Chạy đua để giảm thời gian trong giao đồ ăn trực tuyến
4079 views
12-03-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Các siêu ứng dụng đang đầu tư công nghệ cho mảng dịch vụ giao nhận đồ ăn nhằm tối ưu hóa hoạt động của đối tác, rút ngắn thời gian giao hàng khi mảng dịch vụ này đang trở thành động lực tăng trưởng chính tại nhiều quốc gia.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến phát triển sôi động và nhiều tiềm năng tăng trưởng. Theo một nghiên cứu của Research and Markets (Mỹ), mảng giao nhận đồ ăn trực tuyến trên toàn cầu có thể đạt 154 tỷ USD vào năm 2023.

Châu Á chiếm hơn nửa thị phần giao nhận đồ ăn trực tuyến toàn cầu với thị trường lớn nhất là Trung Quốc. Đông Nam Á được xem là một trong những thị trường then chốt và nhiều dư địa phát triển.

Là quốc gia giàu tiềm năng trong phát triển thương mai điện tử trong khu vực, thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam cũng đang phát triển sôi động khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham chiến. GrabFood, Now và Gojek Việt Nam đang là ba ứng dụng giao đồ ăn quen thuộc nhất, nhưng Baemin cũng đang nổi lên và là đối thủ đáng gờm.

Thực đơn đa dạng, tốc độ giao hàng nhanh và chi phí hợp lý đang là bài toán mà các ứng dụng phải giải quyết trong cuộc chạy đua giành thị phần. 

Chạy đua giảm thời gian giao đồ ăn trực tuyến

Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: “Tốc độ giao hàng là một trong những tiêu chí quan trọng mà người tiêu dùng quan tâm khi xem xét lựa chọn sử dụng một dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến”.

Các công ty giao nhận đồ ăn đang đầu tư nhiều công nghệ để tối ưu hoạt động xử lý đơn hàng (của các đối tác nhà hàng) và tốc độ giao hàng với mục tiêu giảm thời gian chờ đợi món ăn của khách hàng. 
Trong một hội thảo trực tuyến vừa tổ chức, Xiaole Kuang, Giám đốc bộ phận Kỹ sư giao hàng của Grab đã mang đến nhiều thông tin thú vị về công nghệ khi Grab vận hành mảng dịch vụ GrabFood.

“Chúng tôi không ngừng xây dựng và nâng cao công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người dùng từ quá trình tìm kiếm, đặt món, đến khi đơn hàng GrabFood được giao đến tận tay”, Xiaole Kuang nói.
Theo đó, mọi nền tảng công nghệ cho dịch vụ giao đồ ăn của Grab đều nhắm đến 3 mục tiêu: địa phương hóa trải nghiệm; duy trì nhu cầu cho đối tác nhà hàng và đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng.

Để cải thiện thời gian giao hàng đối với dịch vụ GrabFood, thời gian chờ đợi nhận đơn tại nhà hàng và từ nhà hàng giao đến đối tác sẽ được tính toán để giảm thiểu. Theo Xiaole Kuang, việc ước tính thời gian chuẩn bị đồ ăn rất quan trọng khi tính toán thời gian giao hàng dự kiến.

Các đối tác tài xế phải đợi nhà hàng chuẩn bị đơn hàng trung bình từ 6 đến 11 phút. Vì vậy, Grab đang thử nghiệm các tính năng khác nhau để khuyến khích các đối tác nhà hàng chuẩn bị đơn hàng ngay sau khi nhận đơn, từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi của đối tác tài xế tại nhà hàng.

Sau khi tính toán, ứng dụng sẽ tối ưu hóa phương tiện với tính năng ghép các đơn hàng. Hệ thống sẽ ghép hai hoặc nhiều hơn các đơn hàng có địa điểm nhận hàng hoặc giao hàng gần nhau để đối tác tài xế hoàn thành chỉ trong một chuyến đi. Tính năng ghép đơn hàng được phát triển nhằm tối ưu hoá đội ngũ đối tác tài xế, đặc biệt trong thời gian cao điểm như giờ ăn tối, trời mưa.

Ngoài ra, ứng dụng này cũng giảm bán kính tìm kiếm nhất là trong giờ cao điểm khi số lượng đơn hàng cao. Hệ thống sẽ tự động giảm bán kính giao hàng để điều hướng tài xế tập trung tại một khu vực nhỏ hơn, giúp rút ngắn được chuyến đi và thời gian chờ đợi của khách hàng.
Về phía Gojek Việt Nam, khi ra mắt Gobiz - nền tảng dành riêng cho đối tác nhà hàng, ông Phạm Lê Tuấn Kiệt cho biết, dù là phần không nhìn thấy nhưng nền tảng dành cho các đối tác lại giữ vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ hệ sinh thái của một siêu ứng dụng.

