Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành tiềm năng trở thành điểm trung chuyển quy mô quốc tế
2633 views
18-10-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được triển khai và đi vào giai đoạn thẩm tra báo cáo giai đoạn một. Với sức chứa trên một trăm triệu khách, cảng hàng không Quốc tế Long Thành được đề án trở thành điểm trung chuyển Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. 

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có phiên họp Thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I. Các ý kiến phát biểu đều thống nhất quan điểm cần thiết đầu tư dự án Long Thành nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và đón đầu cơ hội trở thành điểm trung chuyển quốc tế.

Với vai trò là nhà đầu tư nhà ga Cảng hàng Không quốc tế Cam Ranh, là người đã thành công trong việc mở đường bay Việt Nam và Philippines trong bối cảnh kinh tế đối ngoại khó khăn 1985, từng là thanh tra tài chính của Boeing tại Mỹ và có hơn 30 năm kinh doanh trong ngành hàng không Việt Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã chia sẻ quan điểm của mình về việc đầu tư sân bay Long Thành.

Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tiềm năng trở thành điểm trung chuyển quốc tế

Ở Việt Nam, việc đầu tư cảng hàng không Long Thành trở thành điểm trung chuyển quốc tế đang được Đảng, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm. Hiện dự án đã được tách phần giải phóng mặt bằng để triển khai trước. Đây là lợi thế vì Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Nhà nước giao quỹ đất rất lớn để phát triển từ đầu và quy hoạch một cách tổng thể, bài bản cho cả 3 giai đoạn liền mạch với công suất lên tới 100 triệu hành khách.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, việc quy hoạch sân bay Long Thành đến nay cũng đã được tư vấn thiết kế rất hợp lý, hiệu quả, giảm thiểu được thời gian di chuyển của hành khách và chi phí vận hành. Tuy phát triển muộn hơn các sân bay lớn trong khu vực, sân bay Long Thành lại có đủ quỹ đất để mở rộng, nếu quy hoạch có tư duy bài bản, lãnh đạo có tầm nhìn xa, biết học hỏi và áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại sẽ sớm phát triển vượt bậc.

Bên cạnh đó, trước nhiều ý kiến cho rằng việc thu hút nguồn vốn lên tới 5 tỷ USD để xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành rất khó khăn, ông cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành  với tổng vốn đầu tư cho giai đoạn đầu được dự toán khoảng 4,78 tỷ USD. Trong quá trình làm việc với các tổ chức tài chính quốc tế để thu xếp vốn cho dự án nhà ga quốc tế Cam Ranh, ông đã tiếp xúc với một số tổ chức tài chính có tiềm lực mạnh như BNP Paribas, Credit Suisse, Lotte Group của Hàn Quốc và một số tổ chức tài chính của Mỹ.

Sau khi nắm được thông tin sơ bộ về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tổ chức tài chính này đều bày tỏ quan tâm và mong muốn được tài trợ cho dự án. Với dự kiến lãi suất vay khoảng 5.5%/năm từ các tổ chức tài chính nước ngoài, việc huy động số vốn vay cho dự án trong giai đoạn 1 là khả thi. Theo ông được biết, ACV cũng đã làm việc với một số tổ chức tín dụng và hầu như tất cả đều mong muốn được tham gia tài trợ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nhà nước vẫn cần nắm vai trò chủ đạo tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Về quan điểm ủng hộ Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong dự án Cảng Hàng không Quốc tế  Long Thành, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng việc xã hội hóa các công trình cảng hàng không phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu, định hướng của Chính phủ về quốc phòng, an ninh và yêu cầu ổn định cơ sở hạ tầng. Qua tham khảo một số cảng hàng không ở các nước có quy mô tương tự Long Thành, đa phần các cảng này vẫn do Chính phủ hoặc Tổng công ty nhà nước đầu tư và vận hành. Ở Cảng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thời gian đầu tư cả ba lên tới 20 - 30 năm. Chỉ khi chọn được một đơn vị có tầm nhìn chiến lược, gắn lợi ích lâu dài của doanh nghiệp với sự phát triển cảng hàng không và của đất nước mới có thể đảm bảo tất cả giai đoạn đầu tư tiếp theo được thực hiện đồng bộ, tập trung, tránh các xung đột lợi ích.

