền mặt được sử dụng để mua sản phẩm, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử thông qua các giao dịch điện tử. Ví người bán được liên kết trực tiếp trên tài khoản mua hàng của gian hàng. 

Tuy nhiên, theo luật sư Trần Hải Đức, Trưởng văn phòng Luật sư Trần Hải Đức, các sàn thương mại điện tử có các quy định, chính sách, chế tài liên quan đến việc người bán mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Các sàn phải công khai, minh bạch các quy định này cho người tham gia giao dịch bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Các quy định của sàn thương mại điện tử phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu chủ sàn thương mại điện tử đơn phương thực hiện việc chế tài đối với người bán trong quá trình giao dịch mà không được sự đồng thuận của chủ gian hàng thì chủ gian hàng có quyền khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Phụ Nữ Online
RELATED NEWS

Nhiều khách hàng khiếu nại về sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ

2482 views
14-06-2021
Theo Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, thời gian qua, nhiều người tìm đến hội để khiếu nại về sản phẩm "sở hữu kỳ nghỉ". Tuy nhiên, hầu hết các vụ đều chưa thể giải quyết được

Thẩm mỹ viện Ngọc Dung và chiêu trò lấp liếm hành nghề thẩm mỹ không phép

2581 views
11-06-2021
Để lấp liếm cho việc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ “chui” của mình, thẩm mỹ viên Ngọc Dung không hề quảng cáo các dịch vụ liên quan đến dao kéo. Thế nhưng, khi đến trực tiếp cơ sở này lại hoàn toàn khác, đội ngũ bác sĩ, tư vấn viên, thậm chí cả Giám đốc chi nhánh cũng tư vấn và thực hiện thẩm mỹ “chui”.

Phạt nặng 1 phòng khám nam khoa, tước chứng chỉ hành nghề nhiều bác sĩ tại TP. HCM

2692 views
10-06-2021
Phòng Khám chuyên khoa Nam học TP HCM (thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nam học TP HCM-VN; phường 12, quận 5), vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP xử phạt hơn 150 triệu đồng vì nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

Mua xe hơi trực tuyến bắt đầu hút người tiêu dùng thành thị

2669 views
09-06-2021
Không chỉ các sản phẩm thiết yếu, mua ô tô trực tuyến cũng sẽ sớm trở nên phổ biến khi thói quen mua sắm của người dùng thay đổi sau đại dịch và các hãng xe cũng thích nghi với trạng thái 'bình thường mới'.

Thực phẩm tươi sống mua online đắt khách trong mùa dịch COVID-19

2720 views
05-06-2021
Các kênh mua sắm từ app đi chợ hộ, mạng xã hội, thương mại điện tử, kể cả tổng đài chăm sóc khách hàng đều vận hành tốc lực trong những ngày qua, đơn hàng được ghi nhận tăng nhanh gấp nhiều lần so với ngày thường.