GoFood hiện là một trong ba mảng dịch vụ chính của Gojek đang triển khai ở Việt Nam và đang trở thành động lực lớn của Gojek, khi các hoạt động vận tải bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19.

Đầu tư vào nền tảng dành cho đối tác được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Gojek Việt Nam, ngay sau khi tuyên bố hợp nhất thương hiệu vào hồi tháng 8 năm ngoái. Theo dữ liệu của Gojek, ứng dụng này hiện đang có hơn 80.000 nhà hàng hoạt động với hàng triệu đồ ăn, thức uống được cung cấp ở thị trường Việt Nam và có khoảng 80% nhà hàng, quán ăn đang sử dụng GoBiz.

Nền tảng có nhiều tính năng giúp tối ưu hóa quy trình giao đồ ăn trực tuyến kể từ khi nhận đơn đến khi giao đến tay khách hàng, hạn chế các thao tác thủ công và các sai sót về đơn hàng.

Chẳng hạn, qua GoBiz, người phụ trách nhà hàng, quán ăn có thể chủ động cập nhật thực đơn, tình trạng món ăn dựa trên thực tế nhà hàng tại từng thời điểm, dễ dàng chấp nhận hoặc thông báo hết hàng ngay khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng, đồng thời sắp xếp chuẩn bị đồ ăn để sẵn sàng ngay khi tài xế đến nhận hàng.

GoBiz sử dụng mã PIN để xác nhận đơn hàng giữa tài xế và nhà hàng, hiển thị rõ thông tin tài xế trên mỗi đơn hàng, giúp việc chuẩn bị đơn được chính xác tránh tình trạng nhầm đơn, và giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của các bác tài khi đến nhà hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng.

"Các công cụ này có thể giúp rút ngắn gần một nửa thời gian từ nhà hàng tới khách hàng, đồng thời lượng đơn hàng hoàn thành có thể tăng tới 300%”, đại diện Gojek nói.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Thông Tin
RELATED NEWS

Sở Khoa Học & Công Nghệ TP. HCM sẵn sàng chuyển giao vaccine công nghệ đồng lòng cùng TP. HCM chống COVID-19

2662 views
25-09-2021
Sở Khoa Học & Công Nghệ TP. HCM xem Top 10 giải pháp này là 10 liều “vaccine công nghệ” sẵn sàng sát cánh trên tuyến đầu chống dịch cùng TP. HCM cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước.

Giữa hàng tỉ video, hệ thống của YouTube đề xuất video đến người dùng như thế nào?

2831 views
22-09-2021
“Hầu hết tất cả các video đều có khán giả, và công việc hệ thống đề xuất của YouTube chính là tìm kiếm đối tượng khán giả đó. Hãy nghĩ xem sẽ khó khăn thế nào để tìm kiếm tất cả các sách trong một thư viện rộng lớn mà không có sự giúp đỡ của thủ thư,” ông Cristos Goodrow, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của YouTube chia sẻ.

Doanh nghiệp nay đã có thể tinh gọn quá trình chuyển đổi số với KMS Solutions, đối tác đầu tiên của Scaled Agile tại Việt Nam

3065 views
21-09-2021
KMS Solutions thông báo chính thức trở thành Bronze Transformation Partner trong mạng lưới đối tác của Scaled Agile. Là đối tác đầu tiên và duy nhất của Scaled Agile tại thị trường Việt Nam cho đến nay, KMS Solutions cùng đội ngũ chuyên gia đạt chứng chỉ SAFe® sẽ mang đến các dịch vụ đào tạo Agile toàn diện, giúp doanh nghiệp tăng tốc và đảm bảo hiệu quả chuyển đổi số.

Huy động thành công 12 triệu USD, đẩy mạnh ứng dụng AI trong giải pháp kiểm thử phần mềm trên thiết bị di động

3177 views
17-09-2021
Ứng dụng Kobiton, nền tảng tiên phong hỗ trợ kiểm thử trên thiết bị di động, công bố vừa huy động thêm 12 triệu đô la, từ quỹ Panoramic Ventures và Fulcrum Equity Partners (Mỹ), cùng một khoản vay từ Ngân hàng Silicon Valley, giúp Kobiton đẩy mạnh các hoạt động phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường. Kobiton là sản phẩm phần mềm được sáng lập năm 2016 từ đội ngũ lãnh đạo và kỹ sư người Việt tại công ty KMS Technology.

IPP Travel Retail hợp tác cùng VNPAY triển khai mô hình bán hàng tiện lợi bằng mã QR

3520 views
13-09-2021
Các sản phẩm tiêu dùng trên hệ thống 40 cửa hàng tại sân bay hoặc trang website của IPP Travel Retail sẽ được gắn mã VNPAY-QR thông tin, giúp khách hàng quét mã QR thanh toán qua ứng dụng ngân hàng nhanh chóng và an toàn.