“Một cảng hàng không có quy mô lớn, ngoài việc có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành hàng không, còn có ảnh hưởng gián tiếp tới sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng và của cả quốc gia”. Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn là một cảng hàng không chiến lược có vai trò quan trọng hàng đầu trong hệ thống an ninh - quốc phòng của nước ta. Theo quy hoạch, sẽ có 1.050 ha là đất quốc phòng căn cứ dự bị chiến lược của lực lượng phòng không - không quân trong công tác bảo vệ đất liền, vùng trời và biển đảo phía Nam của Tổ quốc.

“Ý thức được các vấn đề nêu trên, mặc dù là tôi đã tổ chức xây dựng và vận hành thành công trong việc đầu tư Nhà ga quốc tế Cam Ranh, nếu xem xét trên các yếu tố tổng thể về an ninh, quốc phòng và lợi ích của Nhà nước, tôi nhận thấy Nhà nước vẫn cần nắm giữ vai trò chủ đạo tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị có hơn 95% vốn Nhà nước. Nếu được giao làm chủ đầu tư dự án, Chính phủ vẫn có thể quản lý, điều hành, đưa ra những chiến lược, quyết sách ưu tiên cho các lợi ích về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng chứ không đơn thuần là hoạt động kinh doanh thương mại thuần túy.

Cùng với khả năng của ACV, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp lớn trong ngành hàng không trong nước và dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tin Việt Nam sẽ sớm có Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô, chất lượng sánh ngang các nước phát triển và đủ sức cạnh tranh với cảng hàng không tại các nước lân cận.

Với kinh nghiệm đã tích lũy hơn 40 năm hoạt động trong ngành hàng không, là nhà phân phối hơn 100 thương hiệu quốc tế, là đối tác của các tập đoàn lớn trên thế giới, có các mối quan hệ với các tổ chức tài chính lớn, ông Johnathan Hạnh Nguyễn sẵn sàng đóng góp kinh nghiệm, năng lực của mình vào quá trình triển khai dự án... Cũng như cộng đồng doanh nhân và người dân Việt Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn rất mong muốn dự án sớm được phê duyệt, sớm hoàn thành và đi vào hoạt động.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Hà Nội

RELATED NEWS

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPPG lọt Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019

2394 views
09-11-2019
Mới đây, Tập đoàn Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã vinh dự có mặt trong Bảng xếp hạng Profit 500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019. Đây là một dấu ấn quan trọng của IPPG trong những tháng cuối năm 2019.

Chiến dịch truyền thông The Ariston Comfort Challenge của Ariston và những con số ấn tượng

3600 views
07-11-2019
Những con số ấn tượng dưới đây sẽ phác họa lại bức tranh về The Ariston Comfort Challenge và hành trình mang hơi ấm đến Greenland lạnh giá nơi tận cùng của thế giới.

Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Nữ Doanh nhân ASEAN 2019

2498 views
06-11-2019
Vừa qua, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã được vinh danh ở hạng mục Nữ Doanh nhân ASEAN 2019 của Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ABA) 2019 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) được tổ chức tại Bangkok.

VIFF 2019 và tham vọng trở thành một trong những cường quốc sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam

2400 views
06-11-2019
Trong ba quý đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu lâm sản Việt Nam đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ và đang có nhiều khởi sắc. Và mục tiêu phấn đấu trong 10 năm tới Việt Nam sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu uy tín về Gỗ nhà nước đã đưa ra rất nhiều kế hoạch và VIFF 2019 sắp tới là một trong những sự kiện nhằm xúc tiến giao thương đặc biệt dành cho ngành Gỗ Việt Nam.

Các khách sạn 5 sao đang vận hành thu hút nhà đầu tư ngoại

2375 views
04-11-2019
Chỉ trong chín tháng đầu năm 2019, giao dịch đầu tư phân khúc khách sạn đạt 7.8 tỷ đô la Mỹ xếp thứ ba trong mười năm qua. Đặt biệt, nhà đầu tư trong nước thích phát triển khách sạn từ những quỹ đất trống, trong khi đó, tài sản khách sạn đang vận hành thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.